TẬP ĐỌC
PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG
I. Mục tiêu
- Biết đọc diễn cảm bài văn với thái độ tự hào, ca ngợi.
- Hieåu ý chính: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bảy tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. (Traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi trong SGK).
II. Chuẩn bị : - Tranh minh họa chủ điểm, minh họa bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy- học:
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 25 năm học 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các số đo theo từng loại đơn vị.
Moân: Ñòa lyù
Baøi CHAÂU PHI
I.Muïc tieâu:
- Moâ taû sô löôïc ñöôïc vò trí, giôùi haïn chaâu Phi:
+ Chaâu Phi ôû phía nam chaâu Aâu vaø phía taây nam chaâu AÙ, ñöôøng Xích Ñaïo ñi ngang qua giöõa chaâu luïc.
- Neâu ñöôïc moät soá ñaëc ñieåm veà ñòa hình, khí haäu:
+ Ñòa hình chuû yeáu laø cao nguyeân.
+ Khí haäu noùng vaø khoâ.
+ Ñaïi boä phaän laõnh thoå laø hoang maïc vaø xa van.
- Söû duïng quaû Ñòa caàu, baûn ñoà, löôïc ñoà nhaän bieát vò trí, giôùi haïn laõnh thoå chaâu Phi.
- Chæ ñöôïc vò trí cuûa hoang maïc Xa-ha-ra treân baûn ñoà (löôïc ñoà)
* HS khaù, gioûi: Giaûi thích vì sao chaâu Phi coù khí haäu khoâ vaø noùng baäc nhaát treân theá giôùi: vì naèm trong voøng ñai nhieät ñôùi, dieän tích roäng lôùn, laïi khoâng coù bieån aên saâu vaøo ñaát lieàn.
- Döïa vaøo löôïc ñoà troáng ghi teân caùc chaâu luïc vaø ñaïi döông giaùp vôùi chaâu Phi.
* GD BVMT (möùc ñoä boä phaän): Moät soá ñaëc ñieåm veà moâi tröôøng, taøi nguyeân thieân nhieân vaø vieäc khai thaùc taøi nguyeân thieân nhieân.
II. Ñoà duøng daïy hoïc: Baûn ñoà Töï nhieân chaâu Phi; Quaû ñòa caàu; Tranh SGK
III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu:
Hoaït ñoäng cuûa thaày.
Hoaït ñoäng cuûa troø.
1. OÅn ñònh lôùp
2. Kieåm tra baøi cuõ :
- Quan saùt baûn ñoà theá giôùi, chæ vò trí ñòa lyù, giôùi haïn cuûa chaâu Aâu, chaâu AÙ.
- GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm.
3- Baøi môùi :
a. GV giôùi thieäu vaø ghi töïa baøi.
b. HÑ 1: (laøm vieäc nhoùm ñoâi)
- GV chia nhoùm vaø giao nhieäm vuï: Döïa vaøo baûn ñoà chaâu Phi, löôïc ñoà vaø keânh chöõ trong SGK ñeå
1. Traû lôøi caâu hoûi cuûa muïc 1 trong SGK.
2. Traû lôøi caâu hoûi ôû muïc 2 trong SGK.
* Môøi HS khaù, gioûi:
- Giaûi thích vì sao chaâu Phi coù khí haäu khoâ vaø noùng baäc nhaát treân theá giôùi? (vì naèm trong voøng ñai nhieät ñôùi, dieän tích roäng lôùn, laïi khoâng coù bieån aên saâu vaøo ñaát lieàn).
- Döïa vaøo löôïc ñoà troáng ghi teân caùc chaâu luïc vaø ñaïi döông giaùp vôùi chaâu Phi.
- GV boå sung theâm cho hoaøn chænh.
c. HÑ 2: (laøm vieäc theo nhoùm 4)
- GV chia nhoùm vaø giao nhieäm vuï: Döïa vaøo SGK, quan saùt hình 1 vaø tranh aûnh ñeå traû lôøi caâu hoûi:
+ Ñòa hình chaâu Phi coù ñaëc ñieåm gì?
+ Khí haäu chaâu Phi coù ñaëc ñieåm gì khaùc caùc chaâu luïc ñaõ hoïc? Vì sao?
+ Caâu hoûi trong SGK.
- GV keát luaän vaø trình baøy sô ñoà ñaõ chuaån bò saün môøi HS leân baûng ñieàn tieáp caùc noäi dung (SGV trang 136).
