1. Mục tiêu
HS viết đúng cỡ chũ.
HS viết đẹp, đúng tốc độ.
2. Hoạt động :
Giáo viên hướng dẫn các viết.
HS viết, GV kiểm tra, uốn nắn cho những em viết sai.
3. Củng cố dặn dò
9 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
V nhận xét, sửa chữa
Nhận xét tiết học
Thể dục NHAÛY DAÂY KIEÅU CHUẽM HAI CHAÂN
TROỉ CHễI : “ẹI QUA CAÀU ”
I. Muùc tieõu :
-OÂn nhaỷy daõy caự nhaõn kieồu chuùm hai chaõn. Yeõu caàu thửùc hieọn ủoọng taực cụ baỷn ủuựng.
-Hoùc troứ chụi: “ẹi qua caàu” Yeõu caàu bieỏt caựch chụi vaứ tham gia chụi tửụng ủoỏi chuỷ ủoọng.
II. ẹaởc ủieồm – phửụng tieọn :
ẹũa ủieồm: Treõn saõn trửụứng. Veọ sinh nụi taọp, ủaỷm baỷo an toaứn taọp luyeọn.
Phửụng tieọn: Chuaồn bũ coứi, hai em moọt daõy nhaỷy vaứ duùng cuù saõn chụi cho troứ chụi “ẹi qua caàu”.
III. Noọi dung vaứ phửụng phaựp leõn lụựp:
Noọi dung
ẹũnh lửụùng
Phửụng phaựp toồ chửực
1 . Phaàn mụỷ ủaàu:
-Taọp hụùp lụựp, oồn ủũnh: ẹieồm danh sú soỏ.
-Neõu muùc tieõu - yeõu caàu giụứ hoùc.
-HS taọp baứi theồ duùc phaựt trieồn chung.
-Khụỷi ủoọng: Chaùy chaọm theo haứng doùc treõn ủũa hỡnh tửù nhieõn quanh saõn taọp.
-Troứ chụi: “Bũt maột baột deõ”.
2. Phaàn cụ baỷn:
a) Baứi taọp reứn luyeọn tử theỏ cụ baỷn:
* OÂn nhaỷy daõy caự nhaõn kieồu chuùm hai chaõn
-GV cho HS khụỷi ủoọng laùi caực khụựp, oõn caựch so daõy, chao daõy, quay daõy vaứ chuùm hai chaõn baọt nhaỷy qua daõy nheù nhaứng theo nhũp quay daõy.
-GV chia lụựp thaứnh caực toồ taọp luyeọn theo khu vửùc ủaừ quy ủũnh. Caực toồ trửụỷng duứng lụứi vaứ tieỏng voó tay ủieàu khieồn nhũp cho toồ cuỷa mỡnh nhaỷy.
-Caỷ lụựp nhaỷy daõy theo nhũp hoõ. Em naứo coự soỏ laàn nhaỷy nhieàu nhaỏt ủửụùc bieồu dửụng.
b) Troứ chụi : “ẹi qua caàu”
-GV taọp hụùp HS theo ủoọi hỡnh chụi.
-Neõu teõn troứ chụi. -GV phoồ bieỏn caựch chụi.
Chuaồn bũ :
Sửỷ duùng gheỏ baờng hoaởc caàu thaờng baống hoaởc nụi coự baọt gaùch xaõy coự beà maởt 15 – 20 cm, ủoọ cao caựch maởt ủaỏt 20 – 30cm.
Caựch chụi :
Caực em laàn lửụùt bửụực leõn ủaàu caàu hoaởc gheỏ baờng, roài ủi sang phớa beõn kia, tửụng tửù nhử ủang ủi qua caàu.
-GV toồ chửực cho HS chụi chớnh thửực. Toồ naứo thửùc hieọn ủuựng nhaỏt, toồ ủoự thaộng.
Lửu yự: GV nhaộc nhụỷ caực nhoựm giuựp ủụừ nhau trong luyeọn taọp, traựnh ủeồ xaỷy ra chaỏn thửụng.
