I. MỤC TIÊU: - Học xong bài này HS có khả năng:
- Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường.
- Biết tôn trọng ý kiến của những người khác.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một chiếc micro để chơi trò chơi phóng viên ( nếu có)
- Một số đồ dùng để hoá trang diễn tiểu phẩm
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
45 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang 26, 27 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
- Phiếu học tập cá nhân.
- Quần, áo, mũ, các dụng cụ y tế (nếu có) để HS đóng vai bác sĩ.
- HS chuẩn bị tranh, ảnh về các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: 2 HS trả lời câu hỏi:
1) Hãy nêu các cách để bảo quản thức ăn ?
2) Trước khi bảo quản và sử dụng thức ăn cần lưu ý những điều gì ?
- GV nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm.
3. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Kiểm tra việc HS sưu tầm tranh, ảnh về các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
- Hỏi: Nếu chỉ ăn cơm với rau trong thời gian dài em cảm thấy thế nào ?
- GV giới thiệu: Hàng ngày nếu chỉ ăn cơm với rau là ăn thiếu chất dinh dưỡng. Điều đó không chỉ gây cho chúng ta cảm giác mệt mỏi mà còn là nguyên nhân gây nên rất nhiều căn bệnh khác. Các em học bài hôm nay để biết điều đó.
* Hoạt động 1: Quan sát phát hiện bệnh.
# Mục tiêu:
- Mô tả đặc điểm bên ngoài của trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bệnh bướu cổ.
-Nêu được nguyên nhân gây ra các bệnh kể trên.
# Cách tiến hành:
* GV tiến hành hoạt động cả lớp theo định hướng sau:
-Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang
26 / SGK và tranh ảnh do mình sưu tầm được, sau đó trả lời các câu hỏi:
+ Người trong hình bị bệnh gì ?
+ Những dấu hiệu nào cho em biết bệnh mà người đó mắc phải ?
- Gọi nối tiếp các HS trả lời (mỗi HS nói về 1 hình)
- Gọi HS lên chỉ vào tranh của mình mang đến lớp và nói theo yêu cầu trên.
* GV kết luận: (vừa nói vừa chỉ hình)
- Em bé ở hình 1 bị bệnh suy dinh dưỡng, còi xương. Cơ thể rất gầy và yếu, chỉ có da bọc xương. Đó là dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng suy kiệt. Nguyên nhân là do em thiếu chất bột đường, hoặc do bị các bệnh như: ỉa chảy, thương hàn, kiết lị, làm thiếu năng lượng cung cấp cho cơ thể.
- Cô ở hình 2 bị mắc bệnh bướu cổ. Cô bị u tuyến giáp ở mặt trước cổ, nên hình thành bướu cổ. Nguyên nhân là do ăn thiếu i-ốt.
* GV chuyển hoạt động: Để biết được nguyên nhân và cách phòng một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng các em cùng làm phiếu học tập.
* Hoạt động 2: Nguyên nhân và cách phòng chống bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng
# Mục tiêu: Nêu các nguyên nhân và cách phòng chống bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
# Cách tiến hành:
- Phát phiếu học tập cho HS.
PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
1.Nối các ô ở cột A với ô ở cột B cho phù hợp.
Cột A Cột B
Thiếu năng lượng và chất đạm
Sẽ bị suy dinh dưỡng
Thiếu i-ốt
Sẽ không lớn được và trở nên gầy còm, ốm yếu
Thiếu vi-ta-min A
Sẽ bị còi xương
Thiếu vi-ta-min D
Sẽ phát triển chậm hoặc kém thông minh, dễ bị bệnh bướu cổ
Thiếu thức ăn
Sẽ bị nhiễm bệnh và mắt kém
2.Đánh dấu (x) vào ô £ trước ý em chọn.
a).Ích lợi của việc ăn đủ chất dinh dưỡng là:
£ Để có đủ chất dinh dưỡng, năng lượng.
£ Để phát triển về thể chất, trí tuệ và chống đỡ được bệnh tật.
£ Cả 2 ý trên đều đúng.
b).Khi phát hiện trẻ bị các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng cần:
£ Điều chỉnh thức ăn cho hợp lý.
£ Đưa trẻ đến bệnh viện để khám và chữa trị.
£ Cả 2 ý trên đều đúng.
- Yêu cầu HS đọc kỹ và hoàn thành phiếu của mình trong 5 phút.
- Gọi HS chữa phiếu học tập.
- Gọi các HS khác bổ sung nếu có ý kiến khác.
- GV nhận xét, kết luận về phiếu đúng.
* Hoạt động 3: Trò chơi: Em tập làm bác sĩ.
# Mục tiêu: Củng cố những kiến thức đã học trong bài.
# Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi:
- 3 HS tham gia trò chơi: 1 HS đóng vai bác sĩ, 1 HS đóng vai người bệnh, 1 HS đóng vai người nhà bệnh nhân.
- HS đóng vai người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân nói về dấu hiệu của bệnh.
- HS đóng vai bác sĩ sẽ nói tên bệnh, nguyên nhân và cách đề phòng.
- Cho 1 nhóm HS chơi thử. Ví dụ:
+ Bệnh nhận: Cháu chào bác ạ ! Cổ cháu có 1 cục thịt nổi lên, cháu thấy khó thở và mệt mỏi.
