Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 1 - Hồ Thị Hồng

I/ MỤC TIÊU::

a, Đọc lưu loát toàn bài:

- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn.

- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với cách của nhân

vật

b, Hiểu các từ ngữ trong bài:

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp bênh

vực người yếu, xoá bỏ áp bức bất công.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa.

- Bảng phụ.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

a, Bài cũ: Ổn định tổ chức lớp.

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 1 - Hồ Thị Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u: Tập hợp lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2. Phần cơ bản: HĐ1: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số - GV điều khiển lớp tập ( 1 -2 lần) - Chia tổ tập luyện. - Các tổ thi đua trình diễn - Tập cả lớp để cũng cố. HĐ2: Trò chơi: Chạy tiếp sức - GV nêu tên trò chơi - GV làm mẫu - Cả lớp chơi - GV quan sát - nhận xét. HĐ3: Phần kết thúc: - Cho các tổ đi thành vòng tròn lớn, khép lại thành vòng tròn nhỏ - GV hệ thống lại bài. GV nhận xét - đánh giá. IV/ CủNG Cố, DặN Dò: GV giao bài tập về nhà. Tập làm văn: THế NàO Là Kể CHUYệN? I/ MụC TIÊU: 1. Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện với những loại khác nhau . 2. Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện . II/ PHƯƠNG TIệN: - Tờ giấy khổ to ghi sẵn nội dung bài tập 1 (phần nhận xét p) - Bảng phụ ghi sự kiện chính trong truyện: Sự tích hồ Ba Bể . - VBT tiếng việt . III/ HOạT Đ ộNG DạY HọC: A. Mở bài: B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Nhận xét Bài tập 1: - HS đọc nội dung bài tập - Một hs đọc lại câu chuyện: Sự tích hồ Ba Bể - Cả lớp thực hiện 3 yêu cầu cảu bài . Bài tập 2: Một hs đọc toàn bài: Hồ Ba Bể . Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ trả lời câu hỏi . + Bài văn có nhân vật không? + Bài văn có kể các sự việc xẩy ra đối với nhân vật không? Bài tập 3: Trả lời câu hỏi: ? Theo em , thế nào là kể chuyện? HĐ2: HS đọc ghi nhớ - GV giải thích nội dung . HĐ3: Luyện tập . BT 1: 1 hs đọc yêu cầu bài tập. Từng cặp hs kể chuyện. Một số hs thi kể trước lớp - cả lớp nhận xét. BT 2: 1 hs đọc yêu cầu bài tập, tiếp nối nhau phát biểu. +Những nhân vật trong câu chuyện của em. + Nêu ý nghĩa của câu chuyện. IV/ CủNG Cố, DặN Dò: HS đọc thuộc ghi nhớ. Toán: T4. BIểU THứC Có CHứA MộT CHữ. I/ MụC TIÊU: Giúp học sinh: - Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ. - Biết cách tính giá trị biểu thức khi thay chữ bằng số cụ thể. II/ Đồ DùNG DạY HọC: - Bảng cài, tranh phóng to bảng ở phần ví dụ của sgk (để trống các cột 2đ,3) Các tấm có ghi chữ số, dấu + ; dấu - ; để gắn lên bảng . III/ HOạT Đ ộNG DạY HọC: A. Bài cũ: Gọi hs chữa bài tập 4 ( sgk ) B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động HĐ1: Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ. - GV nêu ví dụ lên bảng và đưa ra tình huống ví dụ . đi dần từ các trường hợp cụ thể đến biểu thức: 3+a. - GV hướng dẫn hs cách tính giá trị biểu thức có chứa một chữ. Chẳng hạn: Nếu a =1 thì 3 + a = 3 + 1 ; 4 gọi là giá trị của biểu thức 3 +a ( hs nhắc lại) Tương tự: GV cho hs nêu nếu a = 2 ; a = 3. Sau đó nhận xét: Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức 3 + a . GV lưu ý hs: a có thể thay bất kỳ chữ nào trong bảng chữ cái . HĐ2: Thực hành: Bài 1: HS làm chung phần a, thống nhất cách làm và kết quả - Sau đó hs tự làm các phần còn lại - lớp thống nhất kết quả. Bài 2: HS làm - GV theo