Khoa Học
Phòng bệnh sốt xuất huyết
I.Mục đích yêu cầu :
- HS biết tác nhân, đường lây truyền, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.
- Thực hiện các cách diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt.
- GD HS có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình tr 28; 29 SGK.
III.Các hoạt động dạy học :
11 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 7 năm học 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài sau.
: ĐạO ĐứC
Nhớ ơn tổ tiên
I. MụC đích yêu cầu :.
- HS biết được nhớ ơn tổ tiên là trách nhiện của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình , dòng họ.
- Ren luyện học sinh có những việc làm cụ thể , thể hiện lòng biết ơn tổ tiên .
- GD HS biết ơn tổ tiên , tự hào về truyền thống tốt đẹp của gđ...
II. Đồ DùNG DạY - HọC: Tranh ảnh nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương ... -
III. HOạT ĐộNG DạY - HọC
A. KIểM TRA BàI Cũ(3')
Nêu bài học có chí thì nên? Bản thân em đã vượt lên ntn?.
B. BàI MớI (27')
1.Giới thiệu bài (1').Gv sử dụng tranh gt bài
2. Tìm hiểu bài. (23')
Học sinh trả lời - Nhận xét bổ sung.
HĐ1 : Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ
* Mục tiêu : Học sinh biết được một biểu hiện lòng biết ơn tổ tiên
* Cách tiến hành :Gv hd đọc truyện - lớp thảo luận và trả lời các câu hỏi
-Nhân ngày tết bố Việt đã làm gì để biết ơn tổ tiên?
- Theo em bố muốn nhắc nhở Việt điều gì? Vì sao Việt muốn lau rọn bàn thờ?
*KL :Ai cũng có tổ tiên...
-Học sinh đọc truyện - thảo luận
-Học sinh trả lời - Nhận xét
-HS nhắc lại KL.
HĐ 2 :Làm bài tập 1-sgk
* Mục tiêu : Giúp học sinh biết những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên
* Cách tiến hành : Học làm việc cá nhân
- Gv yêu cầu học sinh làm bài và trả lời
* KL : Chúng ta cần thể hiện ....
- Học sinh làm việc cá nhân trả lời bài tập.
- Vài HS nhắc lại kết luận.
HĐ 3:Tự liên hệ
* Mục tiêu : Học sinh biết tự đánh giá bản thân....
* Cách tiến hành :Học sinh làm việc cá nhân .
-Gv yêu cầu một số học học sinh trả lời .
*KL :Ghi nhớ sgk
- Học sinh làm việc cá nhân
- Trả lời - Nhận xét bổ sung
- Học sinh nêu ghi nhớ sgk
HĐ 4 :Tìm hiểu về ngày giỗ tổ
* Mục tiêu : Hiểu về cội nguồn ...
* Cách tiến hành : Học sinh sưu tầm tài liệu theo nhóm
* KL :Nhờ có tổ tiên mà mỗi chúng ta .....
Học sinh hoạt động theo nhóm
- Học sinh nêu kl
3. Củng cố - dặn dò :(3')
- Tóm tắt nội dung bài: HS nhắc lại nội dung ghi nhớ SGK.
- Nhận xét giờ học.
- Hớng dẫn HS chuẩn bị bài sau.
Soạn 15/10
Thứ 4 ngày 19 tháng 10 năm 2006
KHOA HọC
PHòNG BệNH VIÊM NãO
I.MụC đích yêu cầu:
- HS biết tác nhân, đường lây truyền, sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
- HS có kĩ năng thực hiện tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt.
- GD HS có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
II. Đồ DùNG DạY - HọC
- Hình tr 30; 31 SGK.Bảng phụ chép nd 1 sgk
III. HOạT ĐộNG DạY - HọC
A. KIểM TRA BàI Cũ (4 phút)
- Tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết là gì? Nêu các cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết?
B. BàI MớI. (31 phút)
1.Giới thiệu bài (1') Phòng bệnh viêm não.
2. Tìm hiểu bài (27')
- 2 HS trả lời
HĐ1: Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng".
* Mục tiêu: HS nêu được tác nhân, đường lây truyền, sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
* Cách tiến hành :
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi: Thực hiện trò chơi như tr. 30 SGK. Ghi nhanh đáp án vào bảng phụ . Nhóm nào xong trước và đúng là chiến thắng.
- Gọi 2 nhóm HS chơi trò chơi.
- Cho HS nhắc lại tác nhân, đường lây truyền, sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
*KL: ( như ý 1; 2 mục "Bạn cần biết" ).
- HS thực hiện trò chơi tiếp sức.
- Cả lớp theo dõi, cổ vũ, đánh giá.
1 - c; 2 - d; 3 - b; 4 - a.