+ Bác sĩ: Cháu bị bệnh bướu cổ. Cháu ăn thiếu
i-ốt. Cháu phải chữa trị và đặc biệt hàng ngày sử dụng muối i-ốt khi nấu ăn.
- Gọi các nhóm HS xung phong lên trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, chấm điểm trực tiếp cho từng nhóm.
- Phong danh hiệu bác sĩ cho những nhóm thể hiện sự hiểu bài.
3.Củng cố - dặn dò:
- Hỏi:
+ Vì sao trẻ nhỏ lúc 3 tuổi thường bị suy dinh dưỡng ?
+ Làm thế nào để biết trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không ?
- GV nhận xét, cho HS trả lời đúng, hiểu bài.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở HS còn chưa chú ý.
- Dặn HS về nhà luôn nhắc nhở các em bé phải ăn đủ chất, phòng và chống các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
- HS trả lời.
- Các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của tổ mình.
- Cảm thấy mệt mỏi không muốn làm bất cứ việc gì.
- HS lắng nghe.
- Hoạt động cả lớp.
- HS quan sát.
+ Hình 1: Bị suy dinh dưỡng. Cơ thể em bé rất gầy, chân tay rất nhỏ.
+ Hình 2: Bị bệnh bướu cổ, cổ bị lồi to.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nhận phiếu học tập.
- Hoàn thành phiếu học tập.
- 2 HS chữa phiếu học tập.
- HS bổ sung.
+ Do cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng về chất đạm cũng như các chất khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển bình thường.
+ Cần theo dõi cân nặng thường xuyên cho trẻ. Nếu thấy 2 – 3 tháng liền không tăng cân cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.
- HS cả lớp.
LỊCH SỬ: KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG
(NĂM 40)
I. MỤC TIÊU :
- HS biết vì sao hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa .
- Tường thuật được trên lược đồ diễn biến cuộc khởi nghĩa .
- Đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên sau hơn 200 năm nước ta bị các triều đại PKPB đô hộ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trong SGK phóng to .
- Lược đồ khởi nghĩa hai Bà Trưng .
- PHT của HS .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ - Các triều đại PKPB đã làm gì khi đô hộ nước ta?
- Nhân dân ta đã phản ứng như thế nào ?
- Cho 2 HS lên điền tên các cuộc kn vào bảng.
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu : ghi tựa
b. Giảng bài:
*Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS đọc SGK từ “Đầu thế kỉ thứ Itrả thù nhà”.
- Trước khi thảo luận GV giải thích khái niệm quận Giao Chỉ: thời nhà Hán đô hộ nước ta , vùng đất Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chúng đặt là quận Giao Chỉ .
+ Thái thú: là 1 chức quan cai trị 1 quận thời nhà Hán đô hộ nước ta.
- GV đưa vấn đề sau để HS thảo luận :
Khi tìm nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa hai Bà Trưng, có 2 ý kiến :
+ Do nhân dân ta căm thù quân xâm lược, đặt biệt là Thái Thú Tô Định .
+ Do Thi Sách ,chồng của Bà Trưng Trắc bị Tô Định giết hại .
Theo em ý kiến nào đúng ? Tại sao ?
- GV hướng dẫn HS kết luận sau khi các nhóm báo cáo kết quả làm việc :việc Thi Sách bị giết hại chỉ là cái cớ để cuộc kn nổ ra, nguyên nhân sâu xa là do lòng yêu nước , căm thù giặc của hai Bà .
*Hoạt động2 : Làm việc cá nhân
Trước khi yêu cầu HS làm việc cá nhân, GV treo lược đồ lên bảng và giải thích cho HS : Cuộc khởi nghĩa hai Bà Trưng diễn ra trên phạm vi rất rộng nhưng trong lược đồ chỉ phản ánh khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa
- GV yêu cầu 2 HS lên bảng trình bày lại diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa trên lược đồ .
- GV nhận xét và kết luận .
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS cả lớp đọc SGK, hỏi: Khởi nghĩa hai Bà Trưng đã đạt kết quả như thế nào?
-Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa gì?
- Sự thắng lợi của khởi nghĩa Hai Bà Trưng nói lên điều gì về tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
- GV tổ chức cho HS cả lớp thảo luận để đi đến thống nhất :sau hơn 200 năm bị PK nước ngoài đô hộ, lần đầu tiên nhân dân ta giành được độc lập. Sự kiện đó chứng tỏ nhân dân ta vẫn duy trì và phát huy được truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm.
4. Củng cố :
- Cho HS đọc phần bài học.
- Nêu nguyên nhân dẫn đến cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng ?
- Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng có ý nghĩa gì ?
- GV nhận xét, kết luận.
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài và xem trước bài: “Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo “
- HS trả lời .
- HS khác nhận xét, bổ sung .
- HS lắng nghe.
- HS đọc ,cả lớp theo dõi.
- HS các nhóm thảo luận .
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả:vì ách áp bức hà khắc của nhà Hán ,vì lòng yêu nước căm thù giặc ,vì thù nhà đã tạo nên sức mạnh của 2 Bà Trưng khởi nghĩa.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
- HS dựa vào lược đồ và nội dung của bài để trình bày lại diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa
- HS lên chỉ vào lược đồ và trình bày .
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- 3 HS đọc ghi nhớ.
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
- HS cả lớp .
File đính kèm:
- TUAN 6.doc