I- MỤC TIÊU:
-HS đọc rõ ràng mạch lạc toàn bài. Biết cách nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
-HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người khác, giúp người khác
II -ĐỒ DÙNG:
- Tranh minh hoạ ( SGK )
- Bảng phụ viết sẵn câu cần hướng dẫn luyện đọc.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2B Tuần 3 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lỗi.
- Thực hiệnnhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi
II. Đồ dùng
- Giáo viên: Phiếu bài tập, một số đồ dùng để sắm vai;
- Học sinh: Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy, học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng làm bài tập 3 của bài : Học tập, sinh hoạt đúng giờ
- Giáo viên gọi HS nhận xét
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài
* Hoạt động 2:Giáo viên phân tích truyện “Cái bình hoa”.
- Giáo viên kể chuyện
- Phát phiếu cho các nhóm thảo luận
- Kết luận: Trong cuộc sống ai cũng có khi mắc lỗi, nhất là các em ở lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
* Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến và thái độ.
- Giáo viên đọc từng ý kiến để học sinh bày tỏ thái độ.
- Giáo viên nhận xét sửa sai: ý kiến a, d đúng; ý kiến b, c, e sai.
- Kết luận: Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
4.Củng cố:Nhắc lại các kết luận của bài.
5.Dặn dò:Nhận xét giờ học.
- Học sinh nghe giáo viên kể chuyện
- Nhận phiếu và thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày
- Cả lớp cùng nhận xét.
- Nhắc lại kết luận.
- Học sinh bày tỏ thái độ.
- HS khác nghe nhận xét
- Nhắc lại kết luận cá nhân + đồng thanh
------------------------------------------------
Mỹ thuật
Vẽ lá cây
---------------------------------------------
Âm nhac
Ôn bài hát : Thật là hay
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2012
Toán
9 cộng với một số: 9 + 5
I .Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5 từ đó thành lập bảng 9 cộng với một số (cộng qua 10).
- Nhận biểt trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
- Bài tập cần làm: B1, B2,B4
II .Đồ dùng: Bảng phụ, 20 que tính.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu mỗi HS tự lập và thực hiện đặt tính và tính kết quả 1 phép tính cộng có nhớ( số có 2 chữ số cộng số có 2 chữ số)
- Gọi HS nhận xét cho điểm bạn
3. Bài mới:
a)Giới thiệu phép cộng dạng 9 + 5
- Nêu bài toán: Có 9 que tính thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhieu que tính?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính em làm tính gì?
-Yêu cầu HS tìm kết quả trên que tính.
-Yêu cầu HS lựa chọn phương án nhanh nhất
+GV ghi và giải thích: 9 + 5 tách 5 thành 1 và 4 lấy 9 cộng 1 bằng mười; 10 cộng 4 bằng 14.
Vậy 9 + 5 = 14
-Kẻ bảng như SGK
-Yêu cầu HS đặt tính và tính theo cột dọc.
b)Hướng dẫn HS lập bảng cộng
-Phép cộng 9 cộng 5 là phép cộng gồm bao nhiêu số hạng. Các số hạng là số có mấy chữ số?
-Tổng của 9 + 5 so với 10 như thế nào?
+Yêu cầu HS lấy VD về phép cộng
9 cộng một số có tổng lớn hơn 10 dạng 9 + 5.
- GVhướng dẫn HS lập thành bảng cộng.
c)Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài1: -Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm.
-Yêu cầu HS làm bài miệng
-Yêu cầu HS so sánh 2 phép tính đầu và rút ra nhận xét.
*Bài 2: -Gọi HS nêu yêu cầu của bài
-Yêu cầu HS làm bài vào vở, nêu cách tính của 9 +8, 9 + 7
*Bài 4: -Yêu cầu HS phân tích và tóm tắt
-Gọi 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở làm bài vào vở.
- Chốt đáp án đúng:
*Nếu còn thời gian làm tiếp bài 3
4.Củng cố: Đọc thuộc các công thức 9 cộng một số.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học-Dặn làm bài trong VBT Toán.
- Học sinh thực hiện vào bảng con.
-HS nghe và phân tích đề toán.
-Làm tính cộng: 9 + 5
-Thực hiện theo yêu cầu.
-HS nối tiếp nhau nêu các phương án.
-Thực hiện theo yêu cầu vào bảng con.
- Gồm 2 số hạng, các số hạng là số có 1 chữ số
-Nối tiếp nhau trả lời.
-Tự lấy VD và nêu trước lớp.
- HS thi lập bảng cộng
- 1 HS nêu: Tính nhẩm.
