Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 25

* Yêu cầu cần đạt

-bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt r lời nhn vật,ph hợp với nội dung, diễn biến sự việc.

-Hiểu ND :Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hun hản. (trả lời được các CH trong SGK)

II. Kĩ năng sống

- Tự nhận thức : xác định giá trị cá nhân – ra quyết định – ứng phó, thương lượng - tư duy sáng tạo: bính luận, phân tích.

III. Phương pháp

 - Thảo luận cặp đôi. Chia sẻ.

- Trình bày ý kiến cá nhân.

II. Chuẩn bị

III. Các bước lên lớp

 

doc35 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh nữ của lớp 4A là : 16 x = 18 (học sinh) Đáp số : 18 học sinh nữ. 4.Củng cố 5. Nhận xét dặn dị - Nhận xét ưu, khuyết điểm. - Chuẩn bị tiết sau : “ Phép chia phân số”. Hát vui HS thực hiện, nhắc lại quy tắc. HS làm vào vở. 2HS lên bảng làm. HS nêu quy tắc “ Muốn tìm phân số của một số”. HS thực hiện. HS làm vào vở. HS lên bảng giải. HS làm vào vở, HS làm vào tờ phiếu to. HS làm vào vở , HS Lên bảng giải . Hs đọc đề Hs sửa bài Hs đọc đề Hs sửa bài ************************************************************* Thứ sáu ngày 28 tháng 2 năm 2014 Địa lý THÀNH PHỐ CẦN THƠ I.Mục tiêu * Yêu cầu cần đạt - Nêu được một số đặc điểm chù yếu của Thành Phố Cần Thơ. + thasnh2 phố ở trung tâm đồng bằng Sơng cửu Long bên sơng Hậu. + Trung Tâm kinh tế, văn hĩa và khoa học của đồng bằng Sơng cửu long. - Chỉ được Thành Phố Cần Thơ trên bản đồ ( lượt đồ). * Học sinh khá giỏi: - Giải thích vì sao Thành Phố Cần Thơ là Thành Phố trẻ nhưng lại nhanh chĩng chở thành trung tâm kinh tế, văn hĩa, khoa học, của đồng bằng Sơng Cửu Long: nhờ cĩ vị trí địa lí thuận lợi; Cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nơng, thủy sản của động bằng Sơng Cửu Long để chế biến và xuất khẩu. II. Chuẩn bị Các bản đồ: hành chính, giao thông Việt Nam. Bản đồ Cần Thơ. Tranh, ảnh Cần Thơ. III. Các bước lên lớp 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh HS lên bảng chỉ vị trí thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ. 3/ Bài mới a. Giới thiệu bài GV ghi tựa bài lên bảng. b. Tìm hiểu bài 1/ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. HOẠT ĐỘNG 1: Làm việc theo cặp. + Bước 1: HS dựa vào bản đồ, trả lời câu hỏi: Cho biết thành phố Cần Thơ giáp với tỉnh nào? - Chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên lược đồ và cho biết từ thành phố này có thể đi các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào? ( bên sông Hậu, trung tâm đồng bằng sông Cửu Long). 2/ Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. HOẠT ĐỘNG 2: Làm việc theo nhóm. + Bước 1: Các nhóm dựa vào tranh, ảnh, bản đồ Việt Nam, SGK, thảo luận theo câu hỏi sau: - Tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là: + Trung tâm kinh tế ( kể tên các nghành công nghiệp của Cần Thơ) + Trung tâm văn hoá khoa học. + Trung tâm du lịch. - Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long? + Bước 2: - Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp. GV giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời. - GV phân tích thêm về ý nghĩa địa lí của Cần Thơ, điều kiện thuân lợi cho Cần Thơ phát triển kinh tế. + Vị trí ở trung tâm đông bằng sông Cửu Long, bên dòng sông Hậu. Đó là vị trí thuận lợi cho việc giao lưu với các tỉnh khác của đồng bằng sông Cửu Long vàvới các tỉnh trong nước, các nước khác trên thế giới. Cảng Cần Thơ có vai trò lớn trong việc xuất, nhập khẩu hàng hoá cho đồng bằng sông Cửu Long. + Vị trí trung tâm của vùng sản xuất nhiều lúa gạo, trái cây, thuỷ sản nhất cho cả nước; đó là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, các nghành công nghiệp sản xuất máy móc, thuốc, phân bón phục vụ nông nghiệp. Gọi HS đọc lại bài học. 4/ Củng cố + Cho biết thành phố Cần Thơ giáp với tỉnh nào? + Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long? 5. Nhận xét dặn dị GV nhận xét tiết học. HS ôn lại từ bài 11 đến bài 22 để tiết sau ôn tập. Hát vui HS lắng nghe. Thảo luận nhóm đôi. 1, 2 HS lên bảng chỉ vị trí và báo cáo kết quả. HS ý kiến bổ sung. Thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Các nhóm khác bổ sung. HS lắng nghe. 2 HS đọc lại bài học. Hs trả lời ******************************************************** Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu *Yêu cầu cần đạt - nắm được hai cách mở bài ( trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức dã biết để viết đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em biết. II. Chuẩn bị Tranh ảnh một vài cây, hoa để hS quan sát, làm BT3 Bảng phụ viết dàn ý quan sát. IIICác bước lên lớp 