I. MỤC TIÊU :
- ẹoùc ủuựng, lửu loaựt, bieỏt ngaột ụỷ daỏu phaồy nghổ ụỷ daỏu chaỏmvaứ moọt soỏ cuùm tửứ. ẹoùc ủuựng toỏc ủoọ, khoõng nuoỏt lụứi, boỷ chửừ, nhaỏn gioùng ụỷ caực tửứ ngửừ gợi tả, gợi cảm, đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật .
- Bieỏt ủoùc baứi vaờn vụựi gioùng keồ chaọm raừi, bửụực ủaàu bieỏt ủoùc dieón caỷm ủoaùn vaờn.
- Hiểu từ ngữ trong truyện , hiểu nội dung truyện : Chú bé Đất can đảm , muốn trở thành người khỏe mạnh làm được nhiều việc có ích đó dỏm nung mỡnh trong lửa đỏ .
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Baỷng phuù vieỏt saỹn ủoaùn vaờn caàn luyeọn ủoùc.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY_HOẽC CHUÛ YEÁU:
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i sửù hửụựng daỏn cuỷa Gv làm được BT2
+ HS khaự, gioỷi: laứm nhanh, chớnh xaực, vaứ laứm ủửụùc BT 3
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY_HOẽC: Baứi taọp 2a hoaởc 2b vaứ baứi taọp vieỏt vaứo baỷng phuù.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY _ HOẽC CHUÛ YEÁU:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
A/ Kiểm tra bài cũ
+ Viết bảng con : góy chõn , vẫn , rủi ro , nghĩ ..
B/ Lờn lớp :
1/ Giới thiệu bài
2/ Nghe -viết
a/Hướng dẫn chớnh tả:
-GV đọc một lượt toàn bài chớnh tả .
H: Đoạn văn Chiếc ỏo bỳp bờ cú nội dung gỡ ?
-GV nhắc HS viết hoa tờn riờng .
-Ghi lờn bảng lớp một vài tiếng , từ HS hay viết sai để luyện viết : phong phanh , xa tanh , loe ra , hạt cườm , đớnh dọc , nhỏ xớu .
b/GV cho HS viết:
c/GV chấm chữa bài: 5 đến 7 bài
3/ Hướng dẫn làm bài tập:
BT2
Cõu 2a : Phõn biệt s/x
-GV nhận xột : xinh xinh , trong xúm , xỳm xớt , màu xanh , ngụi sao , khẩu sỳng , sờ , xinh nhỉ , nú sợ .
BT 3 : Cõu a :
+ Bắt đầu bằng chữ s : sung sướng , sỏng suốt , sành sỏi , sỏt sao ..
+Bắt đầu bằng chữ x : xanh xao , xum xuờ , xấu xớ.
C/ Củng cố , dặn dũ
-GV nhận xột tiết học
-Yờu cầu HS về nhà viết vào sổ tay những từ tỡm được .
+Tự nờu
-HS luyện viết b/c
-HS viết chớnh tả. Hs yếu nhỡn sgk chộp.
-HS đổi vở cho nhau để soỏt lỗi + ghi lỗi ra lề.
+ Làm vở
+ Nờu tiếp nối
Thửự 6 ngaứy 23 thaựng 11 naờm 2012
Tập làm văn:
CAÁU TAẽO BAỉI VAấN MIEÂU TAÛ ẹOÀ VAÄT
I. MUẽC TIEÂU:
- Naộm ủửụùc caỏu taùo baứi vaờn mieõu taỷ ủoà vaọt, caực kieồu mụỷ baứi, keỏt baứi, trỡnh tửù mieõu taỷ trong phaàn thaõn baứi.
- Bieỏt vaọn duùng kieỏn thửực ủaừ hoùc ủeồ vieỏt mụỷ baứi, keỏt baứi cho moọt baứi vaờn mieõu taỷ caựi troỏng trửụứng.
- HS yếu bước đầu nắm được cấu tạo caỏu bài văn miờu tả đồ vật , cỏc kiểu mở bài , kết bài , trỡnh tự miờu tả trong phần thõn bài .
+ HS khá, giỏi vieỏt ủửụùc ủoaùn mụỷ baứi vaứ keỏt baứi cho baứi vaờn mieõu taỷ caựi troỏng trửụứng .
