I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; đọc đúng tên riêng nước ngoài, biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
- Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học: Tranh chân dung Cô- pec- ních, Ga- li- lê (SGK).
- Sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời.
III. Các hoạt động dạy học:
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g ngữ (2) a/b, hoặc (3) a/b, BT do Gv soạn.
II. Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ viết bài tập 2a.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
Hát
2. KTBài cũ
- GV cho HS viết những từ viết sai ở bài trước.
- 3 HS viết, lớp viết nháp. Vân, Trung, Chiến
- Cho HS làm bài tập 2.
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
a. Giáo viên giới thiệu:
b.HD HS nhớ – viết:
- Cho HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối của bài.
- 1 HS đọc.
- Cả lớp mở SGK và đọc thầm lại.
- HS mở SGK.
- GV cho HS tìm những từ khó viết và phần tích và luyện viết.
- HS phát hiện từ khó: xoa mắt đắng, đột ngột, sa, ùa vào, ướt.
- Cho HS gấp sách lại.
- GV nhắc HS cách viết và cách ngồi viết.
- GV cho HS nhớ viết.
- HS viết.
- HS soát lỗi và nộp.
- GV chấm điểm, nhận xét.
c. HD HS làm bài tập:
Bài 2a
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Chia 2 đội thi đua.
a/ Trường hợp chỉ viết s: sai, sản, sáu, sấm, sến, sợ.
Trường hợp chỉ viết x: xé, xác, xéo, xẹp, xế, xíu....
Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu.
+ HS suy nghĩ và tìm từ sai và viết lại cho hoàn chỉnnh.
a/ sa mạc
xen kẽ
- GV nhận xét, cho điểm.
4. Củng cố – dặn dò:
- Đọc cho hs viết lại 1 số từ viết sai
- HS viết nháp
- GV nhận xét, tiết học.
- Về làm lại bài tập.
- Chuẩn bị bài tuần 28 “Ôn tập”./.
..
Thứ 6 ngày 15 tháng 3 năm 2013
Tập làm văn:
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả ); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
* HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung.
- Phiếu học tập.
Lỗi chính tả
Lỗi dùng từ
Lỗi
Sửa lỗi
Lỗi
Sửa lỗi
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
Hát
2. GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp:
- GV viết đề lên bảng.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét kết quả:
+ Ưu: Xác định đúnng đề, kiểm tra bố cục, diễn đạt...
+ Những thiếu sót, hạn chế nêu vài ví dụ (không nêu tên HS).
- GV thông báo điểm.
- HS nghe điểm và nhận bài.
3. HD HS chữa bài:
- GV phát phiếu cho từng HS.
- HS đọc lời phê của GV và viết vào phiếu sửa lỗi, lổi dùng từ.
- GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
4. HD học tập những đoạn văn, bài văn hay:
- GV đọc đoạn, bài văn hay.
- HS trao đổi tìm ra cái hay để học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân.
- Cho HS chọn đoạn hay và viết lại.
- HS chọn đoạn hay và viết.
5. Củng cố – dặn dò:
- GV khen những HS làm việc tốt trong tiết trả bài.
- Yêu cầu HS chưa đạt điểm cao về viết lại và nộp.
- Về học lại bài và ôn lại các bài tập đọc+học thuộc lòng để thi kiểm tra giữa kì 2./.
.
LÞch sư:
thµnh thÞ ë thÕ kû xvi- xvii
I. Mơc tiªu:
Häc xong bµi nµy hs biÕt:
- ë TK XVI - XVII, níc ta nỉi lªn 3 thµnh thÞ lín: Th¨ng Long phè HiÕn, Héi An.
- Sù ph¸t triĨn cđa thµnh thÞ chøng tá sù ph¸t triĨn cđa nỊn kinh tÕ, ®Ỉc biƯt lµ th¬ng m¹i.
II. §å dïng d¹y häc.
- B¶n ®å ViƯt Nam. PhiÕu häc tËp ho¹t ®éng 1.
III. C¸c häat ®éng d¹y häc.
A, KiĨm tra bµi cị.
? Cuéc khÈn hoang ë §µng Trong diƠn ra nh thÕ nµo?
- 2Hs nªu, líp nx. Giang, Vũ
? Cuéc khÈn hoang ®· cã t¸c dơng nh thÕ nµo ®èi víi viƯc ph¸t triĨn n«ng nghiƯp?
- 2 Hs nªu, líp nx .
- Gv nx chung, ghi ®iĨm.
B, Bµi míi.