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra GV kiểm tra 2 HS làm lại BT3 ( Luyện tập tóm tắt tin tức) 3/ Bài mới a. Giới thiệu bài Các em đã làm quen với 2 cách mở bài( trực tiếp và gián tiếp) trong một bài văn. Tiết học hôm nay giúp các em luyện tập xây dựng đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối. b. Luyện tập - Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của BT, tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài của 2 đoạn văn miêu tả cây hồng nhung. - HS phát biểu ý kiến. GV kết luận: + Cách 1: Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay cây hoa cần tả. + Cách 2: Mở bài gián tiếp: Nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả. Bài tập 2: GV nêu yêu cầu của bài tập, nhắc HS: + Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý. + Đoạn mở bài gián tiếp có thể 2 hoặc 3 câu, không phải nhất thiết phải viết thâät dài. - HS viết đoạn văn vào VBT. - HS đọc tiếp nối đọc đoạn viết của mình. - Cả lớp nhận xét, GV chấm điểm cho những đọan mở bài hay. Bài tập3: HS đọc yêu cầu của bài. - GV dán tranh, ảnh một số cây. - HS suy nghĩ trả lời lần lượt từng câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho một đoạn mở bài hoàn chỉnh. HS nối tiếp nhau phát biểu. GV nhận xét góp ý. Bài tập 4: GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý cho HS viết một đoạn mở baì theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên trả lời dàn ý của BT3. - HS viết đoạn văn. Sau đó, từng cặp đổi bài góp ý cho nhau. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp. Trước khi đọc , nói rõ đó là mở bài trực tiếp hay gián tiếp. - GV nhận xét khen ngợi vàchấm điểm cho HS viết tốt. 4/ Củng cố 5. Nhận xét dặn dị - Nhận xét tiết học. - HS về nhà hoàn chỉnh, viết lại đoạn mở bài giới thiệu chung một cây. Tiếp tục quan sát một cái cây, biết ích lợi của cây đó, chuẩn bị tiết học sau. Hát vui 2 HS lần lượt đọc BT3 đã làm tiết trước. HS lắng nghe. 1 HS to. Phát biểu ý kiến.HS khác bổ sung. HS lắng nghe. HS làm bài vapò VBT. Vài HS đọc đoạn viết của mình. Cả lớp nhận xét. HS quan sát . Suy nghĩ và viết vào nháp và lần lượt trình bày. HS làm bài vào vở. Trao đổi vở kiểm tra. HS đọc nối tiếp đoạn đã viết. HS và GV nhận xét. ************************************************************* Tốn PHÉP CHIA PHÂN SỐ I.Mục tiêu * Yêu cầu cần đạt - Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - Làm được các bài tập: 1 ( 3 số dầu); 2; 3 (a). * Học sinh khá giỏi: bài 1(2 số sau), 3 (b) II. Các bước lên lớp HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới a. Giới thiệu bài Gv giới thiệu ghi tựa bài b/Giới thiệu phép chia phân số -GV nêu ví dụ (SGK) -Cho HS nhắc lại cách tính chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng của nó. -Gv ghi bảng : -G v nêu cách chia phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Trong ví dụ này phân số 3 phần 2 được gọi là phân số đảo ngược của phân số 2 phần 3. -GV kết luận: -Vậy chiều dài của hình chữ nhật là m -Cho HS thử lại bằng phép nhân -Cho HS nhắc lại cách chia phân số. Sau đó vân dụng tính, phân số : b. Luyện tập -Bài 1: Viết phân số đảo ngược của mỗi phân số sau: - Cho HS làm bài vào bảng con. GV nhận xét sửa bài lên bảng lớp. + ; ; * KG: ; -Bài 2: Tính +Cho cả lớp giải vào vở bài tập, 3 HS lên bảng làm. GV nhận xét sửa bài lên bảng. a. b. c. Bài 3: Tính - hs đọc yêu cầu -Gọi hs sửa bài -Hs nhận xét ; ; * b. ; ; Bài 4: - Gọi hs đọc đề - Gv hướng dẫn - Hs sửa bài - Gọi hs giải. Giải Chiều dài của hình chữ nhật là: Đáp số: 4.Củng cố 5. Nhận xét dặn dị -Nhận xét tiết học. Biểu dương học sinh học tốt. -Xem trước bài “Luyện tập”. -2 HS đọc lại đề bài, cả lớp lắng nghe -HS đọc lại hai phân số trên -HS lập lại quy tắc -HS lập lại -HS nêu cách tính bài toán bằng miệng -HS đọc lại quy tắc chia phân số. -Cả lớp giải vào bảng con -Cả lớp giải vào vở học Hs sửa bài Hs nhận xét Hs sửa bài Hs nhận xét Hs sửa bài Hs nhận xét -Cả lớp lăng nghe. ***************************************************** SINH HOẠT LỚP I . Mục tiêu : - Tiếp tục rèn kĩ năng tự học. - Chấp hành nội qui cuả trường, lớp. - Tham gia các phong trào. - Biết noi gương học hỏi người tốt, việc tốt. II .Nội dung : Cho HS hát vui Cho tổ trưởng các tổ lên báo cáo tình hình của tổ tuần qua. Cho lớp trưởng, lớp phó có ý kiến GVCN tổng hợp đánh giá chung các mặt : + Vệ sinh + Trang phục + Sỉ số HS + Ý thức tự học - Tuyên dương tổ,cá nhân đạt thành tích tốt, để HS noi theo - Cho HS chơi trò chơi III. Kế hoạch : Chấp hành nội qui của trường lớp Có ý thức tự học Đi học điều Phụ đạo, ơn tập chuẩn bị thi GKII. Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 tuan 25 nam 201.doc