I. Mục tiêu :
- Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.
- Hiểu nội dung bài: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 ).
GDMT : Tình hữu nghị giữa các nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về các công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng.
III. Các hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 5 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h bieåu töôïng ban ñaàu veà heùc- toâ- meùt vuoâng.
Tieán haønh:
- GV coù theå tieán haønh töông töï treân.
- GV cho HS nhaän thaáy:
1 hm2 = 100 dam2
- Goïi HS nhaéc laïi.
Hoaït ñoäng 3: Luyeän taäp.
Muïc tieâu: Bieát ñoïc, vieát caùc soá ño dieän tích theo ñôn vò ñeà- ca- meùt vuoâng. Bieát moái quan heä giöõa ñeà- ca- meùt vuoâng vaø meùt vuoâng, giöõa heùc- toâ- meùt vuoâng vaø ñeà- ca- meùt vuoâng; bieát chuyeån ñoåi ñôn vò ño dieän tích (tröôøng hôïp ñôn giaûn).
Tieán haønh:
Baøi 1/26:
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
- GV coù theå toå chöùc cho HS laøm mieäng.
Baøi 2/26:
- GV cho HS laøm baøi treân baûng con.
Baøi 3/26:
- Goïi HS neâu yeâu caàu.
- GV coù theå cho HS laøm nhaùp.
Baøi 4/27:
- GV toå chöùc cho HS laøm baøi vaøo vôû.
3. Cuûng coá, daën doø:
- Ñeà- ca- meùt vuoâng vieát taét laø gì?
- Heùc- toâ- meùt vuoâng vieát taét laø gì?
- 1 hm2 = ... dam2.
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm tieát hoïc.
- HS nhaéc laïi ñeà.
- 1 HS neâu nhöõng ñôn vò ño dieän tích ñaõ hoïc.
- Tính dieän tích hình vuoâng.
- HS nhaéc laïi.
- HS nhaéc 1 hm2 = 100 dam2.
- 1 HS neâu yeâu caàu.
- HS laøm mieäng.
- HS laøm baøi treân baûng con.
- HS laøm baøi treân nhaùp.
- HS laøm baøi vaøo vôû.
-1 HSG laøm baøi treân baûng
- HS traû lôøi.
ĐỊA LÍ
TIEÁT 5 VÙNG BIỂN NƯỚC TA
I - MỤC TIÊU :
- Nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta :
+ Vùng biển nước ta là một bộ phận của Biển Đông.
+ Ở vùng biển VN, nước không bao giờ đóng băng.
+ Biển có vai trò điều hòa khí hậu, là đường giao thông quan trọng và cung cấp nguồn tài nguyên to lớn.
+ Chỉ được một số điểm du lịch, nghỉ mát ven biển nổi tiếng : Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu, trên bản đồ (lược đồ).
- GDMT :Ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ VN trong khu vực Đông Nam Á hoặc H1 – SGK; BĐ Địa lí TN VN.
Tranh ảnh về những nơi du lịch và bãi tắm biển (nếu có).
Phiếu BT – SGV/89.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ :
2 HS trả lời 2 câu hỏi 1,2 – SGK/76.
Nêu vai trò của sông ngòi?
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
1 – Vùng biển nước ta
* Hoạt động 1 : làm việc cả lớp.
- HS quan sát lược đồ – SGK.
- GV chỉ vùng biển nước ta trên BĐ (lược đồ) vừa nói vùng biển nước ta rộng và thuộc biển Đông.
- Biển Đông bao bọc phần đất liền của nước ta ở những phía nào?
GV kết luận.
2 – Đặc điểm của vùng biển nước ta
* Hoạt động 2 : làm việc cá nhân.
Bước 1 : HS đọc SGK và hoàn thành PBT.
Bước 2 : HS trình bày kết quả làm việc trước lớp.
GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
- GV mở rộng thêm như – SGV/89.
3 – Vai trò của biển
* Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, thảo luận câu hỏi: Nêu vai trò của biển đối với khí hậu, đời sống và SX của nhân dân ta?
Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận.
Bước 3 : GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Chọn 2 đội chơi có số HS bằng nhau.
- Cách chơi, cách đánh giá – SGV/90.
-- Bài học SGK
-HS theo dõi lắng nghe.
-HS trả lời.
-HS làm phiếu BT.