3. Phaàn keỏt thuực:
-Chaùy nheù nhaứng, sau ủoự ủửựng taùi choó taọp moọt soỏ ủoọng taực hoài túnh thaỷ loỷng tay chaõn keỏt hụùp hớt thụỷ saõu.
-GV cuứng hoùc sinh heọ thoỏng baứi hoùc.
-GV nhaọn xeựt, ủaựnh giaự keỏt quaỷ giụứ hoùc.
-GVứ giao baứi taọp veà nhaứ oõn nhaỷy daõy kieồu chuùm hai chaõn.
6 – 10 ph
1 – 2 phuựt
1 laàn: 2 laàn 8 nhũp
2 phuựt
1 – 2 phuựt
18 – 22 ph
12– 14 phuựt
1 laàn
7 – 8 phuựt
4 – 6 phuựt
-Lụựp trửụỷng taọp hụùp lụựp baựo caựo.
====
====
====
====
5GV
5GV
-HS ủửựng theo ủoọi hỡnh 4 haứng ngang.
==========
==========
==========
==========
5GV
* HS ủửựng taùi choó, chuùm hai chaõn baọt nhaỷy.
* Hỡnh 52 trang 109.
= ===
= 5GV ===
= ===
= ===
= ===
-Hoùc sinh 4 toồ chia thaứnh 4 nhoựm ụỷ vũ trớ khaực nhau ủeồ luyeọn taọp.
T1
T2
T3
T4
5GV
-HS trong lụựp thaứnh 1 – 4 haứng doùc thaỳng hửụựng vaứo ủaàu caàu.
-ẹoọi hỡnh hoài túnh vaứ keỏt thuực.
==========
==========
==========
==========
5GV
*******************************************************
Sáng thứ 7 ngày 30 tháng 01 năm 2010
Luyên đọc diễn cảm
I. Mục tiêu
1. Đọc trơn toàn bài Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa:
- Chú ý đọc rõ các số chỉ thời gian, các từ phiên âm tiếng nước ngoài: 1935, 1946, 1948, 1952, súng ba-dô-ca, tên lửa SAM.2, B52.
- Giọng kể rõ ràng, chậm rãi, đầy cảm hứng ca ngợi nhà khoa học đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước. Nhấn giọng khi đọc các danh hiệu cao quý Nhà nước trao tặng cho Trần Đại Nghĩa.
2. 1. Đọc trơn toàn bài: Bè xuôi sông La.
đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến phù hợp với nội dung miêu tả cảnh đẹp thanh bình êm ả của dòng sông La, với tâm trạng của người đi bè
đang say mê ngắm cảnh và mơ ước tương lai.
II. Hoạt động
1) Đọc diễn cảm:Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa:
- Giọng kể rõ ràng, chậm rãi, với cảm hứng ca ngợi. Nhấn giọng khi đọc các danh hiệu cao quý Nhà nước trao tặng ông Trần Đại Nghĩa.
GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS nêu cách đọc diễn cảm.
- Nhiều HS luyện đọc diễn cảm.
( đọc cá nhân, đọc nối đoạn, đọc đoạn yêu thích, thi đọc hay nhất)
2 bài bè xuôi sông La
Đọc diễn cảm + học thuộc lòng
Giọng nhẹ nhàng, trìu mến, nhấn giọng các từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của sông La: trong veo, mươn mướt, lượn đàn, đằm mình, long lanh, hót.
- GV đọc diễn cảm toàn bài
- Nhiều HS luyện đọc diễn cảm.
( đọc cá nhân, đọc nối đoạn, đọc đoạn yêu thích, thi đọc hay nhất)
HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài.
III. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
Toán: ôn tập phân số , rút gọn, quy đồng phân số
I. MUẽC TIEÂU: Giuựp HS:
Reứn kú naờng ruựt goùn phaõn soỏ , quy ủoàng maóu soỏ caực phaõn soỏ.
