TẬP ĐỌC
LÒNG DÂN
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, hs có khả năng:
-Đọc đúng văn bản kịch. Phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm. Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống căng thẳng.
-Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.
-Giáo dục học sinh hiểu tấm lòng của người dân Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Tranh minh họa cho vở kịch - Bảng phụ .
- Trò : Bìa cứng có ghi câu nói của nhân vật mà em khó đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
33 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 3 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong nhóm.
- Hoạt động nhóm 4hs
- Giáo viên theo dõi từng nhóm để uốn nắn - sửa chữa.
- Hs kể câu chuyện của mình cho nhóm nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
8’
* T/hành kể chuyện trước lớp.
- Đại diện nhóm kể câu chuyện
- Giáo viên theo dõi chấm điểm
- Cả lớp theo dõi – trao đổi nội dung- Nhận xét
4’
4.Củng cố :
- Khen ngợi, tuyên dương
-Giáo dục tư tưởng.
- Chọn bạn kể chuyện hay nhất
- Nêu ý nghĩa câu chuyện.
1’
5. Dặn dò:
- Tập kể lại câu chuyện
- Chuẩn bị: Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai
- Nhận xét tiết học
*************************************************************
NS: 01/09/2009
ND: Thứ sáu , ngày 5 tháng 9 năm 2009
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, hs có khả năng:
-Biết chuyển một phần trong dàn ý chi tiết của bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn hoàn chỉnh một cách chân thực, tự nhiên.
-Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn .
-Giáo dục lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo.
II.CHUẨN BỊ:
- HS: Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của từng học sinh.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1’
1. Ổn định lớp:
- Hát
4’
2. Bài cũ:
- Y/c đọc dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa.
- 3hs lần lượt đọc bài văn miêu tả một cơn mưa.
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
30’
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài- Ghi bảng
- Học sinh nhắc lại
19’
Bài 1:
- Hoạt động nhóm đôi
- Yêu cầu hs đọc đề bài
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Học sinh nối tiếp nhau đọc nội dung chính từng đoạn.
+ Xác định nd chính mỗi đoạn
- Nhóm 3hs
- Đại diện nhóm trình bày
Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay.
Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa.
Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa.
Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa.
+ Có thể viết thêm những gì vào đoạn văn của bạn Quỳnh Liên?
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Lần lượt học sinh đọc bài làm.
- Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
10’
Bài 2:
- Yêu cầu hs đọc đề bài
- Xác định đoạn văn định viết
- Yêu cầu hs tự làm
- Giáo viên nhận xét
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- 3 hs giới thiệu
- Lớp làm vở
- Lần lượt 5-7hs đọc bài làm.
- Cả lớp nhận xét
4’
4. Củng cố :
- Giáo viên nhận xét
- Bình chọn đoạn văn hay
1’
5. Dặn dò:
- Hoàn chỉnh đ/văn m/tả cơn mưa
- Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh - Trường học”
- Nhận xét tiết học
***************************************************************
TOÁN
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, hs có khả năng:
- Ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tiû số của lớp bốn.
- Rèn cách nhận dạng toán và giải nhanh, chính xác, khoa học.
- Giáo dục lòng say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi cách giải toán
II.CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HSø: Vở , sgk, nháp
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1’
1. Ổn định lớp:
- Hát
4’
2. Bài cũ: Luyện tập chung
- HS lên bảng sửa bài 4/17
- Chấm vở BTở nhà
- 1 học sinh lên bảng
- 5 học sinh
- Giáo viên nhận xét - ghi điểm
30’
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài- Ghi bảng
- Học sinh nhắc lại
7’
a) Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Hoạt động nhóm bàn
- Đọc đề bài toán 1
- 1 hs
- Xác định dạng toán?
- Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Yêu cầu hs vẽ sơ đồ- giải toán
-1 hs lên bảng
- Lớp làm vào vở nháp
- Giáo viên nhận xét
- Nhận xét
7’
b) Bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Đọc đề bài toán 1
- 1 hs
- Xác định dạng toán?
- Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Yêu cầu hs vẽ sơ đồ- giải toán
-1 hs lên bảng
- Lớp làmvào vở
- Giáo viên nhận xét
- Nhận xét
15’
* Luyện tập:
Bài 1:
- Yêu cầu hs tự làm
-1 hs làm bảng phụ
- Lớp làm vào vở
- Nhận xét, ghi điểm.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2:
- Yêu cầu hs đọc đề toán
- 1 hs
- Xác định dạng toán?
- Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Yêu cầu hs tự làm
-1 hs làm bảng phụ
- Lớp làm vào vở
- Nhận xét
- Nhận xét
( Đáp số:18 lít và 61 lít)
Bài 3:
- Yêu cầu hs đọc đề toán
- 1 hs
- Phân tích bài toán
- Trả lời nối tiếp
- Yêu cầu hs làm bài
-1 hs làm bảng phụ
- Lớp làm vào vở
- Nhận xét
- Nhận xét
( Đáp số: Chiều rộng: 25m
Chiều dài: 35m
Lối đi: 35m2)
4’
4. Củng cố :
- Y/c nhắc lại cách giải dạng
-2hs nhắc lại.
toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó.
