Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 11

I/MỤC TIÊU

- Giúp HS ôn lại những kiến thức các bài đã học từ tuần 1 đến tuần 10.

- Giáo dục các em có ý thức thực hành những điều đã học

II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc40 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Nguyễn Thị Tuyết - Trường Tiểu học Phan Bội Châu - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m2 là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m. -Biết đọc, viết số đo diện tích theo mét vuông. -Biết mối quan hệ giữa xăng-ti-mét vuông, đề-xi-mét vuông, mét vuông để giải các bài toán có liên quan. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV vẽ sẵn trên bảng hình vuông có diện tích 1m2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có diện tích là 1dm2. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC: 3.Bài mới : a. Giới thiệu bài: b. Giới thiệu mét vuông : * Giới thiệu mét vuông (m2) -GV hình vuông có diện tích là 1m2 và được chia thành 100 hình vuông nhỏ, mỗi hình có diện tích là 1 dm2. - HS nhận xét về hình vuông trên bảng. +Hình vuông lớn có cạnh dài bao nhiêu ? +Hình vuông nhỏ có độ dài bao nhiêu ? +Cạnh của hình vuông lớn gấp mấy lần cạnh của hình vuông nhỏ ? +Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu ? +Hình vuông lớn bằng bao nhiêu hình vuông nhỏ ghép lại ? +Vậy diện tích hình vuông lớn bằng bao nhiêu ? - Vậy hình vuông cạnh dài 1 m có diện tích bằng tổng diện tích của 100 hình vuông nhỏ có cạnh dài 1 dm. -Ngoài đơn vị cm2 và dm2 người ta còn dùng đơn vị đo diện tích là mét vuông. Mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 m. -Mét vuông viết tắt là m2. 1m2 bằng bao nhiêu đề-xi-mét vuông ? -GV viết lên bảng: 1m2 = 100dm2 -GV hỏi tiếp: 1dm2 bằng bao nhiêu xăng-ti-mét vuông ? -GV: Vậy 1 m2 bằng bao nhiêu xăng-ti-mét vuông ? -GV viết lên bảng: 1m2 = 10 000cm2 - HS nêu lại mối quan hệ giữa mét vuông với đề-xi-mét vuông và xăng-ti-mét vuông. c.Luyện tập , thực hành : Bài 1 - Bài tập yêu cầu các em đọc và viết các số đo diện tích theo mét vuông - HS tự làm bài. -Gọi 5 HS lên bảng, đọc các số đo diện tích theo mét vuông, yêu cầu HS viết. -GV chỉ bảng, yêu cầu HS đọc lại các số đo vừa viết. Bài 2 - HS tự làm bài. -GV yêu cầu HS giải thích cách điền số ở cột bên phải của bài. 400dm2 =4m2 -GV nhắc lại cách đổi. 2110m2 = 211000dm2 -GV nhắc lại cách đổi trên 15m2 = 150000cm2 +GV nêu lại cách đổi. + HS giải thích cách điền số: 10dm2 2cm2 = 1002cm2 Bài 3 - HS đọc đề bài. -Với HS khá, GV yêu cầu HS tự giải bài toán, với HS trung bình, yếu, GV gợi ý HS -GV yêu cầu HS trình bày bài giải. -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 4 -GV vẽ hình bài toán 4 lên bảng, yêu cầu HS suy nghĩ nêu cách tính diện tích của hình. -GV hướng dẫn, HS suy nghĩ làm bài. -GV nhận xét và cho điểm HS. 4.Củng cố - Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập chuẩn bị bài sau. -HS nghe. -HS quan sát hình. +Hình vuông lớn có cạnh dài 1m (10 dm). +Hình vuông nhỏ có độ dài là 1dm. +Gấp 10 lần. +Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là 1dm2. +Bằng 100 hình. +Bằng 100dm2. 