9+3=12 9+6=15 9+8=17 9+7=16
3+9=12 6+9=15 8+9=17 7+9=16
-HS nối tiếp nhau nêu phép tính và kết quả.
- Các số hạng giống nhau chỉ đổi chỗ cho nhau nên kết quả vẫn bằng nhsu.
- 1 HS nêu: Tính.
- HS làm bài
- Làm bài và đổi vở kiểm tra bài của nhau.
Tóm tắt Bài giải
Có: 9 cây Trong vườn có tất cả là
Thêm: 5 cây 9 +5 = 14( cây)
Tất cả có: ?cây Đ/S: 14 cây
---------------------------------------------------
Chính tả( nghe viết)
Gọi bạn
I. Mục tiêu:
-Nghe viết lại chớnh xỏc, trỡnh bày đỳng 2 khổ thơ cuối bài Gọi bạn.
-Làm được bài tập 2, 3a/b
- HS cú thúi quen viết nắn nút, cẩn thận.
II. Chuẩn bị: -Bảng phụ viết bài tập 2
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ sau: nghe ngúng, nghỉ ngơi, cõy tre, mỏi.
- Nhận xột, cho điểm
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS nghe viết:
* GV đọc 2 khổ thơ của bài
-Bê Vàng và Dê Trắng gặp phải hoàn cảnh gì?
-Thấy Bê Vàng không trở về Dê Trắng đã làm gì?
-Tìm trong bài những chữ viết hoa?
- Tiếng gọi của Dờ Trắng được ghi với
những dấu câu gì ?
-Yêu cầu HS tìm và viết chữ khó, nhận xét sửa sai.
*GV đọc bài cho HS viết và đọc bài cho HS soát lỗi.
*Chấm bài: Thu vở chấm
c) Hướng dẫn làm bài tập.
*Bài tập 2: - Treo bảng phụ, gọi HS nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
+Củng cố quy tắc chớnh tả ng/ ngh
*Bài tập 3: - Gọi HS nờu yờu cầu của bài và tự làm bài
+ Chữa bài : trũ chuyện, che chở, trắng tinh, chăm chỉ
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5.Dặn dò: Nhận xột tiết học
* 2 HS đọc lại , lớp đọc thầm
-Trời hạn hỏn, suối cạn hết nước, cỏ cõy hộo khụ, khụng cú gỡ để nuụi sống đụi bạn
- Chạy khắp nơi tỡm bạn.
-Bê Vàng,Dê Trắng là những chữ viết hoa
Các chữ đầu dòng thơ viết hoa.
- Ghi sau dấu 2 chấm, đặt trong dấu ngoặc kộp. Sau mỗi tiếng gọi cú dấu chấm cảm.
- Viết và đọc các chữ khó: suối cạn, nuôi, lang thang, quên.
* Mở vở viết bài và đổi vở soát lỗi.
- Nộp vở
- 1 HS đọc: Chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
- Thực hiện làm bài và nhận xét.
-Đáp án: nghiờng ngả, nghi ngờ, nghe ngúng, ngon ngọt
- 1HS nêu yêu cầu: Điền từ vào chỗ trống
- HS tự làm bài vào vở
- HS đọc lại để luyện phỏt õm
--------------------------------------------------------------
Tập làm văn
săp xếp câu trong bài.lập danh sách học sinh
I. Mục tiêu:
- Biết sắp xếp thứ tự tranh, kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện Gọi bạn-
- Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện Kiến và Chim gáy . lập được danh sách từ 3 đến 5 học sinh theo mẫu.
II.Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ BT 1 trong SGK.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc bản tự thuật đã viết của bản thân mình trước lớp
- Lớp nghe nhận xét cho điểm
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
*Bài tập 1:
- Yêu cầu HS xỏc định yờu cầu của bài
-Yêu cầu HS quan sát tranh theo nhóm đôi và sắp xếp các tranh cho đúng thứ tự
+GV hướng dẫn HS xếp thứ tự tranh
-Gọi HS chữa bài và đưa ra đáp án đúng
Thứ tự đỳng cỏc tranh: 1- 4- 3- 2
+Hướng dẫn HS kể lại truyện theo tranh
- Yêu cầu HS kể trong nhóm
- Yêu cầu HS thi kể trước lớp
- Nghe và nhận xét cho điểm.
