I. Mục tiêu
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẽ với nỗi đau của bạn.
- Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẽ nỗi đau buồn cùng bạn. (trả lời được các CH trong SGK; nắm được của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư)
- GD Để tránh thiên tai lũ lụt con người tích cực trồng cây gy rừng .
II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần HD luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy - học:
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§å dïng d¹y- häc :
-GV : B¶ng phơ viÕt s½n ghi nhí – B¶ng líp viÕt s½n phÇn luyƯn tËp – GiÊy khỉ lín ghi s½n c¸c c©u hái+ bĩt d¹.
-HS : ChuÈn bÞ s¸ch vë.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh: NỊ nÕp
2. KiĨm tra:
-HS 1: CÇn kĨ l¹i lêi nãi, ý nghÜ cđa nh©n vËt ®Ĩ lµm g×? Cã nh÷ng c¸ch nµo ®Ĩ kĨ l¹i lêi nãi cđa nh©n vËt ?
- HS 2: lµm bµi tËp 1
- HS 3: lµm bµi tËp 2
- GV nhËn xÐt – XÕp lo¹i HS.
3. Bµi míi: Giíi thiƯu bµi – ghi ®Çu bµi
* Ho¹t ®éng 1: PhÇn nhËn xÐt
- Yªu cÇu HS ®äc l¹i bµi Th th¨m b¹n trang 25 SGK.
H: B¹n L¬ng viÕt th cho b¹n Hång ®Ĩ lµm g×?
H: Theo em ngêi ta viÕt th ®Ĩ lµm g× ?
H: §Çu th b¹n L¬ng viÕt g× ?
H: L¬ng th¨m hái t×nh h×nh gia ®×nh vµ ®Þa ph¬ng cđa Hång nh thÕ nµo ?
H: B¹n L¬ng th«ng b¸o víi Hång tin g× ?
H: Theo em, néi dung bøc th cÇn cã nh÷ng g×?
H: Qua bøc th em cã nhËn xÐt g× vỊ phÇn më ®Çu vµ phÇn kÕt thĩc ?
* Ho¹t ®éng 2: PhÇn ghi nhí.
- GV treo b¶ng phơ ,yªu cÇu HS ®äc ghi nhí .
*Ho¹t ®éng 3: PhÇn luyƯn t©p.
a. T×m hiĨu ®Ị:
- -Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp SGK.
-GV g¹ch ch©n nh÷ng tõ ng÷ quan träng trong ®Ị bµi: trêng kh¸c ®Ĩ th¨m hái, kĨ t×nh h×nh líp, trêng em.
- GV ph¸t bĩt giÊy bĩt cho tõng nhãm.
- Yªu cÇu HS trao ®ỉi,viÕt vµo phiÕu néi dung cÇn tr×nh bµy.
- Gäi c¸c nhãm hoµn thµnh tríc d¸n phiÕu lªn b¶ng, nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
- GV nhËn xÐt ®Ĩ hoµn thµnh phiÕu ®ĩng:
+ §Ị bµi yªu cÇu em viÕt th cho ai? ( ViÕt th cho mét b¹n trêng kh¸c )
+ Mơc ®Ých viÕt th lµ g× ? ( Hái th¨m vµ kĨ cho b¹n nghe t×nh h×nh ë líp, trêng em hiƯn nay).
+ CÇn th¨m hái b¹n nh÷ng g×? (Hái th¨m søc kháe, viƯc häc hµnh ë trêng míi,t×nh h×nh gia ®×nh, së thÝch cđa b¹n).
+ Em cÇn kĨ cho b¹n nh÷ng g× vỊ t×nh h×nh ë líp, trêng m×nh? ( T×nh h×nh häc tËp, sinh ho¹t,vui ch¬i, v¨n nghƯ, tham quan, thÇy c« gi¸o, b¹n bÌ, kÕ ho¹ch s¾p tíi cđa trêng , líp em).
+ Em nªn chĩc, høa hĐn víi b¹n ®iỊu g×? ( Chĩc b¹n kháe, häc giái, hĐn th sau).
- Yªu cÇu HS dùa vµo gỵi ý trªn b¶ng ®Ĩ viÕt th vµo nh¸p.
- Gäi HS ®äc l¸ th m×nh viÕt.
- NhËn xÐt vµ cho ®iĨm HS viÕt tèt.
4. Cđng cè & DỈn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc .
- DỈn HS vỊ nhµ viÕt l¹i bøc thư vµo vë vµ chuÈn bÞ bµi sau.
Ba HS lªn b¶ng
-HS nh¾c l¹i ®Çu bµi
-1HS ®äc , líp theo dâi .
