A. Mục tiêu:
-Biêt đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật.
-Hiểu: Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B.ĐDDH:
- GV : Tranh minh bài tập đọc trong sgk .
- HS : Sgk
C.Các hoạt động dạy học:
1/ Hoạt động1 : Kiểm tra bài cũ : Người công dân số Một (tiếp theo)
- H.sinh đọc phân vai bài Người công dân số một và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét bài cũ.
-Giới thiệu bài :
2/ Hoạt động2 : .Luyện đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
Mục tiu: Biêt đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật.
-1 học sinh đọc toàn bài.
- Giáo viên chia đoạn.
- Hứơng dẫn HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp luyện đọc từ sai, từ chú giải trong SGK : Thái sư , câu đương , Linh Từ Quốc Mẫu, . . .
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
b/ Tìm hiểu bài :
18 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 20 năm học 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hần chú giải để nhận biết các hoạt động sản xuất khác nhau của người dân châu Á?.
+ Nêu tên một số ngành sản xuất? (: trồng bơng, trồng lúa mì, lúa gạo, nuơi bị, khai thác dầu mỏ, sản xuất ơ tơ.)
+Cho HS quan sát hình 5 tìm kí hiệu về các hoạt động sản xuất trên lược đồ và rút ra nhận xét về sự phân bố của chúng ở một số khu vực, quốc gia của châu Á. ?(HS nêu được : lúa gạo được trồng ở Trung Quốc, Đơng Nam Á, Ấn Độ; lúa mì bơng ở Trung Quốc, Ấn Độ, Ca- dắc-xtan; chăn nuơi ở Trung Quốc, Ấn Độ; khai thác dầu mỏ ở tây Nam Á, Đơng Nam Á; sản xuất ơ tơ ở Nhạt Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.)
- GV bổ sung một số hoạt động sản xuất khác.
*Kết luận : Nguời dân châu Á phần lớn làm nơng nghiệp , nơng sản chính là lúa gạo, lúa mì, thịt trứng, sữa. Một số nước phát triển ngành cơng nghiệp; khai thác dầu mỏ, sản xuất ơ tơ,
4.Hoạt động 4 : Khu vực Đơng Nam Á.
* Mục tiêu: - Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Á.
- HS sử dụng hình 3 bài 17, hình 5 bài 18 - GV xác định lại vị trí địa lí Đơng Nam Á , đọc tên 11 quốc gia trong khu vực. GV lưu ý khu vực Đơng Nam Á cĩ xích đạo chạy qua ,
-Yêu cầu HS suy luận để nắm được đặc điểm khí hậu và loại rừng chủ yếu của Đơng Nam Á? (rừng rậm nhiệt đới).
- GV yêu cầu HS cùng quan sát hính 3 ở bài 17 để nhận xét địa hình ?(: núi là chủ yếu , cĩ độ cao trung bình ; đồng bằng nằm dọc sơng lớn (Mê cơng) và ven biển.)
- GV yêu cầu HS liên hệ tới hoạt động sản xuất và các sản phẩm cơng nghiệp, nơng nghiệp của Việt Nam để từ đĩ thấy được sản xuất lúa gạo, trồng cây cơng nghiệp, khai thác khống sản là các ngành quan trọng của các nuớc Đơng Nam Á.
- GV giới thiệu Xinh- ga –po là nước cĩ kinh tế phát triển .
*Kết luận : Khu vực Đơng Nam Á cĩ khí hậu giĩ mùa nĩng, ẩm. Người dân trồng nhiều lúa gạo, cây cơng nghiệp, khai thác khống sản.
5.Hoạt động 5 : Củng cố dặn dị :
* TH:GD HS biết bảo vệ nguồn tài nguyên ,biết sự ơ nhiễm mơi trường và tình trạng tăng dân số ở các nước
- Vài HS đọc tĩm tắt bài học.
TNMTBĐ : Giáo dục các em biết một số ngành kinh tế của cư dân ven biển ở châu Á: đánh bắt, nuơi trồng hải sản.
- GV nhận xét tiết học . Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
D. Phần bổ sung
Thứ sáu ngày 17 tháng 01 năm 2014
ÂM NHẠC
ÔN TẬP BÀI HÁT : HÁT MỪNG
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
Sgk/33 – Thời gian dự kiến : 35 phút
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu lời ca.
- Biết hát kết hợp một số động tác phụ họa.
