TẬP ĐỌC:
CÁI GÌ QUÝ NHẤT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm toàn bài.
- Đọc phan biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
2. Kĩ năng: - Diễn tả giọng tranh luận sôi nổi của 3 bạn; giọng giảng ôn tồn, rành rẽ, chân tình giàu sức thuyết phục của thầy giáo.
- Phân biệt tranh luận, phân giải.
3. Thái độ: Nắm được vấn đề tranh luận (cái gì quý nhất) và ý được khẳng định: người lao động là quý nhất.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh minh họa bài đọc. Ghi câu văn luyện đọc.
+ HS: Bài soạn.
34 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 9 năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uận cùng các bạn .
-Hs thảo luận nhóm .
-Hs làm bài theo nhóm : Mỗi Hs đóng vai một nhân vật , dựa vào ý kiến của nhân vật , mở rộng , phát triển lí lẽ và dẫn chứng để bênh vực cho ý kiến ấy .
-Các nhóm cử đại diện tranh luận trước lớp . Mỗi Hs tham gia tranh luận sẽ bắt thăm để nhận vai tranh luận ( Đất , Nước , Không Khí , Ánh Sáng )
-Cả lớp và Gv nhận xét .
Bài tập 2
-Gv nhắc Hs :
+Các em không cần nhập vai trăng – đèn để tranh luận mà cần trình bày ý kiến của mình .
+Yêu cầu đặt ra là cần thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn . Cần trả lời một số câu hỏi như : Nếu chỉ có trăng thì chuyện gì sẽ xảy ra ? Đèn đem lại lợi ích gì cho cuộc sống ? Nếu chỉ có đèn thì chuyện gì sẽ xảy ra ? Trăng làm cho cuộc sống đẹp như thế nào ? . . .
+Đèn trong bài ca dao là đèn dầu không phải là đèn điện . Nhưng đèn điện không phải không có nhược điểm so với trăng .
-Hs cần nắm vững yêu cầu của bài : Hãy trình bày ý kiến của các em nhằm thuyết phục mọi ngừoi thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao .
-Cách tổ chức hoạt động :
+Hs làm việc độc lập , tìm hiểu ý kiến , lí lẽ và dẫn chứng của trăng và đèn trong bài ca dao .
+Hs phát biểu ý kiến : VD : Theo em trong cuộc sống , cả đèn lẫn trăng đều cần thiết . Đèn ở gần nên soi rõ hơn , giúp người ta đọc sách , làm việc lúc tối trời . Tuy thế , đèn cũng không thể kiêu ngạo với trăng , vì đèn ra trước gió thì tắt . Dù là đèn điện cũng có thể mất điện . Cả đèn dầu lẫn đèn điện chỉ soi sáng đưoc một nơi . Còn trăng là nguồn sáng tự nhiên , không sợ gió , không sợ mất nguồn điện . Trăng soi sáng muôn nơi . Trăng làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp , thơ mộng . Trăng gợi cảm hứng sáng tác cho bao nhà thơ, họa sĩ ... Tuy thế , trăng cũng không thể kiêu ngạo mà khinh thường đèn . Trăng khi mờ , khi tỏ , khi khuyết , khi tròn . Dù có trăng , nhưng người ta vẫn cần đèn để đọc sách , làm việc ban đêm . Bởi vậy , cả trăng và đèn đều cần thiết cho con người .
3-Củng cố , dặn dò
-Nhận xét tiết học .
- Dặn Hs về nhà luyện đọc lại các bài TĐ , HTL những đoạn văn , bài thơ có yêu cầu HTL trong 9 tuần đầu
KHOA HỌC:
PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Xácv định được các biểu hiện của việc trẻ em bị xâm hại về thân thể, về tinh thần, về cả thân thể và tinh thần.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng ứng phó với nguy cơ bị xâm hại, nêu được các nguyên tắc an toàn cá nhân.
3. Thái độ: Biết chia sẻ, tâm sự nhờ người khác giúp đỡ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Hình vẽ trong SGK/34,35 – Một số tình huống để đóng vai.
- Trò: Sưu tầm các thông tin, SGK, giấy A4.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
HIV lây truyền qua những đường nào?
Nêu những cách phòng chống lây nhiểm HIV?
® Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu bài mới:
HIV là một căn bệnh nguy hiểm, hiện nay chưa có thuốc chữa. Để biết thêm về căn bệnh này và cách phòng chống chung ta vào tiết học ® Giáo viên ghi tựa
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Xác định các biểu hiện của việc trẻ em bị xâm hại về thân thể, tinh thần.
Phương pháp: Quan sát, thảo luận, giảng giải, đàm thoại.
* Bước 1:
Yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3/34 SGK và trả lời các câu hỏi?
Chỉ và nói nội dung của từng hình theo cách hiểu của bạn?
Hình nào cho thấy trẻ em bị xâm hại?
* Bước 2:
GV chốt Trẻ em có thể bị xâm hại dưới nhiều hình thức, như 3 hình thể iện ở SGK. Các em cần lưu ý trường hợp trẻ em bị đòn, bị chửi mắng cũng là một dạng bị xâm hại. Hình 3 thể hiện sự xâm hại mang tính lợi dụng tình dục.
v Hoạt động 2: Nêu các quy tắc an toàn cá nhân.
Phương pháp: Đóng vai, hỏi đáp, giảng giải
* Bước 1:
Cả nhóm cùng thảo luận câu hỏi:
+ Nếu vào tình huống như hình 3 em sẽ ứng xử thế nào?