1m2 = 100dm2. -HS nêu: 1dm2 =100cm2 -HS nêu: 1m2 =10 000cm2 1m2 =100dm2 1m2 = 10 000cm2 -HS nghe GV nêu yêu cầu bài tập. -HS làm bài vào VBT, -HS viết. -2 HS lên bảng làm bài, HS 1 làm hai dòng đầu, HS 2 làm hai dòng còn lại. Ta có 100dm2 = 1m2, mà 400 : 100 = 4 ; Vậy 400dm2 = 4m2 -HS nghe GV hướng dẫn cách đổi. Ta có 1m2 = 100dm2, mà 2110 x 100 = 211000 Vậy 210m2 = 211000dm2 -HS nghe GV hướng dẫn cách đổi. Vậy 15m2 = 150 000cm2 +HS nghe GV hướng dẫn cách đổi. Vì 10dm2 = 1 000cm2, 1 000cm2 + 2cm2 = 1002cm2 , Vậy 10dm2 2cm2 = 1002cm2 -HS đọc. +Dùng hết 200 viên gạch. +Là diện tích của 200 viên gạch. +Diện tích của một viên gạch là: 30cm2 x 30cm2 = 900cm2 +Diện tích của căn phòng là: 900cm2 x 200 = 180 000cm2 , 180 000cm2 = 18m2. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. -Một vài HS nêu trước lớp. KHOA HỌC MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THỀ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA ? I. Mục tiêu: -HS hiểu được sự hình thành mây. -Giải thích được hiện tượng nước mưa từ đâu. -Hiểu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và sự tạo thành tuyết. -Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước tự nhiên xung quanh mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -Các hình minh hoạ trang 46, 47 / SGK -HS chuẩn bị giấy A4, bút màu. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Khi trời nổi giông em thấy có hiện tượng gì ? -GV giới thiệu học bài hôm nay để biết được điều đó. * Hoạt động 1: Sự hình thành mây. -HS tiến hành hoạt động cặp đôi -Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung. * Kết luận: Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh. * Hoạt động 2: Mưa từ đâu ra. Giải thích được nước mưa từ đâu ra. -Gọi HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình bày. -GV nhận xét. * Kết luận: Hiện tượng nước biến đổi thành hơi nước rồi thành mây, mưa. Hiện tượng đó luôn lặp đi lặp lại tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. -Hỏi: Khi nào thì có tuyết rơi ? -Gọi HS đọc mục Bạn cần biết. * Hoạt động 3: Trò chơi “Tôi là ai ? -GV chia lớp thành 5 nhóm đặt tên là: Nước, Hơi nước, Mây trắng, Mây đen, Giọt mưa, Tuyết. -Yêu cầu các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về mình với các tiêu chí sau: 1) Tên mình là gì ? 2) Mình ở thể nào ? 3) Mình ở đâu ? 4) Điều kiện nào mình biến thành người khác ? -GV gọi các nhóm trình bày, sau đó nhận xét từng nhóm. 3. Củng cố - dặn dò: Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình ? -GV nhận xét tiết học. -Dặn về nhà học bài; Kể lại câu chuyện về giọt nước Luôn có ý thức giữ gìn môi trường nước tự nhiên quanh mình. -HS trả lời. -Gió to, mây đen kéo mù mịt và trời đổ mưa. -HS thảo luận. -HS quan sát, đọc, vẽ. -Nước ở sông, hồ, biển bay hơi vào không khí. Càng lên cao, gặp không khí lạnh hơi nước ngưng tụ thành những hạt nước nhỏ li ti. Nhiều hạt nước nhỏ đó kết hợp với nhau tạo thành mây. - Các đàm mây được bay lên cao hơn nhờ gió. Càng lên cao càng lạnh. Các hạt nước nhỏ kết hợp thành những giọt nước lớn hơn, trĩu nặng và rơi xuống tạo thành mưa. Nước mưa lại rơi xuống sông, hồ, ao, đất liền. -HS trình bày. -Khi hạt nước trĩu nặng rơi xuống gặp nhiệt độ thấp dưới 00C hạt nước sẽ thành tuyết. -HS đọc. -HS tiến hành hoạt động. -Vẽ và chuẩn bị lời thoại. Trình bày trước nhóm để tham khảo, nhận xét, tìm được lời giới thiêu hay nhất. -Nhóm cử đại diện trình bày hình vẽ và lời giới thiệu. -Cả lớp lắng nghe. - Vì nước rất quan trọng. - Vì nước biến đổi thành hơi nước rồi lại thành nước và chúng ta sử dụng. LỊCH SỬ: NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG I.MỤC TIÊU : -HS biết tiếp theo nhà Lê là nhà Lý. (Lý Thái Tổ) Ông cũng là người đầu tiên xây dựng kinh thành Thăng Long (nay là Hà Nội ). Sau đó, Lý Thánh Tông đặt tên nước là Đại Việt. -Kinh đô Thăng Long thời Lý ngày càng phồn thịnh. II.CHUẨN BỊ : -Bản đồ hành chính Việt Nam. -PHT của HS . III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC : 3.Bài mới : a. Giới thiệu bài : b. Phát triển bài : *GV giới thiệu :Tiếp theo nhà Lê là nhà Lý. Nhà Lý tồn tại từ năm 1009 đến năm 1226. Năm 1005, vua Lê Đại Hành mất, Lê Long Đĩnh lên ngôi, tính tình bạo ngược. Lý Công Uẩn là viên quan có tài, có đức. Khi Lê Long Đĩnh mất, Lý Công Uẩn được tôn lên làm vua. Nhà Lý bắt đầu từ đây. *Hoạt động cá nhân: -GV đưa ra bản đồ hành chính miền Bắc Việt Nam rồi yêu cầu HS xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và Đại La (Thăng Long). - HS dựa vào lược đồ và kênh chữ trong SGK đoạn: “Mùa xuân năm 1010..màu mỡ này”, để lập bảng so sánh Lý Thái Tổ suy nghĩ như thế nào mà quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La ? - Mùa thu năm 1010, Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La và đổi tên Đại La thành Thăng Long. Sau đó, Lý Thánh Tông đổi tên nước là Đại Việt. -GV giải thích từ “ Thăng Long” và “Đại Việt. *Hoạt động nhóm : GV phát PHT cho HS. - Thăng Long dưới thời Lý được xây dựng như thế nào? -GV cho HS thảo luận và đi đến kết luận :Thăng Long có nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Dân tụ họp ngày càng đông và lập nên phố, nên phường. 4.Củng cố : -GV cho HS đọc phần bài học. -Sau triều đại Tiền Lê, triều nào lên nắm quyền? -Ai là người quyết định dời đô ra Thăng Long? -Việc dời đô ra Thăng Long có ý nghĩa gì? 5.Tổng kết - Dặn dò: *Việc Lý Công Uẩn lên ngôi vua và lập ra nhà Lý đánh dấu một giai đoạn mới của nước Đại Việt. Việc Lý Công Uẩn quyết định dời đô ra Thăng Long là một quyết định sáng suốt tạo bước phát triển mạnh mẽ của đất nước ta những thế kỉ tiếp theo. -Về xem lại bài và chuẩn bị trước bài: “Chùa thời Lý”. -Nhận xét tiết học. -4 HS trả lời. HS khác nhận xét -HS lắng nghe. -HS lên bảng xác định. -HS trả lời: cho con cháu đời sau xây dựng cuộc sống ấm no. -HS đọc PH. -HS các nhóm thảo luận và đại diện nhóm trả lời câu hỏi. -Các nhóm khác bổ sung . -2 HS đọc bài học. -HS trả lời câu hỏi. Cả lớp nhận xét, bổ sung. -HS cả lớp.

File đính kèm:

  • docTUAN 11.doc