* Tích hợp HĐNGLL: Giới thiệu nhà sàn và những bộ trang phục của người dân Tây Nguyên
II. ĐDDH:
- GV: Băng nhạc, máy nghe.
- HS:Thanh phách, gõ.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Phần mở đầu :
- Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần họat động:
a.Nội dung1: Ôn tập bài hát Hát mừng
- H.sinh nghe lại băng dĩa bài hát.
- Chia thành nhóm hát, nhóm gõ đệm.
- G.viên hướng dẫn động tác phụ hoạ.
b. Nội dung 2: Học bài tập đọc nhạc số 5
- Luyện tập theo thang âm Đô, Rê, Mi, Son, La theo chiều đi lên và đi xuống.
- Luyện tập theo tiết tấu.
- HS ghép lời ca và gõ phách.
* TCDG : Cho HS thi hát các bài hát dân ca mà HS biết
- Từng tổ đại diện lên hát, tập thể làm trọng tài bình chọn.
- Chọn thành viên hát hay nhất, tuyên dương
* NGLL :
Hoạt động tuyên truyền, giới thiệu truyền thống văn hĩa (thời gian 10 phút)
A: Nội dung
Giới thiệu nhà sàn và những bộ trang phục của người dân Tây Nguyên
B: Cách thể hiện
Hoạt động riêng đầu tiết
1. Hoạt động 1:
Cho HS xem những hình ảnh về nhà sàn, những bộ trang phục thường ngày, những trang phục lễ hội dân tộc Tây Nguyên.
D. Bổ sung : GV tổ chức cho HS thi hát hay trước cả lớp.
Tập làm văn Tiết : 40
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Sgk/23 – Tgdk : 35 phút.
A. Mục tiêu : - Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
- Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11 (theo nhĩm).
-Hợp tác ( ý thức tập thể, làm việc nhĩm ,hồn thành chương trình hoạt động )
- Thể hiện sự tự tin.
-Đảm nhận trách nhiệm
B. Phương tiện dạy học: SGK
C. Tiến trình dạy học :
1.Hoạt động 1 : KTBC : Tả người ( KT viết)
-Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học.
2.Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS Lập chương trình hoạt động
* Mục tiêu: - Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
Bài 1 : Hai HS nối tiếp đọc yêu cầu BT ( mẩu chuyện một buổi sinh hoạt ). Cả lớp theo dõi trong SGK.
- GV giải nghĩa cho HS hiểu : việc bếp núc ( việc chuẩn bị thức ăn , thức uống , bát đĩa, ).
- HS đọc thầm lại mẩu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể , suy nghĩ , trả lời câu hỏi trong SGK rèn luyện theo mẫu.
- GV cho HS trả lần lượt từng câu hỏi :
+ Chúc mừng các thầy cơ giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11; bày tỏ lịng biết ơn với thày cơ. GV viết lên bảng :
( * Mục đích.+ Cần phải chuẩn bị : Bánh quả hoa quả, chén đĩa ,Làm báo tường.-Chương trình văn nghệ .Phân cơng : -HS trả lời xong GV ghi bảng :
* Phân cơng chuẩn bị.+ Buổi liên hoan diễn ra rất vui vẻ. Mở đầu là chươngtrình văn nghệ . Thu Hương dẫn chương trình , Tuấn Béo biểu diễn kịch câm , Huyền Phương kéo đàn , Cuối cùng thầy chủ nhiệm phát biểu khen báo tường của lớp hay, khen các tiết mục biểu diễn tự nhiên, buổi liên hoan tổ chức chu đáo.-HS trả xong GV ghi bảng : - Chương trình cụ thể.
* Mục tiêu: - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11 (theo nhĩm).
Bài 2 : HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
- GV giúp HS hiểu rõ yêu cầu của bài tập
- GV chia lớp thành 4 nhĩm để HS làm bài .
- Nhĩm nào xong trước dán bảng.
- Cả lớp cùng Gv nhận xét , cho HS đối thoại ( với các thuyết trình viên)kết quả của từng nhĩm.
-Rèn cho HS ý thức tập thể, làm việc nhĩm ,hồn thành chương trình hoạt động ,thể hiện sự tự tin,đảm nhận trách nhiệm
3.Hoạt động 3 : Củng cố dặn dị :
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
D.Bổ sung
Tốn Tiết : 100
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
Sgk/ 101 – Tgdk : 35 phút.
A..Mục tiêu : Bước đầu biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
--Bài tập cần làm: Bài 1.
