I/ MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gơi tả.
- Hiểu nội dung bài: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi đoạn “Sầu riêng là đến kì lạ”.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả cây cối, viết được một đoạn văn miêu miêu tả lá ( hoặc thân, gốc) của cây.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh một số cây ăn quả để HS làm BT2.
III/ Phương pháp dạy học:
- Quan sát, hỏi đáp, thảo luận...
IV/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra 2HS đọc lại kết quả quan sát một cái cây mà em thích.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- 2 HS đọc, HS khác nhận xét.
2. Bài mới: GV giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1:
-Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm.
- GV nhắc HS cách làm bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu BT vào VBT. GV phát riêng phiếu cho 2 cặp.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- HS lắng nghe.
-1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm.
- HS theo dõi.
- HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu BT vào VBT. GV phát riêng phiếu cho 2 cặp.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS suy nghĩ, chọn tả một bộ phận của cái cây mà em yêu thích
- HS viết đạon văn vào vở.
- GV dạy cá nhân, giúp đỡ HS yếu.
- Gọi một số HS trình bày trước lớp.
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, ghi điểm một số đoạn văn hay.
- 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS làm việc các nhân.
- Một số HS trình bày kết quả.- HS khác nhận xét.
- HS theo dõi.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, dặn HS đọc bài ở nhà, chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe.
..
LÒCH SÖÛ :
TRÖÔØNG HOÏC THÔØI HAÄU LEÂ
I. Muïc tieâu : Hoïc xong baøi naøy, hoïc sinh :
- Bieát ñöôïc nhaø Haäu Leâ raát quan taâm tôùi giaùo duïc; toå chöùc daïy hoïc, thi cöû, noäi dung daïy hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ.
- Toå chöùc giaùo duïc döôùi thôøi Haäu Leâ coù quy cuû, neà neáp hôn.Coi troïng söï töï hoïc.
- Giaùo duïc HS bieát giöõ gìn nhöõng truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa oâng cha.
II. Chuaån bò : - GV : Tranh Vinh quy baùi toå -Phieáu baøi taäp.
- HS : Xem tröôùc baøi trong saùch.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc :
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
1.OÅn ñònh: Chuyeån tieát
2.Baøi cuõ : Goïi HS traû lôøi caâu hoûi:
H:Nhöõng söï vieäc naøo trong baøi theå hieän quyeàn toái cao cuûa nhaø vua?
H:Boä luaät Hoàng Ñöùc coù nhöõng noäi dung cô baûn naøo?
H: Neâu ghi nhôù cuûa baøi?
3.Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi - ghi ñeà baøi.
Hoaït ñoäng1: Tröôøng hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ.
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc thaàm noäi dung saùch giaùo khoa trang 49,50 vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , thaûo luaän theo nhoùm ñoâi traû lôøi caâu hoûi sau:
H: Vieäc hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ ñöôïc toå chöùc nhö theá naøo?
H:. Tröôøng hoïc thôøi Haäu Leâ daïy nhöõng ñieàu gì?
H: Cheá ñoä thi cöû thôøi Haäu Leâ ra sao?
GV khaúng ñònh: Giaùo duïc thôøi Haäu Leâ coù toå chöùc quy cuû, noäi dung hoïc taäp laø Nho giaùo.
Hoaït ñoäng 2: Nhaø Haäu Leâ raát coi troïng giaùo duïc.
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc thaàm ñoaïn cuoái saùch giaùo khoa trang 50, vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , traû lôøi caâu hoûi sau:
H: Nhaø Haäu Leâ ñaõ laøm gì ñeå khuyeán khích vieäc hoïc taäp?
* Nghe vaø choát laïi:
+ Toå chöùc leã ñoïc teân ngöôøi ñoã, leã ñoùn röôùc ngöôøi ñoã veà laøng, khaéc teân nhöõng ngöôøi ñoã cao vaøo bia ñaù cho ñaët ôû Vaên Mieáu.
- Cho HS xem 2 böùc tranh SGK vaø tranh aûnh tham khaûo theâm ñeå HS thaáy ñöôïc thôøi Haäu Leâ raát coi troïng giaùo duïc.
-Yeâu caàu 2-3 em döïa vaøo caùc yù treân neâu toùm taét noäi dung baøi.