dõi và giúp đỡ thêm. Bài 3: HS làm - sau đó chữa bài và thống nhất kết quả. HĐ3: GV chấm một số bài và nhận xét. IV/ CủNG Cố, DặN Dò: Nhận xét giờ học. Luyện từ và câu: LUYệN TậP Về CấU TạO CủA TIếNG. I/MụC TIÊU: - Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm cũng cố thêm kiến thức đã học trong tuần trước . - Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ . II/ Đồ DùNG: - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần . - Bộ xếp chữ . III/ HOạT Đ ộNG DạY HọC: A. Bài cũ: Hai hs làm bài tập: Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu: Lá lành đùm lá rách . - Cả lớp làm vào vỡ nháp . B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: Một hs đọc nội dung bài tập 1. HS làm việc theo cặp. Bài tập 2: Hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ là: ngoài hoài Bài tập 3: HS đọc yêu cầu bài tập, làm nhanh lên bảng GV cùng cả lớp nhận xét. Bài tập 4: HS đọc yêu cầu bài tập và phát biểu - GV chốt lại ý kiến đúng. Bài tập 5: Hai , ba hs đọc yêu cầu của bài - GV gợi ý thêm: Bớt đầu là bớt âm đầu, bỏ đuôi là bỏ âm cuối (bút b) IV/ CủNG Cố, DặN Dò: HS đọc lại ghi nhớ. Chuẩn bị cho bài sau. Chính tả ( nghe - viết) Dế MèN BÊNH VựC Kẻ YếU I/ MụC TIÊU: 1. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn: “Một hôm vẫn khóc 2. Hoàn thành các bài tập phân biệt những tiếng có vần ( an / ang ) II/ Đồ DùNG DạY HọC: - VBT , SGK . III/ HOạT Đ ộNG DạY HọC: 1. Khởi động: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. HĐ 1: Hướng dẫn hs nghe - viết. - GV đọc mẫu bài viết (chú ý tên riêng cần viết hoa, từ khó: cỏ xước, tỉ tê ngắn chùn chùn) HĐ2: GV đọc HS viết. - GV đọc khảo lỗi HĐ3: Chấm, chữa 7- 10 bài - HS trao đổi vỡ để soát bài cho nhau. - GV nêu nhận xét chung HĐ4: Thực hành: - HS làm bài tập 2 - lựa chọn + HS đọc yêu cầu bài tập +HS làm vào vỡ - GV chấm chữa bài. IV/ CủNG Cố, DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Buổi chiều: Kỉ thuật: VậT LIệU, DụNG Cụ Cắ T, KHÂU, THÊU (tiếp t) I/ MụC TIÊU: Như tiết 1. II/ DụNG Cụ: Như tiết1. III/ HOạT Đ ộNG DạY Và HọC: ( Tiết 2) HĐ4: GV hướng dẫn hs tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. - HS quan sát H 4 ( sgk ) kết hợp với quan sát mẫu kim khâu, kim thêu cỡ to, cỡ vừa c, cỡ nhỏ, để trả lời các câu hỏi ở sgk. - HS quan sát H 5a , H 5b , H 5c ( sgk ) và nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - Một hs đọc nội dung b (mục 2 sgk m) - Vài em lên bảng thực hành. HĐ5: HS thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - HS thực hành theo nhóm. - GV theo dõi quan sát, giúp đỡ thêm . - GV đánh giá thực hành. IV/ CủNG Cố, DặN Dò: Luyện toán: LUYệN TậP: BIểU THứC Có CHứA MộT CHữ I/MụC TIÊU: - Cũng cố kĩ năng tính giá trị biểu thức có chứa một chữ. - HS hoàn thành các bài tập ở SGK , VBT. II/ HOạT Đ ộNG DạY Và HọC: HĐ1: HS hoàn thành bài tập ở VBT. Bài 5: - Một hs đọc yêu cầu bài tập. - HS thảo luận cách làm và nêu đáp án Ví dụ a: Tàu S xuất phát từ ga Hà Nội lúc 8 giờ 30 phút . Sau 32 giờ sẽ tới ga Hoà Hưng ( TP Hồ Chí Minh ) lúc 16 giờ 30 phút. - HS nêu kết quả bài b, c còn lại. HĐ2: HS hoàn thành bài tập 2, 3 ( sgk - trang 7 ) Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài tập. - Cả lớp thảo luận cách làm. Mẫu: 35 + 3 x n = 35 + 3 x 7 = 35 + 21 = 56 - Các phần còn lại hs tự làm. - Cả lớp thống nhất kết quả: 137 ; 123 ; 74 Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp cùng làm theo mẫu sau: c Biểu thức Giá trị của biểu thức 5 8 x c 40 - HS tự làm các phần còn lại. HĐ3: GV chấm và chữa bài. III/ CủNG Cố, DặN Dò: Nhận xét giờ học. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Sinh hoạt đội sao. *** Thứ sáu, ngày 15 tháng 9 năm 2007 Tập làm văn: NHÂN VÂT TRONG TRUY ệN. I/ MụC TIÊU: - HS biết: văn kể chuyện phải có nhân vật Nhân vật trong truyện là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hoá. - Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. - Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản. II/ Đồ DùNG DạY HọC: VBT Tiếng Việt 4. III/ HOạT Đ ộNG DạY Và HọC: A. Bài cũ: ? Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào? B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Phần nhận xét: - HS thảo luận nhóm đôi và làm bài tập 1. - GV dán sẵn nội dung bài tập1 lên bảng và đại diện 3 em ở 3 nhóm lên làm. Cả lớp nhận xét và bổ sung. - HS đọc yêu cầu bài tập2, trao đổi theo cặp và phát biểu ý kiến. HĐ2: Rút ra ghi nhớ (3 học sinh đọc nối tiếp 3) HĐ3: Luyện tập: Bài tập1: Một hs đọc nội dung bài tập1. Cả lớp đọc thầm, quan sát tranh minh hoạ GV hướng dẫn hs trao đổi, tranh luận về các hướng sự việc có thể diễn ra và đi tới kết luận. HS suy nghĩ, thi kể chuyện - GV nhận xét cách kể của từng em. IV/ CủNG Cố, DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Toán: T5.LUYệN TậP. I/ MụC TIÊU: Giúp HS: - Luyện tính giá trị biểu thức có chứa một chữ. - Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. II/HOạT Đ ộNG DạY HọC: A. Bài cũ: Một hs lên bảng chữa bài tập 3b ( sgk ) B. Bài mới: 1, Giới thiệu bài: 2, Các hoạt động: HĐ1: Thực hành. Bài tập 1: HS làm bài và nêu kết quả, cách làm. Bài tập 2: HS làm bài, sau đó cả lớp thống nhất kết quả Bài tập 3: GV cho hs lên bảng viết kết quả vào ô trống. Bài tập 4: HS tự làm - GVchấm và chữa bài. HĐ2: Trò chơi: Ai nhanh và thông minh nhất. GV tổ chức và hướng dẫn cách chơi cho HS ( Nội dung đã chuẩn bị sẵn). III/ CủNG Cố, DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Tiếng Anh: (GVchuyên dạy) Khoa học: TRAO Đ ổI CHấT ở NGƯờI I/ MụC TIÊU: Sau bài học, hs biết: Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống. - Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất. - Vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. II/ Đò DùNG DạY HọC: - Hình 6,7 (sgk ) - Giấy khổ A4 Bút vẽ. III/ HOạT Đ ộNG DạY Và HọC: 1. Khởi động: a, Bài cũ: Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống? b, Giới thiệu bài: 2. Các hoạt động: HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người . B1: GV giao nhiệm vụ cho hs quan sát và thảo luận theo cặp: ? Kể tên những gì được vẽ trong H1 sgk. - HS phát hiện ra những thứ đóng vai tròquan trọng đốivới sự sống của con người được thể hiện trong hình (ánh sáng, nước, thức ăn) - Phát hiện thêm những yếu tố cần cho sự sống mà không thể hiện được (Không khí) - Tìm xem cơ thể người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì trong quá trình sống của mình. B2: HS thực hiện nhiệm vụ cùng với bạn theo hướng dẫn trên . GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm. B3: Hoạt động cả lớp. - Một số hs lên trình bài kết quả làm việc của nhóm mình B4: HS đọc đoạn đầu trong mục bạn cần biết và trả lời câu hỏi: ? Trao đổi chất là gì? ? Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật và động vật. - HS rút ra kết luận ( sgk ) HĐ2: Thực hành. - HS vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của mình. - HS trình bày sản phẩm - GV nhận xét các sản phẩm của hs. IV/ CủNG Cố, DặN Dò: Nhận xét giờ học. Hoạt động tập thể: SINH HO ạT LớP. ***

File đính kèm:

  • docTuan 1.doc