- L¬ng viÕt th cho Hång ®Ĩ chia buån cïng Hång v× gia ®×nh Hång võa bÞ trËn lơt g©y ®au th¬ng mÊt m¸t kh«ng g× bï
®¾p nỉi . - §Ĩ th¨m hái, ®éng viªn nhau ,®Ĩ th«ng b¸o t×nh h×nh , trao ®ỉi ý kiÕn , bµy tá t×nh c¶m
-B¹n L¬ng chµo hái vµ nªu mơc ®Ých viÕt th cho Hång .
- L¬ng th«ng c¶m , chia sỴ víi hoµn c¶nh, nçi ®au cđa Hång vµ bµ con ®Þa ph¬ng .
-L¬ng th«ng b¸o tin vỊ sù quan t©m cđa mäi ngêi víi nh©n d©n vïng lị lơt :quyªn gãp đng hé . L¬ng gưi cho Hång toµn bé sè tiỊn tiÕt kiƯm.
-Néi dung bøc th cÇn :
+ Nªu lÝ do vµ mơc ®Ých viÕt th .
+ Th¨m hái ngêi nhËn th .
+ Th«ng b¸o t×nh h×nh ngêi viÕt th
+ Nªu ý kiÕn cÇn trao ®ỉi hoỈc bµy tá t×nh c¶m .
+ PhÇn më ®Çu ghi ®Þa ®iĨm , thêi gian viÕt th , lêi chµo hái.
+ PhÇn kÕt thĩc ghi lêi chĩc, lêi høa hĐn.
+ 4 em ®äc thµnh tiÕng –Líp l¾ng nghe nhÈm theo.
+ 1HS ®äc yªu cÇu trong SGK - c¶ lêp ®äc thÇm.
- Theo dâi.
- NhËn ®å dïng häc tËp - Th¶o luËn nhãm (4 em) hoµn thµnh néi dung.
- D¸n phiÕu, nhËn xÐt, bỉ sung.
-Líp theo dâi.
- HS tù suy nghÜ vµ viÕt ra nh¸p.
- HS viÕt bµi vµo vë.
- 3 ®Õn 5 HS ®äc.
- HS theo dâi.
- L¾ng nghe vµ ghi nhËn.
..
LỊCH SƯ:Û
NƯỚC VĂN LANG
I. Mục tiêu: :
Nắm được sự kiện về nhà nước Văn Lang: thời gian ra đời những nét chính về đời sống vật chấtvà tinh thần của người Việt cổ :
+ Khoảng 700TCN nước VĂNLANG nhà nước đầu tiên trong lịch sửdân tộc ra đời
+ Người Lạc Việt biết làm ruộng ươm tơ dệt lụa đúc đồng làm vũ khí và cơng cụ sản xuất.
+ Nười Lạc Việt ở nhà sàn họp nhau thành các làng bản .
+ Nười Lạc Việtcĩ tục nhuộm răng ăn trầu ngày lễ hội thường đua thuyền đấu vật ,
II. Chuẩn bị : - Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy - học :
1.Ổn định : Chuyển tiết.
2.Bài cũ(5p) : Kiểm tra bài 2.(Làm quen với bản đồ)tt
Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
+Nêu bài học
3.Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề.
HĐ1: (15p) Làm việc cả lớp
+Gv treo lược đồ lên bảng và vẽ trục thời gian.
+Giới thiệu về trục thời gian : Người ta quy ước năm O là năm Công Nguyên (CN);phía bên trái hoặc phía dưới năm CN là những năm trước CN (TCN)phía bên phải hoặc phía trên năm CN là những năm sau CN(SCN)
+Gv yêu cầu hs dựa vào kênh hình và kênh chữ trong sgk ,xác định địa phận của nước Văn Lang và kinh đô Văn Lang trên bản đồ; xác định thời điểm ra đời trên trục thời gian.
* Hoạt động 2:(20p): Làm việc cá nhân. (phiếu học tập)
+Gv yêu cầu hs đọc sgk và điền vào sơ đồ các tầng lớp:Vua ,lạc hầu ,lạc tướng ;lạc dân; nô tì sao cho phù hợp như bảng trên.
+Gv đưa ra khung bảng thống kê (bỏ trống ,chưa điền nội dung)và yêu cầu hs ghi những phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt như sau:
4.Củng cố -dặn dò: (5p)
Gọi hs đọc bài học sgk
+ Biết các tầng lớp của xã hội Văn Lang: Nơ tì, Lạc dân, Lạc tướng, Lạc hầu,
+Biết những tục lệ nào của người Lạc Việt cịn tồn tại đến ngày nay: đua thuyền, đấu vật,
+ Xác định trên lược đồ những khu vực mà người Lạc Việt đã từng sinh sống.
..
TOÁN:
VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Biết sử dụng 10 chữ số để viết số trong hệ thập phân.
- Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nĩ trong mỗi số.
