I. Mục tiêu
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ SGK; tranh ảnh Dế Mèn, Nhà Trò; truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”
- Băng giấy viết sẵn câu đoạn văn hướng dẫn HS luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thi kể . Sau mỗi HS kể ,GV gọi HS khác nhận xét và cho điểm từng HS .
D. Củng cố, dặn dò (5p)
- Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ .
- Chuẩn bị bài:Kể lại hành động của nhân vật.
- Cả lớp lắng nghe thực hiện.
- 2 HS trả lời .
- 2 HS kể chuyện .
- Lắng nghe .
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK, cả lớp đọc thầm.
- Truyện : Dế Mèn bênh vực kẻ yếu , Sự tích hồ Ba Bể .
- HS làm bài, 4 HS làm vào phiếu.
- 4 HS trình bày kết quả của mình
- 2 HS đọc kết quả.
- Cả lớp theo dõi nhận xét , bổ sung .
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .
- 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận .
- HS tiếp nối nhau trả lời đến khi có câu trả lời đúng là :
- Nhờ hành động , lời nói của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy .
- 3 HS đọc thành tiếng phần ghi nhớ
- 3 HS lấy ví dụ theo khả năng ghi nhớ của mình .
- 2 HS đọc . Cả lớp theo dõi .
- Lắng nghe.
- HS trao đổi , thảo luận .
- Đại diện nhóm phát biểu.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .
- HS thảo luận trong nhóm nhỏ và tiếp nối nhau phát biểu .
- Suy nghĩ và làm bài độc lập .
- 10 HS tham gia thi kể .
- 1 HS nêu.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
..
Mĩ thuật: VÏ trang trÝ
mµu s¾c vµ c¸ch pha mµu
I- Môc tiªu:
+ Gióp häc sinh:
- BiÕt thªm c¸ch pha mµu: Da cam, xanh lôc (xanh l¸ c©y) vµ tÝm.
- NhËn biÕt ®îc c¸c cÆp mµu bæ tóc vµ c¸c mµu nãng, mµu l¹nh. Häc sinh pha ®îc mµu theo híng dÉn.
- Yªu thÝch mµu s¾c vµ ham thÝch.
II- ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y häc:
1- Gi¸o viªn:
- SGK, SGV.
- Hép mµu, bót vÏ, b¶ng pha mµu
- H×nh giíi thiÖu 3 mµu c¬ b¶n (mµu gèc) vµ h×nh híng dÉn c¸ch pha c¸c mµu: Da cam, xanh lôc, tÝm.
- B¶ng mµu giíi thiÖu c¸c mµu nãng, mµu l¹nh vµ mµu bæ tóc.
2- Häc sinh:
- SGK
- GiÊy vÏ hoÆc Vë tËp vÏ
- Hép mµu, bót vÏ hoÆc s¸p mµu, bót ch× mµu, bót d¹.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu:
A- æn ®Þnh tæ chøc:
- KiÓm tra sÜ sè líp.
- KiÓm tra ®å dïng häc vÏ, Vë tËp vÏ.
B- D¹y bµi míi:
* Giíi thiÖu bµi:
- Gi¸o viªn giíi thiÖu b¶ng mµu s¾c ®Ó c¸c em nhËn biÕt ®îc 3 mµu c¬ b¶n vµ c¸c mµu nãng, mµu l¹nh vµ mµu bæ tóc.
Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn quan s¸t nhËn xÐt:
- Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸ch pha mµu:
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i tªn 3 mµu c¬ b¶n (®á,vµng, xanh lam).
- Gi¸o viªn giíi thiÖu h×nh 2, trang 3 Sgk vµ gi¶i thÝch c¸ch pha mµu tõ 3 mµu c¬ b¶n ®Ó cã ®îc c¸c mµu da cam, xanh lôc, tÝm.
+ Mµu ®á pha víi mµu vµng ®îc mµu da cam.
+ Mµu xanh lam pha víi mµu vµng ®îc mµu xanh lôc
+ Mµu ®á pha víi mµu xanh ®îc mµu tÝm.
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh minh ho¹ vÒ mµu s¾c ë §DDH, sau ®ã quan s¸t h×nh 2 trang 3 Sgk ®Ó c¸c em thÊy ®îc râ h¬n.
- Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸c cÆp mµu bæ tóc:
- Gi¸o viªn nªu tãm t¾t: Nh vËy tõ ba mµu c¬ b¶n: §á, vµng, xanh lam, b»ng c¸ch pha hai mµu víi nhau ®Ó t¹o ra mµu míi sÏ ®îc thªm ba mµu kh¸c lµ da cam, xanh lôc, tÝm. C¸c mµu pha ®îc tõ hai mµu c¬ b¶n ®Æt c¹nh mµu c¬ b¶n cßn l¹i thµnh nh÷ng cÆp mµu bæ tóc. Hai mµu trong cÆp mµu bæ tóc khi ®øng c¹nh nhau t¹o ra s¾c ®é t¬ng ph¶n, t«n nhau lªn rùc rì h¬n.
