I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đ học ( tốc độ đọc khoảng 85 chữ/15 phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung bài đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết cĩ ý nghĩa trong bi; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
II/ Đồ dùng dạy-học:
- 17 phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu (11 phiếu ghi tên các bài tập đọc, 6 phiếu ghi tên các bài TĐ-HTL.
- Một số bảng nhĩm kẻ bảng ở BT2 để hs điền vào chỗ trống
III/ Các hoạt động dạy-học:
34 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu:
- Nắm được đơi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt Chúa Trịnh (1786):
+ Sau khi lật đổ chính quyền họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng long, lật đổ chính quyền họ Trịnh (năm 1786).
+ Quân của Nguyễn Huệ đi đến đâu đánh thắng đến đĩ, năm 1786 nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước.
- Nắm được cơng lao của Quang Trung trong việc đánh bại chúa Nguyễn, chúa Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước.
II/ Đồ dùng học tập: - Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn.
III/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KTBC: Thành thị ở TK XVI-XVII
- Em hãy mô tả lại một số thành thị của nước ta ở TK XVI-XVII.
- Theo em, cảnh buôn bán sôi động ở các thành thị nói lên tình hình kinh tế nước ta thời đó như thế nào?
- Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) Bài mới:
* Hoạt động 1: Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc tiêu diệt chúa Trịnh.
- Gọi hs đọc SGK/59
- Các em dựa vào các thông tin trong SGK, thảo luận nhóm 4 để trả lời các câu hỏi sau:
1) Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Bắc vào năm nào? Ai là người chỉ huy? Mục đích của cuộc tiến quân là gì?
2) Chúa Trịnh và bầy tôi khi được tin nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Bắc đã có thái độ như thế nào?
3) Những sự việc nào cho thấy chúa Trịnh và bầy tôi rất chủ quan, coi thường lực lượng của nghĩa quân?
4) Khi nghĩa quân Tây Sơn tiến vào Thăng Long, quân Trịnh chống đỡ như thế nào?
5) Nêu kết quả của cuộc tiến quân ra Thăng Long của Nguyễn Huệ?
- Dựa vào kết quả trên hãy kể lại chiến thắng của Nghĩa quân Tây Sơn tiêu diệt chính quyền họ Trịnh?
- Gọi các nhóm trình bày (mỗi nhóm 1 câu)
- Bây giờ các em hãy làm việc nhóm 6, phân công đóng vai theo nội dung SGK từ đầu ...quân Tây Sơn để hoàn thành tiểu phẩm Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long.
- Cùng hs nhận xét, khen ngợi nhóm diễn hay nhất.
* Hoạt động 2: Ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
- Em hãy trình bày ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long?
Kết luận: Bài học SGK/60
C/ Củng cố, dặn dò:
- Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Bắc năm nào? Ai là người chỉ huy? Mục đích của cuộc tiến quân là gì?
- Về nhà xem lại bài, trả lời 3 câu hỏi SGK
- Bài sau: Quang Trung đại phá quân Thanh
- 2 hs lên bảng trả lời
- Thăng Long, Phố Hiến, Hội An là những thành thị nổi tiếng TK XVI-XVII. Cuộc sống ở các thành thị trên rất sôi động, Thăng Long lớn bằng thị trấn ở một số nước Châu Á, Phố Hiến thì lại có trên 2000 nóc nhà, còn Hội An là phố cảng đẹp nhất, lớn nhất ở Đàng Trong.
- Hoạt động buôn bán ở các thành thị nói lên ngành công nghiệp phát triển mạnh, tạo ra nhiều sản phẩm để trao đổi, buôn bán.
- Lắng nghe
- 1 hs đọc to trước lớp
- Chia nhóm 4 thảo luận
1) Năm 1786, do Nguyễn Huệ chỉ huy nhằm mục đích là tiêu diệt chính quyền họ Trịnh.
2) Chúa Trịnh Khải đứng ngồi không yên. Trịnh Khải gấp rút chuẩn bị quân và mưau kế giữ kinh thành.
3) Một viên tướng quả quyết rằng nghĩa quân đi đường xa, lại tiến vào xứ lạ không quen khí hậu, địa hình nên chỉ cần đánh một trận là nhà Chúa sẽ thắng, một viên tướng khác thề đem cái chết để trả ơn chúa. Vì thế Trịnh Khải yên lòng ra lệnh dàn binh đợi nghĩa quân đến.
