I .MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ dài.
- Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài,
- Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện: không nên nghịch ác với bạn mà phải đối xử tốt với các bạn gái.
- Giáo dục HS phải đối sử tốt với bạn.
II.ĐỒ DÙNG: Bảng phụ ghi nội dung câu văn dài.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2B Tuần 4 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vieọc laứm ủeồ xửụng vaứ phaựt trieồn toỏt. Giaỷi thớch taùi sao khoõng mang vaọt quaự naởng
- Giới thiệu tranh vẽ. Yêu cầu HS quan sát H.1.
- Gọi đại diện của 1 số cặp lên cho ý kiến: Hình 1 nói gì?
-> Cho HS liên hệ cuộc sống.
- Cho HS quan sát H.2 và cho biết : Hình 2 nói gì?
- H.3 vẽ gì? Qua bức tranh cho em thấy điều gì?
- GV khuyên: HS có điều kiện nên đi học bơi. (Lưu ý : Đảm bảo an toàn, nước sạch)
- Cho HS quan sát H.4,5.
?Bạn nào xách vật nặng?
?Tại sao chúng ta không nên xách vật nặng?
-? Vậy nên và không nên làm gì để cơ và xương phát triển tốt.
c . Hoạt động 2: Trò chơi “Nhấc một vật”
- GV nêu tên và mục tiêu của hoạt động.
Muùc tieõu : Bieỏt caựch nhaỏc moọt vaọt ủeồ khoõng bũ ủau lửng, coõng veùo coọt soỏng
- Hướng dẫn cách chơi.
- Tổ chức cho cả lớp cùng chơi.
4./Củng cố:
- Nhắc lại nội dung chính, liên hệ: ngồi học, mang, xách vật nặng…
5.Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. HD cho HS có VBT làm bài.
- Làm việc theo nhóm đôi: quan sát và nói với nhau về nội dung bức tranh 1.
- Muốn có xương phát triển tốt cần ăn uống đầy đủ.
- Ngồi học nơi có đủ ánh sáng, ngồi đúng tư thế.
- Bơi là một môn thể thao có lợi cho sự phát triển của cơ và xương.
- HS quan sát.
- So sánh và trả lời.
-…ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ và xương, làm cong vẹo cột sống.
- Nên: Ăn uống đầy đủ, tập bơi nơi sạch sẽ và an toàn.
- Không nên: Ngồi sai tư thế, mang vác vật nặng.
- Hs quan sát
----------------------------------------------------
Mỹ thuật
Vẽ tranh đề tài vườn cây
-------------------------------------------------
Âm nhạc
Học bài hát :Xoè hoa
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2012
Toán
28 + 5
I. Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 28 + 5.
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
- Giải bài toán bằng một phép cộng,
- Bài tập cần làm: Bài 1 cột 1,2,3, Bài 3 Bài 4
II. Chuẩn bị: 2 bó 1 chục que tính; Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
. - Yêu cầu HS nêu bảng 8 cộng với một số.
- Gọi HS nhận xét cho điểm
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b) Giới thiệu phép cộng dạng 28 + 5.
- GV nêu: Có 28 que tính thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
-Yêu cầu HS lấy que tính thực hiện.
-Yêu cầu HS nêu cách làm.
+Chốt cách làm nhanh nhất.
Tách 5 bằng 2 và 3; lấy 8 cộng 2 bằng 10 và lấy 10 cộng 3 bằng 13
-Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc và nêu cách đặt tính, cách tính.
c) Thực hành:
*Bài 1:
-Yêu cầu HS làm vào vở. 2 HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
-Củng cố phép cộng dạng 28 + 5.
*Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài, phân tích và thảo luận theo nhóm đôi.
- Yêu cầu HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm bài( lưu ý cách trình bày bài giải)
*Bài 4:
-Gọi HS nêu yêu cầu?
-Yêu cầu HS vẽ vào vở. Lưu ý dùng thước chia vạch cm.
- Nếu còn thời gian làm tiếp bài 2
4.Củng cố: Nêu cách tinh 28+5.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- Nghe và phân tích bài toán
- Tìm kết quả qua que tính.(33 que tính)
- Vài HS nối tiếp nhau nêu cách làm
- Nhắc lại cách làm
-Thực hiện làm vào bảng con.
+ 18 + 38 + 58 + 38 +79 +79
3 4 5 9 2 4
21 42 63 47 81 83
- 2 HS làm một nhóm phân tích và nêu tóm tắt của đề.
Tóm tắt Bài giải
Gà: 18 con Số con gà và vịt có là:
Vịt: 5 con 18+5 = 23( con)
Gà vịt:?con Đáp số: 23 con
-1 HS đọc:vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm.
-Làm bài.
Chính tả(nghe viết)
Trên chiếc bè
I. Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài Trên chiếc bè. Không mắc quá 5 lỗi
- Làm được bài tập 2, 3a/b
- Giáo dục HS giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu HS viết bảng con: viên phấn, niên học, giúp đỡ.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc mẫu.
- Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
-Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào?
-Bài chính tả có những chữ nào viết hoa?
- Đoạn trích có mấy câu?
-Yêu cầu HS tìm đọc các từ dễ lẫn, các từ khó viết trong bài.
-Yêu cầu HS viết các từ vừa tìm được
c)Viết chính tả.
-GV đọc bài cho HS viết.
*Soát lỗi, chấm chữa bài.
d) Hướng dẫn làm bài tập:
*Bài 2: Tổ chức cho HS thi tìm chữ có iê/yê.
- Chia lớp thành 4 đội các đội viết các từ lên bảng.Trong 3 phút đội nào tìm được nhiều từ hơn là đội thắng cuộc.
*Bài 3a: -Treo bảng phụ gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Hỏi: Dỗ em có nghĩa là gì? giỗ ông có nghĩa là gì?
-Yêu cầu HS tìm các từ có dỗ hoặc giỗ
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Đi ngao du thiên hạ.
- Ghép lá bèo sen lại làm một chiếc bè.
- Nối tiếp nhau nêu: Dế Trũi và các chữ đầu câu.
- Có 5 câu
- Nối tiếp nhau đọc: Dế Trũi, ngao du, núi xa, đen sạm, thoáng gặp, rủ nhau, suy ngẫm.
- Nghe GV đọc và viết bài.
- Thực hiện chơi theo tổ
Đáp án: cô tiên, đồng tiền, miền núi,….
chim yến, trò chuyện, nguyện vọng…
- 1 HS đọc đề: Phân biệt cách viết các chữ in đậm trong câu.
- Dùng lời nói tình cảm để em bằng lòng nghe theo mình. Lễ cúng tưởng nhớ ông khi ông đã mất.
- Nối tiếp nhau tìm từ: dỗ dành, dỗ em, ăn dỗ, dỗ ngon dỗ ngọt…; giỗ tổ, ngày giỗ, giỗ tết…
Tập làm văn
Cảm ơn, xin lỗi.
I. Mục tiêu:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản.
- Biết nói 2,3câu ngắn về nội dung mỗi bức tranh trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
- Giáo dục HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp.
II. Đồ dùng: Tranh minh họa trong SGK.
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
- .Gọi 1 vài HS đọc bài làm của mình ở tuần 3.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài
*Bài 1:
- Gọi HS đọc, nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS làm 1 nhóm thực hành nói lời cảm ơn với từng tình huống.
VD: trong tình huống 1
+Với bạn đi chung áo mưa (thái độ chân thành, thân mật): Cảm ơn bạn. / Mình cảm ơn bạn. / Cảm ơn bạn nhé.......
+ Với cô giáo cho mượn sách (lễ phép, kính trọng) : Em cảm ơn cô ạ!...
+ Với em bé nhặt hộ chiếc bút (thân ái) : chị cảm ơn em. / Cảm ơn em nhé.....
*Lưu ý nói với thái độ vui vẻ.
*Bài 2:
- Cách tiến hành như bài 1.
- Yêu cầu HS báo cáo theo nhóm đôi trước lớp.
-Gọi HS nhận xét bổ sung.
-Đáp án:
+TH 1: ôi, xin lỗi cậu. / Xin lỗi, tớ vô ý quá!
+TH2: Ôi! Con xin lỗi mẹ. / Con xin lỗi mẹ, lần sau con không thế nữa.
+TH 3: Cháu xin lỗi cụ. / Ôi! cháu vô ý quá, cháu xin lỗi cụ.
