I Mục tiêu:
1 Biết đọc diễn diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự ho, ca ngợi.
2 Hiểu nội dung ý nghĩa : Ca ngợi Ma – gen- lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt
bao khó khắn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử; khẳng định trái đất
hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK)
- KNS : Tự nhận thức : xác định giá trị bản thân; Giao tiếp : trình by suy nghĩ, ý tưởng
II Đồ dùng dạy học: Ảnh chân dung Ma-gen-lăng.(nếu cĩ)
III Các hoạt động dạy học.
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp.
-4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm, trao đổi và hoàn thành phiếu.
-Đọc phiếu, nhận xét, bổ sung.
-1 Hs đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp.
-1 HS làm bảng lớp. HS cả lớp viết bằng bút chì vào SGK.
-Đọc, nhận xét bài làm của bạn.
-Chữa bài nếu sai.
-Lời giải: Thư viên-lưu giữ-bằng vàng-đại dương-thế giới.
-Nghe.
-Nghe,
.
Thứ sáu ngày 05 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn.
Điền vào giấy tờ in sẵn
I Mục tiêu:
- Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy khổ tờ in sẵn-phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng.(BT1); hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2)
- KNS : Thu thập, xử lí thơng tin; Đảm nhận trách nhiệm cơng dân.
II Đồ dùng dạy học.
-VBT tiếng việt 4, tập hai hoặc bản phô tô mẫu phiếu khi báo tạm trú, tạm vắng.
-1 bản phô tô phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng cỡ to để GV treo lên bảng hướng dẫn HS điền vào phiếu.
ỊII Các hoạt động dạy học.
Giáo viên
Học sinh
-Gọi HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng con vật, 2 HS đọc đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật.
-Nhận xét, cho điểm HS.
-Giới thiệu bài.
-Đọc và ghi tên bài.
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung phiếu.
-Treo tờ phiếu phô tô và hướng dẫn HS cách viết.
-Chữ viết tắt CMND có nghĩa là. Chứng minh nhân dân. ..
+Hai mẹ con đến chơi nhà ai? Họ tên chủ hộ là gì? Địa chỉ ở đâu?
+Nơi xin tạm trú là phường hoặc xã nào, thuộc quận huyện nào, ở tỉnh hoặc thành phố nào?
+Lí do hai mẹ con đến?
-Vừa chỉ vào từng mục trong phiếu vừa hướng dẫn và ghi mẫu.
+Mục họ và tên chủ hộ: Ghi tên chủ hộ theo hộ khâủ của gia đình bà con hai mẹ con em đến chơi.
..
-Yêu cầu HS tự làm phiếu, sau đó đổi phiếu cho bạn nên cạnh chữa bài.
-Gọi một số HS đọc phiếu, sau đó đổi phiếu cho bạn bên cạnh chữa bài.
-Gọi một số HS đọc phiếu. Nhận xét và cho điểm HS viết đúng.
Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
-Gọi HS phát biểu.
-KL: Khi đi hỏi nhà mình qua đêm, mọi người cần khai báo để xin tạm vắng,..
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà ghi nhớ cách điền vào phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng và ghi lại kết quả quan sát các bộ phận của con vật mà em thích.
-4 HS thực hiện yêu cầu.
-Nghe.
-1 HS đọc yêu cầu trước lớp.
-Quan sát, lắng nghe.
-Làm phiếu chữa bài cho nhau.
-3-5 HS đọc phiếu.
-1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận,
-Tiếp nối nhau phát biểu.
-Nghe.
Lịch sử
Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung.
I Mục tiêu
- Nêu được cơng lao của vua Quang Trung trong việc xây dựng đất nước :
+ Đã có nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế : “Chiếu khuyến nơng”, đẩy mạnh phát triển thương nghiệp. Các chính sách này cĩ tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển.
+ Đã cĩ nhiều chính sách nhằm phát triển văn hĩa, giáo dục : “Chiếu lập học”, đề cao chữ Nơm, các chính sách này cĩ tác dụng thúc đẩy văn hĩa, giáo dục phát triển.
II Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
-GV gọi 2 HS lên bảng , yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi cuối bài 25.
-GV nhận xét việc học bài ở nhà của HS.
-GV giới thiệu bài:
-Đọc và ghi tên bài.
-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
+GV phát phiếu thảo luận nhóm cho HS, sau đó theo dõi HS thảo luận, giúp đỡ các nhóm gặp khó khắn
-Gợi ý cho HS phát hiện ra tác dụng của các chính sách kinh tế và văn hoá giáo dục của vua Quang Trung.
(Phiếu thảo luận giáo viên tham khảo sách thiết kế).
-GV yêu cầu đại diện các nhóm phát biểu ý kiến.
-GV tổng kết ý kiến của HS gọi 1
-GV tổ chức cho HS cả lớp trao đổi, đóng góp ý kiến:
+Theo em, tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm?
+GV giới thiệu: Vua Quang Trung rất coi trọng tiếng nói dân tộc.
H: Em hiểu “ Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” của vua Quang Trung như thế nào?
-GV giới thiệu: Công việc đang thuận lợi thì vùa Quang Trung mất (1792). Người đời sau đều thương tiếc một ông vua tài năng đức độ nhưng mất sơm.
-GV : Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về nhà Vua Quang Trung.
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà học thuộc bài, làm các bài tập tự đánh giá kết quả học và chuẩn bị bài sau;
-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
-Nghe.
-Nhắc lại tên bài học.
-Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 4 đến 6 HS và thảo luận theo hướng dẫn của GV.
+Thảo luận để hoàn thành phiếu . kết quả thảo luận mong muốn.
-Nghe.
-Đại diện các nhóm trình bày ý kiến, mỗi nhóm chỉ trình bày về một ý, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
-Nghe.
HS tóm tắt lại các chính sách của vua Quang Trung để ổn định và xây dựng đất nước.
-Lớp nhận xét trao đổi ý kiến.
-Vì chữ Nôm là chữ viết do nhân dân ta sáng tạo từ lâu
-Nghe.
-Vì học tập giúp con người mở mang kiến thức làm việc tốt hơn, sống tốt hơn
-Nghe.
-Một số HS trình bày trước lớp.
TOÁN
THỰC HÀNH
I. MỤC TIÊU
Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng (BT1 Hs cĩ thể đo độ dài đoạn thẳng bằng thước dây, bước chân)
II. Chuẩn bị:
-Phiếu thảo luận nhóm.
-Thước dây.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU.
Giáo viên
Học sinh
-Gọi HS lên bảng, yêu cầu các em làm bài tập đã giao về nhà ở tiết trước.
-Kiểm tra dụng cụ học tập.
-Nhận xét chung.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Chọn lối rộng của lớp học.
-Dùng phấn chấm hai điểm A và B.
-Nêu yêu cầu: Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa hai điểm A và B?
KL: (SGK).
-Gv và HS thực hành.
-Yêu cầu HS quan sát hình SGK.
+Để xác định 3 điểm trên thực tế có thẳng hàng với nhau không người ta dùng cọc tiêu.
-Cách gióng cọc tiêu như sau:
-HD thực hành ngoài lớp.
-Phát phiếu thực hành cho các nhóm.
-Yêu cầu HS thực hành như SGK.
-Đi giúp đỡ từng nhóm.
-Kiểm tra kết quả đúng của các nhóm.
-Nhận xét chung.
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về thực hành đo độ dài trong thực tế.
-2HS lên bảng làm bài.
-HS 1 làm bài:
-HS 2 làm bài.
-Nhận xét.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát.
-Quan sát.
-Nghe và thực hiện theo yêu cầu.
-Nghe.
-Quan sát hình SGK và nghe giảng.
-Nghe.
-Nghe và nhận biết.
-Thực hiện theo yêu cầu.
-Đại diện các nhóm lên bảng nhận phiếu.
-Thực hành và ghi vào phiếu.
-Nêu kết quả thực hành được.
-Nhận xét sửa.
-Nghe
..