4) Quân Trịnh sợ hãi không dám tiến mà quay đầu bỏ chạy.
5) Nguyễn Huệ làm chủ được Thăng Long, lật đổ được họ Trịnh.
- Một vài nhóm trình bày diễn biến cuộc chiến thắng.
- Làm việc nhóm 6
- Các nhóm lần lượt lên thể hiện tiểu phẩm
- Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long đã làm chủ được Thăng Long tiêu diệt họ Trịnh có ý nghĩa rất quan trọng mở đầu việc thống nhất lại đất nước sau hơn 200 năm chia cắt
- Vài hs đọc to trước lớp
- Năm 1786 do Nguyễn Huệ chỉ huy, mục đích là tiêu diệt họ Trịnh.
.......................................................................
Toán:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Giải được bài tốn Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đĩ.
Bài tập cần làm bài 1, bài 3 và bài 2* và bài 4 * dành cho HS khá giỏi
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Giới thiệu bài: Tiết toán hôm nay, các em sẽ tiếp tục làm các bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
B/ HD luyện tập:
Bài 1: Gọi hs đọc đề bài
- Gọi hs nêu các bước giải
- YC hs tự làm bài, gọi 1 hs lên bảng giải
*Bài 2: Gọi hs đọc đề bài
- Yc hs làm bài trong nhóm đôi, sau đó nêu cách giải và trình bày bài giải
- Cùng hs nhận xét, kết luận bài giải đúng
Bài 3: Gọi hs đọc đề toán
- Tổng của hai số là bao nhiêu?
- Tỉ của hai số là bao nhiêu?
- Yc hs tự giải vào vở
- Chấm một số bài, YC hs đổi vở nhau kiểm tra
- Nhận xét
*Bài 4: Gọi hs đọc yc
- GV vẽ sơ đồ lên bảng
- Yc hs suy nghĩ, đặt đề toán (phát phiếu cho 2 nhóm)
- Chọn một vài bài để cùng cả lớp phân tích, nhận xét
- YC hs tự giải bài toán mà mình đặt.
- Cùng hs nhận xét bài làm của bạn
C/ Củng cố, dặn dò:
- Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta làm sao?
- Bài sau: Luyện tập chung
- Lắng nghe
- 1 hs đọc đề bài
+ Vẽ sơ đồ
+ Tìm tổng số phần bằng nhau
+ Tìm độ dài mỗi đoạn
- 1 hs lên bảng giải, cả lớp tự làm bài
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 1 = 4 (phần)
Đoạn thứ nhất dài là:
28 : 4 x 3 = 21 (m)
Đoạn thứ hai dài là:
28 - 21 = 7 (m)
Đáp số: Đoạn 1: 21m; đoạn 2: 7m
- 1 hs đọc đề bài
- Làm bài trong nhóm đôi
- Nêu các giải: Vẽ sơ đồ; tìm tổng số phần bằng nhau; tìm số bạn trai, số bạn gái
Tổng số phần bằng nhau là:
1 + 2 = 3 (phần)
Số bạn trai là: 12 : 3 = 4 (bạn)
Số bạn gái là: 12 - 4 = 8 (bạn)
Đáp số: 4 bạn trai; 8 bạn gái
- 1 hs đọc đề toán
- Là 72
- Vì giảm số lớn đi 5 lần thì được số nhỏ nên số lớn gấp 5 lần số nhỏ (số nhỏ bằng 1/5 số lớn)
- Tự làm bài, 1 hs lên bảng giải
Vì số lớn giảm 5 lần thì được số bé nên số lớn gấp 5 lần số bé.
Tổng số phần bằng nhau là:
5 + 1 = 6 (phần)
SB là: 72 : 6 = 12
SL là: 72 - 12 = 60
Đáp số: SL: 60; SB: 12
- Đổi vở nhau kiểm tra
- 1 hs đọc yc
- Quan sát
- Suy nghĩ, tự đặt đề toán, sau đó lần lượt đọc trước lớp.
