Tiết 1: TOÁN
Phép cộng trong phạm vi 4
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4; biết làm tính cộng các số trong phạm vi 4.
- Cẩn thận, yêu thích học toán.
*Hỗ trợ: HS dân tộc đọc thuộc bảng cộng.
II Chuẩn bị :
GV : Các loại mẫu vật , mô hình phù hợp với nội dung bài học
HS : SGK , Bộ đồ dùng học toán lớp 1; Vở BT toán
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 1 tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hàng ngày.
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp làm 4 nhóm .
- Cho HS quan sát hình và nên nội dung từng hình.
Kết luận: Ăn uống hàng ngày giúp cơ thể khoẻ mạnh, chóng lớn và học tập tốt.
Hoạt động 3 : Cách ăn uống hàng ngày
* MT: HS biết hàng ngày phải ăn uống như thế nào để có sức khoẻ tốt.
* Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi để học sinh thảo luận, nội dung như SGK.
Kết luận : Chúng ta cần ăn khi đói và uống khi khát Ăn nhiều loại thức ăn như cơm, thịt, cá, trứng, rau, hoa quả … hằng ngày ăn ít nhất 3 lần vào sáng, trưa, tối. Ăn đủ chất và đúng bữa.
Khi ăn các loại rau quả cần rửa sạch, gọt vỏ để đảm bảo vệ sinh.
4.Củng cố : Nhắc HS thực hiện ở nhà.
- Nhận xét. Tuyên dương.
5.Dăn dò:
Thực hiện ăn đủ chất, đúng bữa.
- HS trả lời nội dung bài học trước.
HS nêu lại tựa bài học.
- Học sinh thảo luận nhóm bàn.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
HS chia nhóm.
- Học sinh phát biểu ý kiến của mình, bạn nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Học sinh nêu.
- HS lắng nghe.
- Thực hiện ở nhà.
Tiết 5: THỦ CÔNG
Xé dán hình cây đơn giản (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết cách xé dán hình cây đơn giản.
- Giáo dục tính cẩn thận, yêu quý sản phẩm xé dán.
II. Chuẩn bị:
GV: - Bài mẫu; giấy thủ công, hồ dán, khăn lau tay.
HS: - Giấy nháp, giấy thủ công, bút chì, hồ dán, khăn lau tay.
III. Hoạt động dạy - học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
4’
1’
7’
18’
4’
1. Ổn đinh:
2. KTBC: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:Giới thiệu bài, ghi tựa
HĐ1: HD quan sát, nhận xét
- Cho HS xem bài mẫu, hỏi:
+ Nêu những đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây?
+ Em nào đã cho biết thêm về đặc điểm của cây mà em đã nhìn thấy?
- GV nhấn mạnh: Khi xé, dán tán lá cây, em có thể chọn màu mà em biết.
HĐ2: Giáo viên hướng dẫn mẫu
a) Xé hình tán lá cây:
* Xé tán lá cây tròn:
- Lấy tờ giấy màu xanh lá cây, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình vuông có cạnh 6 ô ra khỏi tờ giấy màu.
- Từ hình vuông, xé 4 góc (không cần xé 4 góc đều nhau)
- Xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá cây.
* Xé tán lá cây dài:
- GV lấy tờ giấy màu xanh đậm (màu vàng), đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô
- Từ hình chữ nhật đó, xé 4 góc không cần xé đều nhau.
- Tiếp tục xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá cây dài.
b) Xé hình thân cây:
- GV lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 6ô, cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp 1 hình chữ nhật khác nhau cạnh dài 4ô, cạnh ngắn 1ô.
c) Hướng dẫn dán hình:
- Sau khi xé xong hình tán lá và thân cây, GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá.
+ Dán phần thân ngắn với tán lá tròn.
+ Dán phần thân dài với tán lá dài.
* Sau đó cho HS quan sát hình 2 cây đã dán xong.
4. Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét tiết học:
- Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau thực hành xé dán hình cây vào vở.
HS để dụng cụ thủ công lên bàn cho GV kiểm tra.
- HS nhắc lại
+ Quan sát mẫu
+ Nhớ lại và kể ra.
- Quan sát, thực hành theo GV trên giấy nháp.
- Quan sát, thực hành theo GV trên giấy nháp.
- Quan sát, thực hành theo GV trên giấy nháp.
- Quan sát, thực hành theo GV trên giấy nháp.
Quan sát, thực hành theo GV trên giấy nháp.
- HS lắng nghe
Thứ sáu, ngày 9 tháng 10 năm 2009
Tiết 1: TOÁN
Số 0 trong phép cộng
I. Mục tiêu:
- Biết kết quả phép cộng một số với 0; biết số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó - Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính thích hợp.(HS khá, giỏi)
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy –học:
GV: Bộ đồ dùng Toán 1, hình vẽ.
HS: Vở bài tập; bảng con.
III. Hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
4’
1’
12’
12’
4’
1’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Thực hiện: 1 + 3 = ; 2 + 3 = ; …
- Đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 5
- GV nhận xét chung.
3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa.
HĐ1: Giới thiệu phép cộng 1 số với 0
* 3 + 0 = 3; 0 + 3 = 3
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ thứ nhất trong bài học .
- Gợi ý cho HS nêu lại bài toán
GV hỏi: 3 con chim thêm 0 con chim là mấy con chim?
- Vậy 3 cộng 0 bằng mấy?
- GV viết bảng: 3 + 0 = 3, gọi HS đọc lại
* 0 + 3 = 3
+Vậy: 3 + 0 có bằng 0 + 3 không?
+ Cho HS đọc: 3 + 0 = 0 + 3
* GV nêu thêm một số phép cộng với 0 cho HS tính kết quả
GV cho HS sử dụng các mẫu vật để tìm ra kết quả
* GV nhận xét: Một số cộng với số 0 bằng chính số đó; 0 cộng với một số bằng chính số đó
HĐ2.:Thực hành:
Bài 1: Tính
- Cho HS làm bài và chữa bài
Bài 2: - Cho HS nêu cách làm bài
- Cho HS làm bài vào vở
Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu của bài
Bài 4: ( HS khá, giỏi)GV hướng dẫn HS quan sát tranh , gợi ý HS nêu bài toán
- Cho HS viết phép tính tương ứng với bài toán vào ô trống
- GV chấm 1 số bài, nhận xét.
4. Củng cố: GV nêu 1 số phép cộng với 0
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
- Xem lại bài ; Chuẩn bị bài sau
HS thực hiện vào bảng con
HS đọc
HS nhắc lại
- HS nêu bài toán:
- 3 con chim thêm (và) 0 con chim là 3 con chim.
- 3 cộng 0 bằng 3
- HS đọc: ba cộng không bằng ba
+ Bằng vì cùng bằng 3
HS tính kết quả:
2 + 0 ; 0 + 2
4 + 0 ; 0 + 4
5 + 0 ; 0 + 5
- Gọi HS nêu cách làm bài
- Làm bài bảng con
- Tính theo cột dọc
- HS làm bài và chữa bài
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- HS làm bảng lớp.
HS quan sát tranh nêu đề toán:
- 3 + 2 = 5
- HS nêu kết quả
Môn : Mỹ thuật
Tiết 2: VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu:
HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật.
Biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
Vẽ cân đối được hoạ tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích ( HS khá, giỏi)
II. Chuẩn bị :
GV : SGK, mẫu vật hình vuông, hình chữ nhật.
HS : giấy vẽ, thước, bút chì
III/ Lên lớp :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
25’
4’
1’
1/ Ổn định :
2/ KTBC : vẽ màu vào hình quả đơn giản.
Nhận xét tuyên dương bài vẽ đẹp.
Kiểm tra dụng cụ học tập.
3/ Bài mới : giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật :
+ Mẫu viên gạch.
+ Mẫu quyển vở.
+ Hộp bánh trung thu.
? Vậy hình vuông các cạnh thế nào ? Khác hình chữ nhật chỗ nào ?
* Hoạt động2: Hướng dẫn cách vẽ.
GV hướng dẫn cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông :
Hình vuông Hình chữ nhật
* Hoạt động3: Thực hành . Lấy NX CC 1,2,3.
- HS thực hành vẽ vào bài 3, vở TV 1.
- GV uốn nắn theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
- Hướng dẫn HS tô màu
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
GV cùng Hs nhận xét một số bài vẽ về:
Cách vẽ hình, vẽ màu.
4.Dặn dò : NX tiết học.
Chuẩn bị : Quan sát cây cối
HS quan sát, trả lời.
HS thực hành
HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
Tiết 3+4 HỌC VẦN
ui, ưi
I.Mục tiêu:
-Đọc được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư, từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề “Đồi núi”.
- Rèn tư thế đọc đúng cho HS.
* Hỗ trợ: HS dân tộc đánh vần, đọc vần, tiếng.
