Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 6 năm 2012

Tập đọc: SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI

 I. Mục tiêu:

 - Đọc đúng các tiếng phiên âm, các số liệu thống kê trong bài.

 - Hiểu được nội dung chính của bài: Chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của những người da màu. (Trả lời được các câu hỏi ở SGK)

 II. Chuẩn bị:

 SGK, vẽ tranh, sưu tầm tài liệu về nạn phân biệt chủng tộc

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc31 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 6 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUNG I. Mục tiêu: Biết : - So sánh các phân số, tính giá trị biểu thức với phân số. - Giải bài toán Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó. * BT cần làm:Bài 1, bài 2(a,d), bài 4 II. Chuẩn bị: Phấn màu - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: Luyện tập chung - Nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số? VD? - HS nêu - HS nhận xét 2. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài - Lắng nghe nhắc lại tựa bài. 3. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Ôn tập củng cố kiến thức cộng, trừ, nhân, chia phân số; tìm thành phần chưa biết. - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 1: - Yêu cầu HS mở SGK và đọc bài. - HS đọc thầm bài 1 - Muốn chia hai phân số ta làm sao? - HS làm bài - HS sửa bảng lớp. Ÿ GV nhận xét - HS nhận xét - Ngoài cách làm trên bạn nào có cách giải khác? - HS nêu Ÿ Bài 2 (a,d) - Yêu cầu HS đọc bài 2 - HS đọc đề - lớp đọc thầm - HS làm bài - HS sửa bài Ÿ GV nhận xét - HS nhận xét - Ở bài 2 ôn tập về nội dung gì? - Tìm thành phần chưa biết - Nêu cách tìm số hạng? Số bị trừ? Thừ số? Số bị chia chưa biết? - HS tự nêu * Hoạt động 2: HDHS giải toán - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 4: - Yêu cầu HS đọc bài 4 - 1 HS đọc đề - lớp đọc thầm - Đề cho gì? - Trường có 600 HS. Tỉ số giữa số HS trai và số HS gái là - Bài có dạng gì? - Tổng - tỉ - Nêu các bước làm của bài toán tổng - tỉ? - HS nêu - 1 HS tóm tắt bảng * Dành cho HS khá, giỏi làm bài 3, 5 - HS làm bài - HS sửa bảng Ÿ GV nhận xét - Lớp nhận xét 4. Củng cố - dặn dò: - Hoạt động nhóm - GV phát cho mỗi nhóm bảng từ có ghi sẵn đề. - HS giải, cử đại diện gắn bảng. - Chuẩn bị: “Kiểm tra” - Nghe thực hiện ở nhà - Nhận xét tiết học - Nghe rút kinh nghiệm * Bổ sung: Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Nhận biết được cách quan sát khi tả cảnh trong hai đoạn văn trích (BT1) - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sông nước. (BT2) - Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh: biển, sông, suối, hồ, đầm (cỡ lớn) III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: + Kết quả quan sát + Tranh ảnh sưu tầm - 2, 3 HS đọc lại “Đơn xin gia nhập đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam”. 2. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài - Lắng nghe nhắc lại tựa bài. 3. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS trình bày kết quả quan sát. - Hoạt động lớp, nhóm đôi Ÿ Bài 1: - Yêu cầu lớp quan sát tranh minh họa. - 2, 3 HS trình bày kết quả quan sát. - Đọc thầm 3 đoạn văn, các câu hỏi sau từng đoạn, suy nghĩ TLCH. Đoạn a - Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển? - Sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc màu của mây trời. - Câu nào nói rõ đặc điểm đó? - Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời ® câu mở đoạn. - Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào? - Tg quan sát bầu trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau: + Khi