I. MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: lớp, nức nở, loay hoay. Biết phân biệt khi đọc lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ : hồi hộp, ngạc nhiên, loay hoay. Hiểu được mọi người khen ngợi Mai vì em là cô bé tốt bụng, luôn giúp đỡ bạn bè.
- Có thói quen biết quan tâm, giúp đỡ bạn.
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi câu văn dài.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2B Tuần 5 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n học của Nga. Theo em Nga nên làm gì để giữ cho góc học tập luôn gọn gàng ngăn nắp ?
*Giáo viên kết luận : Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định
4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học . 5.Dặn dò : GV nhận xét chung giờ học
- Biết nhận lỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ và được mọi người quý mến
- Làm việc theo nhóm
- Một nhóm HS trình bày hoạt cảnh
- HS thảo luận sau khi xem hoạt cảnh
+ Vì bạn Dương không gọn gàng, ngăn nắp
+ HS trả- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- HS khác nhận hoạt của các bạn trong mỗi tranh đã gọn gàng, ngăn nắp chưa ? Vì sao xét xem nơi học và sinh lời
- Học sinh quan sát tranh và thảo luận.
- HS nghe HS nghe
- HS thảo luận
- Một số HS lên trình bày ý kiến
---------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội
Cơ quan tiêu hoá
I. Mục tiêu :
- Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng cơ chính: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân..
- Biết được sự co duỗi của bắp kh cơ thể hoạt động.
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : Tranh, chữ , bài học
- HS : Vở, sgk
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của thầy
1.ổn định tổ chức
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ :
- Em cần làm gì để cơ và xương phát triển tốt ?
3. Bài mới :
* Hoạt động 1: Khởi động Trò chơi: “Chế biến thức ăn”
- Yêu cầu học sinh
“ Nhập khẩu: đưa thức ăn vào miệng
Vận chuyển: đường đi của thức ăn
Chế biến: tay trước bụng nhào trộn
ặ giáo viên hô : Làm theo cô nói , không làm theo cô làm
H: Em học được gì qua trò chơi?
* Hoạt động 2:
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 2.
+H: Thức ăn sau khi vào miệng nhai, nuốt rồi đi đâu ?
Kết luận : Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non, và biến thành chất bổ dưỡng, ở ruột non các chất được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, chất cặn bã đưa xuống ruột già và thải ra ngoài.
* Hoạt động 3 :
- Giáo viên: Thức ăn ...chất bổ dưỡng nuôi cơ thể, quá trình tiêu hoá cần có sự tham gia của dịch tiêu hoá.
Ví dụ : Nước bọt do tuyến nước bọt tiết ra
Mật do gan tiết ra
Dịch tuỵ do tuỵ tiết ra
Ngoài ra còn có các dịch tiêu hoá khác
Nhìn vào sơ đồ ta thấy có gan, túi mật và tụy
- Yêu cầu học sinh quan sát H2 theo nhóm.
H: Kể tên các cơ quan tiêu hoá ?
Kết luận : Cơ quan tiêu hoá gồm : miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy
* Hoạt động 4: Ghép chữ vào hình
- Yêu cầu học sinh: Nhận biết và nhớ vị trí cơ quan tiêu hoá .
- Giáo viên nhận xét – đánh giá
4. Củng cố:
H: hôm nay các em học bài gì ?
5. Dặn dò:
- Hệ thống bài – nhận xét giờ học
- Về nhà ôn bài
Hoạt động của trò
- Hát – chơi trò chơi
- Chế biến thức ăn
- Thực hiện
- Đường đi của thức ăn
- Hoạt động cặp - Các nhóm trình bày
- Chỉ trên sơ đồ
( Thức ăn vào miệng đến thực quản, đến dạ dày, đến ruột non, đến ruột già, đến hậu môn )
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Quan sát tranh H2 theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Lắng nghe
- Thi đua ghép nhanh , đúng
- Cơ quan tiêu hoá
- Lắng nghe
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2011
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Biết giải và trình bày giải bài toỏn về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau,
- Bài tập cần làm:Bài 1, Bài 2, Bài 4
- Rốn kĩ năng giải toỏn.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ ghi bài tập 2
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS tự lập 1 đề toán dạng bài toán về nhiều hơn sau đó tóm tắt, làm bài vào vở nhá
3.Luyện tập
* Bài tập 1: Gọi HS nờu yêu cầu bài toỏn
-Yêu cầu HS thảo luận phõn tớch bài toỏn
+ Bài toỏn cho biết gỡ?
