Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 4

I.MỤC TIÊU : HS đọc đúng : chính trực, Long Xưởng,tham tri chính sự,gián nghị đại phu Đọc lưu loát ,trôi chảy toàn bài .

 - Biết đọc chuyện với giọng kể thong thả . Phân biệt lời của các nhân vật .

 Thể hiện rõ được sự chính trực, ngay thẳng của Tô Hiến Thành.

+ Hiểu:Từ ngữ: chính trực,đi chiếu,thái tử,thái hậu,phò tá,tham trị chính sự,gián nghị đại phu, tiến cử,

 Truyện ca ngợi, sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân, vì nước của Tô Hiến Thành

II. ĐỒ DÙNG : Tranh minh họa ( SGK )

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Kiểm tra: Gọi HS đọc bài: Người ăn xin: ( 2 HS đọc nối tiếp)

- Trả lời câu hỏi ( SGK )

2. Bài mới:

* HĐ1 : Giới thiệu bài

 

doc49 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yến; 2 kg = .............g 200 kg = ...............tấn; 2 tạ = ..............kg 480 yến = ..............tấn ..... tạ; 4500 g = .............kg .........hg Số 2: Trong kho có 96 kg gạo vừa tẻ vừa nếp . Biết rằng trong kho có 1/3 là gạo nếp . Hỏi gạo tể nhiều hơn gạo nếp máy kg Giải: Số gạo nếp trong kho có: 96 : 3 = 32 ( kg ) Số gạo tẻ có là: 96 32 = 64 ( kg ) Số gạo tẻ nhiều hơn gạo nếp là: 64 32 = 32 ( kg ) Đ áp số : * HĐ3 : Kiểm tra - Chữa bài III. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò _______________________ Tiết 2 Tập làm văn CốT TRUYệN I. MụC TIÊU : HS nắm được thế nào là cốt truyện và 3 phần cơ bản của cốt truyện ( Mở đầu - Diễn biến và kết thúc) . - Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của 1 câu chuyện tạo thành cốt chuyện II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : Một bức thư gồm có mấy phần? là những phần nào? nhiệm vụ chính của mỗi phần là gì? - 1 HS đọc kết quả BT ( VBT ) 2. Bài mới: * HĐ1 : Giới thiệu bài * HĐ2 : Nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu BT 1,2 : Xem lại chuyện Dế mèn ......... - Thảo luận nhóm đôi: Tìm những sự việc chính trong chuyện ghi lại ( Ghi ngắn gọn mỗi sự việc chính chỉ ghi 1 câu) - HS làm vào ( VBT ) + Gọi HS nêu kết quả - HS nhận xét GV nhận xét bổ sung chốt lại lời giải đúng (SGV ) - Rút ra kết luận: Cốt chuyện là 1 chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của chuyện . - Gọi HS nhắc lại * BT 3 : HS đọc yêu cầu của bài suy nghĩ trả lời GV chốt lại - Cốt chuyện thường có 3 phần Mở đầu - Diễn biến - Kết thúc - Tác dụng của từng phần ( SGV ) * HĐ 3: Rút ra phần ghi nhớ ( SGK ) . Gọi HS nhắc lại * HĐ 4 : Luyện tập: HS đọc yêu cầu đề bài GV giải thích thêm: Truyện cây khế gồm 6 sự việc chính ( SGK ) Thứ tự các sự việc sắp xếp không đúng . Các em cần Sắp xếp lại cho đúng - Sự việc nào diễn ra trước thì nêu trước, sự việc nào diễn ra sau thì nêu sau ( Ghi theo thứ tự đúng của sự việc) + HS trình bày kết quả - GV nhận xét - Bổ sung HS dựa vào cốt truyện để kể lại truyện Cây khế ” HS kể chuyện bằng lời GV nhận xét - Bổ sung III. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò ______________________ Tiết 3 Luyện từ và câu LUYệN TậP Về Từ GHéP, Từ LáY I. MụC TIÊU : HS nắm được mô hình từ ghép, từ láy để nhận ra từ ghép, từ láy trong bài . II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : Thế nào là từ ghép? cho VD Thế nào là từ láy? cho VD 2. Bài mới: * HĐ1 : Giới thiệu bài * HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài tập HS yêu cầu từng bài Giáo viên nhận xét . BT1 1HS đọc nội dung Cả lớp đoc thầm suy nghĩ trả lời Giáo viên nhận xét - Chốt lại + Bánh trái từ ghép có nghĩa tổng hợp + Bánh rán từ ghép có nghĩa phân loại BT2 : Hướng dẫn HS dựa vào sự nhận