I.Mục tiêu:
Học xong bài này, HS có khả năng:
-Hiểu: Cần phải tôn trọng Luật giao thông. Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người.
-HS có thái độ tôn trọng Luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông.
-HS biết tham gia giao thông an toàn.
II.Đồ dùng dạy học:
58 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét, bổ sung.
*Hoạt động nhóm:
-GV phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các TP như sau:
Tên TP
Đặc điểm tiêu biểu
Hà Nội
Hải Phòng
Huế
Đà Nẵng
Đà Lạt
TP HCM
Cần Thơ
-GV cho HS các nhóm thảo luận và hoàn thiện bảng hệ thống trên. Cho HS lên chỉ các TP đó trên bản đồ.
4.Củng cố :
GV hỏi lại kiến thức vừa ôn tập .
5.Tổng kết - Dặn dò:
-Nhận xét, tuyên dương .
-Chuẩn bị tiết sau ôn tập tiếp theo .
-Cả lớp.
-HS trả lời .
-HS khác nhận xét.
-HS lên chỉ BĐ.
-HS cả lớp nhận xét .
-HS thảo luận và điền vào bảng hệ thống .
-HS trả lời .
-Cả lớp.
LỊCH SỬ :
ÔN TẬP
I.Mục tiêu :
-HS biết hệ thống được quá trình phát triển của LS nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX .
-Nhớ được các sự kiện , hiện tượng , nhân vật LS tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn .
-Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc .
II.Chuẩn bị :
-PHT của HS .
-Băng thời gian biểu thị các thời kì LS trong SGK được phóng to .
III.Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
GV cho HS hát .
2.KTBC :
-Cho HS đọc bài : “Kinh thành Huế”.
-Em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế ?
-Em biết thêm gì về thiên nhiên và con người ở Huế ?
GV nhận xét và ghi điểm .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tổng kết về các nội dung lịch sử đã học trong chương trình lớp 4.
b.Phát triển bài :
*Hoạt động cá nhân:
-GV đưa ra băng thời gian, giải thích băng thời gian (được bịt kín phần nội dung).
-GV đặt câu hỏi ,Ví dụ :
+Giai đoạn đầu tiên chúng ta được học trong lịch sử nước nhà là giai đoạn nào?
+Giai đoạn này bắt đầu từ bao giờ kéo dài đến khi nào ?
+Giai đoạn này triều đại nào trị vì đất nước ta ?
+Nội dung cơ bản của giai đoạn lịch sử này là gì ?
-GV nhận xét ,kết luận .
*Hoạt động nhóm;
- GV phát PHT có ghi danh sách các nhân vật LS :
+ Hùng Vương
+An Dương Vương
+Hai Bà Trưng
+Ngô Quyền
+Đinh Bộ Lĩnh
+Lê Hoàn
+Lý Thái Tổ
+Lý Thường Kiệt
+Trần Hưng Đạo
+Lê Thánh Tông
+Nguyễn Trãi
+Nguyễn Huệ
-GV yêu cầu các nhóm thảo luận và ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật LS trên (khuyến khích các em tìm thêm các nhân vật LS khác và kể về công lao của họ trong các giai đoạn LS đã học ở lớp 4 ) .
-GV cho đại diện HS lên trình bày phần tóm tắt của nhóm mình . GV nhận xét ,kết luận .
* Hoạt động cả lớp:
-GV đưa ra một số địa danh ,di tích LS ,văn hóa có đề cập trong SGK như :
+Lăng Hùng Vương
+Thành Cổ Loa
+Sông Bạch Đằng
+Động Hoa Lư
+Thành Thăng Long
+Tượng Phật A-di- đà .
-GV yêu cầu một số HS điền thêm thời gian hoặc sự kiện LS gắn liền với các địa danh ,di tích LS ,văn hóa đó (động viên HS bổ sung các di tích, địa danh trong SGK mà GV chưa đề cập đến ) .
GV nhận xét, kết luận.
4.Củng cố :
-Gọi một số em trình bày tiến trình lịch sử vào sơ đồ.
-GV khái quát một số nét chính của lịch sử Việt Nam từ thời Văn Lang đến nhà Nguyễn.
5.Tổng kết - Dặn dò:
-Về nhà xem lại bài và chuẩn bị ôn tập kiểm tra HK II.
-Nhận xét tiết học.
-Cả lớp hát .
-HS đọc bài và trả lời câu hỏi .
-HS khác nhận xét .
-HS dựa vào kiến thức đã học ,làm theo yêu cầu của GV .
-HS lên điền.
-HS nhận xét ,bổ sung .
-HS các nhóm thảo luận và ghi tóm tắt vào trong PHT .
-HS đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc .
-Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
-HS cả lớp lên điền .
-HS khác nhận xét ,bổ sung.
-HS trình bày.
-HS cả lớp.
TẬP LÀM VĂN
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. Mục tiêu:
HS biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong tờ giấy in sẵn - Thư chuyển tiền .
Bước đầu biết các yêu cầu về tờ thư chuyển tiền
II. Đồ dùng dạy học:
Một số bản phô tô mẫu " Thư chuyển tiền " đủ cho từng HS.
1Bản phô tô " Thư chuyển tiền " cỡ to để GV treo bảng khi hướng dẫn học sinh điền vào phiếu
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét chung về bài kiểm tra viết miêu tả con vật .
+Đánh giá về ưu điểm và khuyết điểm của từng học sinh .
