Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 24

I.Mục tiêu:

 Học xong bài này, HS có khả năng: Hiểu:

 +Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội.

 +Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.

 +Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng.

 -Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.

II.Đồ dùng dạy học:

 -Phiếu điều tra (theo bài tập 4)

 -Mỗi HS có 3 phiếu màu: xanh, đỏ, trắng.

III.Hoạt động trên lớp:

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øm bài. + 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau -Tiếp nối nhau phát biểu. a/ Đoạn1: Giới thiệu cây chuối tiêu. Thuộc phần Mở bài. b/ Đoạn 2 và 3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu. Thuộc phần Thân bài. c/ Đoạn 4: Nêu lợi ích của cây chuối tiêu. Thuộc phần kết bài - HS đọc. - Quan sát: - 1 HS đọc, lớp đọc thầm bài. + 2 HS trao đổi và sửa cho nhau - HS tự suy nghĩ để hoàn thành yêu cầu vào vở hoặc vào giấy nháp. + Đọc kết quả bài làm. - HS lắng nghe nhận xét và bổ sung. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên Thứ Sáu ngày 26 tháng 02 năm 2009 TẬP LÀM VĂN: TÓM TẮT TIN TỨC I. Mục tiêu: -Giúp HS nắm: Thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức. Nhận biết và bước đầu biết đầu tóm tắt tin tức. II. Đồ dùng dạy học: -Một tờ giấy viết lời giải BT1( phần nhận xét) -Bút dạ và 4 - 5 tờ giấy khổ to để HS làm BT1, 2 ( phần luyện tập ) III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới : a). Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn nhận xét: Bài 1 : - HS đọc đề bài "bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn" xác định đoạn của bản tin. - HS thực hiện yêu cầu. - HS đọc thầm suy nghĩ và trao đổi để tìm ra mỗi đoạn trong bản tin + HS phát biểu ý kiến. - HS nhận xét, sửa lỗi. Bài 3 : - HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc lại bài " Cây gạo " + Hãy cho biết nội dung của mỗi đoạn văn nói lên ý gì ? - Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. - HS lần lượt đọc kết quả bài làm. HS suy nghĩ viết nhanh ra nháp lời tóm tắt toàn bộ bản tin. - HS phát biểu trước lớp. - GV dán tờ giấy đã ghi phương án tóm tắt lên bảng. + HS nhận xét và bổ sung. c. Phần ghi nhớ: + GV ghi ghi nhớ lên bảng. - Gọi HS đọc lại. d. Phần luyện tập: Bài 1 : - HS đọc bản tin "Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới" HS tóm tắt được bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên Thế giới. Qua đó, thấy được giá trị cao quý của cảnh vật thiên nhiên trên đất nước ta. ( GDBVMT) - HS thực hiện yêu cầu. - HS nhận xét. Bài 2 : - HS đọc đề bài thực hiện yêu cầu. - Xác định sẽ viết về cây gì? Sau đó sẽ nhớ lại về những lợi mà cây đó mang đến cho người trồng. + HS phát biểu ý kiến. - Nhận xét. đ) Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về nhà viết lại bản tóm tắt tin tức. -2 HS trả lời câu hỏi - HS lắng nghe. - HS đọc thầm bài. - Lắng nghe để nắm được cách làm bài. +Trao đổi và sửa cho nhau, phát biểu. + Bản tin có 4 đoạn. Đoạn Sự việc chính Tóm tắt mỗi đoạn 1 Cuộc thi vẽ " Em muốn sống an toàn " vừa được tổng kết . UNICEF , báo Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ "Em muốn sống an toàn " 2 Nội dung , kết quả cuộc thi . Trong 4 tháng có 50 000 bức tranh của thiếu nhi gửi đến 3 Nhận thức của thiếu nhi qua cuộc thi Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếùu nhi về an toàn rất phong phú 4 Năng lực hội hoạ của thiếu nhi bộc lộ qua cuộc thi Tranh dự thi có ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ . - 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - Suy nghĩ tự làm bài. + Tiếp nối nhau phát biểu: - Nhận xét lời tóm tắt của bạn. - HS đọc bài. + Lắng nghe GV để nắm được cách làm bài, trao đổi phát biểu. - Nhận xét bài bạn. -HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Giúp HS: Củng cố, luyện tập về phép cộng và phép trừ hai phân số. - Biết tìm thành phần chưa biết: - Số hạng trong phép cộng phân số. - Số bị trừ và số trừ chưa biết trong phép trừ phân số. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phiếu bài tập. - Học sinh: Các đồ dùng liên quan tiết học. III. Lên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1 : + HS nêu đề bài. + Nêu cách cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số. - HS tự làm bài vào vở. -Gọi hai em lên bảng sửa bài. -HS khác nhận xét bài bạn. Bài 2 : - HS nêu yêu cầu đề bài. - Làm thế nào để thực hiện 2 phép tính trên ? + Cách viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1. + HS thực hiện viết vào vở. - HS tự suy nghĩ thực hiện các phép tính còn lại vào vở. -Gọi em khác nhận xét bài bạn Bài 3 : - HS nêu yêu cầu đề bài. + Ở phép tính a) thành phần nào chưa biết ? + Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ? + Ở phép tính b) thành phần nào của phép tính chưa biết ? + Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm như thế nào ? + Ở phép tính c) thành phần nào của phép tính chưa biết ? + Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm như thế nào ? + HS thực hiện viết vào vở. -HS khác nhận xét bài bạn Bài 4: + HS nêu đề bài. + GV nhắc HS cần tìm cách nào thuận tiện nhất để thực hiện. - HS tự làm bài vào vở. -Gọi hai em lên bảng sửa bài. -HS khác nhận xét bài bạn. Bài 5 : + HS đọc đề bài. + Đề bài cho biết gì ? + Yêu cầu ta tìm gì ? + Muốn biết Số HS học Anh văn và số HS học tin học bằng mấy phần số HS cả lớp ta làm như thế nào? -Lớp tự suy nghĩ làm vào vở. -Gọi 1 HS lên bảng giải bài. d) Củng cố - Dặn dò: -Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào? -Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm như thế nào? -Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm như thế nào? -Nhận xét đánh giá tiết học. - HS lên bảng giải bài, nhận xét. -HS lắng nghe. -HS nêu đề bài. - HS nêu cách tính. -Lớp làm vào vở, làm bài trên bảng -HS khác nhận xét bài bạn. -HS nêu. + Quan sát lắng nghe GV hướng dẫn. + Ta viết các số tự nhiên đó dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1. -Lớp làm vào vở. -Hai học sinh làm bài trên bảng + Nhận xét bài bạn. -HS đọc đề bài. + Quan sát trả lời câu hỏi. + Có một số hạng chưa biết. + Lấy tổng trừ số hạng đã biết. + Số bị trừ chưa biết. + Ta lấy hiệu cộng với số trừ. + Số trừ chưa biết? + Ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu. -Lớp làm vào vở. -Hai học sinh làm bài trên bảng + Nhận xét bài bạn. -Một em nêu đề bài. -Lớp làm vào vở. -Hai học sinh làm bài trên bảng -HS khác nhận xét bài bạn. + HS đọc, lớp đọc thầm. - Trả lời câu hỏi. + HS thực hiện vào vở. - HS lên bảng giải bài. + HS nhận xét bài bạn. -2HS nhắc lại. -Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập còn lại. KỂ CHUYỆN : KỂ CHUYỆN ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: -Kể được bằng lời một câu chuyện mình đã tham gia hoặc chứng kiến người khác làm có cốt chuyện, nhân vật nói về việc làm vệ sinh làm cho môi trưưòng xanh, sạch đẹp. -Các sự việc được sắp xếp hợp lí. -Hiểu và trao đổi với bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện qua việc làm giữ vệ sinh môi trường sạch đẹp trong mỗi câu chuyện của các bạn kể. -Lời kể tự nhiên, sáng tạo, sinh động giàu hình ảnh, kết hợp với cử chỉ nét mặt, điệu bộ. -Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện, lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: -Đề bài viết sẵn trên bảng lớp. -Một số tranh ảnh thuộc đề tài của bài như: Các buổi lao động dọn vệ sinh khu phố, làng xóm, trường lớp... -Giấy khổ to viết sẵn dàn ý kể chuyện: -Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá kể chuyện: III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn kể chuyện; * Tìm hiểu đề bài: - HS đọc đề bài. -GV phân tích đề bàiø, dùng phấn màu gạch các từ: Em (hoặc) người xung quanh đã làm gì để góp phần giữ xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch đẹp. Hãy kể lại câu chuyện đó. - HS đọc gợi ý 1, 2 và 3 - HS quan sát tranh minh hoạ về một số việc làm bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. + Cần kể những việc chính em (hoặc người xung quanh) đã làm, thể hiện ý thức làm đẹp môi trường. + HS đọc lại gợi ý dàn bài kể chuyện. * Kể trong nhóm: -HS thực hành kể trong nhóm đôi. +Em cần giới thiệu tên truyện, tên nhân vật mình định kể. +Kể những chi tiết làm nổi rõ ý nghĩa của câu chuyện. + Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc, kết truyện theo lối mở rộng. + Nói với các bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa của truyện. * Kể trước lớp: -Tổ chức cho HS thi kể. -GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, ý nghĩa truyện. -Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. 3. Củng cố - dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà kể lại chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - HS lắng nghe. -2 HS đọc. -Lắng nghe. - 3 HS đọc, lớp đọc thầm. - Quan sát tranh và đọc tên truyện: -Vệ sinh trường lớp. - Dọn dẹp nhà cửa. - Giữ gìn xóm làng em sạch đẹp. + HS lắng nghe. + 2 HS đọc lại. - HS tiếp nối nhau kể chuyện: -2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện cho nhau nghe, trao đổi về ý nghĩa truyện. -5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện. - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu - HS cả lớp thực hiện.

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc