I.MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK).
* HS khá, giỏi: trả lời được câu hỏi 5 SGK
II. CHUẨN BỊ:
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kinh tế: “Chiếu khuyến nông”, đẩy mạnh phát triển thương nghiệp. Các chính sách này có tác dung thúc đẩy kinh tế phát triển.
+ Đã có nhiều chính sách nhằm phát triển văn hóa, giáo dục: “Chiếu lập học”, đề cao chữ Nôm, Các chính sách này có tác dụng thúc đẩy văn hóa, giáo dục phát triển.
* - HS khá, giỏi: Lí giải được vì sao Quang Trung ban hành các chính sách về kinh tế và văn hóa như: “Chiếu khuyến nông”, “Chiếu lập học”, đề cao chữ Nôm,
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp
- Các chiếu khuyến nông, đề cao chữ Nômcủa vua Quang Trung.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ KTBC: Quang Trung đại phá quân Thanh
1) Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân, Quang Trung làm gì?
2) Quân ta tấn công đồn Hà Hồi vào thời gian nào?
3) Vì sao quân ta đánh thắng được 29 vạn quân Thanh?
- Nhận xét - ghi điểm.
B/ Dạy-học bài mới:
1) Giới thiệu bài: Các em đã biết Quang Trung là một nhà quân sự đại tài. Không những vậy, ông còn biết đưa ra và tổ chức thực hiện những chính sch kinh tế, văn hóa tiến bộ. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung.
2. Bi mới:
Hoạt động 1: Quang Trung xây dựng đất nước
- Nêu: Dưới thời Trịnh-Nguyễn phân tranh, ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển. Sau khi đánh đuổi quân Thanh, vua Quang Trung đã có nhiều chính sách về kinh tế.
- Các em hãy thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi sau: Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó?
Kết luận: Vua Quang Trung ban hành Chiếu khuyến nông; đúc tiền mới, YC nhà Thanh mở cửa biên giới cho dân hai nước tự do trao đổi hàng hóa, mở cửa biển cho thuyền nước ngoài vào buôn bán.
Hoạt động 2: Quang Trung-Ông vua luôn chú trọng bảo tồn vốn văn hóa dân tộc
- Các em hãy dựa vào thông tin trong SGK thảo luận nhóm 4 trả lời: Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ nôm?
- Giảng: Vua Quang Trung rất coi trọng tiếng nói dân tộc, muốn đưa tiếng nói chữ Nôm thành chữ viết của nước ta, thay cho chữ Hán. Các văn kiện nhà nước dần dần được viết bằng chữ Nôm. Năm 1789 kì thi Hương đầu tiên được tổ chức ở Nghệ An, thí sinh phải thi thơ phú bằng chữ Nôm.
- Em hiểu câu "Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu" của vua Quang Trung như thế nào?
Kết luận: Chữ Nôm là chữ của dân tộc. Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc. Đất nước muốn phát triển được, cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành.
Hoạt động 3: Tình cảm của người đời sau đối với vua Quang Trung
- Công việc đang thuận lợi thì điều gì xảy ra?
- Tình cảm của người đời đối với ông ra sao?
Kết luận: Quang Trung mất, thế là các công việc mà ông đang tiến hành phải dang dở. Ông mất đã để lại trong lòng người dân sự thương tiếc vô hạn. Quang Trung -ông vua thật sự tài năng và đức độ.
C/ Củng cố, dặn dò:
- Kể những chính sách về kinh tế, văn hóa, giáo dục của vua Quang Trung.
- Gọi hs đọc ghi nhớ
- Giáo dục: Nhớ ơn Vua Quang Trung
- Bài sau: Nhà Nguyễn thành lập
1) Quang Trung tiến quân đến Tam Điệp. Tại đây ông cho lính ăn tết trước rồi mới chia thành 5 đạo quân tiến đánh Thăng Long.
2) Vào đêm mùng 3 Tết năm Kỉ Dậu
3) Vì quân ta đoàn kết một lòng đánh giặc lại có nhà vua sáng suốt chỉ huy.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm đôi, sau đó trả lời
+ Nội dung: Lệnh cho dân trờ về quê cày, khai phá ruộng hoang. Chỉ vài năm mùa màng tốt tươi trở lại.
. Cho đúc tiến mới, mở cửa biên giới với Trung Quốc để cho dân 2 nước tự do trao đổi hàng hóa; mở cửa biển cho thuyền nước ngoài vào buôn bán.
+Tác dụng: Thúc đẩy các ngành nông nghiệp, thủ công phát triển, hàng hóa không bị ứ đọng.
