I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu đọc phân biệt được lời kể chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu ND: Nhờ quả đào, ông biết tính nết các cháu. Ông khen ngợi các cháu biết nhường nhịn quả đào cho bạn, khi bạn ốm (trả lời được CH trong SGK)
- Giáo dục học sinh có tấm lòng nhân hậu.
II. ĐỒ DÙNG:
- Tranh minh họa các bài tập đọc .
- Bảng ghi sãn các từ , các câu cần luyện ngắt giọng .
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 2 Tuần 29 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cửựu ngửụứi.
- Baùch tuoọc, caự maọp sửựa, caự saỏu, raộn
- Caự saỏu, raộn, eỏch.
- Thửùc hieọn.
- Trỡnh baứy leõn baỷng, giụựi thieọu teõn caực loaứi vaọt vaứ neõu lụùi ớch cuỷa chuựng.
- HS thửùc hieọn
N2: Caự traứnh.
N1: Caự ngaùo.
*****************************************************************
Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2012
Toán
Mét
I. Mục tiêu :
- Biết mét là 1 đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị mét với các đơn vị đo độ dài: dm, cm.
- Biết làm các phép tính có kèm theo đơn vị mét.
- Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản.
- Làm được BT 1, 2, 4.
II. Đồ dùng :
Thước mét, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy và học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài mà em đã được học .
3.Bài mới: Giới thiệu bài
a. Hoạt động 1: Giới thiệu mét (m )
- Đưa ra 1 chiếc thước mét , chỉ cho HS thấy rõ vạch 0, vạch 100 và giới thiệu: Độ dài từ vạch 0 đến vạch 100 là 1 mét. Mét là đơn vị đo độ dài. Mét viết tắt là “m” và viết “ m” lên bảng bảng .
- Yêu cầu học sinh dùng thước loại 1 dm để đo độ dài đoạn thẳng trên và trả lời dài mấy dm?
- Giới thiệu : 1m bằng 10 dm và viết lên bảng : 1m = 10 dm .
- Yêu cầu học sinh quan sát thước mét và hỏi: 1 mét dài bằng bao nhiêu xăngtimét?
- Nêu : 1mét dài bằng 10 0 xăngtimét và viết lên bảng : 1m = 100cm .
b. Hoạt động 2: Luyện tập thực hành .
*Bài 1:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Viết lên bảng : 1m =… cm và hỏi : Điền số vào chỗ trống ? Vì sao ?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
*Bài 2:
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài trong SGK và hỏi: Các phép tính trong bài có gì đặc biệt?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Chữa bài, cho điểm học sinh .
*Bài 4:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Muốn điền được đúng , các em cần ước lượng độ dài của vật được nhắc đến trong mỗi phần .
- Hãy đọc phần a .
- Yêu cầu học sinh hình dung đến cột cờ trong sân trường và so sánh độ dài của cột cờ với 10 m , 10 cm , sau đó hỏi: Cột cờ cao khoảng bao nhiêu ?
- Vậy điền gì vào chỗ trống trong phần a ?
- Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài .
- Nhận xét, cho điểm học sinh .
4.Củng cố:
- Yêu cầu học sinh nêu lại quan hệ giữa mét và đềximét, xăngtimét .
5.Dặn dò : Nhận xét tiết học.
- 1 học sinh kể ( cm, dm)
- 2 HS nhắc lại tên bài.
- HS quan sát và nghe, ghi nhớ .
- Một số HS đo độ dài và trả lời .
*Dài 10 dm.
- Nghe và ghi nhớ.
*Bằng 100 cm .
- Học sinh đọc : 1 mét bằng 100 xăngtimét.
*Điền số thích hợp vào chỗ trống
*Điền số 100, Vì 1m bằng 100cm
1 dm = 10 cm 100cm = 1m
1m = 100 cm 10dm = 1m
- 1 học sinh đọc .
17m + 6m = 23m 15m – 6m = 9m
8m + 30m = 38m 38m – 24m= 14m
47m +18m= 65m 74m – 59m= 15m
*Điền cm hoặc m vào chỗ trống .
- Nghe và ghi nhớ .
*Cột cờ trong sân trường cao: 10 ….