+ Bài toỏn hỏi gỡ?
+ Xỏc định dạng toỏn?
-Yêu cầu HS nờu cỏch giải bài toỏn
- Gọi HS chữa bài
* Bài tập 2
- HS quan sỏt túm tắt bài toỏn bằng lời ,nhận biết nội dung bài toỏn.
- Gọi HS nối tiếp nhau nờu đề toỏn
-Gọi HS nờu cỏch giải 2 bài toỏn
*Bài tập 4: -Đọc đề toỏn, xỏc định yờu cầu
- Yêu cầu HS thực hành
+ Lưu ý: Cỏch vẽ độ dài đoạn thẳng.
4.Củng cố: Nêu cách giải toán về nhiều hơn
5.Dặn dò: Nhận xột giờ học.
- HS đọc bài toỏn
-Thực hiện theo nhóm đôi.
- Trong cốc cú 6 bỳt chỡ, trong hộp cú nhiều hơn trong cốc 2 bỳt chỡ.
- Bài toỏn về nhiều hơn
-1 HS lên bảng, lớp làm vở.
Số bỳt chỡ trong hộp là
6 + 2 = 8 ( cỏi)
Đỏp số 8 bỳt chỡ.
- HS dựa vào túm tắt tự nờu đề toỏn.
- HS nờu cỏch giải bài toỏn và trỡnh bài giải vào vở.
Bài giải
Bình có số bưu ảnh là:
11+3=14 (bưu ảnh)
Đáp số: 14 bưu ảnh
- Tớnh độ dài đoạn thẳng CD và vẽ độ dài đoạn thẳng CD.
- HS giải toỏn và vẽ độ dài đoạn thẳng.
----------------------------------------------
Chính tả
Cái trống trường em
I.Mục tiêu
- Nghe viết chớnh xỏc 2 khổ thơ đầu của bài;biết cỏch trỡnh bày bài thơ; Làm đỳng cỏc bài tập điền vào chỗ trống õm đầu l/n.
- Rốn kĩ năng viết đỳng, trỡnh bày bài sạch, đẹp.
- HS cú thúi quen viết nắn nút, cẩn thận.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ ghi bài tập 2.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu cả lớp viết bảng con các từ sau : chia quà, đờm khuya, tia nắng, cõy mớa. Gọi HS nhận xột.
3.Bài mới: a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS nghe viết
- GV đọc bài viết
- Hai khổ thơ này núi gỡ?
Cú mấy dấu cõu? Là những dấu gỡ?
-Yêu cầu HS tìm từ khó luyện viết chữ khú
- Gọi HS nhận xột, sửa chữ sai.
- Đọc cho HS viết bài vào vở(Lưu ý cỏch trỡnh bày)
- Chấm, chữa bài.
c)Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập
-Gọi 1 HS làm bài mẫu.
-Gọi HS nhận xét bài bạn.
* Bài 3: - Gọi HS nờu yờu cầu của bài
-Tổ chức cho HS chơi trũ chơi tiếp sức. Nêu tên trò chơi, luật chơi, thời gian
Nhận xột, kết luận nhúm thắng cuộc.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xột tiết học.
- 2 HS đọc lại bài, lớp đọc thầm.
- Núi về cỏi trống trường lỳc bạn h/s
nghỉ hố.
- 2 dấu cõu: dấu chấm, dấu chấm hỏi.
- HS viết bảng con: trống, nghỉ, ngẫm
nghĩ …
- HS mở vở viết bài
-Đổi vở chữa lỗi và thu bài.
- Điền vào chỗ trống l hay n
- 1HS lên bảng, lớp làm vào vở.
Long lanh đáy nước in trời
Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng
- 1HS nêu: Tìm tiếng bắt đầu bằng l/n.
-Thực hiện chơi theo nhóm
Mỹ thuật
Năn hoặc vẽ,xé ,dán con vật
-------------------------------------------------
Tập làm văn
Trả lời câu hỏi - Đặt tên cho bài - Luyện tập về mục lục sách
I. Mục tiêu:
- Dựa vào tranh vẽ và cõu hỏi, kể lại được từng việc thành cõu, bước đầu biết tổ chức cỏc cõu thành bài. Biết soạn một mục lục đơn giản.
- Rốn kĩ năng nghe, núi và viết thành cõu.
II.Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài tập 1 trong SGK.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV mời từng cặp HS lờn bảng: 2 em đúng vai Tuấn và Hà truyện Bớm túc đuụi sam Tuấn núi một vài cõu xin lỗi Hà. 2 em đúng vai lan và Mai truyện Chiếc bỳt mực Lan núi một vài cõu cảm ơn Mai.
3. Bài mới: a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn làm bài tập
* Bài tập 1:- Gọi HS nờu yờu cầu của bài tập
- Hướng dẫn HS thực hiện từng bước theo yờu cầu của bài.
+GV nhắc HS lưu ý: khụng nhất thiết phải núi chớnh xỏc từng chữ, lời cỏc nhõn vật.
+ GV chốt lại cõu trả lời đỳng
+Gọi HS khá giỏi kể lại câu chuyện
* Bài tập 2: - Gọi HS nờu yờu cầu
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và đưa ra ý kiến
- GV nhận xột, kết luận những tờn hợp lớ.
* Bài tập 3: -Gọi HS nờu yờu cầu
- GV yờu cầu HS mở mục lục sỏch
- Chấm điểm.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xột tiết học
- 1 HS nêu: Dựa vào tranh trả lời cõu hỏi.
- Quan sỏt kĩ từng tranh, đọc lời nhõn vật
trong tranh, sau đú, đọc thầm cỏc cõu hỏi
dưới mỗi tranh, trả lời từng cõu hỏi. Cuối cựng xem lại cả 4 tranh và 4 cõu trả lời
-HS phỏt biểu ý kiến. Cả lớp lắng nghe, nhận xột thảo luận.
-HS khỏ giỏi: Dựa vào 4 cõu hỏi kể lại
cả cõu chuyện.
-1 HS nêu: Đặt tờn cho cõu chuyện
- Suy nghĩ, nối tiếp nhau phỏt biểu ý kiến.
VD: Khụng vẽ lờn tường / Bức vẽ
Bức vẽ làm hỏng tường / Đẹp mà khụng đẹp
- 1 HS nêu: Đọc mục lục cỏc bài ở tuần 6. Viết tờn cỏc bài tập đọc trong tuần ấy.
- HS đọc toàn bộ nội dung tuần 6 theo hàng ngang.
- 1, 2 HS chỉ đọc cỏc bài tập đọc
- Viết vào vở tờn cỏc bài tập đọc.
----------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 1 tháng 10 năm 2011
Thể dục
Động tác vươn thở , tay, chân, lườn, bụngcủa bài thể dục phát triển chung. Trò chơi : kéo cưa lừa xẻ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn 4 động tác: vươn thở, tay, lườn, học động tác bụng. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Học cách chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn và ngược lại.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
II- Địa điểm- Phương tiện: - Địa điểm: sân bãi
- Phương tiện: còi
III- Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hình thức tổ chức
A.Phần mở đầu
- Tập trung học sinh, điểm số
- GV phổ biến nội dung bài học:
Học động tác bụng-chuyển đội hình hàng ngang thành vòng tròn và ngược lại.
- GV cho hs khởi động xoay khớp cổ tay.
B. Phần cơ bản
- Gv hướng dẫn hs chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn và ngược lại.
- Gv hướng dẫn động tác bụng của bài thể dục phát triển chung.
- GV hướng dẫn quan sát, sửa sai.
- Gv cho hs ôn 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung.
* GV hướng dẫn chơi trò chơi: Qua đường lội.
C.Phần kết thúc
- GV tâp trung hs nhận xét giờ học
- Chuẩn bị giờ sau: Tập hợp hàng dọc
- Hs tập hợp thành 4 hàng dọc. Hs điểm số báo cáo
- Hs xếp đội hình hàng ngang để kiểm tra bài cũ.
- Hs khởi động
- Lớp trưởng cho hs xếp thành 4 hàng ngang lớp chuyển thành đội hình vòng tròn và ngược lại.
Hs ôn theo lớp, tổ nhóm.
- HS tập động tác bụng
- Hs nghe và tập theo lớp. Hs ôn theo tổ nhóm
- Hs tập lại những động tác đã học của bài thể dục.
- HS chơi trò chơi đúng luật .
- GV cho hs chơi theo tổ
HS tập hợp theo hàng dọc giậm chân tại chỗ.
- Cúi người thả lỏng.
File đính kèm:
- Tuan 5 lop 2 Chinh.doc