Hai thùng đựng 180 lít dầu. Biết số lít dầu ở thùng thứ nhất bằng 1/4 số lít dầu ở thùng thứ hai. Tính số lít dầu có trong mỗi thùng.
- Phân tích, nhận xét
- HS tự làm bài, sau đó một vài hs lên giải trước lớp
- Nhận xét
- 1 hs trả lời
..
thùc hµnh ( to¸n)
TiÕt 2 (tuÇn 28)
I/ Mục tiêu:
-Giải được bài tốn Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đĩ.
-HS vận dụng kiến thức làm bài tập
II/ Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Giới thiệu bài:
B/ HD luyện tập:
Bài 1: Gọi hs đọc đề bài
- YC hs tự làm bài
- Gọi hs nêu từng câu trả lời.
Bài 2: Gọi hs đọc đề bài
- Yc hs làm bài, sau đó nêu cách giải và trình bày bài giải
- Cùng hs nhận xét, kết luận bài giải đúng
Bài 3: Gọi hs đọc đề toán
- Tổng của hai loại gàá là bao nhiêu?
- Tỉ của hai loại gà là bao nhiêu?
- Yc hs tự giải vào vở
Bài 4: Gọi hs đọc yc
- Yc hs làm bài, sau đó nêu cách giải và trình bày bài giải
- Cùng hs nhận xét bài làm của bạn
C/ Củng cố, dặn dò:
- Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta làm sao?
- Bài sau: Luyện tập chung
- Lắng nghe
- 1 hs đọc đề bài
-3HS trả lời
- Làm bài
- Nêu các giải: Vẽ sơ đồ; tìm tổng số phần bằng nhau; tìm số bé, số lớn.
Tổng số phần bằng nhau là:
- 1 hs đọc đề toán
- Tự làm bài, 1 hs lên bảng giải
Đáp số: gà trống:14; gà mái: 21.
- Đổi vở nhau kiểm tra
Vì số lớn giảm 4 lần thì được số bé nên số lớn gấp 4 lần số bé.
Ta có sơ đồ:Số lớn 4 phần
Số bé 1 phần
THùC HµNH (TiÕng VIƯT):
TiÕt 2 (tuÇn 28)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
- Cđng cè vỊ c¸c d¹ng v¨n ®· häc: T¶ ®å vËt, t¶ c©y cèi.
-Dùa vµo néi dung bµi ®Ĩ chän mét trong hai ®Ị bµi ®Ĩ viÕt.
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
- Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc ®Ị bµ× .GV theo dâi uèn n¾n cho c¸c em.
- HS đọc đề bài.
- Nêu cấu tạo và cách tả bài văn miêu tả đồ vật, cây cối.
- HS giới thiệu đề bài mình chọn.
- HS viết bài.
- GV giúp đỡ HS yếu.
- Thu bài chấm.
- Tuyên dương HS yếu cĩ tiến bộ
- Động viên những em cĩ bài làm tốt cần phát huy.
3. Củng cố - dặn dị
- Nhận xét giờ học.
SINH HO¹T
nhËn xÐt cuèi tuÇn
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Thực hiện nhận xét, đánh giá kết quả cơng việc tuần 28.
- Biết được những cơng việc của tuần 29 để sắp xếp, chuẩn bị.
- Giáo dục và rên luyện cho HS tính tự quản, tự giác, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động của tổ, lớp, trường.
II. c¸c ho¹t ®éng trªn líp.
1/ Nhận xét, đánh giá tuần 28:
* GV cho HS nhận xét đánh giá:
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
-Vệ sinh bản thân, trực nhật lớp, trường
- Đồng phục, khăn quàng.
- Xếp hàng thể dục, múa hát tập thể.
- Bài cũ,chuẩn bị bài mới
- Phát biểu xây dựng bài: cịn ít
- Rèn chữ, giữ vở
- Ăn quà vặt
- Tiến bộ: Linh, Trường Sơn.
- Chưa tiến bộ :Dũng, Quỳnh, Nghiệp
* GV nhận xét
2/ Một số việc tuần 29:
- Ổn định nề nếp sau Tết.
- Tiếp tục thực hiện nội quy nề nếp của trường lớp đã đề ra.
- Sổ theo dõi các hoạt động, cơng việc của HS.
.
File đính kèm:
- Tuan 28.doc