1’
5. Dặn dò:
- Làm bài 3.
- Chuẩn bị: Ôn tập và bổ sung về giải toán.
- Nhận xét tiết học
***************************************************************
KHOA HỌC
TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, hs có khả năng:
-Nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.
-Nắm được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
-Giáo dục giữ gìn sức khỏe để cơ thể phát triển tốt.
II.CHUẨN BỊ:
- GV: Hình vẽ trong sgk
- HS: ảnh chụp bản thân từ hồi nhỏ hoặc của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1’
1. Ổn định lớp:
- Hát
4’
2. Bài cũ: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?
+ Nêu những việc thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc gia đình của người chồng đối với người vợ đang mang thai ? Việc làm đó có lợi gì?
- Làm việc nhà giúp vợ
- Việc nào nên làm và không nên làm đối với người phụ nữ có thai?
- Nên: ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi nhiều, đi khám thai thường kì
- Không nên: lao động nặng, dùng chất kích thích
- Nhận xét , cho điểm.
30’
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài- Ghi bảng
- Học sinh nhắc lại
10’
* Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp
Mục tiêu: Hs nêu được tuổi và đặc điểm của em bé trong ảnh đã sưu tầm được.
-Yêu cầu đem các bức ảnh của mình hồi nhỏ hoặc những bức ảnh của các trẻ em khác giới thiệu trước lớp theo y/cầu: Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì?
-Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh có thể trưng bày ảnh và trả lời:
+
10’
* Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
Mục tiêu:Hs nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.
* Bước 1: GV phổ biến cách chơi và luật chơi : Nhóm nào làm xong trước và đúng là thắng cuộc
-HS đọc thông tin trong khung chữ và tìm xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào đã nêu ở tr 14 sgk.
* Bước 2: Làm việc theo nhóm 6hs
- Học sinh làm việc theo hướng dẫn của giáo viên.
* Bước 3: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- Mỗi nhóm trình bày , bổ sung .
+Đáp án : 1 - b ; 2 - a ; 3 - c
- Giáo viên nhận xét + chốt ý.
+Dưới 3 tuổi: Biết tên mình, nhận ra mình trong gương,
+Từ 3 tuổi đến 6 tuổi: Hiếu động, thích chạy nhảy,
+Từ 6 tuổi đến 10 tuổi: Hệ thống cơ, xương phát triển mạnh.
9’
* Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu: Hs nêu được một số đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
-Yêu cầu HS đọc thông tin tr 15 sgk và trả lời câu hỏi :
- Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người ?
-Trả lời cá nhân:
+ Tuổi dậy thì
-Cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
-Cơ quan sinh dục phát triển...
-Gv nhận xét và chốt ý
-Nhắc lại.
3’
1’
4. Củng cố:
- Nêu nội dung bài học?
- Giáo dục tư tưởng.
5. Dặn dò:
- 2 hs nêu
- Xem lại bài + học ghi nhớ
- Chuẩn bị: “Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già”
- Nhận xét tiết học
-Nhận xét tiết học.
***************************************************************
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 3
I.MỤC TIÊU:
-Tổng kết hoạt động thi đua tuần 3.
-Phát động phương hướng hoạt động tuần 4.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
23’
16’
7’
2’
1.Ổn định lớp:
2.Nội dung sinh hoạt:
a)Tổng kết thi đua tuần 3:
-HD lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp.
-Theo dõi ,ghi nd sinh hoạt.
-Nhận xét chung:
+Tuyên dương những hs có thành tích:
..
+Nhắc nhở những hs còn vi phạm:
.
b)Phát động phương hướng tuần 4:
-Học theo PPCT- TKB.
-Duy trì phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn học tốt”.
-Tiếp tục ôn luyện hs viết chữ đẹp, bồi dưỡng hs giỏi, phụ đạo hs yếu.
-Vệ sinh cá nhân ,trường lớp sạch sẽ.
-Đi học đúng giờ, không nghỉ học.
3.Dặn dò:
-Chuẩn bị tốt bài khi đến lớp. Chú ý việc trực nhật trường, lớp.
-Nhắc nhở chung.
-Hát và chơi trò chơi.
-Lớp trưởng điều khiển :
+Các tổ trưởng sinh hoạt trong tổ.
+Tổ trưởng báo cáo kết quả cho lớp trưởng.
-Lắng nghe.
-Lớp trưởng nhận xét chung.
-Lớp trưởng xếp hạng từng tổ:
+Tổ 1: +Tổ 2:
+Tổ 3: +Tổ 4:
+ Tổ 5:
-Lắng nghe và góp ý.
-Lắng nghe.
*************************************************************
Soạn hết tuần 3. Ngày 1 tháng 9 năm 2009
CM duyệt. Người soạn
Ngày//..
Nguyễn Thị Hằng
File đính kèm:
- GA l.doc