Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 4 năm 2013

NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I. Mục tiêu

 - Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài bước đầu đọc diễn cảm bài vă

 - Hiểu ý chính của bài: tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

 -KNS : Xác định giá trị ,thể hiện sự cảm thông(bày tỏ sự chia sẻ,cảm thông với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại).

II. Các hoạt động

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 4 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong 1 ngày được là 35 x 3 = 105 (m) Đáp số : 105 m - HS nhận xét Ÿ Bài 4: - Giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời - Học sinh nêu cách giải - Học sinh nêu tóm tắt - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt ý 4. Củng cố - dặn dò: - Làm bài nhà - Chuẩn bị: Luyện tập chung - Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013 Tiết 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. Mục tiêu -HS biết tìm từ trái nghĩa theo yêu cầu bài tập 1, 2, 3 -Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của bài tập 4; đặt được câu để phân biệt 1cặp từ trái nghĩa tìm đưởc bài tập 4. -Có ý thức dùng từ trái nghĩa khi nói, viết để việc diễn đạt rõ sắc thái hơn. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Từ trái nghĩa” - Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. - Học sinh sửa bài 3 + Thế nào là từ trái nghĩa? - Hỏi và trả lời + Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu? Ÿ Giáo viên nhận xét và cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: *Hướng dẫn học sinh tìm các cặp từ trái nghĩa trong ngữ cảnh. Ÿ Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài. - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại Ÿ Bài 2: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài –trình bày - lớn ,già,dưới,sống. Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 3: - Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục ngữ. - Học sinh đọc yêu cầu bài 3 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh thảo luận nhóm đôi - nhỏ,vụng,khuya. Ÿ Giáo viên chốt lại Bài 4: - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4 - Cả lớp đọc thầm - Giáo viên cho học sinh trao đổi nhóm. - Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày. - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại từng câu. Ÿ Bài 5: - Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần đặt. - 1, 2 học sinh đọc đề bài 5 - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt. Ÿ Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố - dặn dò: - Hoàn thành tiếp bài 5 - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình” - Nhận xét tiết học Tiết 2 KHOA HỌC VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ I. Mục tiêu - Học sinh nêu những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ ở lứa tuổi dậy thì. -Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì. -HS tự nhận thức những việc nên làm và khơng nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ,bảo vệ ,sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. * KNS : Tự xác định giá trị bản thân,tự chăm sĩc vệ sinh cơ thể. Biết quản lí thời gian và thuyết trình khi chơi trị chơi”tập làm diễn giả” về những việc nên làm ở tuổi dậy thì II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già. - GV để các hình nam, nữ ở các lứa tuổi từ tuổi vị thành niên đến tuổi già, làm các nghề khác nhau trong xã hội lên bàn, yêu cầu học sinh chọn và nêu đặc điểm nổi bật của giai đoạn lứa tuổi đó. - HS nêu đặc điểm nổi bật của lứa tuổi ứng với hình đã chọn. - HS gọi nối tiếp các bạn khác chọn hình và nêu đặc điểm nổi bật ở giai đoạn đó. - Giáo viên cho điểm, nhận xét bài cũ. - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: “Vệ sinh tuổi dậy thì” * Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập. + Bước 1: _GV nêu vấn đề : +Mồ hôi có thể gây ra mùi gì ? +Nếu đọng lại lâu trên cơ thể,đặc biệt là ở các chỗ kín sẽ gây ra điều gì ? + Vậy ở lứa tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch s4, thơm tho và tránh bị mụn “trứng cá” ? - Hoạt động nhóm đôi, lớp + Bước 2: _GV yêu cầu mỗi HS nêu ra một ý kiến ngắn gọn để trình bày câu h3i nêu trên - Học sinh trình bày ý kiến _GV ghi nhanh các ý kiến lên bảng + Nêu tác dụng của từng việc làm đã kể trên _ Rửa mặt bằng nước sạch, tắm rửa, gội đầu, thay đổi quần áo thường xuyên , * Hoạt động 2: (làm việc với phiếu học tập ) + Bước 1: _GV chia lớp thành 2 nhóm nam