GV yêu cầu các nhóm đọc phần hướng dẫn thục hành trong SGK/35
* Bước 2: Làm việc cả lớp
GV tóm tắt các ý kiến của học sinh
® Giáo viên chốt: Một số quy tắc an toàn cá nhân.
Không đi một mình ở nơi tối tăm vắng vẻ.
Không ở phòng kín với người lạ.
Không nhận tiên quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không có lí do.
Không đi nhờ xe người lạ.
Không để người lạ đến gần đếm mức họ có thể chạm tay vào bạn
v Hoạt động 3: Tìm hướng giải quyết khi bị xâm phạm.
Phương pháp: Giảng giải, hỏi đáp, thực hành.
GV yêu cầu các em vẽ bàn tay của mình với các ngón xòe ra trên giấy A4.
Yêu cầu học sinh trên mỗi đầu ngón tay ghi tên một người mà mình tin cậy, có thể nói với họ nhũng điều thầm kín đồng thời họ cũng sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mình, khuyện răn mình
GV nghe học sinh trao đổi hình vẽ của mình với người bên cạnh.
GV gọi một vài em nói về “bàn tay tin cậy” của mình cho cả lớp nghe
GV chốt: Xung quanh có thể có nhũng người tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ ta trong lúc khó khăn. Chúng ta có thể chia sẻ tâm sự để tìm chỗ hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp những chuyện lo lắng, sợ hãi, khó nói.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Những trường hợp nào gọi là bị xâm hại?
Khi bị xâm hại ta cần làm gì?
5. Tổng kết - dặn dò:
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Phòng tránh tai nạn giao thông”.
Nhận xét tiết học
Hát
2 Học sinh.
Học sinh trả lời.
Hoạt động nhóm, lớp.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình 1, 2, 3 và trả lời các câu hỏi
H1: Người lớn một tay chống nạnh, một tay đang xỉa vào đầu một em gái, miệng như đang chửi mắng
H2: Một người đàn ông đang giận dữ, tay cầm gậy đinh đánh một em trai.
H3: Một thanh niên đứng sau ghế lấy tay ôm eo học sinh nữđang tỏ vẻ lo sợ.
Các nhóm trình bày.
Nhóm khác bổ sung.
Học sinh lắng nghe.
Hoạt động nhóm.
Học sinh tự nêu.
VD: sẽ kêu lên, bỏ chạy, quá sợ dẫn đến luống cuống,
Nhóm trưởng cùng các bạn luyện tập cách ứng phó với tình huống bị xâm hại tình dục.
Các nhóm lên trình bày.
Nhóm khác bổ sung
H nhắc lại
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh thực hành vẽ.
Học sinh ghi có thể:
cha mẹ
anh chị
thầy cô
bạn thân
Học sinh đổi giấy cho nhau tham khảo
Học sinh lắng nghe bổ sung ý cho bạn.
Học sinh lắng nghe
Nhắc lại
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh trả lời
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I-MỤC TIÊU
Giúp hs :
Củng cố viết các số đo độ dài, khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân với các đơn vị khác nhau.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ viết sẵn nội dung BT2.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ
-2 hs lên bảng làm bài tập 4/47
-Cả lớp nhận xét, sửa bài.
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài
-Chúng ta sẽ làm các bài luyện tập về viết số đo đô dài, số đo khối lượng, số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
2-2-Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
-Hs đọc đề bài, làm bài.
Bài 2 :
-Hs đọc đề, GV treo bảng phụ cho hs thi “ Tiếp sức”.
Bài 3 :
-Hs đọc đề và làm bài .
-Cả lớp sửa bài .
Bài 4 :
-Hs đọc đề và làm bài .
Bài 5 :
-Hs đọc đề và về nhà làm bài.
a)3m6dm = 3m = 3,6m
b)4dm = m = 0,4m
c)34m5cm = 34 m = 34,05m
d)345cm = 3cm = 3,45m
3,2 tấn = 3200kg
0,502 tấn = 502 kg
2,5 tấn = 2500 kg
0,021 tấn = 21 kg
a) 42dm4cm = 42dm = 42,4dm
b) 56cm9mm = 56mm = 56,9mm
c) 26m2cm = 26m = 26,02m
a) 3kg5g = 3 kg = 3,005kg
b) 30g = kg = 0,030kg
c) 1103g = 1kg = 1,103kg
a) 1kg800g = 1,8kg
b) 1kg800g = 1800g
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-Gv tổng kết tiết học.
-Dặn hs về nhà làm BT5/48.
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 9
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Giáo viên
Học sinh
Ổn định: Hát
Nội dung:
GV giới thiệu:
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung:
Ưu: Vệ sinh tốt,sách vở khá đầy đủ, biết tham gia các hoạt động đoàn thể
Tồn tại: Học sinh học bài quá yếu, về nhà cần cố gắng học bài nhiều hơn nữa
Gv tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ
Công tác tuần tới:
Vệ sinh trường lớp..
Học tập trên lớp cũng như ở nhà.
Thăm hỏi phụ huynh học sinh yếu..
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
+ Cá nhân xuất sắc, tiến bộ
---- - Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết.
Ban cán sự lớp nhận xét
+ Lớp phó học tập
+ Lớp phó kỷ luật
Lớp trưởng nhận xét
Lớp bình bầu :
+Cá nhân xuất sắc:.
+Cá nhân tiến bộ:
Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ.
Tuyên dương tổ đạt điểm cao.
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng .
Cả lớp hát
File đính kèm:
- GA 5 T9.doc