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ; Bộ đồ dùng Tiếng Việt
HS: Bộ đồ dùng Tiếng Việt; vở Tập viết
III.Các hoạt động dạy học :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
4’
17’
6’
7’
20’
6’
4’
4’
1’
1. Ổn định:
2.KTBC : KT đọc, viết
- GV nhận xét- ghi điểm
3.Bài mới:
HĐ1: Dạy vần ui, ưi
-GV giới thiệu ghi bảng vần:ui
Gọi 1 HS phân tích vần ui
-HD đánh vần vần: ui
+ GV sửa sai- đọc mẫu
- GV giới thiệu ghi bảng tiếng: núi
+ GV sửa sai- đọc mẫu
- GV dùng tranh giới thiệu từ “đồi núi”- ghi bảng
+ GV chỉnh sửa - đọc mẫu
-GV gọi
* Vần ưi (dạy tương tự )
+ GV sửa sai- đọc mẫu
HĐ2: Đọc từ ứng dụng
-GV giới thiệu – ghi bảng từ ứng dụng
+ GV đọc mẫu- giải thích
-GV gọi
HĐ3: HD viết
- GV viết mẫu- HD viết bảng con: ui, ưi, đồi núi, gửi thư.
GV nhận xét- sửa sai
Tiết 2
HĐ1: Luyện đọc
- GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài tiết 1
+ GV chỉnh sửa nhịp đọc
-Luyện đọc câu ứng câu: Giới thiệu tranh rút câu ứng dụng- ghi bảng:
- GV gọi
+ GV nhận xét - chỉnh sửa
HĐ2: Luyện viết: GV yêu cầu
+ GV theo dõi uốn nắn
HĐ3: Luyện nói
- GV giới thiệu- ghi bảng chủ đề luyện nói
+GV nhận xét .
Không nên chặt phá rừng làm rẫy sẽ huỷ hoại môi trường sống.
4. Củng cố:
-GV nhận xét tiết học
5. Dặn dò:
-Học bài, xem bài ở nhà, tự tìm từ mang vần vừa học
HS đọc, viết: ôi, ơi, cái chổi, đồ chơi.
- HS đọc câu ứng dụng
* Hỗ trợ: HS dân tộc đánh vần nhiều
-HS cài bảng cài.
-HS phân tích, so sánh vần
-HS đánh vần, đọc trơn vần (CN-N-L)
-HS cài bảng cài.
-HS phân tích tiếng
-HS đánh vần, đọc trơn tiếng: nờ-ui-nui-sắc-núi/núi(CN-N-L)
-HS cài bảng cài.
-HS phân tích từ
-HS đọc trơn từ (CN-N-L)
-HS đọc tổng hợp
-HS đọc tổng hợp
-Đọc toàn bài
*Hỗ trợ: HS dân tộc đánh vần trước khi đọc
-HS tìm gạch chân tiếng mới
-Đọc tiếng mới
-Đọc trơn từ ứng dụng
-HS đọc toàn bài
*Hỗ trợ: HD kỹ nét nối, khoảng cách
-HS quan sát
-HS viết bảng con:
* Hỗ trợ: HS dân tộc đọc CN nhiều
- HS luyện đọc theo CN- N- L
- HS nhận xét tranh
- HS tìm tiếng mới trong câu
- HS đọc tiếng mới
- HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc toàn bài
- Đọc bài trong SGK
HS viết bài vào vở Tập viết
* Hỗ trợ: Ở phần này cho HS dân tộc đánh vần, đọc vần, tiếng mới học
-HS quan sát- nhận xét tranh
-HS đọc tên chủ đề: “Đồi núi”
-HS thảo luận, luyện nói theo nhóm
-Đại diện nhóm lên trình bày
-HS khác nhận xét
-HS đọc lại bài
-Tìm tiếng mang vần vừa học
Tiết 5: SINH HOẠT TUẦN 8
I. MỤC TIÊU:
-Đánh giá tình hình hoạt đông trong tuần 8
-Đề ra phương hướng hoạt động tuần 9
- Giúp HS phát huy mặt mạnh, khắc phục, hạn chế yếu kém.
II. CHUẨN BỊ:
-GV theo dõi, nắm tình hình lớp trong tuần
III. TIẾN HÀNH SINH HOẠT:
10’
10’
10’
1.Đánh giá tình hình tuần 8:
-GV gọi lớp trưởng và các tổ trưởng lần lượt nhận xét
-GV nhận xét – đánh giá chung về:
+ Học tập:
+Về chuyên cần, nề nếp:
+Về lao đông, vệ sinh:
2. Phương hướng tuần 9:
3. Hoạt động vui chơi:
-GV tổ chức
- Lớp trưởng, tổ trưởng nhận xét về học tập, nề nếp, chuyên cần của lớp và tổ mình trong tuần qua.
-HS lắng nghe
-HS hát múa, chơi trò chơi.
Người soạn Duyệt ngày…………………………..
Nguyễn Thị Thanh Thuý.
File đính kèm:
- SUA TUAN 8.doc