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: -Tranh vẽ cỏi cối xay
- Một tờ giấy khổ to viết đoạn thõn bài tả cỏi trống .
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY- HOẽC
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
A/Kiểm tra bài cũ
+Miờu tả là gỡ ?
+ Núi một vài cõu tả một hỡnh ảnh mà em yờu thớchtrong bài Mưa?
B/ Lờn lớp :
1/Giới thiệu bài
2/Làm Bài tập 1
Nhận xột
NX 1 :Đọc đoạn văn, tỡm hiểu một số từ khú và trả lời cỏc cõu hỏi SGK/ 143,144
H: Bài văn tả gỡ ?
H: Tỡm cỏc phần mở bài , kết bài .Mỗi phần ấy núi lờn điều gỡ ?
-GV nhận xột + chốt lại :
+Phần mở bài : “ Cỏi cối “ , giới thiệu về cỏi cối .
+Phần kết bài “ Cỏi cối xay cũng .. “ , nờu kết thỳc của bài , tỡnh cảm thõn thiết giữa cỏc đồ vật trong nhà với bạn nhỏ .
H : Cỏc phần mở bài , kết bài đú giống với những cỏch mở bài , kết bài nào đó học .
-GV nhận xột + chốt lại.
H : Phần thõn bài tả cỏi cối xay theo trỡnh tự như thế nào ?
-GV nhận xột + chốt lại : Tả hỡnh dỏng cỏi cối theo trỡnh tự từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ , từ ngoài và trong , từ phần chớnh đến phần phụ , sau đú tả cụng dụng của cỏi cối .
NX 2 :
+Khi tả một đồ vật , ta cần tả những gỡ ?
* Khi tả đồ vật , ta cần tả bao quỏt toàn bộ đồ vật sau đú đi vào tả từng bộ phận cú đặc điểm nổi bật , kết hợp thể hiện tỡnh cảm với đồ vật .
Ghi nhớ
-GV : Khi tả đồ vật cần tả chi tiết tiờu biểu nổi bật , khụng tả lan man
Luyện tập:
* Đọc phần thõn bài của bạn HS đó viết SGK/ 145.
+ Trả lời cỏc cõu hỏi SGK/ 145.
C/ Củng cố dặn dũ :
Bài văn miờu tả đồ vật cú mấy phần ?
HS traỷ lụứi
+ Nhúm 2
-2HS nối tiếp nhau đọc cả bài văn
-HS quan sỏt tranh + đọc thầm lại bài văn
+ Miệng
-HS làm bài cỏ nhõn. Gv giỳp đỡ HS yếu.
-Một số HS trỡnh bày
Lịch sử:
NHÀ TRẦN THÀNH LẬP
I. MUẽC TIEÂU :
Bieỏt raống sau nhaứ Lớ laứ nhaứ Traàn, kinh ủoõ vaón laứ Thaờng Long, teõn nửụực vaón laứ ẹaùi Vieọt:
+ ẹeỏn cuoỏi theỏ kổ 12 nhaứ Lớ ngaứy caứng suy yeỏu, ủaàu naờm 1226, Lớ Chieõu Hoaứng nhửụứng ngoõi cho choàng laứ Traàn Caỷnh, nhaứ Traàn ủửụùc thaứnh laọp.
+ Nhaứ Traàn vaón ủaởt teõn nửụực laứ Thaờng Long, teõn nửụực laứ ẹaùi Vieọ
- HS yếu đọc nội dung bài học SGK,bước đầu nắm được hoàn cảnh ra đời của nhà Trần .
II. CHUAÅN Bề : -Phiếu học tập của HS .
III. HOAẽT ẹOÄNG LEÂN LễÙP :
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Kể lại diễn biến và nguyờn nhõn của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống lần hai .
-Nờu kết quả của cuộc khỏng chiến ?
-GV nhận xột + cho điểm
*Hoạt động 2 : Giới thiệu bài
*Hoạt động 3 :
-Yờu cầu HS dựa vào nội dung ở Sgk và làm phiếu bài tập .Đỏnh dấu x vào trước ý trả lời đỳng .