+ §á bæ tóc cho xanh lôc vµ ngîc l¹i (H.3, Tr 4 Sgk)
+ Lam bæ tóc cho da cam vµ ngîc l¹i (H.3; Tr 4 Sgk)
+ Vµng bæ tóc cho tÝm vµ ngîc l¹i (H.3. Tr 4 Sgk).
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh xem h×nh 3, trang 4 Sgk ®Ó c¸c em nhËn ra c¸c cÆp mµu bæ tóc (c¸c mµu ®îc s¾p xÕp ®èi xøng nhau theo chiÒu mòi tªn).
- Gi¸o viªn giíi thiÖu mµu nãng, mµu l¹nh:
- Gi¸o viªn cho häc sinh xem tiÕp c¸c mµu nãng vµ mµu l¹nh ë h×nh 4, 5 trang 4 Sgk ®Ó häc sinh nhËn biÕt:
+ Mµu nãng lµ nh÷ng mµu g©y c¶m gi¸c Êm, nãng.
+ Mµu l¹nh lµ nh÷ng mµu g©y c¶m gi¸c m¸t, l¹nh.
- Gi¸o viªn cã thÓ ®Æt c©u hái, yªu cÇu c¸c em kÓ tªn mét sè ®å vËt, c©y, hoa, qu¶ ... cho biÕt chóng cã mµu g×? Lµ mµu nãng hay mµu l¹nh?
- Gi¸o viªn cÇn nhÊn m¹nh c¸c néi dung chÝnh ë phÇn quan s¸t, nhËn xÐt:
+ Pha lÇn lît hai mµu c¬ b¶n víi nhau, sÏ ®îc c¸c mµu: Da cam, xanh lôc, tÝm.
+ Ba cÆp mµu bæ tóc: §á vµ xanh l¸ c©y, xanh lam vµ da cam, vµng vµ tÝm.
+ Ph©n biÖt c¸c mµu nãng vµ mµu l¹nh.
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn c¸ch pha mµu:
- Gi¸o viªn lµm mÉu c¸ch pha mµu bét, mµu níc hoÆc s¸p mµu, bót d¹ ... trªn giÊy khæ lín treo trªn b¶ng ®Ó häc sinh nh×n thÊy râ. Gi¸o viªn võa thao t¸c pha mµu, võa gi¶i thÝch vÒ c¸ch pha mµu ®Ó häc sinh n¾m ®îc vµ nhËn ra hiÖu qu¶ pha mµu.
- Gi¸o viªn cã thÓ giíi thiÖu mµu ë hép s¸p, ch× mµu, bót d¹ ®Ó c¸c em nhËn ra: C¸c mµu da cam, xanh lôc, tÝm ë c¸c lo¹i mµu trªn ®· ®îc pha chÕ s½n nh c¸ch pha mµu võa giíi thiÖu.
Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn thùc hµnh:
Bµi tËp:
* Yªu cÇu:
+ Häc sinh tËp pha mµu: Da cam, xanh lôc, tÝm trªn giÊy nh¸p b»ng mµu vÏ cña m×nh.
- Gi¸o viªn híng dÉn trùc tiÕp ®Ó häc sinh biÕt sö dông chÊt liÖu vµ c¸ch pha mµu: Tuú theo lîng mµu Ýt hay nhiÒu cña hai mµu dïng ®Ó pha mµ cã mµu thø ba nh¹t hay ®Ëm.
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh pha mµu ®Ó vÏ vµo phÇn bµi tËp ë vë thùc hµnh (nÕu cã) hoÆc cho häc sinh vÏ mét sè h×nh ®¬n gi¶n vµ dïng c¸c mµu cã s½n ë hép s¸p, bót ch×, bót d¹ ®Ó vÏ (qu¶, l¸, c©y...).
- Gi¸o viªn lµm mÉu c¸ch vÏ mµu ®Ó häc sinh quan s¸t.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸:
- Gi¸o viªn cïng häc sinh chän mét sè bµi vµ gîi ý ®Ó häc sinh nhËn xÐt, xÕp lo¹i: ®¹t yªu cÇu, cha ®¹t yªu cÇu, cÇn bæ sung.
- Khen ngîi nh÷ng häc sinh vÏ mµu ®óng vµ ®Ñp.
* DÆn dß:
- Yªu cÇu häc sinh quan s¸t mµu s¾c trong thiªn nhiªn vµ gäi tªn mµu cho ®óng.
- Quan s¸t hoa, l¸ vµ chuÈn bÞ mét sè b«ng hoa, chiÕc l¸ thËt ®Ó lµm mÉu vÏ cho bµi häc sau.
..
