I.Mục tiêu:
- Học xong bài này, HS có khả năng:
- Biết các tệ nạn xã hội sẽ làm cho cuộc sống kém văn minh và lịch sự.
- Có thái độ và hành vi ứng xử đúng đắn khi có người dụ dỗ. Nhắc nhớ bạn bè tránh xa các tệ nạn xã hội
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh cố động phòng chống các tệ nạn xã hội.
- Đồ dùng hóa trang để chơi đóng vai.
III. Lên lớp :
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cu:õ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 :
- GV treo ảnh vẽ minh hoạ con tê tê.
- HS đọc dàn ý về bài văn miêu tả ngoại hình, hoạt động của con tê tê.
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
- HS đọc thầm các đoạn văn suy nghĩ và trao đổi để thực hiện yêu cầu của bài.
- Từng ý trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả con vật ?
- HS phát biểu ý kiến.
- Gọi lần lượt từng phát biểu ý miêu tả tác giả đã sử dụng trong câu hỏi b và c
- Nhận xét, sửa lỗi.
Bài 2 :
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV treo bảng tranh ảnh về các con vật để học sinh quan sát.
- Các em quan sát hình dáng bên ngoài của vật mình yêu thích,viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình con vật, chú ý chọn để tả những đặc điểm riêng, nổi bật.
- Không viết lặp lại đoạn văn tả con gà trống ở tiết TLV tuần 31 ....
-Mỗi em hoàn chỉnh đoạn văn.
- HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
- Mời 2 em lên làm bài trên phiếu.
- HS nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét, ghi điểm một số HS.
Bài 3 :
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV treo bảng tranh ảnh về các con vật để học sinh quan sát.
- Các em quan sát hoạt động của vật mình yêu thích, viết một đoạn văn miêu tả hoạt động con vật, chú ý chọn để tả những đặc điểm riêng, nổi bật và lí thú.
- Mỗi HS hoàn chỉnh đoạn văn.
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS lần lượt đọc kết quả bài làm.
- Mời 2 em lên làm bài trên phiếu.
- HS nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét, ghi điểm một số HS.
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà viết lại cho hoàn chỉnh cả 2 đoạn của bài văn miêu tả về con vật.
-Chuẩn bị bài sau.
-2 HS trả lời câu hỏi.
- 2 HS đọc
-Lắng nghe GV hướng dẫn.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm bài.
- Lắng nghe GV để nắm được cách làm bài.
- HS trao đổi và sửa cho nhau
-Tiếp nối nhau phát biểu.
Nhận xét bổ sung ý bạn.
- 1 HS đọc.
- Quan sát tranh ảnh các con vật.
- 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài.
- Lắng nghe hướng dẫn.
- HS trao đổi và sửa cho nhau.
- HS tự hoàn thành yêu cầu vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm.
- HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung.
- 1 HS đọc.
- Quan sát tranh ảnh các con vật.
- HS đọc, lớp đọc thầm bài.
- Lắng nghe hướng dẫn.
- 2 HS trao đổi và sửa cho nhau.
- HS tự hoàn thành yêu cầu vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm.
- HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung.
- Về nhà thực hiện theo lời dặn GV.
Thứ Sáu ngày 24 tháng 04 năm 2009
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về kiểu mở bài ( gián tiếp ) và kết bài (mở rộng) trong bài văn miêu tả con vật.
- Thực hành viết đoạn mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật một cách chân thực, sinh động giàu cảm xúc, sáng tạo theo các cách trên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài ( gián tiếp ) ở BT2 và kết bài (mở rộng) trong bài tập 3 văn miêu tả con vật.
- 3 - 4 tờ giấy trắng để HS làm bài tập 2, 3.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 :
- HS đọc đề bài.
- HS nhắc lại kiến thức về cách mở bài trong bài văn tả.
- Treo bài văn: " Con công múa " Yêu cầu HS đọc thầm bài văn.
- Trao đổi, thực hiện yêu cầu.
- Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ , diễn đạt.
- Nhận xét chung.
Bài 2 :
- 2 HS đọc đề bài.
- Viết 2 đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài và tả hoạt động của con vật. Đó là hai đoạn thuộc phần thân bài của bài văn. Cần viết mở bài theo kiểu gián tiếp cho đoạn thân bài đó, sao cho đoạn mở bài phải gắn kết với đoạn thân bài.
-Mỗi em có thể viết 2 đoạn mở bài và theo cách ( gián tiếp ) cho bài văn.
- Mỗi em có thể viết đoạn mở bài gián tiếp chỉ khoảng 2 - 3 câu không nhất thiết phải viết dài.
- HS trao đổi, thực hiện yêu cầu.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét chung.
Bài 3 :
- HS đọc đề bài.
- GV gợi ý HS:
- Các em đã viết đoạn mở bài theo cách gián tiếp ở bài tập làm văn tiết trước.