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm 4, trả lời
+ Vì chữ Nôm đã có từ lâu đời ở nước ta. Đề cao chữ Nôm là đề cao vốn quí của dân tộc, nhằm bảo tồn và phát triển chữ viết của dân tộc.
- Lắng nghe
- Vì học tập giúp con người mở mang kiến thức làm việc tốt hơn, sống tốt hơn. Công cuộc xây dựng đất nước cần người tài, chỉ học mới thành tài để giúp nước.
- Lắng nghe
- Năm 1792 vua Quang Trung mất
- Người đời vô cùng thương tiếc một ông vua tài năng và đức độ.
- Lắng nghe
- HS kể lại
- Vài hs đọc to trước lớp
- HS lắng nghe và thực hiện
.
Toán
THỰC HÀNH
I. MỤC TIÊU:
Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
- Bài tập cần làm bài 1
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-HS chuẩn bị theo nhóm, mỗi nhóm: một thước dây cuộn, một số cộc mốc, một số cọc tiêu.
-GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS một phiếu ghi kết quả thực hành như sau:
Phiếu thực hành
Nhóm:
Ghi kết quả thực hành vào ô trống trên bảng:
1.
Lần đo
Chiều dài bảng của lớp học
Chiều rộng phòng học
Chiều dài phòng học
1
2
3
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ thực hành đo độ dài của một số đoạn thẳng trong thực tế.
- Kiểm tra dụng cụ thực hành của các nhóm
B/ Bài mới:
1) HD thực hành tại lớp
a) Đo đoạn thằng trên mặt đất
- Chọn lối đi giữa lớp rộng nhất, sau đó dùng phấn chấm hai điểm A, B trên lối đi
- Nêu yêu cầu: Chúng ta sẽ dùng thước dây, đo độ dài khoảng cách giữa hai điểm A và B
- Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa 2 điểm A và B?
- Kết luận cách đo đúng như SGK
- Gọi hs cùng thực hành đo độ dài khoảng cách hai điểm A và B
b) Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất
- YC hs quan sát hình minh họa trong SGK và nêu:
+ Để xác định 3 điểm trong thực tế có thẳng hàng với nhau hay không người ta sử dụng các cọc tiêu và gióng các cọc này.
+ Cách gióng cọc tiêu như sau:
. Đóng 3 cọc tiêu ở 3 điểm cần xác định
. Đứng ở cọc tiêu đầu tiên hoặc cọc tiêu cuối cùng. Nhắm một mắt, nheo mắt còn lại và nhìn vào cạnh cọc tiêu thứ nhất. Nếu:
Nhìn rõ các cọc tiêu còn lại là 3 điểm chưa thẳng hàng.
Nhìn thấy 1 cạnh (sườn) của 2 cọc tiêu còn lại là 3 điểm đã thẳng hàng.
2) Thực hành ngoài lớp học
- Yêu cầu: Dựa vào cách đo như cơ hd và hình vẽ trong SGK, các em thực hành đo độ dài giữa 2 điểm cho trước.
* Giao việc: Nhóm 1,2 đo chiều dài lớp học, nhóm 3,4 đo chiều rộng lớp học, nhóm 5,6 đo khoảng cách hai cây bàng trên sân trường sau đó ghi kết quả đo được theo nội dung BT1
- Theo dõi, hướng dẫn nhóm lúng túng và ghi nhận kết quả thực hành của mỗi nhóm..
- Nhận xét kết quả thực hành của các nhóm
*Bài 2: Tập ước lượng độ dài
- YC hs tập trung theo 3 hàng ngang và sau đó mỗi em sẽ ước lượng 10 bước đi xem được khoảng mấy mét.
- YC hs dùng thước đo kiểm tra lại.
C/ Củng cố, dặn dò:
- Về nhà tập thực hành gióng cọc tiêu trên mặt đất và tập ước lượng các bước đi của mình.
- Bài sau: Thực hành (tt)
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe
- Nhóm trưởng báo cáo
- Theo dõi
- HS phát biểu ý kiến
- Lắng nghe
- HS cùng GV thực hành
- Lắng nghe
- Các nhóm thực hành
- Báo cáo kết quả thực hành
- Thực hiện theo y/c
- HS lắng nghe và thực hiện
.......................................................
Buổi chiều:
Thùc hµnH (tO¸N):
TiÕt 2 (tuÇn 30)
I. Môc tiªu: Gióp häc sinh.
- LuyÖn tËp cñng cè vÒ céng trõ nh©n chia ph©n sè, tØ lÖ b¶n ®å, diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. §å dïng d¹y häc: B¶ng phô.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Giaùo vieân
Hoïc sinh
- 1.Giới thiệu bài
2.HD thực hành
Bài 1: -Noái theo maãu
-Goïi HS ñoïc ñeà baøi.
