Vượt khó trong học tập ( t1)
Triệu và lớp triệu
Thư thăm bạn
Luyện tập
Cháu nghe câu chuyện của bà
Từ đơn , từ phức
Nước Văn Lang
Luyện đọc , viết thứ tự các số có nhiều chữ số
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấy cách kể lại lời nói và ý nghĩa của nhân vật
- Nhận xét và cho điểm từng HS .
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài-Ghi đề
b) Tìm hiểu ví dụ
- Gọi HS đọc lại bài :Thư thăm bạn Tr25, SGK .
+ Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ?
+ Theo em, người ta viết thư để làm gì ?
+ Đầu thư bạn Lương viết gì ?
+ Lương thăm hỏi tình hình gia đình và địa phương của Hồng như thế nào ?
+ Bạn Lương thông báo với Hồng tin gì ?
HĐN 2 trong 3 phút trả lời câu hỏi sau:
+ Theo em, nội dung bức thư cần có những gì ?
GV nhận xét
+ Qua bức thư, em nhận xét gì về phần Mở đầu và phần Kết thúc ?
* Ghi nhớ
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc .
c. Luyện tập
* Tìm hiểu đề
- Yêu cầu HS đọc đề bài .
- Gạch chân dưới những từ : trường khác để thăm hỏi, kể, tình hình lớp, trường em
+ Mục đích viết thư là gì
+Thư viết cho bạn cần xưng hô như thế nào ?
+ Cần thăm hỏi bạn những gì ?
* Yêu cầu HS viết thư
- Yêu cầu HS dựa vào gợi ý trên bảng để viết vào vở nháp .
- Nhận xét và cho điểm HS viết tốt .
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò HS về nhà viết lại bức thư vào vở
Chuẩn bị tiết sau: cốt truyện – đọc và trả lời câu hỏi sgk.
- 2 HS trả lời câu hỏi .nx
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc thành tiếng .
+ ...để chia buồn cùng Hồng vì gia đình Hồng vừa bị trận lụt gây đau
+ Để thăm hỏi, động viên nhau, để thông báo tình hình, trao đổi ý kiến, bày tỏ t/c.
+ Bạn Lương chào hỏi và nêu mục đích viết thư cho Hồng .
+ Lương thông cảm, sẻ chia hòan cảnh, nỗi đau của Hồng và bà con địa phương .
+ Lương báo tin về sự quan tâm của mọi người với nhân dân vùng lũ lụt : quyên góp ủng hộ. Lương gửi cho Hồng toàn bộ số tiền tiết kiệm .
+ Nội dung bức thư cần :
-Nêu lí do và mục đích viết thư .
-Thăm hỏi người nhận thư .
-Thông báo tình hình người viết thư .
-Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm .
+ Phần Mở đầu ghi địa điểm, thời gian viết thư, lời chào hỏi.
+ Phần Kết thúc ghi lời chúc, lời hứa hẹn
- 3 HS đọc thành tiếng .
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .
+Hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp, trường em hiện nay
+ xưng bạn – mình, cậu – tớ
+Hỏi thăm sức khỏe, việc học hành ở trường mới, tình hình gia đình, sở thích ...
-Thực hành viết thư
Hs trình bày miệng -nx
Khoa học: Vai trò của vi – ta-min,chất khoáng và chất xơ
I Mục đích – yêu cầu:
Giúp HS: -Kể tên được các thức ăn có chứa nhiều vi-ta-min( cà rốt , lòng đỏ trứng... chất khoáng( thịt ,cá ...) và chất xơ( các loại rau).
-Biết được vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ đối với cơ thể : vi ta min rất cần cho cơ thể , nêu thiếu cơ thể sẽ bị bệnh.Chất khoáng tham gia xây dựng cơ thể ,tạo men thúc đẩy và điều kiện hoạt động sống , nếu thiều cơ thể sẽ bị bệnh.Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của bộ máy tiêu hóa.
-Biết cách ăn uống đầy đủ các chất để cơ thể phát triển khỏe mạnh
II.Chuẩn bị: GV :-Các hình minh hoạ ở trang 14, 15 / SGK
-Phiếu học tập theo nhóm.
HS : sgk
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ:+Em hãy cho biết những loại thức ăn nào có chứa nhiều chất đạm và vai trò của chúng?
+Chất béo có vai trò gì ? Kể tên một số loại thức ăn có chứa nhiều chất béo ?