-Yờu cầu HS trỡnh bày
-Kết luận :
*Hoạt động 4 :
-Yờu cầu HS thảo luận nhún 2 : Những việc nào trong bài chứng tỏ rằng giữa vua với quan và vua với dõn chỳng dưới thời nhà Trần chưa cú sự cỏch biệt quỏ xa ?
Kết luận :
*Hoạt động 5 : Củng cố dặn dũ
-Gọi HS đọc bài ở Sgk
-Dặn : học bài , chuẩn bị bài 13
-Nhận xột tiết học
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS lắng nghe
-HS thực hiện theo yờu cầu
- Đứng đầu nhà nước là vua
-Vua đặt lờ nhường ngụi cho con
- Lập hà đờ sứ , khuyến nụng sứ , đồn điền sứ.
- Cả nước chia thành cỏc lộ , phủ, chõu
- Trai trỏng sức khỏe đều tuyển vào quõn đội , thời bỡnh thỡ Sx , thời chiến thỡ tham gia chiến đấu
-HS trỡnh bày
-HS thảo luận và trỡnh bày : việc đặt chỳng ở thềm cung điện sau cỏc buổi yến tiệc vua , quan cú lỳc nắm tay nhau ca hỏt vui vẻ .
-HS đọc
-HS lắng nghe
.
Toán:
CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ
I. MUẽC TIEÂU:
- Thửùc hieọn ủửụùc pheựp chia moọt soỏ cho moọt tớch.
- HS yếu bước đầu nhận biết cỏch chia moọt tớch cho moọt số . Làm được bài tập 1,2 dưới sự HD của GV.
+ HS khá, giỏi laứm nhanh, chớnh xaực caực baứi taọp, biết vận dụng vào tớnh toỏn thuận tiện , phự hợp.
II. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
1/Giới thiệu bài: (1’)
2/Tớnh và so sỏnh giỏ trị 3 biểu thức
-Ghi bảng : (9 x 15 ) : 3
9 x ( 15 : 3)
(9:3) x 15
-Yờu cầu HS tớnh giỏ trị từng biểu thức và so sỏnh 3 giỏ trị đú với nhau
-Hướng dẫn HS ghi bảng
-KL: SGK/78
3/Tớnh và so sỏnh giỏ trị của hai biểu thức
-Ghi bảng : ( 7 x 15 ) : 3 và 7 x ( 15:3 )
-Yờu cầu HS tớnh giỏ trị 2 biểu thức
-Yờu cầu HS so sỏnh giỏ trị 2 biểu thức
-KL : Muốn chia 1 tớch cho 1số ta làm thế nào
4/ Thực hành :
*HS TB yếu làm bài 1,2 tại lớp .
*Bài tập 1 : Tớnh bằng hai cỏch
*Bài tập 2 : Tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất
*Bài tập 3 : HS khỏ giỏi tự làm tại lớp
-Yờu cầu HS làm
-Nhận xột
5/Củng cố , dặn dũ :
+Muốn chia một tớch cho một số ta làm như thế nào ?
-Nhận xột tiết học.
-HS lắng nghe
( 9 x 15 ) : 3 = 135 : 3 = 45
9 x (15 : 3 ) = 9 x 5 = 45
( 9: 3 ) x 15 = 3 x 15 = 45
-Ba giỏ trị đú bằng nhau
( 9x15 ) : 3 = 9 x (15: 3 ) = ( 9:3 ) x 15
-HS lờn bảng làm
(7 x 15 ) : 3 = 105 : 3 = 35
7 x ( 15 : 3 ) = 7 x 5 = 35
-Giỏ trị 2 biểu thức bằng nhau
-3HS trả lời như SGK
-HS đọc , tự làm theo 2 cỏch. GV HD HS yếu.
Cỏch 1 : nhõn trước , chia sau
Cỏch 2 : chia trước , nhõn sau
-HS đọc : tớnh bằng cỏch thuận tiện
-HS làm như cỏch 2 bài 1. GV HD HS yếu.
-1HS đọc
-HS nờu : Tỡm tổng số m vải
Tỡm số m vải đó bỏn
-HS làm : 30 x 5 = 150 (m)
150 : 5 = 30 (m)
..
