Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 20

I.Mục tiêu:

 Học xong bài này, HS có khả năng:

 -Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.

 -Biết bày tỏ sự kính trọng, và biết ơn đối với những người lao động.

II.Đồ dùng dạy học:

 -Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.

III.Hoạt động trên lớp:

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà đọc trước nội dung tiết TLV, luyện tập giới thiệu địa phương. -Dặn HS chuẩn bị bài sau -2 HS thực hiện. - HS lắng nghe - 4 HS đọc. + Thực hiện viết bài văn miêu tả đồ vật theo các cách mở bài và kết bài như yêu cầu. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên Thứ Sáu ngày 23 tháng 01 năm 2009 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I. Mục tiêu: HS nắm cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu " Nét mới ở Vĩnh Sơn " Biết đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống. Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ một số đổi mới ở địa phương em. Tranh ảnh vẽ một số cảnh vật ở địa phương mình ( nếu có ) Bảng phụ ghi dàn ý chung của bài giới thiệu. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - HS đọc đề bài. - HS đọc bài tập đọc "Nét mới ở Vĩnh Sơn" + Bài này giới thiệu những nét đổi mới của địa phương nào? + Em hãy kể lại những nét đổi mới nói trên ? - Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu, giới thiệu bằng lời để thể hiện những nét đổi mới, tươi vui, hấp dẫn ở Vĩnh Sơn. + Treo bảng ghi tóm tắt dàn ý bài giới thiệu, gọi HS đọc lại. - Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống ( tên, đặc điểm chung ) - Thân bài : Giới thiệu những đổi mới ở địa phương. - Kết luận: nêu kết quả đổi mới ở địa phương cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó. - Gọi HS trình bày, nhận xét, sửa lỗi dùng từ diễn đạt và cho điểm từng học sinh Bài 2 : a/ Tìm hiểu đề bài : - HS đọc yêu cầu đề bài. - GV treo tranh minh hoạ về các nét đổi mới của địa phương. - GV treo bảng phụ, gợi ý cho HS biết dàn ý chính: + Mở đầu: Tên địa phương em tên những nét đổi mới về từng mặt. + Nội dung, hình thức đổi mới, thực tế ... + Kết thúc: Nêu kết quả và cảm nghĩ của em trước những cảnh đổi mới của đại phương, mời các bạn có dịp về thăm địa phương mình b/ Giới thiệu trong nhóm : - HS giới thiệu trong nhóm 2 HS. - Các em cần giới thiệu rõ về quê mình. Ở đâu? có những nét đổi mới gì nổi bật? Những đổi mới đó đã để lại cho em những ấn tượng gì ? c/ Giới thiệu trước lớp - Gọi HS trình bày, nhận xét sửa lỗi dùng từ , diễn đạt ( nếu có ) 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại bài giới thiệu của em -Dặn HS chuẩn bị bài sau -2 HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc. - 1 HS đọc. - Giới thiệu những nét đổi mới của của xã Vĩnh Sơn thuộc huyện Vĩnh Thạnh Bình Định là xã vốn gặp nhiều khó khăn nhất huyện, đói nghèo đeo đẳng quanh năm. + 2 HS ngồi cùng bàn giới thiệu, sửa cho nhau - 3 - 5 HS trình bày - 1 HS đọc. - HS quan sát: - Phát biểu theo địa phương. + HS lắng nghe. - Giới thiệu trong nhóm. - 3 - 5 HS trình bày. - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên TOÁN: PHÂN SỐ BẰNG NHAU. I. Mục tiêu : Học sinh bước đầu nhận biết một số tính chất cơ bản của phân số. Bước đầu nhận biết sự bằng nhau của hai phân số. Vận dụng các tính chất của phân số để tạo ra một phân số mới bằng phân số đã cho. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: Các băng giấy để minh hoạ cho các phân số – Phiếu bài tập. * Học sinh : - Các đồ dùng liên quan tiết học. III. Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: + Hướng dẫn HS nhận biết = tự nêu được tính chất cơ bản của phân số : -Gài lên bảng hai băng giấy hình chữ nhật như nhau. + hai băng giấy này như thế nào với nhau ? Băng 1 : chia thành 4 phần bằng nhau và tô màu vào 3 phần. + Hãy đọc phân số tìm được ? -Băng 2 : chia 8 phần bằng nhau tô màu vào 6 phần. + Hãy đọc phân số tìm được ? -Quan sát băng giấy và nhận xét so sánh hai phân số và ? *GV giới thiệu phân số và phân số là hai phân số bằng nhau . + Từ phân số làm thế nào để được phân số ? + Ngược lại từ phân số làm thế nào để được phân số ? + Để có một phân số mới bằng phân số đã cho ta làm cách nào ? -Giáo viên ghi bảng qui tắc. -Gọi hai em nhắc lại qui tắc c) Luyện tập: Bài 1 : + Gọi 1 em nêu nội dung đề bài. -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. -Gọi HS lên bảng sửa