A.Mục tiêu:
1. Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật.
2. Hiểu ý nghĩa bài đọc: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự và quyền lợi đất nước. (Trả lời được cc cu hỏi trong SGK)
* Kĩ năng sống:
- Tự nhận thức ( nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự ho, tự trọng, tự tơn dn tộc ).
- Tư duy sng tạo.
B.Phương tiện dạy học:
- Tranh minh bài tập đọc trong sgk .
C. Tiến trình dạy học :
I.Hoạt động dạy bài mới:
1.Hoạt động 1:
Gọi H.sinh đọc bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng và trả lời câu hỏi.
Giới thiệu bài
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 21 năm học 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c ghi nhớ trong sgk.
3.Hoạt động 3: Phần luyện tập :
* Bài tập 1: Tìm vế câu chỉ nguyên nhân – kết quả , quan hệ từ , cặp từ.
- H.sinh làm vbt . 3 em đọc bài làm ,nhận xét
* Bài tập 2: Từ câu ghép ở bài tập 1 , tạo ra câu ghép mới.
- H.sinh làm bài miệng – một số em nối tiếp trả lời miệng.
* Bài tập 3 :Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống
- H.sinh tự làm bài vào vở bài tập ( Tại gắn liền với nguyên nhân kết quả xấu )
* Bài tập 4 : Thêm vào vế câu ghép thích hợp - Vbt – 4 em làm bảng phụ. Đọc bài , nhận xét
III.Hoạt động cuối cùng:
Nêu các cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả.
D. Bổ sung :
- , GV cho HS thảo luận theo nhĩm đơi trước khi cá nhân trình bày miệng.ở bài tập 2
ĐỊA LÝ:
CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG CỦA VIỆT NAM
Sgk/ 107 Thời gian : 35 phút
A.Mục tiêu:
- Dựa vào lược đồ, bản đồ nêu được vị trí của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô của 3 nước này.
- Biết sơ lược đặc điểm địa hình và tên những sản phẩm chính của nền kinh tế Cam-pu-chia và Lào.
- Biết Trung Quốc có số dân đông nhất thế giới, nền kinh tế đang phát triển mạnh với nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
B.ĐDDH:
- Bản đồ tự nhiên Châu Á. Bản đồ các nước Châu Á
- Tranh ảnh về dân cư, hoạt động kinh tế của các nước Cam – pu – chia, Lào, Trung Quốc.
C. Các hoạt động dạy học :
I.Hoạt động đầu tiên : Gọi hs trình bày bài cũ
- Nêu đặc điểm về dân cư và tên một số hoạt động kinh tế của người dân Châu Á.
II.Hoạt động dạy bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2: Tìm hiểu về : Cam -pu -chia
- Gv cho hs làm việc cá nhân
- H.sinh quan sát hình 3 bài 17 và hình 5 bài 18 nhận xét Cam- pu- chia thuộc khu vực nào của Châu Á, giáp những nước nào ? Trao đổi với bạn ngồi cạnh kết quả tìm hiểu được.
* Kết luận : Cam-pu- chia nằm ở Đông Nam Á, giáp Việt Nam, đang phát triển nông nghiệp và chế biến nông sản.
3.Hoạt động 3 : Tìm hiểu về : Lào
- Gv cho hs làm việc theo cặp
- H.sinh tìm hiểu Lào vào hoàn thành bảng ( vị trí địa lí , đia hình, sản phẩm chinh )
- Nêu đặc điểm về dân cư và tên một số hoạt động kinh tế của người dân Châu Á.
4.Hoạt động 4: Tìm hiều về : Trung Quốc
- Gv cho hs làm việc theo nhóm và cả lớp
- H.sinh làm việc với hình 5 bài 18 rút ra nhận xét về diện tích Trung Quốc. Trình bày.
* Gv nhận xét chốt ý chung ,gọi hs đọc ghi nhớ của bài.
