I. Mục tiêu :
1- HS đọc trôi chảy toàn bài. Đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại trong bài nói chuyện với mẹ.
2 -Hiểu
ý nghĩa bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý
II. Hoạt động :
1. Luyện đọc diễn cảm.
- Giọng mẹ Cương: ngạc nhiên khi hỏi con, dịu dàng , cảm động khi hiểu lòng con
- Giọng Cương : lễ phép, khẩn khoản,thiết tha xin mẹ đồng ý cho em học nghề rèn
- Các dòng cuối bài: chậm, sảng khoái, hồn nhiên
- Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ.// Em nắm lấy tay mẹ,/ thiết tha://
Mẹ ơi!// Người ta ai cũng phải có một nghề.// Làm ruộng hay bán buôn,/ làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau.// Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng coi thường.//
Bất giác,/ em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi phì phào,/ tiếng búa con,/ búa lớn theo nhau đập cúc cắc/ và những tàn lửa đỏ hồng,/ bắn tóe lên như khi đốt cây bông.//
11 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể HS bắt chước:
Nhịp 1: Đá chân trái ra trước lên cao , đồng thời hai tay dang ngang bàn tay sấp
Nhịp 2: Hạ chân trái về trước đồng thời khuỵu gố , chân phải thẳng và kiểng gót, hai tay đưa ra trước bàn tay sấp.
Nhịp 3: Chân trái đạp nhanh lên thành tư thế đứng trên chân phải, chân trái và hai tay thực hiện như nhịp 1.
Nhịp 4: về TTCB.
Nhịp 5 ,6, 7, 8 như nhịp 1 , 2, 3, 4.
* GV treo thanh: HS phân tích, tìm hiểu các cử động của động tác theo tranh.
* GV vừa hô nhịp chậm vừa quan sát nhắc nhở hoặc tập cùng với các em.
* GV hô nhịp cho HS tập toàn bộ động tác.
* Cho cán sự lớp lên hô nhịp cho cả lớp tập, GV theo dõi sửa sai cho các em.
-Tập phối hợp cả 3 động tác vươn thở , tay , chân
+ Lần 1: GV hô nhịp cho cả lớp tập.
+ Lần 2: Cán sự vừa tập vừa hô nhịp cho cả lớp tập.
+ Lần 3: Cán sự chỉ hô nhịp cho cả lớp tập, GV quan sát, sửa sai cho HS, sau đó nhận xét.
+ Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát sửa chữa sai sót cho HS các tổ
+Tập hợp cả lớp đứng theo tổ, cho các tổ thi đua thực hiện 3 động tác vươn thở, tay, chân. GV quan sát, nhận xét, đánh giá, sửa chữa sai sót, biểu dương các tổ thi đua tập tốt.
+GV điều khiển tập lại cho cả lớp để củng cố
b) Trò chơi : “Nhanh lên bạn ơi ”
-GV tập hợp HS theo đội hình chơi
-Nêu tên trò chơi
-GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi
-Cho một tổ HS chơi thử
-Tổ chức cho HS thi đua chơi chính thức có phân thắng thua và đưa ra hình thức thưởng phạt
-GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ HS chơi đúng luật, nhiệt tình, chủ động.
3. Phần kết thúc:
-HS đứng tại chỗ làm động tác gập thân thả lỏng.
-HS đứng tại chỗ vỗ tay hát.
-GV cùng học sinh hệ thống bài học.
-GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bái tập về nhà.
-GV hô giải tán.
6 – 10 phút
1 – 2 phút
1 – 2 phút
1 phút
18 – 22 phút
14 –15 phút
2 – 3 lần mỗi động tác
2 lần 8 nhịp
2 – 3 lần
2 – 3 lần
4 – 5 lần mỗi lần 2 lần 8 nhịp
2 – 3 lần
1 – 2 lần
1 – 2 lần
1 lần, mỗi động tác
2 lần 8 nhịp
4 – 5phút
1 lần
2 – 4 phút
1 – 2 phút
1 – 2 phút
-Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo.
====
====
====
====
5GV
-Đội hình trò chơi.
5GV
-HS đứng theo đội hình 4 hàng ngang.
==========
==========
==========
==========
5GV
-Học sinh 4 tổ chia thành 4 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập.
] ]
5GV
] ]
==========
==========
==========
==========
5GV
-HS chuyển thành đội hình vòng tròn.
5GV
-Đội hình hồi tĩnh và kết thúc.