- HS trao đổi và viết đoạn văn kết bài theo kiểu mở rộng để hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật.
- HS phát biểu.
- GV nhận xét những học sinh có đoạn văn mở bài hay.
3.Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà hoàn thành bài văn:
-Chuẩn bị bài sau, kiểm tra viết miêu tả con vật.
-2 HS lên bảng thực hiện.
- Lắng nghe giới thiệu bài.
- 2 HS đọc.
- 2 HS trao đổi, và thực hiện yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu:
- 2 HS đọc đề bài, lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe.
- Tiếp nối trình bày, nhận xét.
- Nhận xét cách mở bài của bạn.
- HS đọc.
- HS lắng nghe.
- 2 HS trao đổi, và thực hiện viết đoạn văn mở bài về tả cây mà em thích theo cách mở bài gián tiếp như yêu cầu
- Trình bày, nhận xét.
- Nhận xét bình chọn những đoạn kết hay.
- Về nhà thực hiện lời dặn của GV
TOÁN: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ ( tt)
I. Mục tiêu:
-Giúp HS ôn tập về: Củng cố về các phép tính cộng và trừ phân số.
II. Chuẩn bị:
- Bộ đồ dùng dạy học toán 4.
III. Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
Bài 1:
-HS nêu đề bài.
- HS tự thực hiện vào vở.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
-Nhận xét bài làm học sinh.
Bài 2:
-HS nêu đề bài.
- Nhắc lại cách cộng 2 phân số khác mẫu số.
- HS tự tìm cách tính vào vở.
- GV gọi HS lên bảng tính.
-Nhận xét bài làm học sinh.
Bài 3:
-HS nêu đề bài.
- HS nhắc lại cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ chưa biết.
- HS tự tìm cách tính vào vở.
- GV gọi HS lên bảng tính.
-Nhận xét ghi điểm học sinh.
Bài 4 :
-HS nêu đề bài.
- GV hỏi HS dự kiện và yêu cầu đề.
- HS tự ø thực hiện tính vào vở.
- GV gọi HS lên bảng tính kết quả.
-Nhận xét ghi điểm HS.
b) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS lên bảng tính.
- Lắng nghe giới thiệu bài.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS ở lớp làm vào vở, làm trên bảng.
- Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS nhắc lại.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- 2 HS đọc nhắc lại cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
- HS thực hiện vào vở.
-2HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- 2 HS lên bảng tính.
- Nhận xét bài bạn.
-Học sinh nhắc lại nội dung bài.
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
KỂ CHUYỆN: KHÁT VỌNG SỐNG
I.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng nói: Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ câu truyện"Khát vọng sốn " kể được bằng lời của mình câu chuyện mình vừa được nghe.
-Lời kể tự nhiên, sáng tạo, sinh động giàu hình ảnh, kết hợp với cử chỉ nét mặt, điệu bộ.
-Hiểu và trao đổi với bạn về nội dung ý nghĩa câu truyện.
Rèn kĩ năng nghe:
- Chăm chú lắng nghe thầy, cô kể chuyện và nhớ được nội dung chuyện.
- Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện, lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
- Giáo dục ý chí vượt khó khăn, khắc phục trở ngại trong môi trường thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh minh hoạ cho câu chuyện " Khát vọng sống ".
- Giấy khổ to viết sẵn dàn ý kể chuyện:
-Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá kể chuyện:
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn kể chuyện:
* Tìm hiểu đề bài:
- HS đọc đề bài.
-Treo tranh minh hoạ, HS quan sát và đọc về yêu cầu tiết kể chuyện.
- GV kể chuyện " Khát vọng sống"
- Giọng kể thong thả, rõ ràng; nhấn giọng ở những từ ngữ.
- GV kể lần 1, kể lần 2, vừa kể vừa nhìn vào từng tranh minh hoạ đọc phần lời ở dưới mỗi bức tranh, kết hợp giải nghĩa một số từ khó.
c. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS đọc yêu cầu của bài kể chuyện trong SGK.
* Kể trong nhóm:
-HS thực hành kể trong nhóm đôi.
- HS kể theo nhóm 4 người (mỗi em kể một đoạn) theo tranh.
- HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Mỗi nhóm hoặc cá nhân kể xong đều nói ý nghĩa của câu chuyện hoặc cùng các bạn đối thoại, trả lời các câu hỏi trong yêu cầu 3.
- HS hỏi 1 HS trả lời.
* Kể trước lớp:
-Tổ chức cho HS thi kể.
-Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà kể lại chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe.
-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- Lắng nghe giới thiệu bài.
- Quan sát, lắng nghe GV hướng dẫn.
-2 HS đọc.
- Quan sát tranh, đọc thầm yêu cầu.
-Lắng nghe.
- 3 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Quan sát tranh và đọc phần chữ ghi ở dưới mỗi bức truyện
-Thực hiện yêu cầu.
- HS lắng nghe.
- HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu
- HS cả lớp thực hiện.
File đính kèm:
- TUAN 32.doc