Hoạt động :
Bài 1: Rút gọn các phân số sau:
a, 3/9 b, 16/32 c,9/27
108/27 1071/2007 981/1179
HS làm bài – chữa bài – nhận xét.
GV chữa bài – củng cố
Bài 2: Quy đồng mẫu số các phân số sau:
a, 2/7 và 2/3 b. 1/9 và 1/3
b. 9/8 và 2/7 d. 3/24 và 5/12
d, 5/12 và 3/13 e. 32/54 và 6/18
HS làm bài – chữa bài – nhận xét.
GV chữa bài – củng cố
Bài 3: Điền dấu thích hợp vào dấu chấm
9/4........1 18/165.........1 17/17......1
8/5..1 13/15 .....1 23/24 .......1
HS làm bài – chữa bài – nhận xét.
GV chữa bài – củng cố
Địa lí : Hoạt động sản xuất của người dân
ở đồng bằng Nam bộ
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ :
+ Trồng nhiều lúa gạo , cây ăn trái.
+ Nuôi trồng và chế biến thủy sản .
+ Chế biến lương thực.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Sưu tầm một số tranh ảnh, hình vẽ về nhà ở, trang phục, lễ hội của người dân Nam bộ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động dạy học
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu 2 HS lên bảng, vừa điền vào sơ đồ, vừa chỉ trên lược đồ đồng bằng nam bộ và trình bày nội dung kiến thức bài học trước.
GV kết luận - cho điểm.
2 HS trả lời
HS Lớp nhận xét - bổ sung
2. Bài mới.
Hoạt động 1 : Vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước
Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo câu hỏi:
HS tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Dựa vào những đặc điểm về tự nhiên của đồng bằng nam bộ, hãy nêu lên những đặc điểm về hoạt động sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm của người dân nơi đây.
Đại diện nhóm HS trình bày, HS lớp nhận xét - bổ sung
GV nhận xét - kết luận
HS lắng nghe.
- Yêu cầu các nhóm đọc tài liệu SGK và thể hiện qui trình thu hoạch và chế biến gạo xuất khẩu.
- HS nhóm thảo luận - đại diện 2 nhóm trình bày bằng sơ đồ trên bảng lớp
* Chú ý: nếu HS gặp khó khăn, GV có thể nêu gợi ý, (ví dụ: phơi thóc, tuốt lúa, xuất khẩu, xay sát và đóng bao, gặt lúa ..)
Gặt lúa
ố
tuốt lúa
ố
phơi thóc
ố
Xay sát gạo và đóng bao
ố
Xuất khẩu
Nhận xét câu trả lời của HS
HS các nhóm bổ sung - nhận xét
GV kết luận
Chú ý lắng nghe.
Hoạt động 2: Nơi sản xuất nhiều thuỷ sản nhất cả nước
Yêu cầu 1 HS nhắc lại đặc điểm về mạng lưới sông ngòi kênh rạch của đồng bằng nam bộ.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi: Đặc điểm của mạng lưới sông ngòi có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất của người dân ĐBNB?
-GV kết luận
Trả lời: ... dày đặc, chằng chịt ...
- HS trả lời - nhận xét - bổ sung.
- Lắng nghe
Hoạt động 3: Thi kể tên các sản vật của đồng bằng Nam Bộ
GV chia lớp thành 2 dãy, tổ chức thi tiếp sức với nội dung: kể tên các sản vạt đặc trưng của đồng bằng nam bộ trong thời gian 3 phút.
Sau 3 phút, dãy nào nêu (viết) được nhiều tên sản vật đúng hơn, dãy đó sẽ chiến thắng.
GV tổ chức cho HS chơi
GV yêu cầu HS giải thích: tại sao đồng bằng nam bộ lại có được những sản vật đặc trưng như vậy?
HS trả lời (đúng) : vì có nhiều sông ngòi, kênh rạch và vùng biển rộng lớn.
GV tổng kết cuộc chơi, khen ngợi dãy HS thắng cuộc.