====
====
====
====
5GV
-HS hô “khỏe”.
***********************************************************************************
Thø 7 ngµy 24 th¸ng 10 n¨m 2009
To¸n : ¤n tËp(2T)
/Yêu cầu
Rèn cho HS kỹ năng thực hiện tính nhanh ; tìm hai số khi biết tổng và hiệu
II/Chuẩn bị:
Soạn bài tập
III/Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1/Ổn định:
2/Luyện tập:
Bài 1 : Bài tốn
Một tấm bìa hình chữ nhật cĩ nữa chu vi là 216 cm, chiều dài hơn chiều rộng 28 cm . hỏi chiều dài , chiều rộng tấm bìa là bao nhiêu ?
-Thực hiện theo hướng dẫn .
cả lớp làm vào vở , 1 em lên bảng .
-Hướng dẫn tìm hiểu đề , tĩm tắt đề rồi giải vào vở .
Bài 2 : Tính bằng cách nhanh nhất
a) 254 + 689 + 646 ; b) 1728 + 545 + 272 + 455
-Gọi HS phát hiện những cặp số hạng cĩ đơn vị trịn chục . Hướng dẫn HS tìm K/q bằng phương pháp cộng các số trịn chục , trịn trăm ,
Bµi 3: Tỉng sè tuỉi cđa mĐ vµ con lµ 48 tuỉi. BiÕt r»ng mĐ h¬n con 28 tuỉi . TÝnh tuỉi cđa mçi ngêi.
-Thu chấm vở , nhận xét .
-1 em lên bảng sửa bài
Bµi 4: Cho h×nh vÏ . H·y :
a/ Nªu tªn c¸c cỈp c¹nh vu«ng gãc víi nhau.
b/ Nªu tªn c¸c gãc vu«ng.
- GV HD , cho HS lµm vµo vë.
- 2 HS lªn b¶ng lµm .
3/nhận xét tiết học
-HS phát hiện bổ sung cho nhau .
-Thực hiện cá nhân .
-Nhận xét ở bảng .
-Lắng nghe
- HS ®äc ®Ị bµi
- Lµm vµo vë
tiÕng viƯt: «n tËp
I.Yêu cầu : -Củng cố về động từ ,từ ghép ,nghĩa của từ.
II.Chuẩn bị :
Soạn đề bài .Ghi đề bài vào bảng phụ.
III.Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định :
2/Bài tập :
Bài 1:Ghép các tiếng ở cột a với các tiếng ở cột b tạo thành từ ghép có nghĩa
A.uốn ,uống.
B.nước,sữa,dẻo ,cong,câu,éo
-HS trình bày , nhận xét.
Bài 2:Gạch dưới các động từ được dùng trong bài thơ sau
Hoa lan xoè cánh trắng
Lan tươi màu nắng vàng
Cánh hồng khoe nụ thắm
Bay làn hương nhẹ nhàng
Mùa đông dẹp hoa mai
Cúc mùa thu thơm mát
Xuân tươi sắc hoa đào
Hè về sen toả ngát
Như các chú đứng gác
Thay phiên nhau ngày đêm
Hoa nở quanh lăng Bác
Suốt bốn mùa hương bay
Cho HS nêu động từ
3/.Nhận xét, dặn dò
-Thực hiện
-Lắng nghe . thảo luận nhóm 4
các nhóm trình bày
-Lắng nghe .
ThĨ dơc:BÀI 18 HäC ĐỘNG TÁC LƯNG BỤNG
TRÒ CHƠI “CON CÓC LÀ CẬU ÔNG TRỜI ”
I. Mục tiêu :
-Ôn động tác vươn thở, tay và chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
-Học động tác lưng bụng. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
-Trò chơi: “ Con cóc là cậu ông trời” Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia ®ỵc trò chơi.
II. Đặc điểm – phương tiện :
Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị 1- 2 còi, phấn kẻ vạch xuất phát và vạch đích.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
1 . Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh.
-GV phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học.
-Khởi động: Cho HS chạy một vòng xung quanh sân, khi về HS đứng thành một vòng tròn.
+Đứng tại chỗ xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, hông, vai.
+Trò chơi : “Trò chơi hiệu lệnh ”.
2. Phần cơ bản
a) Bài thể dục phát triển chung
* Ôn các động tác vươn thở tay và chân
+GV hô nhịp cho HS tập 3 động tác.