- Vài HS đọc kết luận.
HĐ 2: Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: HS biết thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt. Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
* Cách tiến hành :
- GV yêu cầu cả lớp quan sát H.1, 2, 3, 4 tr.30; 31
nói rõ nội dung từng hình và tác dụng của từng việc làm trong hình.
- Gv đề phòng bệnh viêm não còn có cách phòng ntn? ậ giai đoạn nào ?
- Em có thể làm gì để phòng bệnh viêm não?
* KL: ( như ý 3 và 4 mục "Bạn cần biết " tr. 31).
- Thảo luận cả lớp.
H.1: Bé ngủ có màn
H.2: Bé đợc tiêm thuốc phòng viêm não.
H.3: Chuồng gia súc được làm cách xa nhà, bể nước đậy kín tránh muỗi sinh sản...
H.4: Vệ sinh xung quanh nhà ở.
- HS nêu
- Vài HS đọc.
C. Củng cố - dặn dò : (3')
- Tóm tắt ND bài: HS đọc lại nội dung cần biết SGK tr. 31.
- HD HS chuẩn bị bài sau: Phòng bệnh viêm gan a
Toán*
Chữa bài kiểm tra chất lượng đầu năm
I/ Mục đích yêu cầu :
-Giúp học sinh nhận thấy ưu khuyết điểm trong bài và giúp giáo viên đánh giá đúng đối tượng đầu năm của lớp . Có kế hoạch điểu chỉnh phương pháp dạy môn toán.
-Rèn cho học sinh ý thức độc lập trong làm bài . Chống hiện tượng tiêu cực trong thi cử . Học sinh sáng tạo trong làm bài .
-Giáo dục ý thức tự giác trong học tập . Hãy nói không với tiêu cực ...
II/ Đồ dùng :
III/ Các hoạt động dạy học :
1/ Kiểm tra :
Xen kẽ trong giờ
2/ Bài mới :
a/ Giới thiệu:Gv nêu yêu cầu và nhận xét của bài làm
b/ Nội dung :Gv yêu cầu học sinh đọc và nêu kết quả của từng câu:
Phần A/Câu1 : Gv số lớn nhất thì hàng chục nghìn, nghìn ,trăm ,.... ntn?
Học sinh trả lời .
Câu2 : Gv nêu câu hỏi tìm ra phương án đúng .
Tương tự các câu còn lại trong phầnA.
Phần B : Gv thế nào là phân số tối giản?Cặp dường thẳng vuông góc là ntn?
Gv góc tù , góc nhọn là góc ntn?
Học sinh trả lời
Gv chốt các phương án đúng .
Gv trả bài nhận xét bài làm khá
Bài làm yếu Vận dụng chưa tốt tiếp thu bài còn hạn chế
kĩ năng vận thực hành còn chưa thạo ...
3/ Củng cố dặn dò :
Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau.
Soạn 16/10
Thứ 5 ngày 20 tháng 10 năm 2006
Lịch sử
đảng cộng sản việt nam ra đời
I- Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh hiểu lãnh tụ Nguyễn ái Quốc là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng Sản Việt nam.Và tầm quan trọng của hội nghị hợp nhất các tổ chức CS.
Rèn luyện cho học sinh hiểu và trình bày được quá trình Đảng ra đời là một sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu thời kì cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn, giành nhiều thắng lợi to lớn.
Bồi dưỡng HS lòng tự hào và biết ơn ĐCSVN.
II- Đồ dùng dạy học:
ảnh trong SGK.
Tư liệu lịch sử viết về bối cảnh ra đời của ĐCSVN, vai trò của Nguyễn ái Quốc trong việc chủ trì Hội nghị thành lập Đảng.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: 3 – 4 phút.
Nêu những khó khăn của Nguyễn Tất Thành khi dự định ra nước ngoài?
Tại sao Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nớc?
B- Bài mới.
1. Giới thiệu bài: 1 phút.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: (Làm việc cả lớp) 10 – 12 phút.
GV giới thiệu hoạt động của Nguyễn ái Quốc sau khi tìm ra con đường cứu nước và phong trào cách mạng nước ta trong những năm 1926-1927.
Tình hình cách mạng nước ta thời đó đã đặt ra yêu cầu gì? vì sao?
Ai là người có thể làm được điều đó?
Vì sao chỉ có lãnh tụ Nguyễn ái Quốc mới có thể thống nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam?
* Hoạt động 2: (Làm việc cá nhân) 10 – 12 phút.
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu về Hội nghị thành lập Đảng.
Giáo viên kết luận khắc sâu mốc thời gian và nơi diễn ra Hội nghị.
* Hoạt động 3: (Làm việc cả lớp) 5 – 6 phút.