Buổi chiều
THựC HàNH ( TOáN):
TIếT 2 ( TUầN 14)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Củng cố cách chia một số cho một tích. Vận dụng KT đã học để tính bằng cách thuận tiện nhất.
- Vận dụng KT đã học để giả bài toán bằng hai cách.
- GD ý thức học tập cho HS.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn học sinh thực hành:
HS tự làm, GV giúp đỡ thêm cho HS yếu. Chữa bài.
Bài 1/ Tính giá trị của biểu thức.
a/ 56 : (2 x 4) = 56 : 8 b/ 552 : (8 x 3) = 552 : 24 c/ 336 : (7 x 2) = 336 : 14
= 7 = 23 = 24
Bài 2/ Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a
Bài 3/ 2HS đọc bài toán.
GV HD cho cả lớp tự giải. 1HS làm bảng phụ, chữa bài.
Bài 4/ Đố vui.
3/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học.
Luyện viết
BÀI 6
I. Mục tiêu:
- Viết đúng, trình bày đẹp bài “Hồ Ba Bể”.
- HS viết đúng mẫu bài viết chữ đứng, chữ viết đẹp cẩn thận.
- HS có ý thức rèn viết chữ dẹp
II. Đồ dùng dạy - học:
- Vở luyện viết chữ đẹp
III. Các hoạt động dạy - học:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng viết, mỗi HS 1 câu chữ nghiờng
Vì con mẹ khổ đủ điều
Con mong mẹ khỏe dần dần
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn HS viết.
- Gọi 2 HS đọc bài thơ
- GV HD cách trình bày:
Tên bài cách lề 6 ô, các câu 6 cách lề 3 ô, câu 8 cách lề 2 ô.
- Bài viết được viết theo kiểu chữ nào?
- GV HD từng câu cho HS viết vào vở.
- Giúp đỡ HS viết xấu: Cường, Tuyền, Quỳnh, Tưởng, Phú.
- GV đọc lại bài cho HS soát.
- GV chấm 7 đến 10 bài.
- GV nhận xét và khen những em viết đẹp, viết tiến bộ
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà luyện viết vào vở ô ly
- HS: Cả lớp viết giấy nháp
- 2HS đọc, cả lớp theo dõi.
-HS lắng nghe
- Bài viết theo chữ đứng
-HS viết từng câu theo HD của GV.
- Soát lỗi chính tả.
-HS lắng nghe.
S.H.T.T:
Nhận xét cuối tuần
I. Muùc tieõu:
+ Toồng keỏt caực hoaùt ủoọng cuỷa tuaàn 14 vaứ keỏ hoaùch tuaàn 15.
+ Giaựo duùc cho HS tớnh tửù giaực vaứ tinh thaàn taọp theồ cao.
II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc
Hoaùt ủoọng 1: Toồng keỏt caực hoaùt ủoọng ụỷ tuaàn 14.
* Caực toồ trửụỷng leõn toồng keỏt thi ủua cuỷa toồ trong tuaàn veà caực hoaùt ủoọng keỏt hụùp vụựi sửù giaựm saựt cuỷa lụựp trửụỷng.
* GV nhaọn xeựt vaứ ủaựnh giaự.
+ Veà neà neỏp: Lụựp thửùc hieọn toỏt neà neỏp ra vaứo lụựp.
+ Veà chuyeõn caàn: Trong tuaàn khoõng coự baùn naứo nghổ hoùc
+ Veà hoùc taọp: Có tiến bộ nhưng rất chậm. Long, Tuyền, Phỳ
+Vệ sinh môi trường sạch sẽ.
+ Hoạt động ngoài giờ triển khai đều đặn, thực hiện nghiêm túc.
Hoaùt ủoọng 2: Keỏ hoaùch tuaàn 15.
+ Duy trỡ toỏt neà neỏp hoùc taọp. Coỏ gaộng thaọt nhieàu ụỷ moõn laứm vaờn. Reứn chửừ vieỏt ủuựng chớnh taỷ.
+ Chuaồn bũ baứi vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ khi ủeỏn lụựp, thi ủua giaứnh nhiều điểm tốt.
+ Tham gia toỏt caực phong traứo cuỷa nhaứ trửụứng.
........................................................................
File đính kèm:
- Tuan 14.doc