- Một số học sinh trả lời .
*Cột cờ cao khoảng 10 m .
*Điền m.
- Làm bài sau đó 1học sinh đọc bài làm của mình trước lớp.
B Bút chì dài 19 cm ,
c Cây cau cao 6m .
d Chú tư cao 165 cm .
***********************************
Chính tả
Hoa phượng
I. Mục tiêu:
- Nghe- viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Không mắc quá 5 lỗi.
- Làm được BT 2 a/b.
- Giáo dục ý thức viết đúng, viết đẹp.
II. Đồ dùng dạy và học :
- Tranh minh họa bài thơ .
- Bảng phụ ghi các quy tắc chính tả .
III.Các hoạt động dạy và học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên viết các từ sau : Xâu kim, chim sâu, cao su, đồng xu, củ sâm, xâm lược.
- Giáo viên nhận xét, cho điển học sinh .
3. Bài mới: Giới thiệu bài .
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả .
- Giáo viên đọc bài thơ Hoa phượng
H: Bài thơ cho ta biết điều gì ?
H: Tìm và đọc những câu thơ tả hoa phượng .
- Bài thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ?
H: Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào ?
H: Trong bài thơ có những dấu câu nào được sử dụng ?
- Gữa các khổ thơ viết như thế nào ?
- Yêu cầu học sinh đọc các từ khó dễ lẫn và các từ khó viết .
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
- GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu
- GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các tiếng khó cho HS chữa .
- Đọc cho HS soát lỗi.
- Thu và chấm 10 bài .
- Nhận xét về bài viết .
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2a:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Nhận xét , chữa bài và cho điểm học sinh .
4.Củng cố: Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò : chuản bị bài sau
- 2 em lên bảng viết, lớp viết vào bảng con.
- 2 HS nhắc lại tên bài.
- Theo dõi giáo viên đọc , 1 học sinh đọc lại bài .
*Bài thơ tả hoa phượng .
*Hôm qua còn lấm tấm
Chen lẫn màu lá xanh
Sáng nay bừng lửa thẫm
Rừng rục cháy trên cành .
Phượng mở nghìn mắt lửa ,
Một trời hoa phượng đỏ .
* Bài thơ có 3 khổ. Mỗi khổ có 4 câu thơ. Mỗi câu thơ có 5 chữ .
*Viết hoa .
*Dấu: phẩy, chấm, gạch ngang đầu dòng, chấm hỏi, chấm cảm.
*Để cách 1 dòng.
*Lấm tấm, lửa thẫm, rừng rực, chen lẫn, mắt lửa
- Học sinh đọc.
- 4 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp.
- Nghe và viết.
- Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài .
- 1 học sinh đọc yêu cầu .
- 2 học sinh làm bài trên bảng, cả lớp làm vào vở.
- xám, sà ,sát, xác, sập, xoảng, sủi, xi
-------------------------------------------------------
Tập làm văn
Đáp lời chia vui . Nghe và trả lời câu hỏi
I. Mục tiêu:
- Biết đáp lời chia vui trong tình huống giao tiếp cụ thể (BT1) .
- Nghe GV kể – trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương (BT2)
II. Đồ dùng :
- Câu hỏi gợi ý bài tập 2 trên bảng phụ .
- Bài tập 1 trên bảng lớp .
III.Các hoạt động dạy và học :
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh đọc bài làm của mình ( BT3 tiết trước)
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài .
a. Hoạt động 1: Nói lời đáp của em .
*Bài 1:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1 .
- Yêu cầu học sinh đọc lại các tình huống được đưa ra trong bài .
- Gọi học sinh nêu lại tình huống 1
- Khi tặng hoa chúc mừng sinh nhật em , bạn có thể nói như thế nào ?
- Em sẽ đáp lại lời chúc mừng của bạn ra sao ?
- Gọi 2 HS lên đóng vai thể hiện lại t/huống này
- Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau , suy nghĩ và thảo luận với nhau để đóng vai thể hiện 2 tình huống còn lại của bài .
b. Hoạt động 2: Nghe kể chuyện và TLCH:
*Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài để học sinh nắm được yêu cầu của bài, sau đó kể chuyện 3 lần .
H: Vì sao cây biết ơn ông lão ?
H: Lúc đầu cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào ?
H: Về sau cây hoa xin với Trời điều gì ?
H: Vì sao Trời lại cho hoa có hương thơm vào ban đêm ?
- Yêu cầu học sinh thực hành hỏi đáp trước lớp theo câu hỏi trên .
- Gọi học sinh kể lại câu chuyện .
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò : Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về nhà viết lại những câu trả lời của bài 2, kể câu chuyện Sự tích hoa dạ lan cho người thân nghe .
- 2 em đọc bài mình.
- 2 HS nhắc lại tên bài.
*Nói lời đáp của em trong các trường hợp sau .
- 1 HS đọc , lớp theo dõi bài trong SGK.
*Bạn tặng hoa , chúc mừng sinh nhật em .
- 1 số học sinh trả lời .
*Chúc mừng bạn nhân ngày sinh nhật ./Chúc bạn sang tuổi mới có nhiều niềm vui./ ...
*Mình cảm ơn bạn nhiều. / Tớ rất thích những bông hoa này, cảm ơn bạn nhiều lắm./ Ôi những bông hoa này đẹp quá!, cảm ơn bạn đã mang chúng đến cho tớ. / ...
- 2 học sinh đóng vai thể trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét .
- Học sinh thảo luận cặp đội sau đó 1 số cặp lên thể hiện trước lớp .
- 1 em đọc
*Vì ông lão đã cứu sống cây hoa và hết lòng chăm sóc nó .
*Cây hoa nở những bông hoa thật to và lộng lẫy để tỏ lòng biết ơn ông lão .
*Nó xin đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão .
*Vì ban đêm là lúc yên tĩnh , ông lão không phải làm việc nên có thể thưởng thức hương thơm của hoa .
- Một số cặp học sinh lên trình bày trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét .
- Một học sinh kể lại toàn bài .
************************************
Mĩ thuật
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 31 tháng 3 năm 2012
Thể dục
Chuyển búng tiếp sức và Tõng cầu
I. MụC TIÊU:
Bước đầu biết cách tâng cầu bằng bảng cá nhân hoặc bảng gỗ.
II. ĐịA ĐIểM Và PHƯƠNG TIệN:
- Địa điểm: Trên sân trường đã vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: Chuẩn bị dụng cụ mỗi học sinh một quả cầu và một cái vợt .
III. CáC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Nội dung
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu
- GVnhận lớp phổ biến nội dung học tập của tiết học
- Khởi động các khớp cổ chân, hối, hông , vai .
- Chạy trên nhẹ nhàng sân trường 90-100m sau đó đi thường vung tay và hít thở sâu .
- ôn các động tác tay chân toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung .
2. Phần cơ bản
*Chơi trò chơi: “Con cóc là cậu Ông Trời”
Giáo viên nêu tên trò chơi và cách thức chơi .
- Cho học sinh đọc thuộc vần điệu 1-2 lần sau đó cho chơi kết hợp vần điệu
- Mỗi học sinh thực hiện 3-5 lần mỗi đợt nhảy 2-3 lần xen kẽ mỗi đợt có nghỉ ngơi .
*Trò chơi “Tâng cầu”:
- Giáo viên nêu tên trò chơi và cách thức chơi .
- Làm mẫu động tác tâng cầu cho học sinh quan sát
- Cho học sinh thực hiện mẫu 1 lần sau đó cho cả lớp thực hiện theo các địa điểm đã quy định .
3. Phần kết thúc
- Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát .
- Nhảy thả lỏng , cúi thả lỏng .
- Chơi trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh”. GV - HS hệ thống lại bài.
- Lớp trưởng tập hợp lớp, các tổ trưởng điểm số báo cáo.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- Lăng nghe.
- Cán sự điều khiển lớp thực hiện. Vần điệu :
“ Con cóc là cậu ông trời.
Nếu ai đánh nó thì trời
đánh cho . Hằng ngày để được ăn no. Có bắt sâu bọ cho người nông dân. Vậy xin nhắc nhở ai ơi! Bảo vệ con cóc , mọi người nhớ ghi”.
Thực hiện theo hàng dọc
**********************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 29 lop 2 Chinh.doc