- Goïi vaøi em ñoïc phaàn ghi nhôù.
4.Cuûng coá- Daën doø :
-Yeâu caàu 2-3 hoïc sinh ñoïc ghi nhôù SGK/48
- GV cuûng coá baøi vaø nhaän xeùt tieát hoïc.
- GV lieân heä giaùo duïc caùc em coù thaùi ñoä traân troïng lòch söû nöôùc nhaø - Hoïc baøi, chuaån bò baøi tieáp theo.
3 em laàn löôït leân traû lôøi. Phi, Thu Thaûo, Yeán.
- Laéng nghe vaø nhaéc laïi
- HS ñoïc thaàm noäi dung saùch giaùo khoa, vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , traû lôøi caâu hoûi.
- Vieäc hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ ñöôïc toå chöùc: Laäp vaên mieáu, xaây döïng laïi vaø môû roäng Thaùi hoïc vieän, thu nhaäp caû con em daân thöôøng vaøo hoïc tröôøng Quoác Töû Giaùm; tröôøng coù lôùp hoïc, choã ôû, kho chöõ saùch; ôû caùc ñaïo ñeàu coù tröôøng do nhaø nöôùc môû.
- Nho giaùo, lòch söû vaø caùc vöông trieàu phöông Baéc.
- Cheá ñoä thi cöû thôøi Haäu Leâ cöù 3 naêm coù moät kì thi Höông vaø thi Hoäi, coù kì thi kieåm tra trình ñoä cuûa quan laïi.
- Laéng nghe.
- HS ñoïc thaàm noäi dung saùch giaùo khoa trang 50, vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , traû lôøi caâu hoûi.
- Laàn löôït trình baøy - HS khaùc nhaän xeùt, boå sung.
- Laéng nghe vaø nhaéc laïi.
- 2-3 em neâu.
- Vaøi em nhaéc laïi ghi nhôù.
- 2-3 em nhaéc laïi.
- Nghe vaø ghi nhaän.
..
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết so sánh hai phân số.
- Làm được các bài tập: BT1(a, b); BT2(a, b); BT3.
II. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ
- Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số?
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 1(a, b):
- Gọi HS nêu yêu cầu.
a, Yêu cầu HS nêu miệng kết quả, giải thích cách làm.
b, Hướng dẫn: Có thể làm theo 3 cách:
+ Cách 1: Rút gọn phân số rồi so sánh
+ Cách 2: Quy đồng mẫu số phân số với MSC là 25 rồi so sánh.
+ Cách 3: Áp dụng quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu số.
c, (Dành cho HSKG)
Bài 2(a, b):
- Gọi HS nêu yêu cầu. GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài.
- Giáo viên chia lớp thành hai nhóm. Mỗi nhóm làm một câu.
- HD chữa bài.
- Nhận xét, Chốt lời giải đúng.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn mẫu(theo SGK).
- Yêu cầu HS làm bài câu b.
- HD chữa bài.
- Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 4: (Dành cho HSKG)
- Yêu cầu HSKG tự làm bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
C. Củng cố, dặn dò
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh nêu.
- 1HS nêu yêu cầu.
+ Vì 5 < 7 nên <
- 1HS lên bảng làm; lớp làm nháp theo cách tuỳ chọn, sau đó nhận xét bài trên bảng và trình bày hai cách còn lại.
Kq: <
Kq: Ta có == và ==
Mà > Vậy >
- 1HS đọc yêu cầu.
- 2HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
a) Cách 1: Quy đồng mẫu số hai phân số:
Ta có: == và ==
Mà > Vậy: >
Cách 2: So sánh từng phân số với 1
Ta có : > 1 và
Vậy: > (Câu b làm tương tự)
- HS nêu yêu cầu.
- HS theo dõi.
- 2HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở nháp(HS yếu so sánh một cặp phân số).
- HS nhận xét bài trên bảng.
a, > ; b, >
- HSKG tự làm bài vào nháp.
Kq: a, ; ; ; b, ; ;
.....................................................................................
Buổi chiều
THỰC HÀNH (TOÁN) :
TIẾT 2 - TUẦN 22
I. Mục tiêu
- Củng cố để HS biết so sánh hai phân số khác mẫu số.
II. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ
- Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số?
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Gọi 2 HS TB lên bảng làm, giải thích cách làm.
Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu. GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài.
- Giáo viên chia lớp thành hai nhóm. Mỗi nhóm làm một câu.
- HD chữa bài.
- Nhận xét, Chốt lời giải đúng.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn mẫu(theo SGK).
- Yêu cầu HS làm bài.
- HD chữa bài.
- Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 4:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
C. Củng cố, dặn dò
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh nêu.
- 1HS nêu yêu cầu.
- 2HS lên bảng làm; lớp làm vào vở
- 1HS đọc yêu cầu.
- 2HS khá lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- HS nêu yêu cầu.
- HS theo dõi.
- 2HS khá lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở (HS yếu so sánh một cặp phân số).
- HS nhận xét bài trên bảng.
- 2 HS TB lên bảng, HS tự làm bài vào vở.
-Nghe.
.
LuyÖn viÕt
Bµi 10
I. Môc tiªu:
- ViÕt ®óng, tr×nh bµy ®Ñp bài: Hai vầng trăng
- HS viÕt ®óng mÉu bài viết ch÷ ®øng, ch÷ viÕt ®Ñp cÈn thËn.
- HS cã ý thøc rÌn viÕt ch÷ dÑp
II. §å dïng d¹y - häc:
- Vë luyÖn viÕt ch÷ ®Ñp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
A. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt, mçi HS viết 1 câu: Công cha nghĩa mẹ ( Chữ viết nghiêng)
B. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiÖu:
2. Híng dÉn HS viÕt.
- Gäi 2 HS ®äc bµi th¬
- GV HD c¸ch tr×nh bµy:
- §Ò bµi c¸ch lÒ 5 «.
Khæ th¬ 1: c¸ch lÒ 3 «
Khæ th¬ 2: c¸ch lÒ 5 «
- Bµi viÕt ®îc viÕt theo kiÓu ch÷ nµo?
- GV HD tõng c©u cho HS viÕt vµo vë.
- Gióp ®ì HS viÕt xÊu: Cêng, TuyÒn, Dòng, Tëng, Phó.
- GV ®äc l¹i bµi cho HS so¸t.
- GV chÊm 7 ®Õn 10 bµi.
- GV nhËn xÐt vµ khen nh÷ng em viÕt ®Ñp, viÕt tiÕn bé
3. Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- VÒ nhµ luyÖn viÕt vµo vë « ly
HS: Thóy Hằng, Vân
C¶ líp viÕt b¶ng con
- 2HS ®äc, c¶ líp theo dâi.
-HS l¾ng nghe
- Bµi viÕt theo ch÷ ®øng
-HS viÕt tõng c©u theo HD cña GV.
- So¸t lçi chÝnh t¶.
-HS l¾ng nghe.
..
SINH HOẠT
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Muïc tieâu:
+ Toång keát caùc hoaït ñoäng cuûa tuaàn 22 vaø keá hoaïch tuaàn 23.
+ Giaùo duïc cho HS tính töï giaùc vaø tinh thaàn taäp theå cao.
II. Đánh giá hoạt động tuần 22:
1. Nề nếp: Duy trì tốt
- Xếp hàng: Đúng quy định nhanh, thẳng
- Chuyên cần: Đi học đều, đúng giờ
- Trang phục: Đúng quy định, sạch sẽ, gọn gàng
- Vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ
2. Học tập:
- Học theo đúng chương trình thời khóa biểu
- Có sự chuẩn bị bài ở nhà trước khi đi học
- Có ý thức xây dựng bài trong giờ học
3. Công tác khác:
* Tồn tại
- Trong giờ học đôi lúc còn thiếu tập trung: Cường, Dũng
- Tiếp thu bài chậm Trang, Quỳnh, Chiến, Long.
III. Kế hoạch tuần 23:
- Duy trì số lượng
- Vệ snh cá nhân, vệ sinh.
- Duy trì nề nếp rèn chữ viết và học tập tốt .
- Chuẩn bị bài ở nhà thật tốt
- Có ý thức xây dựng bài trong học tập.
..
File đính kèm:
- Tuan 22.doc