1. Giíi thiƯu bµi.
2. Ho¹t ®éng 1: Th¨ng Long, Phè HiÕn, Héi An, Ba thµnh thÞ lín ThÕ kØ XVI -XVII.
* C¸ch tiÕn hµnh:
- Tỉ chøc hs trao ®ỉi phiÕu häc tËp theo N4:
- N4 nhËn phiÕu, trao ®ỉi, cư th kÝ viÕt phiÕu.
- Tr×nh bµy:
- LÇn lỵt ®¹i diƯn c¸c nhãm nªu ®èi víi tõng thµnh thÞ, líp nx, trao ®ỉi, bỉ sung. D¸n phiÕu.
- Gv nx chèt ý ®ĩng.
PhiÕu häc tËp
H·y ®äc sgk vµ hoµn thµnh b¶ng thèng kª sau:
§Ỉc ®iĨm
Thµnh thÞ
D©n c
Quy m« thµnh thÞ
Ho¹t ®éng bu«n b¸n
Th¨ng Long
§«ng d©n h¬n nhiỊu thµnh thÞ ë ch©u ¸.
Lín b»ng thµnh thÞ ë mét sè níc Ch©u ¸.
Nh÷ng ngµy chỵ phiªn, d©n c¸c vïng l©n cËn g¸nh hµng ho¸ ®Õn ®«ng kh«ng thĨ tëng tỵng ®ỵc.
Bu«n b¸n nhiỊu mỈt hµng nh ¸o, t¬ lơa, vãc, nhiƠu,...
Phè HiÕn
Cã nhiỊu d©n níc ngoµi nh TQ, Hµ Lan, Anh, Ph¸p.
Cã h¬n 2000 nãc nhµ cđa ngêi níc kh¸c ®Õn ë.
Lµ n¬i bu«n b¸n tÊp nËp.
Héi An
Lµ d©n ®Þa ph¬ng vµ c¸c nhµ bu«n NhËt B¶n
Phè c¶ng ®Đp vµ lín nhÊt §µng Trong.
Th¬ng nh©n ngo¹i quèc thêng lui tíi bu«n b¸n.
* KÕt luËn: Gv chèt ý trªn.
3. Ho¹t ®éng 2: T×nh h×nh kinh tÕ níc ta thÕ kØ XVI - XVII.
*Mơc tiªu: - Sù ph¸t triĨn cđa thµnh thÞ chøng tá sù ph¸t triĨn cđa nỊn kinh tÕ, ®Ỉc biƯt lµ th¬ng m¹i.
* C¸ch tiÕn hµnh:
? C¶nh bu«n b¸n sèi ®éng ë c¸c ®« thÞ nãi lªn t×nh h×nh g× vỊ t×nh h×nh kinh tÕ níc ta thêi ®ã?
- ...®«ng ngêi, bu«n b¸n sÇm uÊt, chøng tá nghµnh n«ng nghiƯp, tiĨu thđ c«ng nghiƯp ph¸t triĨn m¹nh, t¹o ra nhiỊu s¶n phÈm ®Ĩ trao ®ỉi bu«n b¸n.
* KÕt luËn: Gv chèt ý vµ giíi thiƯu thªm.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- Nx tiÕt häc. Vn häc bµi chuÈn bÞ bµi tuÇn 28.
.
Toán:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nói.
- Tính được diện tích hình thoi.
- Bài tập cần làm : 1 ; 2 ; 4.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
- Hát
2. KTBài cũ
- GV nêu qui tắc và công thức tính diện tích hình thoi
- Gọi 2 HS làm bài 1
- GV nhận xét, c ho điểm.
-3 HS nêu. Uyên, Tuyền, Phú
3. Bài mới:
a. Giáo viên giới thiệu:
b/ Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc đề
- 1 HS đọc
- Yêu cầu HS nêu cách tính diện tích hình thoi.
- 3 HS nêu
- HS áp dụng tính
HS làm bài ở bảng
+ Chú ý bài tập 1 bài giải đổi về đơn vị đo.
+ GV nhận xét tiết học.
-HSKG làm thêm câu b
a/ Diện tích hình thoi là:
= 114 (cm2)
b/ Đổi 30cm = 3dm (hoặc 7dm=70cm)
= 1050 (cm2)
c. Bài 2:
- Cho HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc đề.
- Bài tóan chó biết gì?
- Các đường chéo: 14 và 10cm
- Yêu cầu tính gì?