*Dự kiến: HS khá giỏi có thể tự đưa ra các tình huống tương tự sau đó nói lời xin lỗi.
*Bài 3:
-Yêu cầu HS quan sát tranh
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau trình bày trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài 4:
-Gọi HS đọc, nêu yêu cầu của bài.
-Yêu cầu HS viết bài vào vở, đọc bài trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò:Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc: Nói lời của em trong những trường hợp sau.
- Thực hiện theo yêu cầu. Nối tiếp nhau nói lời cảm ơn.HS khác nghe nhận xét
- Vài cặp nối tiếp nhau trình bày trước lớp
- HS khác nghe nhận xét.
- HS nói nội dung tranh 1, có dùng lời cảm ơn. Sau đó, kể nội dung tranh 2, có dùng lời xin lỗi.
-Nhận xét bổ sung ý kiến.
-1 HS nêu: Chọn 1 trong 2 bức tranh em vừa kể. Nhớ lại những điều em hoặc bạn đã kể khi làm bài tập 3.Viết lại nội dung tranh đó.
-Làm bài và nối tiếp nhau đọc bài làm trước lớp.
--------------------------------------------------
Thủ công
Gấp máy bay phản lực(2)
I . Mục tiêu
- Biết cách gấp máy bay phản lực.
- Gấp đợc máy bay phản lực. Các nếp gấp tơng đối thẳng, phẳng .
II . Đồ dùng dạy học.
Mộu sản phẩm
Giấy thủ công
III . Hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 . ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
2 . Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3 .Bài mới
a . Giớ thiệu bài
b . Dạy bài mới
* Hớng dẫn quan sát và nhận xét.
Giáo viên treo mẫu.
- quan sát nhận xét.
+ Gọi học sinh nêu lại cách gấp
- Gv nêu lại
- Chuẩn bị tờ giấy hình chữ nhật.
- Bớc 1 : Gấp tạo mũi và thân , cánh của máy bay phản lực
- Bớc 2 : Tạo máy bay phản lực
+ Các nếp gấp sau theo mẫu.
+ Lưu ý học sinh tạo mũi máy bay.
* Tổ chức cho hs gấp.
- Nhận xét sản phẩm của HS
4 Củng cố: Nhắc lại các bớc gấp.
5. Dặn dò: Chuẩn bị tiết 2 của bài
- Nhận xét về hình dáng, màu các phần của máy bay
- HS nêu lại
- Theo dõi GV
- Quan sát và làm theo GV
- HS thi gấp
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 22 tháng 9 năm 2012
Thể dục
Động tác vươn thở , tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung
Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn 3 động tác vươn thở, tay chân.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Học động tác lườn .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
- Rèn ý thức, thái độ học tập vui vẻ, thoải mái
II- Đồ dùng dạy học
- Địa điểm: sân bãi
- Phương tiện: còi
III- Hoạt động dạy học:
Nội dung
A.Phần mở đầu
- Tập trung học sinh, điểm số
- GV phổ biến nội dung bài học:
Học động tác lườn
-
- GV cho hs khởi động xoay khớp cổ tay.
B.Phần cơ bản
- GV cho hs nắm nội dung quy định giờ học.
- Gv hướng dẫn hs ôn động tác vươn thở, tay chân .
- Gv hướng dẫn hs học động tác lườn.
- GV hướng dẫn quan sát, sửa sai.
- GV hướng dẫn chơi trò chơi: Nhanh lên bạn ơi.
- GV cho hs chơi theo tổ
C.Phần kết thúc
- GV tâp trung hs nhận xét giờ học
- Chuẩn bị giờ sau: Tập hợp hàng dọc
hình thức tổ chức
- Hs tập hợp thành 4 hàng dọc. Hs điểm số báo cáo
- Hs chuyển đội hình vòng tròn.
- Hs khởi động
- Lớp trưởng cho hs dàn hàng ngang. Hs ôn động tác vươn thở, tay, chân.
- Hs ôn tập theo nhóm.
- Hs học động tác lườn .
Hs nghe và tập theo lớp. Hs ôn theo tổ nhóm
- Hs tập lại những động tác sai
- Hs chơi trò chơi đúng luật .
- Hs tập hợp theo hàng dọc giậm chân tại chỗ.
File đính kèm:
- Tuan 4 lop 2 Chinh.doc