Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 29 năm học 2014

Tập đọc:

MỘT VỤ ĐẮM TÀU

I. Mục tiêu

- Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

- Đọc trôi trảy, lưu loát; diễn cảm bài, đọc văn.

* KNS: Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng)

 Giao tiếp, ứng xử phù hợp. Kiểm soát cảm xúc. Ra quyết định.

II. Chuẩn bị

GV: Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn 2 luyện đọc diễn cảm.

* Phương pháp: Đọc sáng tạo. gợi tìm. Trao đổi , thảo luận, tự bộc lộ.

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 29 năm học 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hắc lại nội quy tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Tổ chức trò chơi “Tìm người chỉ huy” * Phần cơ bản: a) Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân: - Phổ biến nhiệm vụ luyện tập - Cho 4 tổ tự tập khoảng 5 phút. - GV hướng dẫn cho cả lớp tập (2 lần). - Nhận xét. * Ôn phát cầu bằng mu bàn chân: - Giải thích và làm mẫu cách tâng cầu bằng mu bàn chân. - Cho cả lớp tập theo đội hình đã quy định. - Nhận xét. b) Chơi trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”: - Giải thích luật chơi,cách chơi và cho HS chơi thử. - Cho HS chơi chính thức và nhắc các em đảm bảo an toàn trong tập luyện và vui chơi. - Nhận xét * Phần kết thúc: - Cho HS thực hiện động tác thả lỏng. - Cho HS hát bài “Tre ngà bên lăng Bác” - Nhận xét đánh giá tiết học, giao bài tập về nhà. - Ổn định lớp - Khởi động các khớp - Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy” - 4 tổ tự tập khoảng 5 phút. - Cả lớp tập dưới sự hướng dẫn của GV (2 lần). - Nghe GV giải thích và xem GV làm mẫu cách tâng cầu bằng mu bàn chân . - HS tập theo đội hình đã quy định. - Nghe GV giải thích và chơi thử. - HS chơi chính thức. - HS thực hiện động tác thả lỏng. - HS hát bài “Tre ngà bên lăng Bác” Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối - Nhận biết và sửa được lỗi trong bài;viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. - Hs hứng thú với môn học. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ ghi sẵn 1 số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ - Chấm vở viết màn kịch Giu-li-ét-ta hoặc Ma-ri-ô. - GV nhận xét và cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nhận xét bài làm của HS a) Nhận xét chung: - Gọi HS đọc lại đề bài trong SGK. - Nhận xét chung về bài. * Ưu điểm: HS hiểu bài và viết đúng yêu cầu. Bài văn có đủ 3 phần. - Diễn đạt câu, ý. - Đã biết dùng những từ ngữ, hình ảnh sinh động làm nổi bật lên vẻ đẹp và lợi ích của cây mình tả. - GV tuyên dương một số HS viết hay. * Khuyết điểm: GV nêu những lỗi điển hình về ý, dùng từ đặt câu, cách trình bày, lỗi chính tả. b) Thông báo kết quả: 3. Hướng dẫn HS chữa bài - GV trả bài cho HS. * Hướng dẫn chữa lỗi chung. - GV chỉ các lỗi cần chữa trên bảng phụ - Gọi HS lần lượt chữa. - GV chữa lại cho đúng. * Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài. - Yêu cầu HS đọc lời NX,đổi bài cho bạn để soát lại. * Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay. - GV đọc những đoạn văn hay, những câu hay. *HS chọn và viết lại một đoạn văn cho hay hơn. - Yêu cầu HS chọn một đoạn để viết lại cho hay. - GV chấm điểm những đoạn văn hay. - 3 HS mang vở lên chấm. HS đọc đề bài. - Lắng nghe. - HS đọc lại bài. - HS thảo luận và tìm cách sửa. - HS lần lượt sửa từng lỗi. *Lỗi chính tả:......................................... ............................................................... ............................................................... ............................................................... *Lỗi