GV nhận xét – ghi điểm
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:-Ghi đề
b.Giảng bài
Hoạt động 1: Những loại thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ
Bước 1: Hoạt động theo nhóm 2 theo định hướng sau:
-Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn quan sát các hình minh hoạ ở trang 14, 15 / SGK và nói với nhau biết tên các thức ăn có chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ.
-Gợi ý HS có thể hỏi: Bạn thích ăn những món ăn nào chế biến từ thức ăn đó ?
-Yêu cầu HS đổi vai để cả 2 cùng được hoạt động.
-Gọi 3 cặp HS thực hiện hỏi trước lớp.
Bước 2: GV tiến hành hoạt động cả lớp.
-Em hãy kể tên những thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ ?
-GV ghi những loại thức ăn đó lên bảng.
Hoạt động 2: Vai trò của vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ.
Bước 1: Thảo luận nhóm theo định hướng.
-Chia lớp thành 4 nhóm. Đặt tên cho các nhóm là nhóm vi-ta-min, nhóm chất khoáng..
-Yêu cầu các nhóm đọc phần Bạn cần biết và trả lời: Ví dụ về nhóm vi-ta-min:
+Kể tên một số vi-ta-min mà em biết.
+Nêu vai trò của các loại vi-ta-min đó.
Nhóm chất khoáng :
+Kể tên một số chất khoáng mà em biết.
+Nêu vai trò của các loại chất khoáng đó.
Bước 2: Gọi các nhóm trình bày- nhận xét
Tại sao hằng ngày chúng ta phải ăn những thức ăn chứa chất xơ?
Hằng ngày chúng ta uống khoảng bao nhiêu lít nước ? tại sao cần uống đủ nước?
Gv kết luận
3.Củng cố- dặn dò:
HS đọc mục bạn cần biết – kết hợp giáo dục
-Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết.
-HS xem trước bài : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn.
-2 HS trả lời.nx
-HS lắng nghe.
- HS thảo luận và trả lời.
- 3 cặp HS thực hiện.
-HS nối tiếp nhau trả lời, mỗi HS chỉ kể 1 đến 2 loại thức ăn.
Thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng : sữa, gạo , trứng...
Thức ăn chứa nhiều chất xơ : bắp cải, rau muống ...
-Chia nhóm nhận tên và thảo luận trong nhóm và ghi kết quả thảo luận ra giấy.
-Trả lời.
+Vi-ta-min: A, B, C, D.
+Vi-ta-min A giúp sáng mắt, Vi-ta-min D giúp xương cứng và cơ thể phát triển, Vi-ta-min C chống chảy máu chân răng, Vi-ta-min B kích thích tiêu hoá,
-Trình bày, bổ sung
-Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất cần thiết để bảo đảm hoạt động bình thường của bộ máy tiêu hóa..
-Khoảng 2 lít nước ..
-HS lắng nghe
-2 hs đọc
Buổi chiều
Luyện TV Chính tả : Người ăn xin
I.Mục đích –yêu cầu
-Nghe viết đúng chính tả bài :Người ăn xin ( đoạn từ dầu đến tài sản gì), không mắc quá 5 lỗi trong bài. Viết đúng : lọm khọm, giàn giụa , rên rỉ.
-Rèn hs viết nhanh , đúng chính tả
-GD học sinh cẩn thận khi viết, giữ vở sạch sẽ.
II.Chuẩn bị GV: nd
HS : bảng con , chì , vở luyện
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ: Gọi hs viết : bổng nhiên, rưng rưng.
GV nhận xét
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn HS nghe – viết:
- GV đọc đoạn viết
-Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào ?
-HS tìm những từ viết dễ nhầm lẫn
- HS viết từ khó vào bảng con
-Đọc đoạn văn chậm rãi theo từng câu cho hs viết
-Đọc cho HS dò chính tả.
-HS dò bài bạn
-Chấm bài em. Nhận xét.
Bài tập:( Bài 2 a trang 27 sgk) Điền vào chỗ trống ch hay tr
HS tự làm – trình bày -nx
3.Củng cố -dặn dò
-Nhận xét tiết học. Ghi nhớ những từ còn viết sai về nhà viết lại
Chuẩn bị : Truyện cổ nước mình ( học thuộc lòng)
2 hs viết -nx
-Theo dõi đọc thầm. Chú ý những từ viết dễ nhầm lẫn.
-lọm khọm, , quần áo tả tơi ...
-3 HS viết trên bảng
-HS viết bài
-Đổi chéo vở trong bàn, dò chính tả.
