Học xong bài này, HS có khả năng:
-Hiểu cần phải tôn trọng Luật giao thông. Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người.
-HS có thái độ tôn trọng Luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông.
-HS biết tham gia giao thông an toàn.
II.Đồ dùng dạy học:
-Một số biển báo giao thông.
-Đồ dùng hóa trang để chơi đóng vai.
24 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gười quả cảm”.
II. Chuẩn bị:
-Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL như tiết 1.
- Một tờ phiếu khổ to kẻ bảng để HS làm BT 3
III. Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Kiểm tra đọc: -Khoảng 1/3 lớp thực hiện như tiết 1.
c) Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể về chủ điểm Những người quả cảm:.
- GV phát phiếu cho các nhóm hoạt động.
-Các nhóm HS trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
Tên bài
Nội dung chính
Nhân vật
Khuất phục tên cướp biển
Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn, khiến hắn phải khuất phục.
- Bác sĩ Ly.
- Tên cướp biển.
Ga – v rốt ngoài chiến lũy
Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga – vrốt baa61t chấp hiểm nguy ra ngoài chiến lũy nhặt đạn tiếp tế cho nghĩa quân.
- Ga - vrốt
- Aêng – giôn – ra
- Cuốc – phây - rắc
Dù sao Trái đất vẫn quay
Ca ngợi hai nhà khoa học Cô - péc - ních
- Cô – péc – ních.
- Ga – li - lê
Con sẽ
Ca ngợi hành động dũng cảm xã thân cứu con của sẻ mẹ.
- Con sẻ mẹ, sẻ con.
- Nhân vật tôi
- Con chó săn
d) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn về nhà học bài và xem trước baì ôn tập tiết 4.
- 1 HS thực hiện.
- HS lần lượt bốc thăm, đọc và trả lời câu hỏi.
- HS đọc yêu cầu của bài tập, nêu tên các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm.
- Càc nhóm điền vào phiếu, đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
-Học sinh nhắc lại nội dung bài.
-Về nhà học bài và làm bài tập.
TOÁN : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Giúp HS: Rèn kĩ năng giải bài toán " Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số "
II. Chuẩn bị:
- Bộ đồ dạy - học toán lớp 4.
-HS: - Thước kẻ, e ke và kéo.
III. Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b ) Thực hành :
*Bài 1 :
-HS nêu đề bài, làm bài vào vở.
-HS lên bảng làm.
-Nhận xét bài làm học sinh.
-Qua bài tập này giúp em củng cố điều gì ?
*Bài 2 :
-HS nêu đề bài, làm bài vào vở.
-HS lên bảng làm.
-Nhận xét bài làm học sinh.
* Bài 3 :
-HS nêu đề bài.
-Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
-HS nêu đề bài, làm bài vào vở.
-HS lên bảng làm.
-Nhận xét bài làm học sinh.
* Bài 4 :
-HS nêu đề bài.
-Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
-HS nêu đề bài, làm bài vào vở.
-HS lên bảng làm.
-Nhận xét bài làm học sinh.
d) Củng cố - Dặn dò:
+ Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm như thế nào ?
-Nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài.
+ Lắng nghe giới thiệu bài.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm, tự làm vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Củng cố tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của hai số.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm, tự làm vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm, tự làm vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm, tự làm vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- Nhận xét bài làm của bạn.
-HS trả lời.
- Về nhà thực hiện yêu cầu của GV
TẬP LÀM VĂN: ÔN TẬP GIỮA KÌ II (TIẾT 6)
I. Mục tiêu:
* Nội dung: Tiếp tục ôn luyện về ba kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?
* Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu trên.
II. Chuẩn bị
- Một số tờ phiếu kẻ sẵn bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể BT1.
- 1 tờ giấy viết sẵn lời giải BT1, 1tờ phiếu viết sẵn đoạn văn ở BT2.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Phần giới thiệu :
* Nêu mục tiêu tiết học ôn tập và kiểm tra giữa học kì II.
2) Hướng dẫn ôn tập :
* Bài tập 1:
- HS đọc nội dung và yêu cầu.
- Nhắc HS xem lại các tiết LTVC : câu kể Ai làm gì ? ( tuần 17 tr. 166 và 171; tuần 19 tr6 tập hai; Câu kể ai thế nào? ( tuần 21; 22 trang 23, 29, 26 ) ; Câu kể Ai là gì ? ( tuần 24, 25 tr 57 , 61 , 68 ) để lập bảng phân biệt đúng
-HS làm việc theo nhóm.
+ Phát giấy khổ rộng cho các nhóm HS làm bài
- Nhóm trưởng có thể giao cho mỗi bạn viết về một kiểu câu kể, rồi điền nhanh vào bảng so sánh.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài bằng cách dán các phiếu bài làm lên bảng.
+ Gọi HS chữa bài, nhận xét, bổ sung
+ Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
+ Yêu cầu HS tự đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm.
+ Gọi HS nhận xét, chữa câu cho bạn.
+ Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài tập 2 :
- HS đọc nội dung và yêu cầu.
- Nhắc HS: Lần lượt đọc từng câu trong đoạn văn xuôi, xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì, xem tác dụng của từng câu ( dùng để làm gì ?)
+ Cá nhân làm bài vào vở sau đó tiếp nối nhau phát biểu.