2/ Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- Trong cuộc sống hàng ngày mỗi chúng ta đều có sự trao đổi về thư từ và cả về tiền bạc. Mỗi khi muốn chuyển tiền đến một địa chỉ nào đó chúng ta phải làm như thế nào ? Bài học hôm nay giúp các em biết cách thực hiện điều đó .
b. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài .
- Gọi 1 HS đọc nội dung của bài .
- Giúp HS hiểu về tình huống của bài tập
( giúp mẹ điền những điều cần thiết vào mẫu Thư chuyển tiền về quê biếu bà .
+ GV treo bảng " Thư chuyển tiền " phô tô phóng to lên bảng giải thích những chữ viết tắt , những từ khó hiểu trong mẫu thư chẳng hạn :
+ SVĐ, TBT , ĐBT ( nằm ở mặt trước cột bên phải phía trên ) đây là những kí hiệu của nghành bưu điện các em không cần biết
+ Nhật ấn ( ở phía sau , cột bên trái ) là dấu ấn trong ngày của bưu điện
+ Căn cước ( ở mặt sau cột giữa ở trên ) là giấy chứng minh thư
+ Người làm chứng ( ở mặt sau cột giữa ở dưới ) là người chứng nhận việc đã nhận đủ tiền
- Phát Thư chuyển tiền đã phô tô sẵn cho từng học sinh
- Yêu cầu HS tự điền vào phiếu in sẵn .
- GV giúp HS những HS gặp khó khăn .
- Mời lần lượt từng HS đọc phiếu " Thư chuyển tiền " sau khi điền .
+ Treo bảng Bản phô tô " Thư chuyển tiền " cỡ to , gọi HS đọc lại sau đó nhận xét , sửa lỗi và cho điểm từng học sinh
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Gọi HS trả lời câu hỏi .
* GV hướng dẫn học sinh đóng vai :
-Một , hai HS trong vai người nhận tiền( là bà ) nói trước lớp :
- Bà sẽ viết gì khi nhận được tiền kèm theo thư chuyển tiền này ?
- GV hướng dẫn để học sinh biết : Người nhận cần viết gì , viết vào chỗ nào trong mặt sau bức thư chuyển tiền .
- Người nhận tiền phải viết :- Số chứng minh thư của mình .
Ghi rõ tên , địa chỉ hiện tại của mình .
-Kiểm tra lại số tiền được nhận xem có đúng với số tiền đã ghi ở mặt trước thư chuyển tiền không .
- Kí đã nhận đủ số tiền gửi đến vào ngày , tháng , năm nào , tại địa điểm nào .
* Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại cho hoàn thành " Thư chuyển tiền " .
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe .
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm .
- 1 HS đọc .
- Quan sát .
+ Lắng nghe GV hướng dẫn mẫu .
+ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau
-Tiếp nối nhau phát biểu .
Mặt trước thư
Mặt trước thư
- Ngày gửi thư , sau đó là tháng năm
- Họ tên , địa chỉ người gửi tiền
- Số tiền gửi ( viết toàn bằng chữ )
- Họ tên người nhận tiền ( viết 2 lần vào cả hai bên phải và trái của tờ phiếu )
- Em thay mẹ viết thư cho người nhận tiền bà em - viết vào phần : Phần dành riêng để viết thư . Sau đó đưa cho mẹ kí tên
- Nhận xét phiếu của bạn .
+ 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
+ Tiếp nối nhau phát biểu.
- HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có .
- 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm yêu cầu .
+ Lắng nghe .
+ HS thực hành viết vào mẫu thư chuyển tiền .
- Tiếp nối từng học sinh đọc thư của mình .
- HS khác lắng nghe và nhận xét .
-HS cả lớp .
Sinh hoạt lớp :
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN.
A/ Mục tiêu :
¡ Đánh giá các hoạt động tuần 29 phổ biến các hoạt động tuần 30.
* Học sinh biết được các ưu khuyết điểm trong tuần để có biện pháp khắc phục hoặc phát huy .
B/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Những hoạt động về kế hoạch tuần 30.
Học sinh : Các báo cáo về những hoạt động trong tuần vừa qua .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra :
-Giáo viên kiểm tra về sự chuẩn bị của học sinh .
a) Giới thiệu :
-Giáo viên giới thiệu tiết sinh hoạt cuối tuần .
1*/ Đánh giá hoạt động tuần qua.
-Giáo viên yêu cầu lớp chủ trì tiết sinh hoạt .
-Giáo viên ghi chép các công việc đã thực hiện tốt và chưa hoàn thành .
-Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại còn mắc phải .
2*/ Phổ biến kế hoạch tuần 30.
-Giáo viên phổ biến kế hoạch hoạt động cho tuần tới :
-Về học tập .
- Về lao động .
-Về các phong trào khác theo kế hoạch của ban giám hiệu
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới .
-Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ cho tiết sinh hoạt
-Các tổ ổn định để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt.
-Lớp truởng yêu cầu các tổ lần lượt lên báo cáo
các hoạt động của tổ mình .
-Các lớp phó :phụ trách học tập , phụ trách lao động , chi đội trưởng báo cáo hoạt động đội trong tuần qua .
-Lớp trưởng báo cáo chung về hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Các tổ trưởng và các bộ phâïn trong lớp ghi kế hoạch để thực hiện theo kế hoạch.
-Ghi nhớ những gì giáo viên Dặn dò và chuẩn bị tiết học sau.
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 34.doc