Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 15

I. MỤC TIÊU :

 - HS đọc trôi chảy lu loát toàn bài . Đọc với giọng vui tha thiết, thể hiện niềm vui sớng của đám trẻ khi chơi thả diều .

 - Hiểu: Các từ ngữ trong bài

 - Bài văn nói lên niềm vui sớng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời

II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

1.Kiểm tra : HS đọc phần 2 bài Chú đất Nung nêu ND ý nghĩa bài

2. Bài mới :

* HĐ1: Giới thiệu bài

* HĐ2: Hớng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:

a) Luyện đọc:

 

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát của mình, GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: GV nêu câu hỏi: ? Khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì? - HS dựa vào gợi ý BT và phát biểu. + Phải quan sát theo trình tự hợp lí; từ bao quát đến bộ phận. + Quan sát bằng nhiều giác quan: mắt, tai, tay + Tìm ra những đặc điểm riêng, phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác, nhất là những đồ vật cùng loại) HĐ2: Phần ghi nhớ: Ba HS đọc nối tiếp phần ghi nhớ. HĐ3: Phần luyện tập. - GV nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài tập vào vở. - HS nối tiếp đọc dàn ý đã lập - GV nhận xét, bình chọn bạn lập dàn ý tốt nhất. IV/ CũNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Toán: CHIA CHO Số Có HAI CHữ Số (Tiếp) I/ MụC TIÊU: Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có hai chữ số. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: A. Bài cũ: Một HS chữa bài tập 3 ( SGK ). B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Trường hợp chia hết. 10105 : 43 = ? 10105 43 a, Đặt tính. 150 b, Chia từ trái sang phải. 215 0 * Chú ý: GV giúp HS ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia. Chẳng hạn: 101 : 43 = ? Có thể ước lượng 10: 4 = 2 (dư 2 d) 150 : 43 = ? Có thể ước lượng 15: 4 = 3 (dư 3 d) 215 : 43 = ? Có thể ước lượng 20: 4 = 5. HĐ2: Trường hợp chia có dư. 26 345 : 35 = ? GV hướng dẫn thực hiện tương tự như trên. HĐ3: Thực hành. - HS thực hành vào nháp: 23576 : 56 18510 : 15 - HS làm bài tập 1, 2, 3 ( VBT / 86 ) - GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu. HĐ4: Chấm và chữa bài. (Đáp án ở VBT ) IV/ CũNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Khoa học: LàM THế NàO Để Có KHÔNG KHí. I/ MụC TIÊU: Sau bài học, HS biết: - Làm thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong cácvật. - Phát biểu định nghĩa về khí quyển. II/ Đồ DùNG: - Hình trang 62, 63 ( sgk ). - Chuẩn bị các đồ thí nghiệm theo nhóm: Các túi ni lông, dây chun, kim khâu, chậu hoặc bình thuỷ tinh, chai không, một miếng bọt biển (hoặc gạch khô h) III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: A. Bài cũ: ? Vì sao phải tiết kiệm nước? Tiết kiệm nước bằng cách nào? B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật. - GV chia nhóm, nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị đồ dùng cho TN - - HS đọc các mục thực hành ở SGK để biết cách làm. - HS làm việc theo nhóm; GV đi các nhóm giúp đỡ. - Các nhóm thảo luận và giúp ra kết luận như SGK. HĐ2: Thí nghiệm chứng minh có trong những chỗ rỗng của mọi vật. - GV chia nhóm, nhóm trưởng báo cáo kết quả về việc chuẩn bị đồ dùng cho TN. - HS làm việc theo nhóm, GV theo dõi và giúp đỡ thêm. - Các nhóm trình bày kết quả - Kết luận chung cho HĐ1 và HĐ2 ( SGK ) HĐ3: Hệ thống hoá KT về sự tồn tại của không khí. - GV lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận. ? Lớp không khí bao quanh trái đất gọi là gì? ? Tìm VD chứng tỏ không khí có ở quanh ta và không khí có ở trong chỗ rỗng của mọi vật. - HS trả lời GV chốt