bầu trời xanh thẳm + Khi bầu trời rải mây trắng nhạt... - Khi quan sát biển, tg đã có những liên tưởng thú vị như thế nào? - Tg liên tưởng đến sự thay đổi tâm trạng của con người: biển như con người ... ® Chốt: liên tưởng này đã khiến biển trở nên gần gũi, đáng yêu hơn. Đoạn b - Dòng sông được quan sát từ đâu? - Từ trên 1 độ cao đặc biệt - trên đỉnh núi Voi, nhìn xuyên qua biển sương, biển... - Vị trí quan sát có lợi thế gì? - Từ vị trí này, người ta có thể nhìn thấy dòng sông giữa một không gian rộng lớn ..... - Dòng sông hiện ra như thế nào từ vị trí quan sát đó? - Từ vị trí rất cao nhìn xuống dòng sông hiện ra với 1 vẻ huyền ảo dưới màn sương mờ..... Đoạn c - Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào của ngày? - Mọi thời điểm... - Tg nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào? - Thị giác.... - Những câu văn nào trong đoạn tả con kênh Mặt trời thể hiện những liên tưởng của tg khi quan sát con kênh? - Ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất, con kênh phơn phớt màu đào, hóa thành dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt, biến thành 1 con suối lửa lúc trời chiều. - Nêu tác dụng của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh? - Giúp người đọc hình dung được cái nắng nóng dữ dội ở nơi có con kênh * Hoạt động 2: HD HS lập dàn ý. - Hoạt động lớp, cá nhân - Yêu cầu HS đối chiếu phần ghi chép của mình khi thực hành quan sát cảnh sông nước với các đoạn văn mẫu để xem xét. - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm việc cá nhân trên nháp. - Nhiều HS trình bày dàn ý - GV chấm điểm, đánh giá cao những bài có dàn ý. - Lớp nhận xét 4. Củng cố - dặn dò: - Hoạt động lớp - Dựa vào tranh, kết hợp dàn ý gt về 1 cảnh sông nước. - GV nhận xét. - Lớp nhận xét - Hoàn chỉnh dàn ý, viết vào vở - Nghe thực hiện ở nhà - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh: Sông nước” - Nhận xét tiết học - Nghe rút kinh nghiệm * Bổ sung: .. BUỔI CHIỀU Tiếng Việt: CHỦ ĐIỂM: CÁNH CHIM HÒA BÌNH (Tiết 2- Tuần 6-Vở thực hành) I. Mục tiêu: - Nắm được quy tắc đánh dấu thanh trong những tiêng chứa ươ/ ưa. - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sông nước. (BT2) - Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II/ Các hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Các hoạt động: - HS đọc bài và làm. * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài 1 vở thực hành - Đọc thầm đoạn văn điền dấu thanh đúng thứ tự điền là: trước, người, lưới, đứa, nướng, lửa. -Nhận xét, sửa bài - Hs trình bày bài làm của mình, cả lớp nhận xét, sửa bài. * Hoạt động 2: HD HS lập dàn ý. - Hoạt động lớp - Yêu cầu HS đối chiếu phần ghi chép của mình khi thực hành quan sát cảnh sông nước với các đoạn văn mẫu để xem xét. - Dựa vào tranh, kết hợp dàn ý gt về 1 cảnh sông nước. - GV chấm điểm, đánh giá cao những bài có dàn ý. - Lớp nhận xét 2. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét. - Hoàn chỉnh dàn ý, viết vào vở - Chuẩn bị bài sau - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh: Sông nước” Nhận xét tiết học * Bổ sung: LUYỆN VIẾT: BÀI 6 I/ Mục tiêu: 1/ Giúp học sinh rèn luyện chữ viết + Viết đúng mẫu chữ hoa: N, B, S, H, K, T, C. + Viết đều nét Núi Ngự Bình với mẫu chữ nghiêng. + Viết đúng khoảng cách giữa các chữ. 2/ Luyện viết giống chữ bài mẫu; đọc, ngẫm nghĩ và ghi nhớ nội dung tri thức trong bài viết. 3/ Rèn tính cẩn thận, ý thức “Giữ vở sạch –viết chữ đẹp” cho học sinh. II/ Các hoạt động dạy-học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Giáo viên đọc: + Yêu câu HS đọc 2. Tìm hiểu đoạn viết: - Số lượng