biết 2 loại từ ghép ở BT1 để làm BT2. HS làm bài vào vở - GV theo dõi Chấm, chữa bài Từ ghép phân loại: Xe điện, xe đạp, tàu hỏa, dường ray, máy bay b) Từ ghép tổng hợp: Ruộng đồng, làng xóm, núi non, gò đống, bãi bờ, hình dạng, màu sắc . BT3 : HS làm bài - gọi HS nêu kết quả - GV nhận xét - Chữa bài . + Từ láy âm đầu: Nhút nhát + Từ láy vần: Lạt xạt, lao xao + Láy cả âm và vần: Rào rào III Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò ____________________________ Thứ 5 ngày 05 tháng 10 năm 2007 Hội nghị công nhân viên chức Thứ 6 ngày 06 tháng 10 năm 2007 Buổi một : Tập làm văn : Luyện tập : XÂY DựNG CốT TRUYệN I. MụC TIÊU : Hướng dẫn HS thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẳn nhân vật chủ đề câu chuyện II. CHUẩN Bị : Tranh minh họa về con người hiếu thảo khi mẹ ốm Bảng phụ III. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : Gọi 1 HS nêu phương pháp ghi nhớ bài cốt truyện - 1 HS kể lại tóm tắt truyện cây khế 2. Bài mới : * HĐ1 : Giới thiệu ND tiết học * HĐ2 : HD xây dựng cốt truyện Xác định yêu cầu của đề bài 1 HS đọc yêu cầu của đề bài: Nhấn mạnh những từ quan trọng Hãy: Tưởng tượng và kể lại vắn tắt 1 câu chuyện có 3 nhân vật Bà mẹ ốm người con của bà và 1 bà tiên . GV lưu ý HS phải tượng tượng để hình dung điều gì sẽ xẩy ra (diễn biến của câu chuyện d) b) Lựa chọn chủ đề của câu chuyện: - HS đọc gợi ý 1,2 : Gv nêu chủ đề lựa chọn: Chuyện về sự hiếu thảo hay về tính trung thực c) Thực hành xây dựng cốt truyện: - HS suy nghĩ: Lần lượt trả lời các câu hỏi gợi ý tưởng tượng - Gọi 1 HS gỏi làm bài mẫu: Lần lượt trả lời câu hỏi ( SGK ) * HS kể chuyện về chủ đề lòng hiếu thảo GV và cả lớp theo dõi GV bổ sung và hoàn thiện bài ( SGV ) - HS ghi và làm bài vào vở * Tương tự: HS nêu câu chuyện tưởng tượng về tính trung thực - GV bổ sung ( SGK ) * Từng cặp HS thực hành kể chuyện vắn tắt tưởng tượng theo đề tài đã chọn d) HS thi kể chuyện trước lớp - Cả lớp nhận xét cho điểm GV bổ sung 3. Củng cố - Dặn dò _________________________ Toán : GIÂY, THế Kỷ I. MụC TIÊU : Gúp HS - Làm quen với đơn vị đo thời gian ; Giây, thế kỷ - Biết mối quan hệ giữa gây và phút, giữa thế kỷ và năm II. CHUẩN Bị : Đồng hồ (thật t) có 3 kim giờ, phút, giât III. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : HS chữa BT4,5 ( SGK ) - Nêu bảng đơn vị đo khối lượng . Mối quan hệ giữa các đơn vị đo kề liền 2. Bài mới : * HĐ1 : Giới thiệu về gây . - HS quan sát sự chuyển động của kin giờ, kim phút và nêu: - Kim giờ đi từ 1 số nào đó đến 1 số tiếp liền được 1 giờ . - Kim phút đi từ 1 vạch đến 1 vạch tiếp liền kề hết 1 phút HS nhắc lại: 1giờ = 60 phút - Giới thiệu kim giây trên mặt đồng hồ - HS quan sát sự chuyển động của nó và nêu - Kim giây đi từ 1 vạch đến 1vạch tiếp liền kề là 1 giây - Kim giây đi hết 1 vòng là 1phút (tức là 6 tiây) GV ghi bảng: 1 phút = 60 giây 60 phút = ? Giờ 1 giờ = 60 phút; 1 phút = 60 giây * HĐ2 : Giới thiệu về thế kỷ GV nêu: Đ ơn vị đo thời gian lớn hơn năm là thế kỷ . Ghi : 1 thế kỷ = 100 năm; 3 thế kỷ = ? năm ; 100 năm = ? thế kỷ ; 500 năm = ? thế kỷ . GV gới thiệu từ năm 1 100 năm là thế kỷ 1. Từ năm 101 200 năm là thế kỷ thứ 2 ( Tương tự SGK ) ( GV lưu ý HS : nắm vững phạm vi các câu nằm tro 1 thế kỷ) VD : Năm 117 thuộc thế kỷ 2 vì nó nằm trong phạm vi từ 101 đến 200 - Người ta dùng số la mã để ghi năm * HĐ3 : Luyện tập Hướng dẫn HS làm BT( VBT ) GV theo dõi BT1 : Hướng dẫn HS đổi: 6 phút 8 giây = 6 x 60 = 360 +8 = 368 giây . BT3 : Tính số năm từ 1010 đến nay ( 2006 ) được 2006 1010 = 996 (năm n) * HĐ4 : Chấm chữa bài 3. Củng cố bài : Nêu các đơn vị