3. Củng cố - dặn dò:- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS chuẩn bị bài sau
Mỹ thuật : VEế THEO MAÃU : VEế CAÙI CA VAỉ QUAÛ
I/ MUẽC TIEÂU :
-HS bieỏt caỏu taùo cuỷa caực vaọt .
-HS bieỏt boỏ cuùc baứi veừ sao cho hụùp lớ ;bieỏt caựch veừ vaứ veừ ủửụùc hỡnh gaàn gioỏng maóu ; bieỏt veừ ủaọm nhaùt baống buựt chỡ ủen hoaởc veừ maứu .
-HS quan taõm ,yeõu quớ moùi vaọt xung quanh
II/ CHUAÅN Bề
-SGK , SGV ; Maóu veừ ; Hỡnh gụùi yự caựch veừ caựi ca vaứ quaỷ ; Sửu taàm moọt soỏ baứi veừ cuỷa HS caực lụựp trửụực ; Buựt chỡ taồy , maứu veừ , taồy .
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY –HOẽC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ KTBC :
2/ Baứi mụựi : a) Giụựi thieọu baứi :
Hẹ 1 : QUAN SAÙT ,NHAÄN XEÙT
GV giụựi thieọu maóu veừ hoaởc giụựi thieọu ủoà duứng daùy hoùc hay veừ minh hoaù treõn baỷng ủeồ gụùi yự HS quan saựt ,nhaọn xeựt
+ Hỡnh daựng ,vũ trớ cuỷa caựi ca vaứ quaỷ ? + Maứu saộc vaứ ủoọ ủaọm nhaùt cuỷa maóu ? + Caựch baứy maóu naứo hụùp lớ hụn ? + Q/saựt nhửừng hỡnh veừ naứy ,em thaỏy hỡnh veừ naứo coự boỏ cuùc ủeùp , chửa ủeùp ?
Hẹ 2 : CAÙCH VEế CA VAỉ QUAÛ
GV Y/C HS xem hỡnh 2 trang 51 SGK nhaộc caực em nhụự laùi trỡnh tửù veừ theo maóu ủaừ ủửụùc hoùc ụỷ caực baứi trửụực
Tuyứ theo h/daựng cuỷa maóu ủeồ veừ khung theo chieàu doùc hoaởc theo chieàu ngang tụứ giaỏy .
-Phaực khung hỡnh chung cuỷa maóu ; Tỡm tổ leọ boọ phaọn cuỷa caựi ca
-Xem laùi tổ leọ cuỷa caựi ca vaứ quaỷ roài veừ neựt chi tieỏt cho gioỏng vụựi hỡnh maóu .
Hẹ 3 : THệẽC HAỉNH GV quan saựt lụựp vaứ y/c HS :
Quan saựt maóu ,ửụực lửụùng tổ leọ giửừa chieàu cao vụựi chieàu ngang cuỷa maóu ủeồ veừ khung hỡnh
ệụực lửụùng chieàu cao ,chieàu roọng cuỷa caựi ca vaứ quaỷ
Phaực neựt ,veừ hỡnh cho gioỏng maóu
Khi gụùi yự ,GV y/c HS nhỡn maóu,so saựnh vụựi baứi veừ ủeồ nhaọn ra nhửừng choó chửa ủaùt vaứ ủieàu chổnh
Gụùi yự cuù theồ ủoỏi vụựi nhửừng HS coứn luựng tuựng ủeồ caực em hoaứn thaứnh baứi veừ .ẹ/vieõn nhửừng HS khaự veừ ủaọm nhaùt hoaởc veừ maứu .
Hẹ 4 : NHAÄN XEÙT ,ẹAÙNH GIAÙ : GV gụùi yự HS nhaọn xeựt moọt soỏ baứi veừ veà boỏ cuùc ,tổ leọ ,hỡnh veừ
HS tham gia ủaựnh vaứ xeỏp loaùi
Haựt
Laộng nghe
HS quan saựt roài traỷ lụứi
HS traỷ lụứi
HS veừ
HS thửùc hieọn
HS thửùc hieọn
*************************Hết ************************
File đính kèm:
- Tuan 22.doc