* Tích hôïp GD BVMT (möùc ñoä boä phaän): GV neâu moät soá ñaëc ñieåm veà moâi tröôøng, taøi nguyeân thieân nhieân vaø vieäc khai thaùc taøi nguyeân thieân nhieân ôû chaâu Phi hieän nay.
d. HÑ 3: (laøm vieäc caû lôùp)
- Toå chöùc cho HS thi gaén caùc böùc aûnh vaøo vò trí cuûa chuùng treân baûn ñoà.
e. Cuûng coá, daën doø:
- Chaâu Phi giaùp vôùi caùc chaâu luïc, bieån vaø ñaïi döông naøo? Ñoïc teân caùc soâng lôùn cuûa chaâu Phi?
- Chuaån bò baøi sau.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- HS haùt
-HS traû lôøi
-HS nhaéc laïi.
- HS laøm vieäc.
- Môøi moät soá HS leân baûng trình baøy. HS khaùc boå sung.
- Môøi ñaïi dieän nhoùm baùo caùo keát quaû laøm vieäc. HS khaùc boå sung.
- HS nhìn baûn ñoà ñeå traû lôøi.
Thứ sáu, ngày 07 tháng 03 năm 2014
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ
I. Mục tiêu
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ (ND Ghi nhớ)
- Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu và hiểu tác dụng của việc thay thế đó
* ND giảm tải: Bỏ BT 2
II. Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn ở bài 1 (phần Nhận xét)
III. Các hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS lên bảng đặt câu có sử dụng liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ.
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu và ghi tựa bài
b. HĐ2 . Hướng dẫn tìm hiểu ví dụ:
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
- GV kết luận lời giải đúng.
Bài 2 : HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
- GV nhận xét và kết luận
Ghi nhớ : Gọi HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về phép thay thế từ ngữ.
- GV nhận xét, khen ngợi
c. HĐ 3: Luyện tập
Bài 2 : HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- HS viết lại đoạn văn đã thay thế vào vở.
- GV nhận xét, kết luận lời giải đúng:
3.Củng cố - Dặn dò
- HS đọc lại ghi nhớ trong SGK trang 76.
- Về nhà học bài, lấy ba ví dụ về liên kết câu có sử dụng phép thay thế từ ngữ và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại.
- Các câu trong đoạn văn sau nói về ai ? Những từ ngữ nào cho biết điều đó ?
- HS làm vào vở, 1 HS làm bảng lớp.
- HS nhận xét bài bạn.
- Vì sao có thể nói cách diễn đạt trong đoạn văn trên hay hơn cách diễn đạt trong đoạn văn sau đây?
+ Đoạn văn ở bài 1 diễn đạt hay hơn đoạn văn ở bài 2 vì đoạn văn ở bài 1 dùng nhiều từ ngữ khác nhau nhưng cùng chỉ một người là Trần Quốc Tuấn. Đoạn văn ở bài tập 2 lặp lại quá nhiều từ Hưng Đạo Vương.
- HS đọc ghi nhớ (SGK trang 76)
- HS tự nêu
- HS báo cáo, HS khác nhận xét. .
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Bieát:
Cộng, trừ số đo thời gian.
Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế.
II. Các hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách thực hiện phép cộng và trừ số đo thời gian.
II. Bài mới:
a. Giới thiệu và ghi tựa bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
HĐ 1: (Làm việc cá nhân)
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập 1.
- 2 HS lên bảng làm, cà lớp làm vào vở.
- GV nhận xét.
HĐ 2: (Làm việc nhóm 4)
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập 2; GV chia nhóm và giao nhiệm vụ.
- Mời đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- HS nêu cách thực hiện
- GV nhận xét.
HĐ 3: (Làm việc nhóm 2)
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập 3; GV chia nhóm và giao nhiệm vụ.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả và nêu cách làm của mình.
- GV nhận xét.
HĐ 4 (Làm việc cả lớp)
- HS đọc đề bài.
- Gọi 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- GV nhận xét.
c. Củng cố – dặn dò:
- Muốn cộng, trừ số đo thời gian?
- Chuẩn bị bài sau: “nhân số đo một số”.
- Nhận xét tiết học.
HS trình bày:
- HS nhận xét, sửa chữa bảng lớp và tự kiểm tra bài làm trong vở của mình.
Bài 2. Tính
- Thảo luận và làm bài (đặt tính) vào bảng nhóm.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Cộng các số đo thời gian theo từng loại đơn vị; sau đó đổi sang hàng đơn vị lớn hơn liền kề.
- Thảo luận cách làm và trình bày bài làm vào vở. Chú ý đặt tính và tính.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Phân tích đề: nêu sự kiện đã cho, mối liên quan giữa các năm? Cái cần tìm? Cách làm bài?
- HS laøm treân baûng + trình baøy bài làm.
- HS nhaän xeùt baøi baïn và tự chữa bài mình.
TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I. Mục tiêu
- Dựa vào vào truyện Thái sư Trần Thủ Độ và những gợi ý của giáo viên, viết tiếp được lời các đối thoại trong màn kịch với nội dung phù hợp (BT2).
* HS khá, giỏi: Biết phân vai để đọc lại màn kịch. (BT 2, 3)
- GD KNS: - KN thể hiện sự tự tin; KN hợp tác.
- ND giảm tải: Có thể chọn nội dung gần gũi với HS để luyện tập kĩ năng đối thoại.
II. Chuẩn bị : - Bảng nhóm để các nhóm viết tiếp lời đối thoại cho màn kịch.
III. Các hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I. KT bài cũ:
- Hãy nêu tên một số vở kịch đã học.
II. Bài mới:
a. Giới thiệu bài và ghi tựa
b. Hướng dẫn học sinh làm BT :
Bài tập 1:
- HS đọc đoạn trích, sau đó phân tích nội dung bài.
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu, nhân vật, cảnh trí, thời gian, gợi ý đoạn đối thoại.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Thảo luận và viết tiếp lời thoại vào bảng phụ để gắn lên bảng lớp.
- Mời 1 nhóm trình bày bài làm của mình.
- GV nhận xét, bổ sung.
Bài tập 3:
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Gợi ý HS : Khi diễn kịch không cần phụ thuộc quá vào lời thoại. Người dẫn chuyện phải giới thiệu màn kịch, nhân vật, cảnh trí, thời gian xảy ra câu chuyện.
- GV chia nhóm và hướng dẫn HS diễn kịch.
- Tổ chức cho HS diễn kịch trước lớp.
- Cho 3 nhóm diễn kịch trước lớp.
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm HS diễn kịch tự nhiên, sinh động.
- Tích hợp GD KNS: - KN thể hiện sự tự tin; KN hợp tác.
c. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi 1 nhóm diễn kịch hay lên diễn cho cả lớp xem.
- Dặn HS về nhà viết lại đoạn đối thoại vào vở và chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
- Ở vương quốc Tương lai; Lòng dân; Người Công dân số Một.
- HS thực hiện yêu cầu (Các nhân vật trong đoạn trích là ai? Nội dung của đoạn trích là gì? Dáng điệu, vẻ mặt, thái độ của họ lúc đó như thế nào?)
- Dựa vào nội dung của trich đoạn trên viết tiếp lời thoại để hoàn chỉnh màn kịch.
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS nhận xét và bổ sung.
- Bình chọn nhóm viết lời thoại hay nhất.
- Phân vai đọc (hoặc diễn thử) màn kịch.
- HS thảo luận và phân vai
+ Trần Thủ Độ
+ Phú ông
+ Người dẫn chuyện
- HS nhận xét, bổ sung.
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
- Duy trì tốt nền nếp lớp. Giữ vững sĩ số HS.
- Giúp cho HS ngoan, học tốt.
- Giáo dục các em tinh thần cầu tiến và biết giúp đỡ bạn bè.
II. Chuẩn bị:
- GV: kế hoạch tới.
- Lớp trưởng: Đánh giá hoạt động trong tuần.
III. Các hoạt động:
Đánh giá các hoạt động tuần qua:
Lớp trưởng đánh giá tình hình tuần qua; lớp bổ sung, đánh giá.
Từng tổ trưởng báo cáo và nhận xét về tổ viên của mình.
Giáo viên phát biểu ý kiến: đánh giá tinh thần, thái độ và hành vi của HS trong những ngày qua.
HS văn nghệ: các bài hát dân gian mà em yêu thích.
Kế hoạch tới:
+ Duy trì tốt nền nếp lớp học, tập thể dục giữa giờ, chào cờ đầu tuần.
+ Thực hiện biểu điểm thi đua của Đội và giúp đỡ Sao NĐ lớp 1B.
+ Đi học đều, chuẩn bị bài đầy đủ theo dặn dò của thầy.
+ Tổ chức hoạt động TDTT: đá bóng, kéo co, đổ nước vào chai.
Dặn dò:
Giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay; Ăn chín, uống sôi.
Phòng chống dịch bệnh cúm, không ăn gà vịt bị bệnh chết.
Gặp người lớn tuổi, thầy cô giáo phải chào hỏi, nói năng lễ phép.
Không tham gia chơi các trò chơi có hại: bi da, game online, đánh bài, đá gà, ...
Không được tập hút thuốc lá.
Tổ trưởng
Ban giám hiệu
Ngày: ..
Tổ trưởng
Ngày: ..
Phó Hiệu trưởng
File đính kèm:
- G an T.25 co CKTKN,MT,KNS,BD.doc.doc