đo thời gian đã học Nhận xét - Dặn dò Âm nhạc GV chuyên trách __________________ Khoa học : TạI SAO CầN ĂN PHốI HợP ĐạM ĐộNG VậT Và ĐạM THựC VậT I. MụC TIÊU : Sau bài học - HS giải thích được lý do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật - Nêu ích lợi của việc ăn cá II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn? 2. Bài mới : * HĐ1 : HS quan sát hình ( SGK trang 18 ) và nghiên cứu kênh chữ - Nêu các loại thức ăn chứa nhiều chất đạm mà bạn thường ăn hàng ngày như: thịt các loại gia cầm, gia súc, các loại cá, tôm, cua, ốc,.... các loại đậu ( HS tự nêu) * HĐ2 : HS đọc mục: Bạn cần biết ( T 19 ) ý 1 Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật - HS trả lời GV bổ sung * HĐ3 : HS quan sát hình trang ( 19 ); Đọc mục bạn cần biết ( T19 ) ý2 . Tại sao chúng ta nên ăn cá trong các bữa ăn? - HS trả lời GV bổ sung Rút ra kết luận ( SGK ) 3. Củng cố bài : Nhận xét tiết học - Dặn dò ___________________________ Hoạt động tập thể: SINH HOạT LớP I. MụC TIÊU: - Đ ánh giá nhận xét hoạt động tuần qua để giúp HS nhận ra mặt tốt, mặt tồn tại, hạn chế dể HS khắc phục tồn tại và phát huy ưu điểm . II. HìNH THứC Tổ CHứC: - Tổ trưởng báo cáo từng thành viên trong tổ - Lớp trưởng tổng hợp từng tổ - GV chủ nhiệm nhắc nhở, bổ sung, nêu kế hoạch tuần 5 + Luyện tập chuẩn bị cho Đ ại hội Liên đội + Làm tốt công tác vệ sinh trực nhật + Thực hiện tốt nề nếp bán trú III. TổNG KếT : Nhận xét - Dặn dò __________________________ Buổi hai: Đ ạo đức : VƯợT KHó TRONG HọC TậP : ( T2 ) I. MụC TIÊU : HS biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục . - Biết quan tâm chia sẻ, giú hoàn cảnh khó khăn. - Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập . II. HOạT ĐộNG DạY - HọC : 1. Kiểm tra : Gọi HS nhắc lại bài ghi nhớ tiết trước 2. Bài mới : Hướng dẫn HS luyện tập, thực hành - HS suy nghĩ thảo luận để tìm ra cách xử lí tình huống hợp lý - thể hiện sự vượt khó trong học tập . Qua các BT ( VBT ) và SGK * BT1 : Đ ánh chữ (Đ) vào trước ô trống a,b * BT 2 : Cách ứng xử của Nga Không đồng ý với anh, tiếp tục suy nghĩ làm bài cho bằng được Nếu là Nga en sẽ làm như thế . Vì có thế em mới tự hiểu được bài - nhớ được lâu Bạn Quân phải dậy sớm hơn c) Bạn Mai phải cố gắng luyện chữ viết kiên trì, bền bỉ say mê ( Luyện từng nét, từng chư cái - luyện từng chữ ...) * BT3 : a) Không tán thành: Vì nếu không vượt khó trong học tập thì sẽ không có kết quả và không có kiến thức thực sự b) Tán thành: Vì có như vậy thì học tập mới có kết quả tốt * BT 4 : HS tự liên hệ - GV bổ sung 3. Củng cố bài : Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng - Để học tập tốt cần cố gắng vượt qua những khó khăn - Gọi HS đọc lại bài nghi nhớ Nhận xét - dặn dò _____________________ Hướng dẫn thực hành : (TV ) LUYệN VIếT BàI ở NHà I. MụC TIÊU : Luyện chữ viết cho HS qua đoạn bài viết: Một người chính trực . Yêu cầu HS viết đúng mẫu chữ, cở chữ, trình bày đẹp . II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Khởi động : Giới thiệu bài 2. Trọng tâm: * HĐ1 : Chữa BT chính tả: Bài 2 HS lần lượt đọc bài làm của mình - Lớp và GV nhận xét, bổ sung GV đọc bài làm đúng cho HS đối chiếu * HĐ2 : Luyện viết: HS đọc thầm bài Chú ý chữ khó viết; phân biệt dấu hỏi / ngã GV hướng dẫn cách trình bày bài viết, nhắc tư thế ngồi viết cho HS. HS viết bài * HĐ3 : Chấm, chữa bài GV chấm bài Chữa bài: Lưu ý sửa nét chữ cho HS 3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò ________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp Sinh hoạt Đội - sao

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc