Tập đọc
I. Mục tiêu :
- Biết đọc một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời .(Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Đồ dùng học tập:
III. Các hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 2 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Kiểm tra 2 HS .
- HS lần lượt đọc bài viết của mình.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’)
Hoạt động 2: Luyện tập.(28’)
Mục tiêu:
Cách tiến hành:
a) Hướng dân HS làm BT 1(11’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
Các em đọc bài văn Rừng trưa và bài Chiều tối.
Tìm những hình ảnh em thích trong mỗi bài văn. Vì sao em thích?
- Từng HS đọc cả bài và dùng bút chì gạch dưới những hình ảnh mình thích.
- Cho HS làm bài.
-HS lần lượt trình bày trước lớp những hình ảnh mình thích và nêu lí do.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2(17’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- HS đọc to yêu cầu và nhận việc.
Các em xem lại dàn bài về một buổi trong ngày trong vườn cây (hay trong công viên, trên cánh đồng)
Các em nên chọn viết một đoạn văn cho phần thân bài dựa vào kết quả đã quan sát được.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày bài làm.
- Một số em đọc đoạn văn đã viết.
- GV nhận xét về cách viết.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.(2’)
- GV nhận xét tiết dạy.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh dàn bài.
- Chuẩn bị cho tiết TLV sau.
Toán
Tieát 9 HOÃN SOÁ
I. MUÏC TIEÂU:
- Bieát ñoïc, vieát hoãn soá ; bieát hoãn soá coù phaàn nguyeân vaø phaàn phaân soá.
- HS laøm ñöôïc caùc BT1, BT2 a.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC:
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU:
1. Kieåm tra baøi cuõ: (3’) 02 HS
- Muoán nhaân hai phaân soá ta thöïc hieän nhö theá naøo?
- Muoán chia hai phaân soá ta thöïc hieän nhö theá naøo?
- GV vieát 2 pheùp tính leân baûng, yeâu caàu HS thöïc hieän.
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm.
Hoaït ñoäng cuûa thaày.
Hoaït ñoäng cuûa troø.
2. Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi:
Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
b. Noäi dung:
Hoaït ñoäng 1: Giöoùi thieäu böôùc ñaàu veà hoãn soá.
Muïc tieâu: Nhaän bieát veà hoãn soá. Bieát ñoïc, vieát veà hoãn soá.
Tieán haønh:
- GV veõ laïi hình veõ cuûa SGK leân baûng.
+ Coù bao nhieâu hình troøn?
- GV giôùi thieäu veà hoãn soá.
- GV chæ vaøo 2 höôùng daãn HS ñoïc, phaân soá bao giôø cuõng beù hôn ñôn vò.
- GV yeâu caàu HS ñoïc laïi.
Hoaït ñoäng 2: Luyeän taäp.
Muïc tieâu: Vaän duïng nhöõng kieán thöùc vöøa hoïc ñeå laøm baøi taäp.
Tieán haønh:
Baøi 1/12:
- Goïi 1 HS neâu yeâu caàu.
- GV coù theå tieán haønh cho HS laøm mieäng.
Baøi 2/13:
- Goïi HS neâu yeâu caàu.
- Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû.
- GV nhaéc HS löu yù 2 chính baèng phaân soá
- GV chaám vôû, nhaän xeùt.
3. Cuûng coá, daën doø:
- Hoãn soá goàm maáy phaàn? Cho ví duï.
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm tieát hoïc.
- HS nhaéc laïi ñeà.
- 2 vaø hình troøn.
- HS ñoïc phaân soá.
- 1 HS neâu yeâu caàu.
- HS laøm mieäng.
- 1 HS neâu yeâu caàu.
- HS laøm baøi vaøo vôû.
- HS traû lôøi.
Địa lí
TIEÁT 2 Bài 2 ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN
I - MỤC TIÊU :
- Nêu được đặc điểm chính của địa hình : phần đất liền của VN, diện tích là đồi núi và diện tích là đồng bằng.