và nữ và phát phiếu học tập _Nam nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nam “ _ Nữ nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ + Bước 2: Chữa bài tập theo từng nhóm nam, nhóm nữ riêng _Phiếu 1 :1- b ; 2 – a, b. d ; 3 – b,d _Phiếu 2 : 1 – b, c ; 2 – a, b, d ; 3 – a ; 4 - a _HS đọc lại đọn đầu trong mục Bạn cần biết Tr 19 / SGK * Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận + Bước 1 : (làm việc theo nhóm) _GV yêu cầu các nhóm quan sát H 4, 5 , 6 , 7 Tr 19 SGK và trả lời câu hỏi +Chỉ và nói nội dung từng hình +Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ? + Bước 2: ( làm việc theo nhóm) _GV khuyến khích HS đưa thêm ví dụ về những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ _Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận * Giáo viên chốt: Ở tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh * Hoạt động 4: Trò chơi “Tập làm diễn giả” + Bước 1: - Hoạt động nhóm đôi, lớp - Giáo viên giao nhiệm vụ và hướng dẫn. + Bước 2: HS trình bày _HS 1(người dẫn chương trình) _HS 2 ( bạn khử mùi) _HS 3 ( cô trứng cá ) _HS 4 ( bạn nụ cười ) _HS 5 ( vận động viên ) + Bước 3: _GV khen ngợi và nêu câu hỏi : +Các em đã rút ra được điều gì qua phần trình bày của các bạn ? 4. Tổng kết - dặn dò: - Thực hiện những việc nên làm của bài học - Chuẩn bị: Thực hành “Nói không ! Đối với các chất gây nghiện “ - Nhận xét tiết học Tiết 3 TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA VIẾT I. Mục tiêu -Học sinh viết được bài văn miêu tả hoàn chỉn có đủ ba phần, thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. -Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật, say mê sáng tạo. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. 3. Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra viết” * Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. -GV cho HS đọc các đề bài -HS đọc - Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh nếu có. - Học sinh chọn một trong những đề thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả. * Học sinh làm bài -HS làm bài 4. Dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê” - Nhận xét tiết học Tiết 4 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu -Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tiû lệ bằng hai cách ”Rút về đơn vị” hoặc ”Tìm tỉ số” . -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào thực tế. II. Đồ dùng - Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò: Vở,SGK, nháp III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Luyện tập - Kiểm tra cách giải các dạng toán liên quan đến - 2 học sinh - HS sửa bài 3 , 4 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung Ÿ Bài 1: - 2 học sinh đọc đề - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung: - Phân tích đề và tóm tắt - Tóm tắt đề + Tổng số nam và nữ là 28 HS + Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5 - Phân tích đề - Học sinh nhận dạng - Nêu phương pháp giải - 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh nêu - Học sinh giải Theo sơ đồ ,số học sinh nam là 28 : ( 2 + 5 ) x 2 = 8 (học sinh) Số học sinh nữ là 28 - 8 = 20 (học sinh) Đáp số : 8 học sinh - Học sinh sửa bài - Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ Ÿ GV nhận xét chốt cách giải Ÿ Bài 2 -GV gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó” -Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt -HS giải Ÿ Giáo viên nhận xét - chốt lại Theo sơ đồ, chiều rộng mảng đất HCN là : ( 2 - 1 ) x 1 = 15 (m) Chiều dài mảng đất HCN là + 15 = 30 (m) Chu vi mảnh đất HCN là ( 30 + 15 ) x 2 = 90 (m) Đáp số : 90 m Ÿ Bài 3 và 4 - Học sinh đọc đề - Phân tích đề,ø tóm tắt và chọn cách giải - Học sinh giải - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại các bước giải của 2 bài - Lớp nhận xét 4. Củng cố - dặn dò: - HSnhắc lại cách giải dạng toán vừa học - Học sinh còn lại giải ra nháp - Làm bài nhà + học bài - Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dài - Nhận xét tiết học Tiết 5 SINH HOẠT TẬP THỂ 1/Nhận xét các hoạt động trong tuần . 2/ Kế hoạch tuần tới - Nhắc nhở HS ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp. - Tiếp tục rèn luyện viết cho học sinh. - Duy trì nề nếp ra vào lớp - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Vận động gia đình và học sinh dọn vệ sinh xung quanh nhà mình đang ở để diệt lăng quăng để phịng chống bệnh sốt xuất huyết . -GDHS về an tồn giao thơng . KÍ DUYỆT TUẦN 4 Hiệu trưởng Hiệu phĩ chuyên mơn

File đính kèm:

  • docGA lop 5 tuan 4.doc