diễn đạt:......................................... ............................................................... ............................................................... ............................................................... ............................................................... IV. Củng cố, dặn dò (1’) Toán: ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ KHỐI LƯỢNG (TIẾP THEO - TIẾT 145) I. Mục tiêu - Viết số đo độ dài, đo khối lượng dưới dạng số thập phân. Biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng. Hs yêu thích môn học. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ (4-5') B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (1’) 2. HĐ2: Thực hành (28-30’) Bài 1a : Cho HS tự làm rồi chữa bài. Chú ý: Khi HS chữa bài GV nên hỏi HS để HS trình bày cách làm bài. Bài 2: Thực hiện tương tự như bài 1. Bài 3 : Bài 4: a) 3596m = 3,576km Khi HS chữa bài, GV có thể yêu cầu HS nêu cách làm bài. Chẳng hạn: 3576m = 3,576km vì 3576m = 3km 576m = 3km = 3,576km. - 2HS lên làm BT3a,3c Bài 1a: HS tự làm rồi chữa bài 4km 382m = 4,382km; 2km 79m = 2,079km; 700m = 0,700km = 0,7km. HS trình bày cách làm bài 2km 79m = 2,079km vì 2km 79m = 2km km = 2,079km. Bài 2: a) 2kg 350g = 2,350kg; 1kg 65g = 1,065kg. b) 8 tấn 760kg = 8,760 tấn; 2 tấn 77kg = 2,077 tấn Bài 3 : HS làm bài rồi chứa bài Bài 4: Dành cho HSKG b) 53cm = 0,53m c) 5360kg = 5,360 tấn d) 657g = 0,657kg IV. Củng cố, dặn dò (1-2’) - Về xem lại bài. Chuẩn bị : Ôn tập về diện tích. - Nhận xét tiết học. Tuyên dương. V. Bổ sung Lịch sử: HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu Biết tháng 4-1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng sáu đầu tháng 7-1975: + Tháng 4-1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. + Cuối tháng 6, đầu tháng 7-1976 Quốc hội đã họp và quyết định: tên nước, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đô, và đổi tên thành phố Sài Gòn-Gia Định là Thành phố HCM. II. Chuẩn bị - GV: Bản đồ Việt Nam III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ (4-5’) B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (1’) 2. HĐ1: ( làm việc cả lớp) (4-5’) - Gọi HS đọc toàn bài và chú thích của cuối bài. - GV trình bày: Từ trưa 30-4–1975, miền Nam đã ... ............ - GV nêu nhiệm vụ học tập cho HS: 1. Cuộc bầu cử Quốc hội thống nhất (Quốc hội khoá VI) diễn ra như thế nào? 2. Những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI. 3. Ý nghĩa cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI. 2. HĐ2: ( làm việc theo nhóm) (7- 8’) - GV nêu thông tin về cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên của nước ta (6-1-1946), từ đó nhấn mạnh ý nghĩa của lần bầu cử Quốc hội khoá VI. - Thời gian ? Nêu rõ không khí tưng bừng của cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI. 3. HĐ3: ( làm việc theo nhóm) (10-12’) + Những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI. - GV nhấn mạnh: Việc bầu Quốc hội thống nhất và kì họp đầu tiên của Quốc hội thống nhất có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Từ đây nước ta có bộ máy Nhà nước chung thống nhất , tạo điều kiện để cả nước cùng đi lên CNXH. - 2 HS đọc bài - 1, 2 HS đọc bài và chú thích. - Lắng nghe - Hs trả lời. - Lắng nghe. + Tháng 4-1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. Không khí tràn ngập cờ hoa, - HS thảo luận nhóm 4 + Tên nước (CHXHCNVN), quy định Quốc kì (Cờ đỏ sao vàng), Quốc ca (bài Tiến quân ca), Quốc huy, Thủ đô (Hà Nội), đổi tên thành phố Sài Gòn – Gia Định, bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ. - Đại diện nhóm trình bày. Kết luận: IV. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài học sau Khoa học : SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM I. Mục tiêu - Biết chim là động vật đẻ trứng. - Hs yêu thích môn học. * GDBVMT: Gíao dục cho HS bảo vệ môi trường: yêu qúy các loài động vật có ích, có tinh thần và hành vi bảo vệ các loài động vật qúy hiếm II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh hoạ ở trang 118, 119 SGK. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài mới 1. Giới thiệu bài (1’) 2. HĐ2: Quan sát (16-18’) - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi. Lưu ý: GV có thể gợi ý cho HS tự đặt những câu hỏi nhỏ để khai thác từng hình. Ví dụ: + Chỉ vào hình 2a: Đâu là lòng đỏ, đâu là lòng trắng của quả trứng?ụ : + So sánh quả trứng hình 2a và 2b, quả nào có thời gian ấp lâu hơn? Tại sao? - 2 HS ngồi cạnh nhau dựa vào các câu hỏi trang 118 SGK để hỏi và trả lời nhau: + So sánh, tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng ở hình 2. + Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b, 2c và 2d? - Hình 2a: Quả trứng chưa ấp, có lòng trắng, lòng đỏ riêng biệt (không yêu cầu HS phải chỉ vào phôi). - Hình 2b: Quả trứng đã ấp được khoảng 10 ngày, có thể nhìn thấy mắt gà ( phần lòng đỏ còn lớn, phần phôi mới bắt đầu phát triển). - Hình 2c: Quả trứng đã ấp được khoảng 15 ngày, có thể nhìn thấy phần đầu, mỏ, chân, lông gà, ( phần phôi đã lớn hẳn, phần lòng đỏ nhỏ đi). - Hình 2d: Quả trứng đã ấp được khoảng 20 ngày, có thể nhìn thấy đầy đủ các bộ phận của con gà, mắt đang mở ( phần lòng đỏ không còn nữa). - Đại diện một số cặp trả lời. Các HS khác có thể bổ sung * Kết luận: - Trứng gà ( hoặc trứng chim,...) đã được thụ tinh tạo thành hợp tử. Nếu được ấp, hợp tử sẽ phát triển thành phôi..... 3. HĐ3: Thảo luận (8 - 9’) GV ch- o HS thảo luận nhóm Kết luận: - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình trang 119 SGK và thảo luận câu hỏi: Bạn có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm mồi được chưa? Tại sao? - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung. - HS chú ý lắng nghe và nhắc lại. - 2HS đọc nội dung bài học. IV.Củng cố, dặn dò (2-3’) - Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - GV nhận xét tiết học. Tuyên dương. SINH HOẠT LỚP Nhận xét, đánh giá các hoạt động lớp trong tuần I. Mục tiêu : Ổn định tổ chức lớp - Đánh giá về mặt học tập, lao động, phát huy các ưu điểm, khắc phục những nhược điểm. - Đánh giá về thực hiện các nề nếp. - Nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt nề nếp. - Biểu dương, khen thưởng các HS tiêu biểu trong tuần II. Chuẩn bị; - Biên bản của buổi sinh hoạt lớp - Bản đánh giá trong tuần của tổ trưởng - Danh sách các HS tiêu biểu và HS còn mắc khuyết điểm III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt đông của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức trong tuần 27 2. Nhận xét đánh giá; - Ưu điểm : Tiến bộ mọi mặt. Một số em làm bài tập chưa tốt - Tồn tại : Còn nói chuyện 3. Yêu cầu HS nhận xét bản đánh giá trong tuần 4. Bình chọn xếp loại tổ, cá nhân tiêu biểu 5 . Khuyết điểm còn mắc phải 6 . Biểu dương những HS tiến bộ: 7 . Phương hướng cho tuần sau; - Học bài đầy đủ khi đến lớp * GV nhận xét tiết sinh hoạt lớp - HS hát đồng thanh - Tổ trưởng lần lượt lên nhận xét, đánh giá các hoạt động của tổ trong tuần 26. - HS phát biểu ý kiến - Thống kê điểm tốt , điểm xấu + Cá nhân + Tổ: 1 - HS lắng nghe - Vỗ tay - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docTUAN 29.doc