Sự thống nhất các tổ chức CS đã đáp ứng yêu cầu gì của CM Việt Nam? Vì sao phải thống nhất các tổ chức CS?
- GV kết luận ý nghĩa của việc thành lập Đảng.
3. Củng cố dặn dò: 2 – 3 phút.
HS đọc phần ghi nhớ (tr 17)
GV nhận xét bài học, dặn HS c.bị bài Xô Viết Nghệ Tĩnh
- HS lắng nghe.
- HS trao đổi nêu ý kiến.
- HS khá, giỏi nêu.
- HS đọc SGK, trình bày lại ý kiến của mình.
Một số HS nêu.
Một số HS phát biểu ý kiến.
Tiếng Việt*
Chữa bài kiểm tra chất lượng đầu năm
I / Mục đích yêu cầu :
-Giúp học sinh nhận thấy điểm mạnh yếu trong bài làm . Gv thấy được hạn chế của học sinh ở lớp mình .
-Rèn kĩ năng trình bày bài . Vận dụng kiến thức đã học vào làm các bài tập liên quan.
- Gd ý thức tự giác học tập vươn lên trong năm học .
II/ Đồ dùng :
III Các hoạt động dạy học :
1/ Kiểm tra bài :
Xen kẽ trong bài
2/ Bài mới :
a/ Gt : Gv gt yêu cầu của giờ .
b/ Nội dung :
Gv nêu đề bài - học sinh chữa bài
Gv Bài văn tả quang cảnh làng mạc ngày mùa vào tg nào ?
Học sinh trả lời - Gv nhận xét bài làm
GV bài văn nêu bật nội dung gì ?
Học sinh trả lời - nhận xét bổ sung.
Câu 3: có bao nhiêu tiếng ?
Học đọc và trả lời - Bổ sung
Câu 4: Gv yêu cầu học sinh lên bảng trình bày - Học lên xác định c-v
CN: Nắng nhạt ; Vn: ngả màu vàng hoe
Câu 5: Gv Chép lên bảng học sinh lên bảng thêm từ .
Gv nhận xét chung bài làm - trả bài cho học sinh
Gv Bài viết chính tả và tập làm văn
Gv nêu yêu cầu của văn tả con vật ?
Học singh trả lời - nhận xét bổ sung .
Gv nhận xét chung và giêng bài làm theo từng phần trả bài cho học sinh xem và rút kinh nghiện .
Gv yêu cầu học sinh
Học nhận xét bổ sung.
Gv nhận xét bài viết chính tả
3/ Củng cố dặn dò: Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau.
Soạn 18/10
Thứ 6 ngày 21 tháng 10 năm 2006
Tiếng Việt
Luyện tập tả cảnh
I/ Mục đích yêu cầu :
- Giúp học sinh nắm vững kiến thức về dạng bài văn tả cảnh . Vận dụng viết được đoạn văn tả cảnh .
-Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn tả cảnh với cảm xúc của riêng mình .
-Giáo dục tình yêu và bảo vệ cảnh đẹp của quê hương .
II/Đồ dùng :
III/ Các hoạt động dạy học :
1/ Kiểm tra :
Xen kẽ trong bài
2/ Nội dung:
Gv nêu dàn ý của một bài văn tả cảnh mà em yêu thích ?
Gv với bài cảnh sông nước để thể hiện cảnh yên bình của sông nước thì cần tả thên cảnh nào ?
Đề bài : Em viết một đoạn văn tả cảnh một dòng sông vào buổi sáng mà em yêu thích
Học làm bài vào vở - lên bảng trình bày bài .
Học sinh và gv nhận xét bài làm .
Gv dàn bài đã dủ ý chưa ? câu văn đã sắc nét chưa ? tình cảm của bản thân trong bài như thế nào ?
Học nhận xét bổ sung
Gv để thể hiện được tình cảm thì em phải làm gì để giữ cho sự yên bình đó ?
3/ Củng cố dặn dò :
Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau.
Tự Học
Toán + Luyện từ và câu +Chính tả
I / Mục đích yêu cầu :
-Giúp hhọc sinh hiểu và hoàn thành các bài tập còn chưa song trong tuần .
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng bài của học sinh.
- Giáo dục học sinh ý thức tư học của học sinh.
II/Đồ dùng :
IIi/ Các hoạt động dạy học :
1/ Kiểm tra :
Gv kiểm tra các vở bài tập của học sinh
2/ Nội dung :
Gv chia lớp thành 3 nhóm
Học sinh các nnhóm tự làm - một số em ở các nhóm lên trình bày .
Gv và học sinh nhận xét .
3/ Củng cố dặn dò : Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- GA lop 5 buoi chieu TUAN 7.doc