bài. + Câu b / GV hướng dẫn HS dựa vào tử số hoặc mẫu số của phân số đã đầy đủ và một tử số hay một mẫu số của phân số còn thiếu để suy ra phần cần tìm. + Yêu cầu HS tìm các phân số còn lại. -Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn. -Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh. Bài 2 : + HS nêu yêu cầu đề bài, lớp làm vào vở. -Gọi HS lên bảng chữa bài, sau đó rút ra nhận xét -Gọi em khác nhận xét bài bạn -Nhận xét bài làm học sinh Bài 3: -HS đọc đề bài, thực hiện vào vở. -Gọi một học sinh lên bảng làm bài. -Nhận xét bài làm của học sinh. d) Củng cố - Dặn dò: -Làm thế nào để có phân số bằng phân số đã cho? -Nhận xét đánh giá tiết học. -Dặn học sinh về nhà học và làm bài. -Một học sinh sửa bài trên bảng -Hai em khác nhận xét bài bạn. -Lớp theo dõi giới thiệu - HS quan sát. + Hai băng giấy như nhau. +Vẽ hình chữ nhật và chia ra 4 phần tô màu 3 phần theo GV. + Là phân số + Là phân số *Quan sát hai băng giấy và nêu : băng giấy bằng băng giấy. + 2 HS nêu . + Ta lấy = = + Ta lấy = = *Tính chất : Khi ta nhân (hoặc chia ) cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho . + 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. -Một em nêu đề bài xác định nội dung đề bài. -Lớp làm vào vở. + 2 HS sửa bài trên bảng. b/ HS viết các phân số và nêu cách tìm. Các phân số khác làm tương tự. -Học sinh khác nhận xét bài bạn. -Một em đọc nội dung đề bài -2 HS lên bảng sửa bài . * Nếu ta nhân (hoặc chia) số bị chia và số chia cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì giá trị của thương không thay đổi. + Nhận xét bài bạn và chữa bài. + 1 HS đọc, lớp đọc thầm, tự làm bài vào vở. + 1 HS làm bài trên bảng. -Học sinh khác nhận xét bài bạn. -Hai em nhắc lại nội dung bài học -Về nhà học bài và làm lại các bài tập còn lại. Kể Chuyện : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: Kể được bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc có cốt chuyện, nhân vật nói về một người tài ( qua chủ điểm tài năng ). Hiểu được nội dung ý nghĩa câu chuyện tính cách nhân vật trong mỗi câu chuyện của các bạn kể. Lời kể tự nhiên, sáng tạo, sinh động giàu hình ảnh, kết hợp với cử chỉ nét mặt, điệu bộ. Biết nhận xét đánh giá nội dung truyện, lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: Đề bài viết sẵn trên bảng lớp. Giấy khổ to viết sẵn dàn ý kể chuyện: + Mở đầu câu chuyện ( chuyện xảy ra khi nào, ở đâu?) + Diễn biến câu chuyện + Kết thúc câu chuyện + Trao đổi vơí các bạn về nội dung và ý nghĩa câu chuyện -Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá kể chuyện : + Nội dung câu chuyện ( có hay, có mới không ) + Cách kể ( giọng điệu, cử chỉ ) Khả năng hiểu câu chuyện của người kể. HS sưu tầm các truyện có nội dung nói về nhân vật là một người có tài năng III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn kể chuyện; * Tìm hiểu đề bài: - HS đọc đề bài. -GV phân tích đề bàiø, dùng phấn màu gạch các từ: được nghe, được đọc, một người có tài. - HS quan sát tranh minh hoạ và đọc tên truyện. + Em còn biết những câu chuyện nào có nhân vật là người có tài năng ở các lĩnh vực khác nhau ? - Hãy kể cho bạn nghe. + HS đọc lại gợi ý dàn bài kể chuyện. * Kể trong nhóm: -HS thực hành kể trong nhóm đôi. Gợi ý: +Em cần giới thiệu tên truyện, tên nhân vật mình định kể. +Kể những chi tiết làm nổi rõ ý nghĩa của câu chuyện. + Kể chuyện ngoài sách giáo khoa thì sẽ được cộng thêm điểm. + Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc, kết truyện theo lối mở rộng. + Nói với các bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa của truyện. * Kể trước lớp: -Tổ chức cho HS thi kể. -Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận sét tiết học. -Dặn HS về nhà kể lại chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -Tổ trưởng tổ báo cáo việc chuẩn bị của các tổ viên. - HS lắng nghe. -2 HS đọc thành tiếng. -HS lắng nghe. -Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp có nhân vật Đân - lớp. - Truyện Bốn anh tài có nhân vật Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Dùng Tai Tát Nước, Dùng Móng Tay Đục Máng. +Truyện nhà bác học Lương Định Của; Ông Phùng Khắc Khoan và nắm hạt giống. .. - HS kể + 1 HS đọc. -2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa truyện. -5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện. - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu

File đính kèm:

  • docTUAN 20.doc