TẬP ĐỌC
LÒNG DÂN
I/ Mục tiêu:
- HS đọc đúng văn bản kịch, phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm.
+ Giọng đọc thay đổi, linh hoạt hợp với tính cách ciủa từng nhân vật, tình huống căng thẳng.
- Biết đọc diễn cảm theo cách phân loại, pjhân vai. Hiểu nội dung: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí, trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.
- GD HS hiểu tấm lòng của người dân Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ cho vở kịch
- Phiếu HT
39 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5, kì I - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i “ Sông ngòi”
- NX tiết học
- Hát
+ Có đồi núi và đồng bằng
- HS cả lớp nhận xét
- Nhắc tựa
- Hoạt động nhóm, cá nhân
- HS đọc phần 1
- HS cả lớp quan sát và thảo luận
- HS chia làm 3 nhóm và thảo luận
+ Khí hậu nhiệt đới gió mùa
+ HS tập chỉ nước vị trí nước VN trên quả địa cầu
+ Khí hậu nước ta có 4 mùa, riêng miền Nam chỉ có 2 mua
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả
- HS cả lớp nhận xét
- HS đọc phần 2
- Hoạt động cả lớp
+ Lần lượt HS cả lớp lên bảng chỉ hướng gió thổi theo mùa trên bản đồ
+ HS phân biệt sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và khí hậu miền Nam
- HS đọc phần 3
+ Khí hậu có ảnh hưởnh đến đời sống sản xuất của con người
- HS đọc lại nội dung bài trong SGK
- Hoạt động lớp
+ Miền Bắc có 4 mùa: xuân , hạ, thu, đông. Miền Nam có 2 mùa: Mùa mưa và mùa khô.
- HS tự liên hệ về vùng miền mà mình đang ở trong năm sẽ có những mùa nào
- NX tiết học
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I/ Mục tiêu:
- Nắm được ý nghĩa chung của các thành ngữ, tục ngữ đã cho và hoàn cảnh sử dụng các thành ngữ, tục ngữ đó.
- HS biết sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu, đoạn văn và giao tiếp.
- Giáo dục HS ý thức, lựa chọn cẩn thận từ đồng nghĩa để sử dụng cho phù hợp hoàn cảnh.
II/ Chuẩn bị:
- Từ điẻn, phiếu HT
- Các dụng cụ HT
III/ Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
33
8
13
7
4
1
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: + Gọi HS lên sửa bài 2
- GV nhận xét ghi điểm
3/ Giới thiệu bài:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động 1: HD HS làm bài tập
+ Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài vào phiếu HT (Hoạt động nhóm bàn)
- Gọi đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét chữa bài
*/ Hoạt động 2: Làm bài theo nhóm
+ Bài 2: Yêu cầu các nhóm đọc yêu cầu đề bài
- GV phát phiếu HT cho các nhóm làm bài
- Gọi đại diện các nhóm trình bày bài làm của nhóm mình
- GV nhận xét và chốt lại ( các câu tục ngữ, thành ngữ đều có ý chung )
*/ Hoạt động 3: Làm bài 3
+ Tìm các từ đồng nghĩa có trong đoạn thơ?
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT
- Gọi vài HS nêu kết quả bài làm
- GV nhận xét chữa bài
*/ Hoạt động 4: Củng cố
+ Thi đua hai dãy thi tìm các câu tục ngữ, thành ngữ chỉ phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta?
- Liên hệ, giáo dục tư tưởng
5/ Tổng kết – dặn dò:
- VN học bài và làm bài tập
- CB bài “ Từ trái nghĩa”
- NX tiết học
- Hát
+ Nông Dân : cày cấy, cuốc đất, trồng trọt.
- HS cả lớp nhận xét
- Hoạt động nhóm bàn
- HS đọc yêu cầu bài một và làm bài vào PHT ( Tìm ra các từ đồng nghĩa không hoàn toàn )
- HS cả lớp nhận xét chữa bài
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm đọc yêu cầu bài 2
- HS các nhóm nhận phiếu và làm bài
+ Nêu rõ ý nghĩa của các câu thành ngư, tục ngữ trong khổ thơ
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- HS cả lớp nhận xét
- Hoạt động cá nhân
+ Nông dân , nhà nông, bần nông
- HS nêu kết quả bài làm
- HS cả lớp nhận xét
- Hoạt động lớp
+ Thi đua tìm các từ đồng nghĩa ( Cày, cuốc, xới, đào )
- HS tự liên hệ
- NX tiết học
TOÁN
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỷ số của lớp 4.
- Rèn HS cách nhận dạng toán và giải nhanh chính xác và khoa học.
- Giáo dục HS say mê học toán
II/ Chuẩn bị:
- Bảng phụ, phiếu HT
- Các dụng cụ HT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
33
10
8
10
4
1
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: + Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm như thế nào?
- GV nhận xét ghi điểm
3/ Giới thiệu bài:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động 1: HD HS ôn tập
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- GV HD HS làm bài
- GV nhận xét chữa bài
*/ Hoạt động 2: Thực hành
+ Bài 1: Muốn tìm hiệu và tỷ của hai số ta thực hiện theo mấy bước?
- HD cho HS làm bài cá nhân
- GV nhận xét và chữa bài
*/ Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
+ Bài 2: HS đọc yêu cầu bài và làm bài
- HD HS làm bài theo nhóm bàn
- GV nhận xét chữa bài
*/ Hoạt động 4: Củng cố
+ Nêu lại nội dung bài học
- Liên hệ, giáo dục tưtưởng
5/ Tổng kết – dặn dò:
- VN học bài và làm bài
- CB bài “ Ôn tập”
- NX tiết học
- Hát
+ Lấy phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số, kết quả giữ nguyên mẫu số. – HS cả lớp nhận xét
- Nhắc tựa
- Hoạt động cả lớp
+ Ba bước, bước rút về đơn vị, bước tìm số bé, bước tìm số lớn.