-Tích hợp GDBVMT: Hiện nay nhiều quốc gia có nền công nghiệp đang phát triển việc xử lí khí thải ra môi trường một cách bừa bãi đã làm cho trái đất nóng lên, đòi hỏi mỗi quốc gia cùng chung tay hạn chế tình trạng này.
III.Hoạt động cuối cùng:
Em biết gì về các nước láng giềng của Việt Nam.
D. Bổ sung :
- , HS làm nhĩm tư sau đĩ các em làm cá nhân.ở hoạt động 4
Thứ sáu ngày 24 tháng 1 năm 2014
ÂM NHẠC:
HỌC HÁT : TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC
( Nhạc và lời : Hàn Ngọc Bích )
Sgk/ 35 Thời gian : 35 phút
A.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích.
- Biết gõ đệm theo nhịp.
Tích hợp HĐNGLL: Giới thiệu về Bác và tình cảm Bác dành cho các em thiếu nhi
B.ĐDDH:
- Tranh ảnh về lăng Bác Hồ.
- Băng nhạc , máy nghe.
C. Các hoạt động dạy học :
I.Hoạt động đầu tiên : Gọi hs hát lại bài của tiết trước .
Gv nhận xét đánh giá.
II.Hoạt động dạy bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Kết hợp nồng ghép trong tiết dạy
1. Hoạt động 1:
Một số hình ảnh và những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu ( GV tìm tài liệu tranh ảnh về Bác Hồ với thiếu nhi)
2.Hoạt động 2: Phần họat động
* Nội dung : Dạy hát bài “ Tre ngà bên lăng Bác “
- Gv cho hs nghe băng bài hát qua một lần
- Gv hướng dẫn hs hát từng đoạn của bài
- Hs luyệïn hát trong nhóm ,gv theo dõi hướng dẫn thêm cho từng nhóm
- Từng nhóm hs trình bày trước lớp ,nhận xét tuyên dương nhóm trình bày hay
3.Hoạt đông3: Luyện tập , kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, hát gõ đệm theo nhịp 3/8
- Gv hướng dẫn hs hát kết hợp với gõ đệm theo phách
- 2 h.sinh hát đơn ca ,gõ đệm theo phách ,nhịp ( mỗi em hát 1 lần )
* Tích hợp ND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Giáo dục HS lịng yêu kính và biết ơn Bác Hồ-Người đã hi sinh cả cuộc đời mình cho đất nước độc lập, dân tộc, tự do, hạnh phúc cho muơn nhà và tình yêu thương vơ bờ cho các cháu thiếu nhi.
III.Hoạt động cuối cùng:
H.sinh cả lớp hát lại 1 lần .Hs nghe lại bài hát trình bày qua băng đĩa.
- Tìm vài động tác minh hoạ chuẩn bị cho tiết sau .
D. Bổ sung :
- Nên tổ chức cho HS thi hát hay trước lớp
TẬP LÀM VĂN:
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
Sgk/ 34 Thời gian : 35 phút
A.Mục tiêu:
- Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, quan sát và lựa chọn chi tiết, trình tự miêu tả; diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người.
- Biết sửa lỗi và viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
B.ĐDDH:
Bảng phụ viết một số lỗi điển hình .
C. Các hoạt động dạy học :
I.Hoạt động đầu tiên : Gọi H.sinh trình bày lại chương trình hoạt động đã lập của tiết trước.
II.Hoạt động dạy bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2: Nhận xét kết quả bài viết của h.sinh
- Nhận xét chung về kết quả bài viết : ưu , khuyết điểm , xác định đúng đề bài, bố cục.
- Thông báo số điểm cụ thể.
3.Hoạt động 3 :Hd HS sửa bài
- Hướng dẫn chữa lỗi chung : H.sinh chữa bài ghi trên bảng phụ ra nháp . Trao đổi về bài sữatrên bảng
- Hướng dẫn chữa lỗi trong bài : h.sinh tự chữa bài . Trao đổi rà soát lại lỗi
- Hướng dẫn H.sinh học tập những đoạn văn, bài văn hay : G.viên đọc những bài văn hay , h.sinh tìm ra cái hay, rút kinh nghiệm cho bản thân.