Lịch sử:
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
I. MỤC TIÊU :
- Biết môn Lịch sử và Địa lí ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam, Biết công lao của ông cha ta trong thời dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
- Biết môn Lịch sử và Địa lí góp phần giáo dục HS tình yu thin nhin, con người và đất nước Việt Nam.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ Việt Nam, bản đồ thế giới .
- Hình ảnh 1 số hoạt động của dân tộc ở 1 số vùng .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định : Hát (1p)
2.Kiểm tra bài cũ: (2p)
Giới thiệu về môn lịch sử và địa lý.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu: (2p)
b. Giảng bài: (2p)
* Hoạt động 1: Làm việc cả lớp(10p)
- GV giới thiệu vị trí của nước ta và các cư dân ở mỗi vùng (SGK). –Có 54 dân tộc chung sống ở miền núi, trung du và đồng bằng, có dân tộc sống trên các đảo, quần đảo.
* Hoạt động 2: Làm việc nhóm 6 : (10p)
GV phát tranh cho mỗi nhóm.
- Nhóm I: Hoạt động sản xuất của người Thái
- Nhóm II: Cảnh chợ phiên của người vùng cao.
- Nhóm III: Lễ hội của người Hmông.
- Yêu cầu HS tìm hiểu và mô tả bức tranh đó.
- GV kết luận: “Mỗi dân tộc sống trên đất nước VN có nét Văn hóa riêng nhưng điều có chung một tổ quốc, một lịch sử VN.”
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp (10p)
- Em hãy kể 1 gương đấu tranh giữ nước của ông cha ta?
- GV nhận xét nêu ý kiến –Kết luận: Các gương đấu tranh giành độc lập của Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Lê Lợi đều trải qua vất vả, đau thương. Biết được những điều đó các em thêm yêu con người VN và tổ quốc VN.
5. Dặn dò: (3p)
- Đọc ghi nhớ chung.
- Để học tốt môn lịch sử, địa lý các em cần quan sát, thu nhập tài liệu và phát biểu tốt.
- Xem tiếp bài “Bản đồ”
- HS trình bày và xác định trên bản đồ VN vị trí tỉnh, TP em đang sống.
- HS các nhóm làm việc.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- 4 HS kể sự kiện lịch sử.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp lắng nghe.
-1 HS đọc
- HS cả lớp.
................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Lm quen với cơng thức tính chu vi hình vuơng cĩ độ dài cạnh a
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đề bài toán 1a, 1b, 3 chép sẵn trên bảng phụ hoặc bảng giấy.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định: (1p)
2.Kiểm tra bài cũ: (5p)
- GV gọi HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập sau: Tính giá trị của biểu thức 1 500:a với a= 5, a= 4
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: (2p)
b.Hướng dẫn luyện tập: (28p)
Bài 1:(SGK/7): (9p)
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức : Nếu a = 10 thì a + 65 ?
- GV yêu cầu HS tự làm các phần còn lại.
Bài 2:(SGK/7): (9p)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu.
- Thảo luận nhóm đôi để thay số vào chữ ta tính được giá trị của biểu thức.
- GV nhận xét
Bài 4:(SGK/7): (10p)
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 4,
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông.
- Thảo luận: Nếu hình vuông có cạnh là a thì chu vi là bao nhiêu ? Cách tính chu vi hình vuông và giải.
- GV nhận xét
4.Củng cố – Dặn dò: (4p)
- Muốn tính được giá trị biểu thức có chứa một chữ ta làm thế nào?
- Nêu cách tính chu vi hình vuông.
- GV nhận xét giờ học.
- Cả lớp thực hiện.
-2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Tính giá trị của biểu thức 6 x a.
- Thay số 5 vào chữ số a rồi thực hiện phép tính : 6 x 5 = 30.
- 2 HS lên bảng làm bài, 1 HS làm phần a, 1 HS làm phần b, HS cả lớp làm bài vào vở.
- HS nêu.
- Nhóm đôi làm việc.
- Đại diện nhóm đọc kết quả bài làm.
- Các bạn khác nhận xét.
- HS đọc đề.
- Ta lấy cạnh nhân với 4.
- Các nhóm làm việc với yêu cầu.
- Đại diện nhóm mang kết quả đã làm gắn lên bảng vá trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nêu.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
.
SINH HOẠT
NHẬN XÉT LỚP TUẦN 1
I-Mục tiêu
- HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua.
- Biết kế hoạch tuần 2
II. Nội dung
1-Nhận xét, đánh giá ưu, khuyết điểm tuần 1:
-Ưu:
-Chấp hành tốt giờ giấc, tác phong.
-Đi học đều, ăn mặc sạch sẽ.
-Đa số chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ.
-Khuyết:
-Còn 1 số em chưa chuẩn bị đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập.
-Thường xuyên bỏ sách, vở, đồ dùng học tập ở nhà.
-Còn ham chơi, chưa có ý thức học tập.
2-Phương hướng tuần 2
Thường xuyên động viên, nhắc nhở các em hàng ngày
..
File đính kèm:
- Tuan 1.doc