II. Đồ dùng dạy - học:
- GV : Bảng phụ viết sẵn nội dung của bài tập , bài tập 3.
- HS : Chuẩn bị SGK và vở Toán.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định: Nề nếp
2. Kiểm tra (5p)
-Gọi HS lên bảng làm bài tập về nhà.
:+Bài 1 ,2 :Hs lên làm
- GV nhận xét , ghi điểm.
3. Bài mới :
-Giới thiệu bài – Ghi đầu bài , gọi HS nhắc lại.
* Hoạt động 1: Nhận biết đặc điểm của hệ thập phân.(7p)
- GV viết lên bảng bài tập sau và yêu cầu HS làm bài .
10 đơn vị = chục
10 chục = .. trăm
10 trăm = nghìn
nghìn = 1 chục nghìn
10 chục nghìn = ..trăm nghìn
* GV khẳng định: Chính vì thế ta gọi đây la øøhệ thập phân.
* Hoạt động 2: Cách viết số trong hệ thập phân.(8p)
H: Trong hệ thập phân có bao nhiêu chữ số , đó là những chữ số nào?
- Yêu cầu HS sử dụng các chữ số trên để viết các số sau:
+ Chín trăm chín mươi chín.
+ Hai nghìn không trăm linh năm.
+ Sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi ba.
GV: Như vậy với 10 chữ số chúng ta có thể viết được mọi số tự nhiên.
H: Hãy nêu giá trị của các chữ số trong số 999?
GV: Cùng là chữ số 9 nhưng ở những vị trí khác nhau nên giá trị khác nhau. Vậy có thể nói giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
* Hoạt động 3: Luyện tâïp thực hành.(15p)
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc bài mẫu.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau, đồng thời gọi 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp để các bạn kiểm tra theo .
- 2 HS,lên bảng làm bài tập về nhà:
- 2-3 em nhắc lại đầu bài.
-1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở nháp.
10 đơn vị = 1chục
10 chục = 1trăm
10 trăm = 1 nghìn
10 nghìn = 1 chục nghìn
10 chục nghìn = 1 trăm nghìn
- Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng trên liền tiếp nó.
-HS nhắc lại kết luận: Ta gọi là hệ thập phân vì cứ 10 đơn vị ở một hàng lại hợp thành một đơn vị ở hàng trên liền tiếp nó.
- Hệ thập phân có 10 chữ số, đó là các chữ số: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
-HS nghe GV đọc số và viết vào vở nháp ,
1 HS lên viết trên bảng lớp.
+ 999
+ 2005
+ 685 402 793
- Giá trị của chữ số 9 ở hàng đơn vị là 9 đơn vị , của chữ số 9 ở hàng chục là 90, của chữ số 9 ở hàng trăm là 900.
- HS lắng nghe và nhắc lại kết luận
- 1 HS đọc bài mẫu, lớp theo dõi.
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Kiểm tra bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- GV viết số 387 lên bảng và yêu cầu HS viết số trên thành tổng giá trị các hàng của nó.
- GV nêu cách viết đúng, sau đó yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét và sửa bài
Bài 3: BT yêu cầøu chúng ta làm gì?
- H : Giá trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào điều gì?
- GV viết số 45 lên bảng và hỏi: Nêu giá trị của chữ số 5 trong 45, vì sao chữ số 5 lại có giá trị như vậy?
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào nháp:
387 = 300 + 80 + 7
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
- HS nhận xét.
- HS tự sửa bài vào vở.
- Ghi giá trị của chữ số 5 trong mỗi số ở bảng sau.
- Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó.
- Trong số 45, giá trị của chữ số 5 là 5 đơn vị, vì chữ số 5 thuộc hàng đơn vị, lớp đơn vị.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
* Củng cố – Dặn dò (5p)
Yêu cầu HS nhắc lại bài học trên
SINH HOẠT
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN 3
I/ Mục tiêu:
HS thấy được ưu điểm, khuyết điểm trong tuần 3.
Biết phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại.
II/ Lên lớp:
1. Điểm lại tình hình học tập tuần 3
-HS đi học đều, đúng giờ.
-Trong lớp chăm chú nghe cơ giáo giảng bài.
-Tích cực phát biểu, xây dựng bài.
-Sân trường lớp học luơn sạch sẽ.
-Lượm rác đầu giờ và cuối giờ buổi thứ 5 sạch sẽ
-Trang phục đúng quy định.
-Học tập cĩ nhiều tiến bộ:
-Phê bình Hs lười khơng đọc bài:
-Tuyên dương Hs chăm ngoan:
2. Kế hoạch tuần 4:
-Thực hiện dạy và học tuần 4 theo kế hoạch nhà trường.
File đính kèm:
- Tuan 3..doc