- Chọn viết lại đoạn văn cho hay hơn : h.sinh tự viết . Một số em đọc lại đoạn viết .
III.Hoạt động cuối cùng:
Viết lại bài chưa đạt. Chuẩn bị ôn văn kể chuyện.
D.Bổsung:
- Nên tổ chức cho HS đọc lại những đoạn văn, những bài văn hay cho cả lớp cùng nghe để rút kinh nghiệm.
TOÁN:
DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN
CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
Sgk/ 109 Thời gian : 35 phút
A.Mục tiêu:
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Bài tập cần làm: Bài 1 SGK/ 109
B.ĐDDH:
- Một số hình hộp có thể triển khai được , 2 bảng phụ có vẽ sẵn các hình khai triển.
C. Các hoạt động dạy học :
I.Hoạt động đầu tiên :Gọi hs trình bày:Nêu đặc điểm của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
II.Hoạt động dạy bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2: Hướng dẫn h.sinh hình thành khái niệm, cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
- H.sinh quan sát mô hình trực quan, G.viên mô tả về diện tích xung quanh của hình hộp như sgk
- Dựa vào đặc điểm các mặt bên h.sinh nêu hướng giải và giải bài toán tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật.
- 3 h.sinh nêu qui tắc tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật.
- Tương tự tính diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật. Giải 1 bài toán cụ thể,
3Hoạt động 3: Hướng dẫn hs làm bài tâp
* Bài 1 : Giải toán – H.sinh vận dụng qui tắc tính giải toán vào vở toán. Kiểm tra chéo. 1 em làm bảng phụ.
III.Hoạt động cuối cùng:
Nêu qui tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật.
D. Bổ sung :
- , GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân.ở bài tập 1
KHOA HỌC:
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT
Sgk/ 86 Thời gian : 35 phút
A.Mục tiêu:
- Kể tên một số loại chất đốt.
- Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất: sử dụng năng lượng than đá, dầu mỏ, khí đốt trong nấu ăn, thắp sáng, chạy máy.
* Kĩ năng sống:
- Kĩ năng biết cách tìm tịi, xử lí, trình bày thơng tin về việc sử dụng chất đốt.
B.Phương tiện dạy học:
- Hình trang 86,87,88,89 sgk
- Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt.
C. Tiến trình dạy học :
1.Hoạt động1 : Kể tên một số loại chất đốt
* Mục tiêu : Hs nêu được tên một số loại chất đốt.
* Cách tiến hành :
- Thảo luận cả lớp kể một số loại chất đốt ở thể rắn, thể lỏng và thể khí.
- Gọi cá nhân hs trình bày ,gv nhận xét chốt ý
2.Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu : Hs kể được tên và nêu được công dụng ,việc khai thác của từng loại chất đốt .
* Cách tiến hành :
- H.sinh làm việc theo nhóm , mỗi nhóm chuẩn bị một chất đốt nêu cách sử dụng chất đốt rắn, lỏng, khí .
- làm việc cả lớp, trình bày. Gv nhận xét chốt ý đúng .
* Qua hoạt động này GD cho các em cĩ kĩ năng biết cách tìm tịi, xử lí, trình bày thơng tin về việc sử dụng chất đốt. TNMTBĐ : Giáo dục các em quí trọng tài nguyên biển: dầu mỏ
D. Bổ sung :
- , GV chỉ cho HS thảo luận nhĩm tư.ở hoạt động 2
SINH HỌAT TẬP THỂ:
SINH HOẠT LỚP
Thời gian: 35 phút
A.Mục tiêu:
- GV nêu lên những ưu điểm của lớp trong tuần vừa rồi. Đồng thời cũng chỉ ra những khuyết điểm của để có hướng khắc phục trong tuần sau.
- Đề ra hướng hoạt động của lớp cho tuần kế tiếp.
File đính kèm:
- TUẦN 21.doc