- Nêu tên một số khoáng sản chính của VN : than, sắt, a-pa-tít, dầu mỏ, khí tự nhiên,
- Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ (lược đồ) : dãy Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn; đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng duyên hải miền Trung.
- Chỉ được một mỏ khoáng sản chính trên bản đồ (lược đồ) : than ở Quảng Ninh, sắt ở Thái Nguyên, a-pa-tit ở Lào Cai, dầu mỏ, khí tự nhiên ở vùng biển phía Nam,...
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ địa lý tự nhiên VN.
- Bản đồ khoáng sản VN - Phiếu thảo luận nhóm – SGV/81
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ :
3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/68
2.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
1 – Địa hình
* Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân.
Bước 1 : GV yêu cầu HS đọc mục 1 và quan sát H1 – SGK rồi trả lời các nội dung – SGV/80
Bước 2 :
- Một số HS nêu đặc điểm chính của địa hình nước ta.
- HS chỉ trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam những dãy núi và đồng bằng lớn của nước ta.
- GV kết luận
2 – Khoáng sản
* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 : HS dựa vào hình 2 - SGK và vốn hiểu biết trả lời các câu hỏi – SGV-80,81.
Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận.
* Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
- GV treo 2 bản đồ : Địa lí TN VN và khoáng sản VN và yêu cầu HS:
+Chỉ trên BĐ dãy HLS.
+Chỉ trên BĐ đồng bằng Bắc Bộ.
+Chỉ trên BĐ nơi có mỏ A-pa-tít.
-- Bài học SGK
- HS trả lời
- Vài HS trả lời
- Vài HS chỉ trên bản đồ.
- Nhóm 6 (3’)
- Vài HS chỉ trên quả địa cầu
- HS trả lời
-Từng cặp HS lên bảng.
- Vài HS đọc
3. Củng cố, dặn dò :
Trình bày đặc điểm chính của địa hình nước ta?
Về nhà học bài và đọc trước bài 3\72.
Luyện từ và câu
TIEÁT 4 LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
Tìm được các từ đồng nghĩa, trong đoạn văn(BT1); xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa(BT2)
- Viết được một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Từ điển học sinh- Bút dạ- Một số tờ phiếu khổ to.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- 3 HS, nhận xét chung.
- Làm BT 1, 2,3
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2:
a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1(7’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- HS đọc yêu cầu và nhận việc
Tìm những từ đồng nghĩa có trong đoạn văn.
- HS dùng bút chì gạch dưới những từ đồng nghĩa.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV chốt lạimẹ,u, bu, bầm,bủ, mạ.
- HS nhận xét.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2(7’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Cho HS đọc các từ đã cho.
Cho HS sắp xếp các từ đã cho thành từng nhóm từ đồng nghĩa.
- HS làm việc cá nhân.
- Cho HS trình bày kết quả bài làm.
- Cá nhân trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại.
c) Hướng dẫn HS làm bài tập 3 (14’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Cho HS viết 1 đoạn văn khoảng 5 câu.( dùng một số từ ở BT 2)
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân
- Cho HS trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.(2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Toaùn
Tieát 10 HOÃN SOÁ (Tieáp theo)
I. MUÏC TIEÂU:
-Bieát chuyeån moät hoãn soá thaønh phaân soá vaø vaän duïng caùc pheùp tính coäng, tröø, nhaân, chia hai phaân soá ñeå laøm caùc baøi taäp.
- HS laøm ñöôïc BT1(3 hoãn soá ñaàu ), BT2 (a,b), BT3(a,b).
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC:
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU:
1. Kieåm tra baøi cuõ: (3’) 02 HS
- Chæ phaàn nguyeân vaø phaàn thaäp phaân trong caùc phaân soá sau: 4 ; 3 ; 5
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm.
Hoaït ñoäng cuûa thaày.