- Tính diện tích hình thoi:
- Cho 1 HS tóm tắt;
- 1 HS giải
Giải
Diện tích hình thoi là:
= 70 (cm2)
Đáp số: 70 cm2
d. Bài 3: Dành cho hs khá, giỏi
-
Giải
Độ dài 2 đường chéo là:
2 x 2 = 4 (cm)
3 x 2 = 6 (cm)
Diện tích hình thoi là:
= 12 (cm2)
Đáp số: 12 cm2
- Bài tập 4:
+ Cho HS đọc yêu cầu.
+ HS thực hành trên giấy.
+ HS thực hành.
4. Củng cố – dặn dò:
- HS nêu lại tính chất của hình thoi.
+ 4 cạnh đều bằng nhau.
+ 2 đường chéo vuông góc với nhau.
+ 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
- GV nhận xét.
- Chuẩn bị bài “Luyện tập chung/144”./.
..
Buỉi chiỊu
THùC HµNH ( TO¸N)
TiÕt 2 (tuÇn 27)
I. Mục tiêu:
-Củng cố nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó.
- Tính được diện tích hình thoi.
- Vận dụng kiến thức làm bài tập .
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
- Hát
2. KTBài cũ
- GV nêu qui tắc và công thức tính diện tích hình thoi
- GV nhận xét, c ho điểm.
-3 HS nêu.
3. Bài mới:
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc đề
- 1 HS đọc
- Yêu cầu HS tô màu đỏ vào hình thoi và màu xanh vaò hình chữ nhật
- 2 HS lên bảng chữa bài
Bài 2:
- Cho HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc đề.
- Bài tóan cho biết gì?
- 2hs
- Yêu cầu gì?
- 1hs
- Cho HS tự làm
3 HS nêu bài làm: + 4 cạnh đều bằng nhau.
+ 2 đường chéo vuông góc với nhau.
+ 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Bài 3: - Cho HS đọc yêu cầu.
- Bài tóan cho biết gì?
- Yêu cầu gì?
- 1HS giải
Bài 4: - Cho HS đọc yêu cầu.
- 1HS giải
Đáp số: 56 cm2
- Bài tập 5:
+ Cho HS đọc yêu cầu.
+ HS thực hành trên bảng.
+ HS thực hành.
4. Củng cố – dặn dò:
- HS nêu lại tính chất của hình thoi.
- GV nhận xét.
..
THùC HµNH ( TIÕNG VIƯT)
TiÕt 2 (tuÇn 27)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
- §äc lu lo¸t, tr«i ch¶y c¸c ý kiÕn c¶ b¹n ®äc b¸o ®iƯn tư
- Tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung bµi
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
Bµi 1:* §äc c¸c ý kiÕn cđa b¹n ®äc b¸o ®iƯn tư.
-Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. mçi HS ®äc mét ®o¹n. (3 lỵt)
-HS luyƯn ®äc bµi c¸ nh©n, c¶ bµi.
-Gv theo dâi sưa sai cho HS.
Bµi 2* Híng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau bµi.
-HD HS ®äc to c©u hái, nhí l¹i néi dung bµi ®Ĩ t×m c©u tr¶ lêi chÝnh x¸c h¬n.
-Gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi, ch÷a chung.
3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc.
................................................................
Sinh hoạt:
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
I/ Mục tiêu
- Giáo dục học sinh ý thức thực hiện an tồn giao thơng và làm theo Bác dạy ở điều 4
- Đánh giá tình hình thi đua tuần 27
- Giáo dục học sinh biết rửa tay sạch trước khi ăn cũng như khi đi học
- Giáo dục học sinh biết phịng tránh sốt xuất huyết và H5N1.
- Giáo dục học sinh biết kính trọng thầy cơ.
II/ Các bước lên lớp.
Giáo viên giới thiệu và kiểm tra điểm thi đua của các tổ.
+ Lớp trưởng điều động lớp tiến hành tổng kết.
Kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ trưởng rồi xin phép GV cho tiếng hành SHL.
GV cho phép và theo dõi tiến trình hoạt động của lớp mà hổ trợ khi cần thiết
+Nhận xét của giáo viên:
- Gv nhận xét tình hình chung và số điểm thi đua của tổ cụ thể các ưu điểm tuyên dương, nhắc nhở chung về khuyết điểm của học sinh.
- Giáo dục học sinh giữ vệ sinh trường lớp và mơi trường xung quanh.
-Tuyên dương HS cĩ nhiều điểm 10 và kèm bạn yếu cĩ tiến bộ.
- Tiêu chí thi đua tuần 28 , Ngày thành lập Đồn TNCS HCM.
File đính kèm:
- Tuan 27.doc