Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 3

 

 Vượt khó trong học tập ( t1)

 Triệu và lớp triệu

 Thư thăm bạn

 Luyện tập

 Cháu nghe câu chuyện của bà

 Từ đơn , từ phức

 Nước Văn Lang

 Luyện đọc , viết thứ tự các số có nhiều chữ số

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấy cách kể lại lời nói và ý nghĩa của nhân vật - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài-Ghi đề b) Tìm hiểu ví dụ - Gọi HS đọc lại bài :Thư thăm bạn Tr25, SGK . + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ? + Theo em, người ta viết thư để làm gì ? + Đầu thư bạn Lương viết gì ? + Lương thăm hỏi tình hình gia đình và địa phương của Hồng như thế nào ? + Bạn Lương thông báo với Hồng tin gì ? HĐN 2 trong 3 phút trả lời câu hỏi sau: + Theo em, nội dung bức thư cần có những gì ? GV nhận xét + Qua bức thư, em nhận xét gì về phần Mở đầu và phần Kết thúc ? * Ghi nhớ - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc . c. Luyện tập * Tìm hiểu đề - Yêu cầu HS đọc đề bài . - Gạch chân dưới những từ : trường khác để thăm hỏi, kể, tình hình lớp, trường em + Mục đích viết thư là gì +Thư viết cho bạn cần xưng hô như thế nào ? + Cần thăm hỏi bạn những gì ? * Yêu cầu HS viết thư - Yêu cầu HS dựa vào gợi ý trên bảng để viết vào vở nháp . - Nhận xét và cho điểm HS viết tốt . 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà viết lại bức thư vào vở Chuẩn bị tiết sau: cốt truyện – đọc và trả lời câu hỏi sgk. - 2 HS trả lời câu hỏi .nx - Lắng nghe . - 1 HS đọc thành tiếng . + ...để chia buồn cùng Hồng vì gia đình Hồng vừa bị trận lụt gây đau + Để thăm hỏi, động viên nhau, để thông báo tình hình, trao đổi ý kiến, bày tỏ t/c. + Bạn Lương chào hỏi và nêu mục đích viết thư cho Hồng . + Lương thông cảm, sẻ chia hòan cảnh, nỗi đau của Hồng và bà con địa phương . + Lương báo tin về sự quan tâm của mọi người với nhân dân vùng lũ lụt : quyên góp ủng hộ. Lương gửi cho Hồng toàn bộ số tiền tiết kiệm . + Nội dung bức thư cần : -Nêu lí do và mục đích viết thư . -Thăm hỏi người nhận thư . -Thông báo tình hình người viết thư . -Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm . + Phần Mở đầu ghi địa điểm, thời gian viết thư, lời chào hỏi. + Phần Kết thúc ghi lời chúc, lời hứa hẹn - 3 HS đọc thành tiếng . - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK . +Hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp, trường em hiện nay + xưng bạn – mình, cậu – tớ +Hỏi thăm sức khỏe, việc học hành ở trường mới, tình hình gia đình, sở thích ... -Thực hành viết thư Hs trình bày miệng -nx Khoa học: Vai trò của vi – ta-min,chất khoáng và chất xơ I Mục đích – yêu cầu: Giúp HS: -Kể tên được các thức ăn có chứa nhiều vi-ta-min( cà rốt , lòng đỏ trứng... chất khoáng( thịt ,cá ...) và chất xơ( các loại rau). -Biết được vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ đối với cơ thể : vi ta min rất cần cho cơ thể , nêu thiếu cơ thể sẽ bị bệnh.Chất khoáng tham gia xây dựng cơ thể ,tạo men thúc đẩy và điều kiện hoạt động sống , nếu thiều cơ thể sẽ bị bệnh.Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của bộ máy tiêu hóa. -Biết cách ăn uống đầy đủ các chất để cơ thể phát triển khỏe mạnh II.Chuẩn bị: GV :-Các hình minh hoạ ở trang 14, 15 / SGK -Phiếu học tập theo nhóm. HS : sgk III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ:+Em hãy cho biết những loại thức ăn nào có chứa nhiều chất đạm và vai trò của chúng? +Chất béo có vai trò gì ? Kể tên một số loại thức ăn có chứa nhiều chất béo ? GV nhận xét – ghi điểm 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài:-Ghi đề b.Giảng bài Hoạt động 1: Những loại thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ Bước 1: Hoạt động theo nhóm 2 theo định hướng sau: -Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn quan sát các hình minh hoạ ở trang 14, 15 / SGK và nói với nhau biết tên các thức ăn có chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ. -Gợi ý HS có thể hỏi: Bạn thích ăn những món ăn nào chế biến từ thức ăn đó ? -Yêu cầu HS đổi vai để cả 2 cùng được hoạt động. -Gọi 3 cặp HS thực hiện hỏi trước lớp. Bước 2: GV tiến hành hoạt động cả lớp. -Em hãy kể tên những thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ ? -GV ghi những loại thức ăn đó lên bảng. Hoạt động 2: Vai trò của vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ. Bước 1: Thảo luận nhóm theo định hướng. -Chia lớp thành 4 nhóm. Đặt tên cho các nhóm là nhóm vi-ta-min, nhóm chất khoáng.. -Yêu cầu các nhóm đọc phần Bạn cần biết và trả lời: Ví dụ về nhóm vi-ta-min: +Kể tên một số vi-ta-min mà em biết. +Nêu vai trò của các loại vi-ta-min đó. Nhóm chất khoáng : +Kể tên một số chất khoáng mà em biết. +Nêu vai trò của các loại chất khoáng đó. Bước 2: Gọi các nhóm trình bày- nhận xét Tại sao hằng ngày chúng ta phải ăn những thức ăn chứa chất xơ? Hằng ngày chúng ta uống khoảng bao nhiêu lít nước ? tại sao cần uống đủ nước? Gv kết luận 3.Củng cố- dặn dò: HS đọc mục bạn cần biết – kết hợp giáo dục -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. -HS xem trước bài : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn. -2 HS trả lời.nx -HS lắng nghe. - HS thảo luận và trả lời. - 3 cặp HS thực hiện. -HS nối tiếp nhau trả lời, mỗi HS chỉ kể 1 đến 2 loại thức ăn. Thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng : sữa, gạo , trứng... Thức ăn chứa nhiều chất xơ : bắp cải, rau muống ... -Chia nhóm nhận tên và thảo luận trong nhóm và ghi kết quả thảo luận ra giấy. -Trả lời. +Vi-ta-min: A, B, C, D. +Vi-ta-min A giúp sáng mắt, Vi-ta-min D giúp xương cứng và cơ thể phát triển, Vi-ta-min C chống chảy máu chân răng, Vi-ta-min B kích thích tiêu hoá, -Trình bày, bổ sung -Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất cần thiết để bảo đảm hoạt động bình thường của bộ máy tiêu hóa.. -Khoảng 2 lít nước .. -HS lắng nghe -2 hs đọc Buổi chiều Luyện TV Chính tả : Người ăn xin I.Mục đích –yêu cầu -Nghe viết đúng chính tả bài :Người ăn xin ( đoạn từ dầu đến tài sản gì), không mắc quá 5 lỗi trong bài. Viết đúng : lọm khọm, giàn giụa , rên rỉ. -Rèn hs viết nhanh , đúng chính tả -GD học sinh cẩn thận khi viết, giữ vở sạch sẽ. II.Chuẩn bị GV: nd HS : bảng con , chì , vở luyện III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Gọi hs viết : bổng nhiên, rưng rưng. GV nhận xét 2.Bài mới a.Giới thiệu bài: b.Hướng dẫn HS nghe – viết: - GV đọc đoạn viết -Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào ? -HS tìm những từ viết dễ nhầm lẫn - HS viết từ khó vào bảng con -Đọc đoạn văn chậm rãi theo từng câu cho hs viết -Đọc cho HS dò chính tả. -HS dò bài bạn -Chấm bài em. Nhận xét. Bài tập:( Bài 2 a trang 27 sgk) Điền vào chỗ trống ch hay tr HS tự làm – trình bày -nx 3.Củng cố -dặn dò -Nhận xét tiết học. Ghi nhớ những từ còn viết sai về nhà viết lại Chuẩn bị : Truyện cổ nước mình ( học thuộc lòng) 2 hs viết -nx -Theo dõi đọc thầm. Chú ý những từ viết dễ nhầm lẫn. -lọm khọm, , quần áo tả tơi ... -3 HS viết trên bảng -HS viết bài -Đổi chéo vở trong bàn, dò chính tả. Hs nêu yêu cầu HS làm cá nhân – trình bày Thứ tự : tre,chịu, trúc, cháy, che, tre, chí , chiến, tre. 1hs đọc lại đoạn văn Luyện toán Thực hành viết số tự nhiên trong hệ thập phân. I.Mục đích – yêu cầu: Giúp HS :-Thực hành sử dụng mười số để viết số trong hệ thập phân. Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số. -Rèn học sinh làm nhanh , chính xác -Giáo dục học sinh cẩn thận khi làm bài. II.Chuẩn bị: GV :nd HS : vở luyện III.Các hoạt động dạy – học . Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ Gọi 2 hs làm Viết các số sau : 8 chục nghìn , 7 trăm , 1 chục , 2 đơn vị 9 triệu , 4 trăm , 4 đơn vị GV nhận xét ,ghi điểm 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b.Giảng bài *Bài 1: HS nêu yêu cầu Đọc các số sau : 102 309, 190 209, 2 965 192 , 3 2087 360 Nêu giá trị của chữ số 2 trong mỗi số trên GV nhận xét *Bài 2 :HS nêu yêu cầu Viết các số sau thành tổng 390 , 3098 , 23 086 , 1 000 289 Yêu cầu hs làm vở GV chấm bài -Nhận xét - Sửa sai *Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở Số 5903 90010 239027 1200309 GTcủa chữ số 9 900 90000 9000 9 -Nhận xét. *Bài 4: ( HS giỏi ) HS nêu yêu cầu a.Từ các số 3, 1,7 hãy viết tất cả các số có 3 chữ số , mỗi số có cả 3 chữ số b.Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn HS làm nháp GV nhận xét 3.Củng cố-dặn dò -Nhận xét giờ học Về nhà xem lại các bài tập Chuẩn bị bài sau: so sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên. hs làm nháp – 2 hs lên bảng làm -nx 80 712 9 000 4 04 -Lắng nghe. -1 HS nêu yêu cầu 4 HS đọc – nêu giá trị của chữ số 2 -nx 2 hs đọc -2 HS lên bảng thực hiện. Cả lớp làm vở -Nhận xét 390 = 300 + 90 3098 = 3000 + 90 + 8 23 086 = 20 000 + 3 000 + 80 +6 1 000 289 = 1000 000 + 200 + 80 +9 2 hs nêu -1 HS lên bảng làm-nx 2 hs nêu HS tự làm bài -2 hs lên bảng làm -nx 317 ,371 ,137 ,173 ,713, 731 137 , 173 , 317,371, 713 ,731 Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I.Mục tiêu : -Học sinh thấy được ưu điểm ,khuyết điểm của mình ,của lớp trong tuần ,từ đó có hướng khắc phục cho tuần sau. -Rèn HS ý thức phê và tự phê cao. -Giáo dục hs ý thức học tốt. II.Chuẩn bị: GV: nội dung HS: Ban cán sự chuẩn bị nd. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.GV nêu yêu cầu của tiết học 2.Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt. -Các tổ trưởng , lớp phó học tập , văn thể mĩ đánh giá hoạt động của tổ ,lớp trong tuần qua. -Ý kiến của HS trong lớp. HS phát biểu. -Lớp trưởng nhận xét chung 3. GV nhận xét. -Các em đi học chuyên cần, có nề nếp. -Trang phục đẹp ,gọn gàng. -Các em đã có ý thức học, làm bài tập đầy đủ.,chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp như Mẫn , Phương , Vân - Sách vở đầy đủ -Tham gia tốt các hoạt động của trường đề ra. + Tồn tại: 1 số em chưa có ý thức xây dựng bài, hay nói chuyên riêng trong giờ học : Hoan , Thanh , - Trình bày vở chưa đẹp - Trang trí lớp chưa đẹp. * Kế hoạch tuần tới: - Thi đua học tập tốt dành nhiều điểm cao.Khắc phục các nhược điểm còn tồn tại. - Học bài và làm bài tập đầy đủ, -Trang trí lớp học xanh-sạch- đẹp. -HS thảo luận : -Cách trang trí lớp phù hợp với chủ đề.. - Chăm sóc vườn cây thuốc nam. * Dặn dò: -Nhắc nhở một số em chưa tích cực trong học tập cần chú ý hơn ,về nhà cần học bài đầy đủ. Kèm cặp 1 số em còn yếu. HS lắng nghe HS phát biểu ý kiến HS lắng nghe HS thảo luận theo tổ

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 tuan 3 CKTKN.doc