Hs nêu yêu cầu
HS làm cá nhân – trình bày
Thứ tự : tre,chịu, trúc, cháy, che, tre, chí , chiến, tre.
1hs đọc lại đoạn văn
Luyện toán Thực hành viết số tự nhiên trong hệ thập phân.
I.Mục đích – yêu cầu:
Giúp HS :-Thực hành sử dụng mười số để viết số trong hệ thập phân.
Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số.
-Rèn học sinh làm nhanh , chính xác
-Giáo dục học sinh cẩn thận khi làm bài.
II.Chuẩn bị: GV :nd
HS : vở luyện
III.Các hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ Gọi 2 hs làm
Viết các số sau :
8 chục nghìn , 7 trăm , 1 chục , 2 đơn vị
9 triệu , 4 trăm , 4 đơn vị
GV nhận xét ,ghi điểm
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.Giảng bài
*Bài 1: HS nêu yêu cầu
Đọc các số sau : 102 309, 190 209, 2 965 192 , 3 2087 360
Nêu giá trị của chữ số 2 trong mỗi số trên
GV nhận xét
*Bài 2 :HS nêu yêu cầu
Viết các số sau thành tổng
390 , 3098 , 23 086 , 1 000 289
Yêu cầu hs làm vở
GV chấm bài -Nhận xét - Sửa sai
*Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
Số
5903
90010
239027
1200309
GTcủa chữ số 9
900
90000
9000
9
-Nhận xét.
*Bài 4: ( HS giỏi )
HS nêu yêu cầu
a.Từ các số 3, 1,7 hãy viết tất cả các số có 3 chữ số , mỗi số có cả 3 chữ số
b.Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn
HS làm nháp
GV nhận xét
3.Củng cố-dặn dò
-Nhận xét giờ học
Về nhà xem lại các bài tập
Chuẩn bị bài sau: so sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên.
hs làm nháp – 2 hs lên bảng làm -nx
80 712
9 000 4 04
-Lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu
4 HS đọc – nêu giá trị của chữ số 2 -nx
2 hs đọc
-2 HS lên bảng thực hiện. Cả lớp làm vở -Nhận xét
390 = 300 + 90
3098 = 3000 + 90 + 8
23 086 = 20 000 + 3 000 + 80 +6
1 000 289 = 1000 000 + 200 + 80 +9
2 hs nêu
-1 HS lên bảng làm-nx
2 hs nêu
HS tự làm bài -2 hs lên bảng làm -nx
317 ,371 ,137 ,173 ,713, 731
137 , 173 , 317,371, 713 ,731
Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu :
-Học sinh thấy được ưu điểm ,khuyết điểm của mình ,của lớp trong tuần ,từ đó có hướng khắc phục cho tuần sau.
-Rèn HS ý thức phê và tự phê cao.
-Giáo dục hs ý thức học tốt.
II.Chuẩn bị: GV: nội dung
HS: Ban cán sự chuẩn bị nd.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.GV nêu yêu cầu của tiết học
2.Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt.
-Các tổ trưởng , lớp phó học tập , văn thể mĩ đánh giá hoạt động của tổ ,lớp trong tuần qua.
-Ý kiến của HS trong lớp.
HS phát biểu.
-Lớp trưởng nhận xét chung
3. GV nhận xét.
-Các em đi học chuyên cần, có nề nếp.
-Trang phục đẹp ,gọn gàng.
-Các em đã có ý thức học, làm bài tập đầy đủ.,chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp như Mẫn , Phương , Vân
- Sách vở đầy đủ
-Tham gia tốt các hoạt động của trường đề ra.
+ Tồn tại: 1 số em chưa có ý thức xây dựng bài, hay nói chuyên riêng trong giờ học : Hoan , Thanh ,
- Trình bày vở chưa đẹp
- Trang trí lớp chưa đẹp.
* Kế hoạch tuần tới: - Thi đua học tập tốt dành nhiều điểm cao.Khắc phục các nhược điểm còn tồn tại.
- Học bài và làm bài tập đầy đủ,
-Trang trí lớp học xanh-sạch- đẹp.
-HS thảo luận : -Cách trang trí lớp phù hợp với chủ đề..
- Chăm sóc vườn cây thuốc nam.
* Dặn dò:
-Nhắc nhở một số em chưa tích cực trong học tập cần chú ý hơn ,về nhà cần học bài đầy đủ. Kèm cặp 1 số em còn yếu.
HS lắng nghe
HS phát biểu ý kiến
HS lắng nghe
HS thảo luận theo tổ
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 3 CKTKN.doc