* Bài tập 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài
+ Gợi ý: HS đọc kĩ từng cõu văn, suy
nghĩ, sắp xếp lại cỏc cõu cho đỳng thứ tự
cỏc sự việc xảy ra, ghi thứ tự đỳng vào
bảng con
- Gọi HS chữa bài: Thứ tự đỳng của truyện : b- d- a- c
*Bài tập 3: - Gọi HS nêu yêu cầu và đọc mẫu
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Yêu cầu HS đọc bài làm trước lớp
4.Củng cố: Nêu lại nội dung của tiết học.
5. Dặn dò: Nhận xột tiết học.
-Sắp xếp lại thứ tự 4 tranh minh hoạ bài
thơ: Gọi bạn. Dựa theo nội dung 4 tranh, kể lại nội dung câu chuyện
-HS quan sỏt tranh vẽ trong SGK , nhớ lại nội dung bài Gọi bạn . Sau xếp lại cho đúng thứ tự. Viết kết quả vào bảng con
- Vài HS giỏi kể mẫu trước lớp
- Thực hiện theo yêu cầu
- Nối tiếp nhau kể chuyện
- 1HS nêu: Sắp xếp lại các câu trong bài thành một bài văn hoàn chỉnh.
- HS làm bài
- 1 HS nêu yêu cầu của bài và đọc câu văn mẫu: Lập danh sỏch 5 bạn trong nhúm, ghi rừ họ tờn, nam, nữ, ngày sinh, nơi ở.
- Cả lớp làm bài.
- Vài HS đọc bài
Tự nhiên, xã hội
. HEÄ Cễ
I. Muùc tieõu :
-Chổ vị trí vaứ noựi teõn moọt soỏ vùng cụ cuỷa cụ theồ: cơ đầu , cơ ngực, cơ lưng , cơ bụng, cơ tay, cơ chân.
II. ẹoà duứng daùy hoùc :
GV :Tranh veừ heọ cụ.
HS : Vụỷ baứi taọp.
III. Caực HOAẽT ủoọng daùy hoùc :
hoaùt ủoọng DAẽY
Hoaùt ủoọng HOẽC
1.Khụỷi ủoọng : ( 1phuựt) Haựt
2.Kieồm tra baứi cuừ : (4 phuựt)
-Muoỏn xửụng phaựt trieồn toỏt ta caàn laứm gỡ ?.
- Nhaọn xeựt ủaựnh giaự.
3.Baứi mụựi :
a/ Giụựi thieọu : “Heọ cụ”
b/ Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc :
* Hoaùt ủoọng 1: Quan saựt heọ cụ.
Muùc tieõu : Hs nhaọn bieỏt vaứ goùi teõn moọt soỏ cụ cuỷa cụ theồ.
-Gv ủớnh tranh SGK.
- Yeõu caàu traỷ lụứi caõu hoỷi theo noọi dung tranh.
Keỏt luaọn : Treõn cụ theồ chuựng ta coự raỏt nhieàu cụ,…
*Hoaùt ủoọng 2 : Thửùc haứnh co vaứ duoói tay.
Muùc tieõu: Bieỏt ủửụùc cụ coự theồ co vaứ duoói, nhụứ ủoự maứ caực boọ phaọn cuỷa cụ the cửỷ ủoọng ủửụùc.
-GV cho hs quan nsaựt tranh vaứ thửùc haứnh.
Keỏt luaọn : Khi cụ co, cụ seừ ngaộn hụn vaứ chaộc hụn, khi cụ duoói, cụ seừ daứi hụn vaứ meàm hụn,…
*Hoaùt ủoọng 3: Thaỷo luaọn : Laứm gỡ ủeồ cụ saờn chaộc.
Muùc tieõu : Hs bieỏt ủửụùc taọp theồ duùc thửụứng xuyeõn seừ giuựp cho cụ ủửụùc saờn chaộc .
-GV neõu caõu hoỷi.
*Keỏt luaọn: Neõn aờn uoỏng ủaõy ủuỷ, taọp theồ duùc, reứn luyeọn thaõn theồ haống ngaứy ủeồ cụ ủửụùc saờn chaộc.
4.Cuỷng coỏ : (4 phuựt)
-Muoỏn cụ ủửụùc saờn chaộc ta caàn
laứm gỡ ?.
-GD : Hs chaờm taọp theồ duùc.
5.Daởn doứ: Nhaọn xeựt tieỏt hoùc- Daởn h.s chaờm taọp theồ duùc.
-Hs quan saựt.
-Hs traỷ lụứi caự nhaõn trửụực lụựp.
-HS thửùc haứnh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
-Trỡnh baứy trửụực lụựp.
-Hs nhaộc laùi.
-Hs trao ủoỏi nhoựnh traỷ lụứi
-Hs nhaộc laùi.
-----------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 3 lop 2 Chinh.doc