+Mời cán sự lên hô nhịp cho cả lớp tập, GV quan sát để uốn nắn, sửa sai cho HS (Chú ý : Sau mỗi lần tập GV nên nhận xét kết quả lần tập đó rồi mới cho tập tiếp).
+T/chức ch/từng tổ, HS lên tập và n/câu hỏi để HS cùng nhận xét.
+GV tuyên dương những tổ tập tốt và động viên những tổ chưa tập tốt cần cố gắng hơn.
* Học động tác lưng bụng
* Lần 1 : +GV nêu tên động tác.
+GV làm mẫu cho HS hình dung được động tác. +GV vừa làm mẫu vừa phân tích giảng giải từng nhịp để HS bắt chước.
Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng hơn vai, đồng thời gập thân, hai tay giơ ngang , bàn tay sấp, ưỡn ngực căng, mặt hướng trước.
Nhịp 2: Hai tay với xuống mũi bàn chân , đồng thời vỗ tay và cúi đầu.
Nhịp 3: Như nhịp 1. Nhịp 4: Về TTCB.
Nhịp 5 , 6, 7, 8 : Nh/nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi chân.
* GV treo tranh: HS phân tích, tìm hiểu các cử động của động tác theo tranh.
* Lần 2: GV đứng trước tập cùng chiều với HS, HS đứng hai tay chống hông tập các cử động của chân 2-3 lần, khi HS thực hiện tương đối thuần thục thì mới cho HS tập phối hợp chân với tay.
* Lần 3: GV hô nhịp cho HS tập toàn bộ động tác và quan sát HS tập.
* Lần 4: Cho cán sự lớp lên vừa tập vừa hô nhịp cho cả lớp tập theo, GV th/dõi sửa sai cho các em.
* Lần 5: HS tập tương đối thuộc bài GV không làm mẫu chỉ hô nhịp cho HS tập.
* Chú ý : Khi tập đ/tác lưng bụng lúc đầu nên yêu cầu HS thẳng chân, thân chưa cần gập sâu mà qua mỗi lần tập GV y/cầu HS gập sâu hơn một chút.
-GV điều khiển kết hợp cho HS tập ôn cả 4 động tác cùng một lượt.
-Cán sự lớp điều khiển hô nhịp để HS cả lớp tập
-GV chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát sửa chữa sai sót cho HS các tổ.
-Tập hợp cả lớp đứng theo tổ, cho các tổ thi đua trình diễn . GV cùng HS quan sát, nhận xét , đánh giá .GV sửa chữa sai sót , biểu dương các tổ thi đua tập tốt
* GV điều khiển tập lại cho cả lớp để củng cố
b) Trò chơi : “Con cóc là cậu ông trời ”
-GV tập hợp HS theo đội hình chơi.
-Nêu tên trò chơi.
-GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi.
-Cho HS chơi thử và nhắc nhở HS thực hiện đúng quy định của trò chơi để đảm bảo an toàn.
-Tổ chức cho HS thi đua chơi chính thức.
-GV quan sát, nhận xét, biểu dương những HS chơi chủ động, nhiệt tình.
3. Phần kết thúc:
-HS làm động tác thả lỏng tại chỗ, sau đó hát và vỗ tay theo nhịp.
-GV cùng học sinh hệ thống bài học.
-GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà.
-GV hô giải tán.
6 – 10 phút
1 – 2 phút
1 – 2 phút
2 – 3 phút
18 – 22 phút
12 – 14 phút
2 lần mỗi lần 2 lần 8 nhịp, 3 – 4 phút
1 lần
7 – 8 phút
2 – 3 lần
1 – 2 lần
1 – 2 lần
1 – 2 lần
5 – 6 phút
4 – 6 phút
2 phút
2 phút
1 – 2 phút
-Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo.
====
====
====
====
5GV
-Đội hình trò chơi
5GV
-HS đứng theo đội hình 4 hàng ngang.
==========
==========
==========
==========
5GV
==========
==========
==========
==========
5GV
-Học sinh 4 tổ chia thành 4 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập.
T1
T2
T3
T4
5GV
= ===
= 5GV ===
= ===
= ===
= ===
==========
==========
==========
==========
5GV
-HS chuyển thành đội hình vòng tròn.
5GV
-Đội hình hồi tĩnh và kết thúc.
====
====
====
====
5GV
-HS hô “khỏe”.
************************************HÕt **********************************
File đính kèm:
- Tuan 9.doc