-HS trình bày.
- Nhóm 4(3’)
- HSKG trình bày.
- HS tham gia chơi sôi nổi.
- Vài HS đọc
3. Củng cố, dặn dò :
Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta?
Về nhà học bài và đọc trước bài 6/79.
Luyện từ và câu
TIEÁT 10 TỪ ĐỒNG ÂM
I. Mục tiêu :
- Hiểu thế nào là từ đồng âm (ND Ghi nhớ ).
-. Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm (BT1, mục III) ; đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm (2 trong số 3 từ ở BT2) ; bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẩu chuyện vui và các câu đố.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các mẩu chuyện, câu đố vui, ca dao, tục ngữ có từ đồng âm.
- Một số tranh ảnh nói về các sự vật, hiện tượng, hoạt động có tên gọi giống nhau.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: 3 HS
- GV chấm vở viết đoạn văn tả cảnh bình yên của một miền quê hoặc một thành phố mà em biết.
- GV nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1’)
Hoạt động 2: Nhận xét. (10-11’)
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
Đọc kĩ các câu văn ở BT 1 và xem dòng nào ở BT 2 ứng với câu văn ở BT 1.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
Hoạt động 3: Nhận xét (3’)
- Cho HS đọc phần Ghi nhớ.
- 3 HS
- Cho HS tìm một vài ví dụ ngoài những ví dụ đã biết.
Hoạt động 4: Luyện tập (15-16’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- 1 HS
Cho HS đọc kĩ các câu a, b, c.
Phân biệt nghĩa của các từ đồng âm trong các cụm từ của câu a, b, c.
-3 HSTB neâu mieäng keát quaû
- GV nhận xét và chốt lại
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Tìm nhiều từ cờ, nước và bàn có nghĩa khác nhau và đặt câu với các từ vừa tìm được.
3 HSKG laøm baûng phuï trình baøy
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
GV nhận xét và chốt lại.
c)BT3,4
HSKG làm đủ BT3, nêu tác dụng của từ đồng âm qua BT3,4
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS làm việc tốt.
- Yêu cầu HS về nhà tập tra Từ điển học sinh để tìm từ đồng âm.
Toaùn
Tieát: 25 MI- LI- MEÙT VUOÂNG. BAÛNG ÑÔN VÒ ÑO DIEÄN TÍCH
I. MUÏC TIEÂU:
- Bieát teân goïi, kí hieäu, ñoä lôùn cuûa mi- li- meùt vuoâng, biết quan heä giöõa mi- li- meùt vuoâng vaø xaêng- ti- meùt vuoâng.
- Bieát teân goïi, kí hieäu, thöù töï, moái quan heä cuûa caùc ñôn vò ño dieän tích trong baûng ñôn vò ño dieän tích.
- HS laøm ñöôïc BT1, BT2a (cột 1), BT3.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC:
GV chuaån bò:
- Hình veõ bieåu dieãn hình vuoâng coù caïnh daøi 1 cm nhö trong phaàn a cuûa SGK.
- Moät baûng coù keû saün caùc doøng, caùc coät nhö phaàn b cuûa SGK nhöng chöa vieát chöõ vaø soá.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU:
1. Kieåm tra baøi cuõ: (3’) 02 HS
- Goïi 2 HS laøm baøi treân baûng.
Vieát caùc soá ño döôùi ñaây döôùi daïng soá ño coù ñôn vò laø dam2.
7 dam2 25 m2 = ... dam2
6 dam2 76 m2 = ... dam2
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm.
Hoaït ñoäng cuûa thaày.
Hoaït ñoäng cuûa troø.
2. Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi:
Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
b. Noäi dung:
Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu ñôn vò ño dieän tích mi- li- meùt vuoâng.
Muïc tieâu: Bieát teân goïi, kí hieäu, ñoä lôùn cuûa mi- li- meùt vuoâng. Quan heä giöõa mi- li- meùt vuoâng vaø xaêng- ti- meùt vuoâng.
Tieán haønh:
- GV tieán haønh töông töï nhö giôùi thieäu ñôn vò ño dam2.
- GV ñöa ra nhaän xeùt : 1 cm2 = 100 mm2
100 mm2 = m2
- Goïi HS nhaéc laïi.
H.ñoäng 2: Giôùi thieäu baûng ñôn vò ño dieän tích.