- GV chốt lại kết quả đúng.
Bài tập 3 :
- HS đọc nội dung và yêu cầu.
- Trong đoạn văn ngắn viết về bác sĩ Ly các em cần sử dụng
+ Câu kể: Ai là gì ? để giới thiệu và nhận định về bác sĩ Ly ( ví dụ : Bác sĩ Ly là người hết sức nhân từ )
+ Câu kể: Ai làm gì ? để kể về hành động của bác sĩ Ly ( ví dụ : Cuối cùng bác sĩ Ly đã khuất phục được tên cướp biển hung hãn )
+ Câu kể : Ai thế nào ? để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ Ly ( ví dụ : Bác sĩ Ly là người rất hiền từ và nhân hậu nhưng cũng hết sức cứng rắn và cương quyết.)
+ HS suy nghĩ và viết đoạn văn.
- Tiếp nối nhau đọc trước lớp.
- Nhận xét ghi điểm học sinh.
3) Củng cố dặn dò:
*Nhắc về nhà tiếp tục đọc lại các bài tập đọc đã học từ đầu học kì II đến nay nhiều lần để tiết sau kiểm tra.
-Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò học sinh về nhà học bài
-HS lắng nghe.
- HS đọc, cả lớp đọc thầm
+ HS lắng nghe và xem lại các tiết LTVC đã học có 3 kiểu câu kể nêu trên.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện các nhóm dàn bài làm lên bảng.
Ai làm gì ?
Ai thế nào?
Ai là gì?
Định nghĩa
- Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai
( con gì )?
- Vị ngữ là ĐT hay cụm ĐT
- Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai
(cái gì , con gì )?
- Vị ngữ trả lời câu hỏi : Thế nào ?
- Vị ngữ là ĐT hay TT cụm ĐT và cụm TT
- Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai
( cái gì , con gì)?
- Vị ngữ thường là DT
Ví dụ
Các cụ già nhặt cỏ đốt lá
Bên đường, cây cối xanh um
Hồng Vân là học sinh lớp 4 A
+ HS nhận xét, chữa bài.
- 1 HS đọc.
+ Lắng nghe.
+ Tiếp nối nhau phát biểu:
Câu
Kiểu câu
Tác dụng
Câu1
Bấy giờ tôi còn là một chú bé lên mười .
Ai là gì ?
Giới thiệu nhân vật " tôi "
Câu2
Mỗi lần đi cắt cỏ , bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất , khoan khoái nằm xuỗng cạnh sọt cỏ đã đầy và nhấm nháp từng cây một
Ai làm gì ?
Kể các hoạt động của nhân vật " tôi"
Câu3
Buổi chiều ở làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng .
Ai thế nào ?
Kể về đặc điểm , trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông
+ Nhận xét, bổ sung bài làm của bạn.
- 1 HS đọc.
+ HS lắng nghe.
- HS viết đoạn văn vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc đoạn văn.
- Nhận xét bổ sung về đoạn văn của bạn.
-HS cả lớp.
Thứ Sáu ngày 27 tháng 03 năm 2009
TẬP LÀM VĂN: KIỂM TRA ĐỌC
(Kiểm tra theo đề chuyên môn nhà trường)
TOÁN: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Giúp HS: Rèn kĩ năng giải bài toán " Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số "
II. Chuẩn bị :
- Bộ đồ dạy - học toán lớp 4.
+ HS:- Thước kẻ, e ke và kéo.
III. Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b ) Thực hành :
*Bài 1 :
-HS nêu đề bài.
+ Hướng dẫn HS giải bài toán theo các bước sau:
- Vẽ sơ đồ.
-Tìm tổng số phần bằng nhau
- Tìm độ dài mỗi đoạn.
+ HS tự làm bài vào vở. HS lên bảng làm.
-Nhận xét bài làm học sinh.
-Qua bài tập này giúp em củng cố điều gì
*Bài 2 :
-HS nêu đề bài.
+ Hướng dẫn HS giải bài toán theo các bước sau :
- Vẽ sơ đồ.
-Tìm tổng số phần bằng nhau
- Tìm số bạn trai; số bạn gái.
+ HS tự làm bài vào vở. HS lên bảng làm.
-Nhận xét bài làm học sinh.
* Bài 3 :
-HS nêu đề bài.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- Tìm tỉ số.
- Vẽ sơ đồ.
- Tìm tổng số phần.
- Tìm hai số.
+ HS tự làm bài vào vở. HS lên bảng làm.
-Nhận xét bài làm học sinh.
d) Củng cố - Dặn dò:
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số ta làm như thế nào ?
-Nhận xét đánh giá tiết học .
- Tuyên dương những HS tích cực xây dựng bài .
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài:
+ HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lắng nghe hướng dẫn.
- Suy nghĩ tự làm vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- Củng cố tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của hai số.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lắng nghe hướng dẫn.
- Suy nghĩ tự làm vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
+ Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lắng nghe hướng dẫn.
- Suy nghĩ tự làm vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
+ Nhận xét bài bạn.
-2 HS nhắc lại.
-HS cả lớp thực hiện.
KỂ CHUYỆN : KIỂM TRA VIẾT
(Kiểm tra theo đề chuyên môn nhà trường)
File đính kèm:
- TUAN 28.doc