Thùc hµnH (tO¸N):
TiÕt 2 (tuÇn 30)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
- LuyƯn tËp cđng cè vỊ céng trõ nh©n chia ph©n sè, tØ lƯ b¶n ®å, diƯn tÝch h×nh b×nh hµnh
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. §å dïng d¹y häc: B¶ng phơ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Giáo viên
Học sinh
- 1.Giới thiệu bài
2.HD thực hành
Bài 1: -Nối theo mẫu
-Gọi HS đọc đề bài.
- -Bài cho biết điều gì?
-Bài tập yêu cầu gì?
Bài 2:HS nêu yêu cầu
--HS tính và nêu cách tính
--HS nhận xét
-Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
-Yêu cầu HS lên bảng làm bài.
-Theo dõi giúp đỡ HS yếu.
Bài 4:Đố vui
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập thêm.
-
-
-
HS đọc đề bài.
-Thảo luận cặp đôi làm bài.
--4HS lên bảng làm
-Nhận xét chữa bài.
-2HS nêu yêu cầu -
-Nhận xét bài bạn
-Nhận xét sửa bài.
......................................................................
LuyƯn viÕt
Bµi 14
I. Mơc tiªu:
- ViÕt ®ĩng, tr×nh bµy ®Đp bài: Cảnh đẹp Quảng Bình
- HS viÕt ®ĩng mÉu bài viết ch÷ ®øng, ch÷ viÕt ®Đp cÈn thËn.
- HS cã ý thøc rÌn viÕt ch÷ dĐp
II. §å dïng d¹y - häc:
- Vë luyƯn viÕt ch÷ ®Đp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KiĨm tra bµi cị:
- Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt, mçi HS viết 1 câu trong bµi Hai vÇng tr¨ng ( Chữ viết nghiªng)
B. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu:
2. Híng dÉn HS viÕt.
- Gäi 2 HS ®äc bµi th¬
- GV HD c¸ch tr×nh bµy:
- §Ị bµi c¸ch lỊ 4 «.
Ch÷ ®Çu tiªn c¸ch lỊ 1 «
- Bµi viÕt ®ỵc viÕt theo kiĨu ch÷ nµo?
- GV HD tõng c©u cho HS viÕt vµo vë.
- Giĩp ®ì HS viÕt xÊu: C¶nh, Cêng, TuyỊn, Tëng, Phĩ.
- GV ®äc l¹i bµi cho HS so¸t.
- GV chÊm 7 ®Õn 10 bµi.
- GV nhËn xÐt vµ khen nh÷ng em viÕt ®Đp, viÕt tiÕn bé
3. Cđng cè, dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- VỊ nhµ luyƯn viÕt vµo vë « ly
HS: Cêng, Phĩ
C¶ líp viÕt b¶ng con
- 2HS ®äc, c¶ líp theo dâi.
-HS l¾ng nghe
- Bµi viÕt theo ch÷ ®øng
-HS viÕt tõng c©u theo HD cđa GV.
- So¸t lçi chÝnh t¶.
-HS l¾ng nghe.
..
SINH HO¹T:
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Mục tiêu
+ Đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần 30và lên kế hoạch tuần 31.
+ Giáo dục HS luôn có ý thức tự giác trong học tập và tinh thần tập thể tốt.
II. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1: Đánh giá, nhận xét
a) Các tổ trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần qua.
- Bình chọn bạn được tuyên dương của tổ mình
b) GV nhận xét và đánh giá từng hoạt động của cả lớp trong tuần.
* Về nề nếp và chuyên cần: Nề nếp duy trì và thực hiện tốt, đi học chuyên cần.
* Về học tập: + Đa số các em có học bài và chuẩn bị bài ở nhà tương đối tốt.
+ Nhiều em đã có sự tiến bộ: Trang, Chiến
+ Tuy nhiên vẫn còn 1 số em chưa có sự cố gắng trong học tập: Cường, Long, Phú
c) Kế hoạch tuần 31 thực hiện theo kế hoạch của Nhà trường.
File đính kèm:
- Tuần 30.doc