Muïc tieâu: Bieát teân goïi, kí hieäu, thöù töï, moái quan heä cuûa caùc ñôn vò ño dieän tích trong baûng ñôn vò ño dieän tích.
Tieán haønh:
- GV treo baûng phuï coù keû saün baûng nhö muïc b/27.
- GV höôùng daãn HS laàn löôït ñieàn vaøo baûng.
- GV ruùt ra nhaän xeùt:
+ Moãi ñôn vò ño dieän tích gaáp 100 laàn ñôn vò beù hôn tieáp lieàn.
+ Moãi ñôn vò ño dieän tích baèng ñôn vò lôùn hôn tieáp lieàn.
- Goïi HS nhaéc laïi nhaän xeùt treân.
Hoaït ñoäng 3: Luyeän taäp.
Muïc tieâu: Bieát chuyeån ñoåi caùc ñôn vò ño dieän tích töø ñôn vò naøy sang ñôn vò khaùc.
Tieán haønh:
Baøi 1/28:
- Baøi taäp a, GV cho HS laøm mieäng.
- Baøi taäp b, GV cho HS laømbaøi treân baûng con.
Baøi 2/28:
- Goïi HS neâu yeâu caàu.
- GV toå chöùc cho HS chôi troø chôi Truyeàn ñieän.
- GV vaø HS nhaän xeùt.
Baøi 3/28:
- Goïi HS neâu yeâu caàu baøi taäp.
- GV yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû.
3. Cuûng coá, daën doø:
+ Moãi ñôn vò ño dieän tích gaáp maáy laàn ñôn vò beù hôn tieáp lieàn?
+ Moãi ñôn vò ño dieän tích baèng moät phaàn maáy ñôn vò lôùn hôn tieáp lieàn?
- Nhaéc laïi baûng ñôn vò ño dieän tích.
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm tieát hoïc.
- HS nhaéc laïi ñeà.
- HS nhaéc laïi.
- HS nhôù ñeå hoaøn thaønh baûng.
- 2 HS nhaéc laïi.
- HS laøm mieäng.
- HS laøm baûng con.
- Tham gia troø chôi truyeàn ñieän.
-1 HS neâu yeâu caàu.
-HSG laøm baûng lôùp.
- HS laøm baøi vaøo vôû.
- HS traû lôøi.
Tập làm văn
TIEÁT 10 TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu :
-Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh (về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu) ; nhận biết được lỗi trong bài và tự sửa được lỗi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi các đề bài đã kiểm tra. Viết( văn tả cảnh) cuối tuần 4.
- Phấn màu.
- Bảng phụ để HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra:
- GV chấm vở 4-5 HS bảng thống kê của tiết học trước.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Nhận xét chung (5’)
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra.
- HS đọc thầm lại đề 1 lần.
- GV nhận xét kết quả bài làm:
Ưu điểm:
Về nội dung:
Về hình thức trình bày:
Hạn chế:
Về nội dung:
Về hình thức trình bày:
- Thông báo điểm cụ thể của từng HS.
- HS chú ý lắng nghe.
Hoạt động 2: Chữa lỗi (24’)
a) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi (9’)
- GV trả bài cho HS.
- HS nhận bài.
- Phát phiếu học tập cho từng HS.
- HS làm việc cá nhân đọc lời phê của GV,xem những chỗ mắc lỗi và viết vào phiếu các lỗi.
- Cho HS đổi bài cho bạn để sửa lỗi.
- HS đổi bài cho bạn và soát lỗi.
b) Hướng dẫn lỗi chung (9’)
- GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng lớp.
- Một vài HS lên bảng lần lượt chữa lỗi. HS còn lại tự chữa lên nháp.
- GV chữa trên bảng cho đúng.
- Cả lớp trao đổi vè bài chữa trên bảng.
- HS chép kết quả đúng vào vở.
c) Hướng dẫn HS học tập những đoạn bài văn hay. (6’)
- GV đọc những đoạn, bài văn hay.
- HS trao đổi, thảo luận để tìm ra được cái hay, cái đẹp học tập.
- GV chốt lại những ý hay cần học tập.
3. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS làm bài tốt.
- Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại.
- Dặn HS về chuẩn bị bài cho tiết sau.
File đính kèm:
- GA L5 T5 09 10 Chuan KT KN.doc