Giáo án Tổng hợp lớp 5, kì I - Tuần 3

TẬP ĐỌC

LÒNG DÂN

I/ Mục tiêu:

- HS đọc đúng văn bản kịch, phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm.

+ Giọng đọc thay đổi, linh hoạt hợp với tính cách ciủa từng nhân vật, tình huống căng thẳng.

- Biết đọc diễn cảm theo cách phân loại, pjhân vai. Hiểu nội dung: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí, trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.

- GD HS hiểu tấm lòng của người dân Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.

II/ Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ cho vở kịch

- Phiếu HT

 

doc39 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5, kì I - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i “ Sông ngòi” - NX tiết học - Hát + Có đồi núi và đồng bằng - HS cả lớp nhận xét - Nhắc tựa - Hoạt động nhóm, cá nhân - HS đọc phần 1 - HS cả lớp quan sát và thảo luận - HS chia làm 3 nhóm và thảo luận + Khí hậu nhiệt đới gió mùa + HS tập chỉ nước vị trí nước VN trên quả địa cầu + Khí hậu nước ta có 4 mùa, riêng miền Nam chỉ có 2 mua - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả - HS cả lớp nhận xét - HS đọc phần 2 - Hoạt động cả lớp + Lần lượt HS cả lớp lên bảng chỉ hướng gió thổi theo mùa trên bản đồ + HS phân biệt sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và khí hậu miền Nam - HS đọc phần 3 + Khí hậu có ảnh hưởnh đến đời sống sản xuất của con người - HS đọc lại nội dung bài trong SGK - Hoạt động lớp + Miền Bắc có 4 mùa: xuân , hạ, thu, đông. Miền Nam có 2 mùa: Mùa mưa và mùa khô. - HS tự liên hệ về vùng miền mà mình đang ở trong năm sẽ có những mùa nào - NX tiết học LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I/ Mục tiêu: - Nắm được ý nghĩa chung của các thành ngữ, tục ngữ đã cho và hoàn cảnh sử dụng các thành ngữ, tục ngữ đó. - HS biết sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu, đoạn văn và giao tiếp. - Giáo dục HS ý thức, lựa chọn cẩn thận từ đồng nghĩa để sử dụng cho phù hợp hoàn cảnh. II/ Chuẩn bị: - Từ điẻn, phiếu HT - Các dụng cụ HT III/ Các hoạt động trên lớp: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1 4 1 33 8 13 7 4 1 1/ Khởi động: 2/ Bài cũ: + Gọi HS lên sửa bài 2 - GV nhận xét ghi điểm 3/ Giới thiệu bài: 4/ Phát triển các hoạt động: */ Hoạt động 1: HD HS làm bài tập + Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài vào phiếu HT (Hoạt động nhóm bàn) - Gọi đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét chữa bài */ Hoạt động 2: Làm bài theo nhóm + Bài 2: Yêu cầu các nhóm đọc yêu cầu đề bài - GV phát phiếu HT cho các nhóm làm bài - Gọi đại diện các nhóm trình bày bài làm của nhóm mình - GV nhận xét và chốt lại ( các câu tục ngữ, thành ngữ đều có ý chung ) */ Hoạt động 3: Làm bài 3 + Tìm các từ đồng nghĩa có trong đoạn thơ? - Yêu cầu HS làm bài vào VBT - Gọi vài HS nêu kết quả bài làm - GV nhận xét chữa bài */ Hoạt động 4: Củng cố + Thi đua hai dãy thi tìm các câu tục ngữ, thành ngữ chỉ phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta? - Liên hệ, giáo dục tư tưởng 5/ Tổng kết – dặn dò: - VN học bài và làm bài tập - CB bài “ Từ trái nghĩa” - NX tiết học - Hát + Nông Dân : cày cấy, cuốc đất, trồng trọt. - HS cả lớp nhận xét - Hoạt động nhóm bàn - HS đọc yêu cầu bài một và làm bài vào PHT ( Tìm ra các từ đồng nghĩa không hoàn toàn ) - HS cả lớp nhận xét chữa bài - Hoạt động nhóm - Các nhóm đọc yêu cầu bài 2 - HS các nhóm nhận phiếu và làm bài + Nêu rõ ý nghĩa của các câu thành ngư, tục ngữ trong khổ thơ - Đại diện các nhóm lên trình bày - HS cả lớp nhận xét - Hoạt động cá nhân + Nông dân , nhà nông, bần nông - HS nêu kết quả bài làm - HS cả lớp nhận xét - Hoạt động lớp + Thi đua tìm các từ đồng nghĩa ( Cày, cuốc, xới, đào ) - HS tự liên hệ - NX tiết học TOÁN ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I/ Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỷ số của lớp 4. - Rèn HS cách nhận dạng toán và giải nhanh chính xác và khoa học. - Giáo dục HS say mê học toán II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ, phiếu HT - Các dụng cụ HT III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1 4 1 33 10 8 10 4 1 1/ Khởi động: 2/ Bài cũ: + Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm như thế nào? - GV nhận xét ghi điểm 3/ Giới thiệu bài: 4/ Phát triển các hoạt động: */ Hoạt động 1: HD HS ôn tập + Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước? - GV HD HS làm bài - GV nhận xét chữa bài */ Hoạt động 2: Thực hành + Bài 1: Muốn tìm hiệu và tỷ của hai số ta thực hiện theo mấy bước? - HD cho HS làm bài cá nhân - GV nhận xét và chữa bài */ Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành + Bài 2: HS đọc yêu cầu bài và làm bài - HD HS làm bài theo nhóm bàn - GV nhận xét chữa bài */ Hoạt động 4: Củng cố + Nêu lại nội dung bài học - Liên hệ, giáo dục tưtưởng 5/ Tổng kết – dặn dò: - VN học bài và làm bài - CB bài “ Ôn tập” - NX tiết học - Hát + Lấy phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số, kết quả giữ nguyên mẫu số. – HS cả lớp nhận xét - Nhắc tựa - Hoạt động cả lớp + Ba bước, bước rút về đơn vị, bước tìm số bé, bước tìm số lớn. 9 + 7 = 16 ( phần ) Số bé là: 80 : 16 x 7 = 35 Số lớn là: 80 – 35 = 45 - HS cả lớp nhận xét chữa bài - Hoạt động cá nhân + Hai HS trả lời và nêu cách giải 5 – 3 = 2 ( phần ) Số bé là: 192 : 2 x 3 = 288 Số lớn là: 288 + 192 = 480 - HS cả lớp nhận xét và chữa bài - Hoạt động nhóm bàn - HS đọc yêu cầu bài 2 và làm bài 3 – 1 = 2 ( phần ) Số lít nước mắm loại 1 là: 12 : 2 x 3 = 18 ( lít ) Số lít nước mắm loại 2 là: 18 – 12 = 6 ( lít ) Đáp số: - HS cả lớp nhận xét và chữa bài - Hoạt động cả lớp + HS nêu lại nội dung bài học - HS tự liên hệ - NX tiết học Thứ sáu, ngày 14 tháng 9 năm 2007 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I/ Mục tiêu: - Biết chuyển một phần trong giàn ý chi tiết của bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn hoàn chỉnh một cách chân thực tự nhiên. - Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn. - Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê, sáng tạo. II/ Chuẩn bị: - Dàn bài mẫu - Các dụng cụ HT III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1 4 1 33 12 16 4 1 1/ Khởi động: 2/ Bài cũ: + GV chấm điểm một số dàn bài của HS - GV nhận xét ghi điểm 3/ Giới thiệu bài: 4/ Phát triển các hoạt động: */ Hoạt động 1: HD HS tìm hiểu bài + Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài - Yêu cầu HS đọc từng đoạn của bài văn + Bài văn được chia làm mấy đoạn? + Nêu rõ nội dung tả cảnh của từng đoạn? - Yêu cầu HS hoàn chỉnh bài làm từng đoạn trên vở nháp. - GV nhận xét chữa bài */ Hoạt động 2: Thực hành + Bài 2: HD HS làm bài vào vở - Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn. - Gọi một vài HS nộp bài chấm nhận xét ghi điểm */ Hoạt động 3: Củng cố - Bình chọn những bạn có bài viết hay - Nêu cấu tạo của một bài văn tả cảnh? - Liên hệ, giáo dục tư tưởng 5/ Tổng kết – dặn dò: - VN học bài và hoàn chỉnh bài 2 - Cb bài “ Luyện tập tả cảnh : Trường học” - NX tiết học - Hát + 3 HS nộp bài chấm - HS cả lớp nhận xét - Nhắc tựa - Hoạt động cả lớp - HS đọc yêu cầu bài 1 - HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài văn + Được chia làm 4 đoạn + Đ 1: Giới thiệu cơn mưa rào ào ạt lại tạnh ngay. Đ 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. Đ 3: Cây cối sau cơn mưa. Đ 4: Đường phố và con người sau cơn mưa. - HS cả lớp hoàn thành bài làm trên vở nháp - HS cả lớp nhận xét và chữa bài - Hoạt động cá nhân - HS đọc yêu cầu bài 2 và làm bài vào vở - HS nộp bài chấm - Hoạt động lớp - HS cả lớp bình chọn bài viết hay + Có 3 phần: MB, TB, KB - HS tự liên hệ - NX tiết học SINH HOẠT LỚP I/ Mục tiêu: - Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần 3. - Đề ra kế hoạch hoạt động của tuần 4. - Giáo dục HS chăm ngoan, học giỏi. II/ Chuẩn bị: - Sổ ghi chép cá nhân, sổ chủ nhiệm. - Sổ theo dõi sao nhi đồng III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1 2 1 25 1/ Khởi động: 2/ KT: Các sổ ghi chép của HS 3/ Nội dung sinh hoạt: 4/ Phát triển các hoạt động: */ Hoạt động1: Báo cáo tình hình học tập - Đại diện các tổ lên báo cáo về tình hình học tập và các hoạt động của tổ mình - Đại diện lớp trưởng lên báo cáo tình hình chung của lớp trong tuần - GV lấy ý kiến đóng góp của HS cả lớp, nhận xét và chốt lại */ Hoạt động 2: Trò chơi , văn nghệ - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi mà các em thích, hoặc thi hát văn nghệ theo tổ, nhóm. - Gv nhận xét tuyên dương */ Hoạt động 3: Kế hoạch tuần 4 - Ổn định nề nếp, học theo thời khoá biểu và phân phối chương trình. - Đóng góp các khoản tiền theo quy định - Đi học đúng giờ, vệ sinh sạch sẽ, tham gia đầy đủ các hoạt động của trường, lớp. - Tham gia làm lồng đèn thi vòng trường và tổ chức trung thu cho các em. 5/ Tổng kết – dặn dò: - VN học bài - CB tốt các kế hoạch cho tuần sau - NX tiết học - Hát - HS chuẩn bị các sổ ghi chép - Hoạt động cả lớp - Đại diện các tổ lên báo cáo - Đại diện lớp trưởng báo cáo chung - HS cả lớp tham gia đong góp ý kiến - Hoạt động lớp, tổ, nhóm - HS cả lớp tham gia chơi trò chơi vat hi haut văn nghệ - Hoạt động lớp - HS ghi lại các kế hoạch - NX tiết học Soạn xong, ngày .. tháng . Năm 2007 Người soạn: Nguyễn Văn Toản

File đính kèm:

  • doctuan 3.doc