- -Baøi cho bieát ñieàu gì?
-Baøi taäp yeâu caàu gì?
Baøi 2:HS neâu yeâu caàu
--HS tính vaø neâu caùch tính
a) 1000m b) 5cm
--HS nhaän xeùt
-Baøi 3:
- Goïi HS ñoïc ñeà baøi.
Baøi toaùn cho bieát gì?
Baøi toaùn hoûi gì?
-Yeâu caàu HS leân baûng laøm baøi.
-Theo doõi giuùp ñôõ HS yeáu.
Baøi 4:Ñoá vui
--Ñaáp aùn: Hình D
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Nhaéc HS veà nhaø laøm baøi taäp theâm.
-
-
-
HS ñoïc ñeà baøi.
-Thaûo luaän caëp ñoâi laøm baøi.
--4HS leân baûng laøm
-Nhaän xeùt chöõa baøi.
-2HS neâu yeâu caàu -
-Nhaän xeùt baøi baïn
-Nhaän xeùt söûa baøi.
.......................................................................
LuyÖn viÕt
Bµi 14
I. Môc tiªu:
- ViÕt ®óng, tr×nh bµy ®Ñp bài: Khuùc haùt ru những em bé lớn trên lưng mẹ
- HS viÕt ®óng mÉu bài viết ch÷ ®øng, ch÷ viÕt ®Ñp cÈn thËn.
- HS cã ý thøc rÌn viÕt ch÷ dÑp
II. §å dïng d¹y - häc:
- Vë luyÖn viÕt ch÷ ®Ñp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
A. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt, mçi HS viết 1 câu trong bµi C¶nh ®Ñp Qu¶ng B×nh ( Chữ viết nghiªng)
B. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiÖu:
2. Híng dÉn HS viÕt.
- Gäi 2 HS ®äc bµi th¬
- GV HD c¸ch tr×nh bµy:
- Toµn bµi c¸ch lÒ 1 «.
- Bµi viÕt ®îc viÕt theo kiÓu ch÷ nµo?
- GV HD tõng c©u cho HS viÕt vµo vë.
- Gióp ®ì HS viÕt xÊu: C¶nh, Cêng, TuyÒn, Huy, Phó.
- GV ®äc l¹i bµi cho HS so¸t.
- GV chÊm 7 ®Õn 10 bµi.
- GV nhËn xÐt vµ khen nh÷ng em viÕt ®Ñp, viÕt tiÕn bé
3. Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- VÒ nhµ luyÖn viÕt vµo vë « ly
HS: Cêng, Nh Quúnh
C¶ líp viÕt b¶ng con
- 2HS ®äc, c¶ líp theo dâi.
-HS l¾ng nghe
- Bµi viÕt theo ch÷ ®øng
-HS viÕt tõng c©u theo HD cña GV.
- So¸t lçi chÝnh t¶.
-HS l¾ng nghe.
..
SINH HO¹T:
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Muïc tieâu
+ Ñaùnh giaù, nhaän xeùt caùc hoaït ñoäng trong tuaàn 30vaø leân keá hoaïch tuaàn 31.
+ Giaùo duïc HS luoân coù yù thöùc töï giaùc trong hoïc taäp vaø tinh thaàn taäp theå toát.
II. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc
Hoaït ñoäng 1: Ñaùnh giaù, nhaän xeùt
a) Caùc toå tröôûng leân toång keát thi ñua cuûa toå trong tuaàn qua.
- Bình choïn baïn ñöôïc tuyeân döông cuûa toå mình
b) GV nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù töøng hoaït ñoäng cuûa caû lôùp trong tuaàn.
* Veà neà neáp vaø chuyeân caàn: Neà neáp duy trì vaø thöïc hieän toát, ñi hoïc chuyeân caàn.
* Veà hoïc taäp: + Ña soá caùc em coù hoïc baøi vaø chuaån bò baøi ôû nhaø töông ñoái toát.
+ Nhieàu em ñaõ coù söï tieán boä: Vuõ, Dieãm Quyønh
+ Tuy nhieân vaãn coøn 1 soá em chöa coù söï coá gaéng trong hoïc taäp: Long, Phuù, Cöôøng.
c) Keá hoaïch tuaàn 31 thöïc hieän theo keá hoaïch cuûa Nhaø tröôøng.
.
File đính kèm:
- Tuan 30.doc