Hoaït ñoäng cuûa troø.
2. Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi:
Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
b. Noäi dung:
Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn chuyeån hoãn soá thaønh phaân soá.
Muïc tieâu: Giuùp HS bieát caùch chuyeån moät hoãn soá thaønh phaân soá.
Tieán haønh:
- GV giuùp HS nhaän xeùt 2 = 2 +
- Yeâu caàu HS thöïc hieän pheùp coäng naøy.
- Töø ñoù GV cho HS nhaän xeùt ñeå ruùt ra quy taéc ñoåi hoãn soá thaønh phaân soá.
- Goïi 2 HS nhaéc laïi phaàn nhaän xeùt.
Hoaït ñoäng 2: Luyeän taäp.
Muïc tieâu: Vaän duïng nhöõng kieán thöùc vöøa hoïc ñeå laøm baøi taäp.
Tieán haønh:
Baøi 1/13:
- Goïi HS neâu yeâu caàu.
- GV coù theå cho HS laøm baøi treân baûng con.
Baøi 2/14:
- Goïi HS neâu yeâu caàu.
+ Caùc em coù nhaän xeùt gì veà baøi taäp naøy?
- GV höôùng daãn HS maãu.
- Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû.
- Goïi 2 HS laøm baøi treân baûng.
- GV vaø HS söûa baøi treân baûng lôùp.
- HS ñoåi cheùo vôû cho nhau ñeå kieåm tra baøi.
Baøi 3/14:
- GV coù theå tieán haønh töông töï nhö baøi taäp 2.
3. Cuûng coá, daën doø:
- Muoán ñoåi moät hoãn soá thaønh phaân soá, ta thöïc hieän nhö theá naøo?
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm tieát hoïc.
- HS nhaéc laïi ñeà.
- HS laøm baøi vaøo nhaùp.
- 2 HS nhaéc laïi phaàn nhaän xeùt.
- 1 HS neâu yeâu caàu.
- HS laøm baøi treân baûng con.
- 1 HS neâu yeâu caàu.
- Coäng hai hoãn soá.
- HS theo doõi.
- HS laøm baøi vaøo vôû.
- 2 HS TB K laøm baøi treân baûng.
- 1 HS traû lôøi.
Tập làm văn
TIEÁT 4 LUYỆN TẬP LAØM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày các số liệu thống kê hai hình thức : nêu số liệu và trình bày bảng (BT1).
- Thống kê được số HS lớp theo mẫu (BT2).
- GDMT : Cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, một số tờ phiếu.
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
2 HS – GV nhận xét.
- 2 HS lần lượt đọc bài văn đã làm trong bài TLV trước.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu: Các em thống kê các số liệu trong bài đúng, chính xác.
Cách tiến hành:
a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1.(8’)
- HS đọc to.
- GV giao việc.
- Cho HS đọc bài “Nghìn năm văn hiến” và nhắc lại số liệu thống kê.
- Từ năm 1075-1919.
Số khoa thi, tiến sĩ, trạng nguyên của từng triều đại như thế nào?
- HS lần lượt trả lời câu hỏi.
Số bia và số tiến sĩ có khắc trên bia còn lại đến ngày này là bao nhiêu?
- Lớp nhận xét.
- GV treo bảng phụ.
Các số liệu thống kê được trình bày dưới những hình thức nào?
- HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
- GV chốt lại đúng ý b) (SGV)
Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì?
- HS trả lời.
- GV chốt. (SGV)
- HS nhận xét.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2. (10’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài theo nhóm.
- Cho HS trình bày.
- Dán phiếu kết quả lên bảng.
- GV chốt.
- Nhận xét.
c) Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài và trình bày.
- HS làm việc theo nhóm.
- Cho HS nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà trình bày lại vào vở.
- Chuẩn bị tiết sau.
File đính kèm:
- GA L5 T2 09 10 Soan theo chuan KT KN.doc