lại ý đúng. IV/ CũNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Hoạt động tập thể SINH HOạT LớP I. GV NHậN XéT ĐáNH GIá MọI HOạT ĐộNG TRONG TUầN QUA: - Các HĐ và nề nếp đợc giữ vững và phát huy tốt * Tồn tại: Trực nhật một số hôm cha sạch - Khăn trải bàn chưa ngay ngắn . Sách vở 1 số em bìa học đã bị bong ra. - Một số em còn quên sách vở khi đi học (Tài,Hiếu..) II. Kế HOạCH TUầN TớI: - Chuẩn bị tốt cho chào mừng ngày 22/12 (tích cực tập luyện ) - Những em sách vở đã rách bìa về bọc lại ( Trường Sơn ,.Hiếu..) - Làm tốt công tác vệ sinh lớp và trờng - Chấm dứt hiện tợng quên sách vở khi đi học. - Giữ vững nề nếp bán trú. Buổi chiều: Chính tả : ( Nghe viết) CáNH DIềU TUổI THƠ I. MụC TIÊU : HS nghe và viết đúng chính tả 1 đoạn trong bài " Cánh diều tuổi thơ " - HS viết đúng - đẹp - trình bày đúng đẹp - Luyện viết đúng các tiếng có âm tr /ch và dấu?/ ~ - Hiểu và làm đúng các BT ( VBT ) II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : HS nêu kết quả của BT3 ( VBT ) 2. Bài mới : Giới thiêụ bài viết * HĐ1: Hớng dẫn HS nghe - viết - GV gọi HS đọc lại đoạn cần viết chính tả - Cả lớp đọc thầm theo - GV nhắc nhở và HD các em những từ ngữ dễ viết sai ( SGK ) cách trình bày bài ... - HS gấp SGK - GV đọc - HS nghe và viết bài - Đọc cho HS khảo bài - 2 HS đổi chéo vở cho nhau khảo bài - GV chấm bài 1 số em - nhận xét chữ viết và sửa lỗi sai cho HS . * HĐ2 : Luyện tập: - HS nêu yêu cầu các BT ( VBT ) - GV giải thích rõ cách làm - HS làm bài - GV theo dõi - Gọi HS nêu kết quả - GV nhận xét Chữa bài tập 3. Củng cố : Nhận xét, dặn dò Luyện Tiếng Việt LUYỆN VIẾT BàI TUầN 15 I/ MỤC TIấU : Luyện chữ viết cho HS qua đoạn bài viết.Yêu cầu HS viết đúng mẫu chữ , cở chữ , trình bày đẹp . II/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1 : Giới thiệu bài 2: Hướng dẫn HS luyện viết HĐ1. Luyện viết : HS đọc thầm bài – Chú ý chữ khi viết ; phân biệt dấu hỏi/ ngã GV hướng dẫn cách trình bày bài viết, nhắc tư thế ngồi viết cho HS. GV đọc từng câu HS viết bài GV theo dõi giúp đỡ những HS viết còn xấu . HĐ2 : Chấm, chữa bài Cách đánh giá: - Bài viết trình bày đúng , đẹp toàn bài : 10 điểm - Sai 1 lỗi chính tả ( về âm , vần , thanh ) trừ 0,2 điểm - Viết sai mẫu chữ , cỡ chữ : toàn bài trừ 1 điểm - Trình bày sai đoạn văn trừ 1 điểm Chữa bài : Lưu ý sửa nột chữ cho HS 3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò . Kĩ thuật *: THÊU MóC XíCH. I/ MụC TIÊU: - HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. - HS hứng thú học thêu. II/ Đồ DùNG DạY HọC: - Tranh qui trình thêu móc xích. - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi h) trên bìa, vải khác nhau có kích thước đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2 cm c) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết. III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: - Mỗi em hs phải có đủ các dụng cụ. - HS tự thêu sản phẩm của mình, GV theo giẽo giúp đỡ. - GV cho 1 vài em trình bày sản phẩm của mình. - Kết luận chung, chốt lại IV/ CũNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: SINH HOạT ĐộI SAO. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: VĂN NGHệ CA NGợI CHú Bộ ĐộI, NHữNG NGƯờI Có CÔNG VớI ĐấT NƯớC. I/ MụC TIÊU: - Tổ chức cho HS tham gia biểu diễn các tiết mục VN ca ngợi chú bộ đội, những người có công với đất nước. - Giáo dục các em lòng biết ơn những người anh hùng, những người có công với đất nước. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: Giới thiệu nội dung, yêu cầu tiết học. - HS thảo luận nhóm; nêu tên và tập các tiết mục VN ca ngợi chú bộ đội, những người có công với đất nước. Múa Hát; kể chuyện, đọc thơ HĐ2: Bầu ban giám khảo. - Các nhóm biểu diễn các tiết mục VN ( Mỗi nhóm 2 tiết mục) - Ban giám khảo nhận xét, đánh giá và chấm điểm cho từng tiết mục VN. III/ CũNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. *** Thứ ba, ngày 19 tháng 12 năm 2006 Thể dục: LUYệN TRò CHƠI: THỏ NHảY. I/ MụC TIÊU: - Hoàn thiện bài TD phát triển chung. Yêu cầu: Tập thuộc cả bài và thực hiện các động tác cơ bản đúng. - Trò chơi: “Thỏ nhảy. Yêu cầu tham gia vào trò chơi nhiệt tình, sôi nổi và chủ động. II/ ĐịA ĐIểM - PHƯƠNG TIệN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. -Phương tiện: Còi III/ Nộ DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP: 1. Phần mở đầu: 6 10 phút. - GV nhận lớp, phơ biến nội dung, yêu cầu cuă gời học. - Cả lớp chạy chậm thành 1 hàng dọc quanh sân. - Trò chơi: ( GV tự chọn). 2. Cơ bản: a, Bài thể dục phát triển chung: 12 15 phút. - Ôn bài TD phát triển chung. - Biểu diễn thi đua giữa các tổ. b, Trò chơi vận động: 5 6 phút. - Trò chơi: “Thỏ nhảy. - GV cho hs khởi động các khớp. - GV nêu tên trò chơi, nhắc lại luật chơi, chơi thử sau đó nhận xét rồi chơi chính thức. - Kết thúc trò chơi, đội nào thắng cuộc được biểu dương. 3.Hướng dẫn thực hành: HOạT ĐộNG SảN XUấT CủA NGƯờI DÂN ở ĐồNG BằNG BắC Bộ. I/ MụC TIÊU: Giúp HS hiểu: - các công việc cần phải làm trong quá trình tạo ra sản phẩm gốm Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất. - Tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân lao động. II/ Đồ DùNG: Phiếu học tập. III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: GV nêu yêu cầu tiết học. HĐ2: Thảo luận nhóm bài tập 1, 2 ( VBT/ 26 ) - Đ ại diện nhóm trả lời câu - Các nhóm khác bổ sung và chốt lại lời giải đúng. HĐ3: Trò chơi: Ai nhanh . Sắp xếp các hình dưới đây theo thứ tự các công việc phải làm trong việc sản xuất lúa gạo: Phơi thóc, gieo mạ, làm đất, cấy lúa, nhổ mạ, chăm sóc lúa, tuốt lúa, gặt lúa. - Các nhóm cử đại diện lên bảng sắp xếp các công việc trên theo quy trình, nhóm nào sắp xếp đúng và nhanh thì nhóm đó thắng. ( GV làm trọng tài). IV/ CũNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Phần kết tBuổi chiều: Luyện Tiếng Việt + HDTH: LUYệN TậP MIÊU Tả Đồ VậT. I/ MụC TIÊU: - HS tiếp tục luyện tập, phân tích cấu tạo 3 phần của một bài văn miêu tả đồ vật, trình tự miêu tả. - Luyện tập lập dàn ý một bài văn miêu tả đồ vật. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: GV nêu yêu cầu tiết học. HĐ2: Cũng cố kiến thức. - Bố cục của một bài văn miêu tả gồm mấy phần? - ở phần thân bài miêu tả đồ vật theo những trình tự nào? + Tả bao quát. + Tả từng bộ phận. HĐ3: Luyện tập. - HS lập dàn ý theo đề bài sau: “Tả chiếc bút viết của em. - HS lập dàn ý chung: a, Mở bài: Giới thiệu chiếc bút viết của em. b, Thân bài: + Tả bao quát chiếc bút. + Tả từng bộ phận ( Thân bút, nắp bút, ruột bút) c, Kết bài: Tình cảm của em đối với chiếc bút. - GV theo dõi và giúp đỡ thêm. - Gọi HS trình bày dàn ý - HS khác bổ sung thêm.. IV/ CũNG Cố - DặN Cò: GV nhận xét giờ học. Thể dục: ÔN BàI THể DụC PHáT TRIểN CHUNG TRò CHƠI: Lò Cò TIếP SứC. I/ MụC TIÊU: - Ôn và hoàn thành bài TDPTC. - Trò chơi: Lò cò tiếp sức . II/ Đồ DùNG: Còi, phấn kẻ. III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: Ôn bài TDPTC 2 x 8 nhịp / 1 động tác. - Lần 1: GV điều khiển. - Lần 2: Cán sự lớp điều khiển. HĐ2: Trò chơi vận động: - GV nêu tên trò chơi, cho HS chơi thử sau đó chơi chính thức. - GV theo dõi HS chơi và đánh giá cách chơi. IV/ CũNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. *** húc: GV nhận xét, đánh giá giờ học.

File đính kèm:

  • docTuan 15.doc
Giáo án liên quan