câu trong đoạn viết. - Các chữ được viết hoa. 3. Tìm hiểu cách viết: - Độ cao của các nhóm con chữ. - Độ rộng của các con chữ. - Khoảng cách giữa các chữ. 4. Cách trình bày: - Bài viết được trình bày mẫu chữ viết nào? 5. Luyện viết các chữ hoa: Mẫu nghiêng S N, B, S, H, K, T, C. Các từ viết hoa Núi ngự Bình, Bằng Sơn, Kinh thành, Hoàng thành, Cố đô Huế, Thần Kinh 5. Viết bài: 6. Nhận xét bài viết: + Học sinh đọc đoạn viết ( 4 HS) -Học sinh trả lời + Gồm 2 đoạn 5 câu + 7 chữ hoa N, B, S, H, K, T, C. -Học sinh trả lời, lớp bổ sung. + khoảng cách giữa các chữ : 1 ô ly + Mẫu chữ: nghiêng. + HS lắng nghe + Học sinh viết bài. + Nghe rút kinh nghiệm. * Bổ sung: Toán: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH (Tiết 2- Tuần 6-Vở thực hành) I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - So sánh các phân số, tính giá trị biểu thức với phân số. - Giải bài toán Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II/ Các hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Các hoạt động: - Hoạt động cá nhân * Hoạt động 1: Ôn tập cho HS nắm cách so sánh phân số, cách tính giá trị biểu thức - HS nhắc lại cách làm. - Yêu cầu HS nhắc lại cách giải bài toán Hiệu- tỉ - HS nhắc lại cách làm. * Hoạt động 2: Luyện tập - Hướng dẫn HS làm các bài tập ở vở thực hành: - HS làm bài vào vở - GV gợi ý + Bài 1 - HS trình bày bài 1 - Lớp lắng nghe, bổ sung - GV yêu cầu HS trình bày * Đại diện nhóm trình bày cách giải + Bài 2: Cách tính giá trị biểu thức - Nhăc lại cách làm - GV đặt câu hỏi gợi mở để HS tìm cách làm - HS làm bài Ÿ GV chốt ý: Cách so sánh phân số và tính giá trị biểu thức. - HS sửa bài + Bài 3: Tóm tắt - Phân tích - Lớp nhận xét, bổ sung - GV gợi mở HS đặt câu hỏi - HS trả lời Ÿ GV nhận xét - GV yêu cầu HS làm bài vào vở - Làm bài vào vở 2. Củng cố - dặn dò: - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập. - Về nhà ôn lại kiến thức vừa học - Chuẩn bị tiết sau. - Xem trước bài tiết học sau - Nhận xét tiết học * Bổ sung: . SINH HOẠT I/ Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động của lớp tuần qua , đề ra phương hướng hoạt động tuần tới. - Giáo dục HS tinh thần phê và tự phê. II/ Hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ I/ Đánh giá hoạt động: 1) HD cán sự lớp báo cáo ,nxét 2) GV đánh giá chung * Ưu điểm: - Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp - Đi học đều, đúng giờ - Học bài và làm bt đây đủ - Lao động vệ sinh sạch sẽ - Thực hiện phong trào giúp nhau học tập - Ra vào lớp * Tồn tại cần khắc phục: - Hay nói chuyện khi thầy giảng bài: - Phát biểu xây dựng bài còn hạn chế, lớp học trầm. - Chưa học bài cũ: Nhung, Huệ, Chi. - Ngồi trong lớp chưa chú ý nghe giảng : 3/ Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc: II/ Phương hướng tuần tới: 1. GV đưa ra KH - Xây dựng hoàn thiện quy chế của lớp - Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp - Thực hiện tuần học hay - Đi học đều, đúng giờ - Học bài và làm bt đây đủ - Lao động vệ sinh sạch sẽ - Duy trì phong trào giúp nhau học tập,Tổ học tập 2. YC hs thảo luận ,bổ sung 3. Tổng kết: tuyên dương ,khen thưởng * Lớp trưởng điều khiển - HS lắng nghe .nhận xét bổ sung thêm - Các tổ báo cáo: * Lớp trưởng báo cáo đánh giá tình hình : + Học tập + Lao động Vệ sinh + Nề nếp đạo đức,. + ------------------- + ------------------ - Lớp bình bầu, tuyên dương: An; Kiệt; Kiều, Thành; Thắng, Xinh. - Thảo luận kế hoạch .đưa ra ý kiến Duyệt của tổ chuyên môn Duyệt của BGH Kiểm tra ngày.thángnăm 2011 Tổ trưởng Kiểm tra ngày.thángnăm 2011 Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docTUAN 6.doc