9 + 7 = 16 ( phần )
Số bé là: 80 : 16 x 7 = 35
Số lớn là: 80 – 35 = 45
- HS cả lớp nhận xét chữa bài
- Hoạt động cá nhân
+ Hai HS trả lời và nêu cách giải
5 – 3 = 2 ( phần )
Số bé là: 192 : 2 x 3 = 288
Số lớn là: 288 + 192 = 480
- HS cả lớp nhận xét và chữa bài
- Hoạt động nhóm bàn
- HS đọc yêu cầu bài 2 và làm bài
3 – 1 = 2 ( phần )
Số lít nước mắm loại 1 là:
12 : 2 x 3 = 18 ( lít )
Số lít nước mắm loại 2 là:
18 – 12 = 6 ( lít )
Đáp số:
- HS cả lớp nhận xét và chữa bài
- Hoạt động cả lớp
+ HS nêu lại nội dung bài học
- HS tự liên hệ
- NX tiết học
Thứ sáu, ngày 14 tháng 9 năm 2007
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/ Mục tiêu:
- Biết chuyển một phần trong giàn ý chi tiết của bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn hoàn chỉnh một cách chân thực tự nhiên.
- Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn.
- Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê, sáng tạo.
II/ Chuẩn bị:
- Dàn bài mẫu
- Các dụng cụ HT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
4
1
33
12
16
4
1
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: + GV chấm điểm một số dàn bài của HS
- GV nhận xét ghi điểm
3/ Giới thiệu bài:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động 1: HD HS tìm hiểu bài
+ Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn của bài văn
+ Bài văn được chia làm mấy đoạn?
+ Nêu rõ nội dung tả cảnh của từng đoạn?
- Yêu cầu HS hoàn chỉnh bài làm từng đoạn trên vở nháp.
- GV nhận xét chữa bài
*/ Hoạt động 2: Thực hành
+ Bài 2: HD HS làm bài vào vở
- Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn.
- Gọi một vài HS nộp bài chấm nhận xét ghi điểm
*/ Hoạt động 3: Củng cố
- Bình chọn những bạn có bài viết hay
- Nêu cấu tạo của một bài văn tả cảnh?
- Liên hệ, giáo dục tư tưởng
5/ Tổng kết – dặn dò:
- VN học bài và hoàn chỉnh bài 2
- Cb bài “ Luyện tập tả cảnh : Trường học”
- NX tiết học
- Hát
+ 3 HS nộp bài chấm
- HS cả lớp nhận xét
- Nhắc tựa
- Hoạt động cả lớp
- HS đọc yêu cầu bài 1
- HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài văn
+ Được chia làm 4 đoạn
+ Đ 1: Giới thiệu cơn mưa rào ào ạt lại tạnh ngay. Đ 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. Đ 3: Cây cối sau cơn mưa.
Đ 4: Đường phố và con người sau cơn mưa.
- HS cả lớp hoàn thành bài làm trên vở nháp
- HS cả lớp nhận xét và chữa bài
- Hoạt động cá nhân
- HS đọc yêu cầu bài 2 và làm bài vào vở
- HS nộp bài chấm
- Hoạt động lớp
- HS cả lớp bình chọn bài viết hay
+ Có 3 phần: MB, TB, KB
- HS tự liên hệ
- NX tiết học
SINH HOẠT LỚP
I/ Mục tiêu:
- Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần 3.
- Đề ra kế hoạch hoạt động của tuần 4.
- Giáo dục HS chăm ngoan, học giỏi.
II/ Chuẩn bị:
- Sổ ghi chép cá nhân, sổ chủ nhiệm.
- Sổ theo dõi sao nhi đồng
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1
2
1
25
1/ Khởi động:
2/ KT: Các sổ ghi chép của HS
3/ Nội dung sinh hoạt:
4/ Phát triển các hoạt động:
*/ Hoạt động1: Báo cáo tình hình học tập
- Đại diện các tổ lên báo cáo về tình hình học tập và các hoạt động của tổ mình
- Đại diện lớp trưởng lên báo cáo tình hình chung của lớp trong tuần
- GV lấy ý kiến đóng góp của HS cả lớp, nhận xét và chốt lại
*/ Hoạt động 2: Trò chơi , văn nghệ
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi mà các em thích, hoặc thi hát văn nghệ theo tổ, nhóm.
- Gv nhận xét tuyên dương
*/ Hoạt động 3: Kế hoạch tuần 4
- Ổn định nề nếp, học theo thời khoá biểu và phân phối chương trình.
- Đóng góp các khoản tiền theo quy định
- Đi học đúng giờ, vệ sinh sạch sẽ, tham gia đầy đủ các hoạt động của trường, lớp.
- Tham gia làm lồng đèn thi vòng trường và tổ chức trung thu cho các em.
5/ Tổng kết – dặn dò:
- VN học bài
- CB tốt các kế hoạch cho tuần sau
- NX tiết học
- Hát
- HS chuẩn bị các sổ ghi chép
- Hoạt động cả lớp
- Đại diện các tổ lên báo cáo
- Đại diện lớp trưởng báo cáo chung
- HS cả lớp tham gia đong góp ý kiến
- Hoạt động lớp, tổ, nhóm
- HS cả lớp tham gia chơi trò chơi vat hi haut văn nghệ
- Hoạt động lớp
- HS ghi lại các kế hoạch
- NX tiết học
Soạn xong, ngày .. tháng . Năm 2007
Người soạn:
Nguyễn Văn Toản
File đính kèm:
- tuan 3.doc