B. Đồ dùng dạy học :
Vẽ sẵn biểu đồ hình quạt vào bảng phụ.
C. các hoạt động dạy học :
1.Hoạt động 1 : KTBC : Luyện tập chung.
- HS nhắc lại cơng thức tính diện tích hình trịn.
- Một HS làm lại bài tập 1 SGK.
-Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu baì học.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
Ví dụ 1 : Gv yêu cầu HS quan sát kĩ biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 trong SGK, rồi nhận xét các đặc điểm như :
+ Biểu đồ cĩ dạng hình trịn được chia thành nhiều phần .
+ Trên mỗi phần của hình trịn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng.
- GV hướng dẫn HS tập đọc biểu đồ.
+ Biểu đồ nĩi về điều gì ?
+ Sách rong thư viện của trường được phân làm mấy loại ?
+ Tỉ số phần trăm của từgn laọi là bao nhiêu ?
Ví dụ 2 : Hướng dẫn HS đọc biểu đồ ở ví dụ 2 :
+ Biểu đồ nĩi về điều gì ?
+ Cĩ bao nhiêu phần trăm HS tham gia mơn bơi ?
+ Tổng số HS của tồn lớp là bao nhiêu ?
+ Tính số Hs tham gia mơn bơi ?
3.Hoạt động 3 : Thực hành :
MT:Bước đầu biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
Bài 1 : Hướng dẫn HS tính tỉ số phần trăm của từng laọi phương tiện đi lại của HS rồi điền vào chỗ trống cho thích hợp.
+ Số HS đi bộ là : 20 HS
+ Số HS đi xe đạp là : 10 Hs
+ Số HS đi xe máy là : 8 HS
+ Số HS đi xe ơ tơ là : 2 HS.
4.Hoạt động 4 : Củng cố dặn dị :
- Thế nào là biểu đồ hình quạt ?
- GV nhận xét tiết học .
D. Bổ sung
Khoa học Tiết : 40
NĂNG LƯỢNG
SGK/ 83 – Tgsk : 35 phút.
A. Mục tiêu : Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu được ví dụ.
B.đồ dùng dạy học :
- Nến, diêm; ơ tơ đồ chơi chạy pin.
C. Các hoạt động dạy học.
1.Hoạt động 1 : KTBC : sự biến đổi hố học (TT).
- Thế nào là sự biến đổi hố học, lí học ?
- Nêu vai trị của ánh sáng đồi với sự biến đổi hố học.
-Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học .
2.Hoạt động 2 : Thí nghiệm.
*Mục tiêu : Làm thí nghiệm đơn giản về : các vật cĩ biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ,nhờ được cung cấp năng lượng.
*cách tiến hành : - GV cho HS làm việc theo nhĩm như trong SGK.
- Đại diện từng nhĩm báo cáo kết quả thí nghiệm.Từ đĩ GV đưa ra nhận xét như SGK :
+ Khi dùng tay nhấc cặp sách , năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao.
+ Khi thắp ngọn nến, nến toả nhiệt và phát ra ánh sáng . nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt.
+ Khi lắp pin và bật cơng tắc ơ tơ đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng , cịi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm động cơ quay, đèn sáng.
3.hoạt động 3 : Quan sát và thảo luận .
*Mục tiêu : HS nêu được một số ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện máy mĩc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đĩ.
*Cách tiến hành :
Làm việc theo cặp
-HS tự đọc mục bạn cần biết SGK, sau đĩ từng cặp quan sát hình vẽ và nêu thêm các ví dụ về hoạt động của con người , động vật, phương tiện máy mĩc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đĩ.
Làm việc cả lớp
- Đại diện một số HS báo cáo kết quả làm việc .
- GV kết luận như trong SGK.
4.Hoạt động 4 : Củng cố dặn dị :
* Tích hợp:Biết cách bảo vệ và sử dụng nguồn năng lượng hợp lí nhằm gĩp phần bảo vệ mơi trường
- HS đọc nội dung bạn cần biết.
-Gv nhận xét tiết học , dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
TNMTBĐ : Giáo dục các em quí trọng tài nguyên năng lượng của dất nước
D. Bổ sung :.
SINH HOẠT TẬP THỂ:Tiết 20
SINH HOẠT LỚP
Thời gian: 35 phút
A. Mục tiêu:
- H.sinh nhận ra được ưu khuyết điểm của bản thân.
- Có hướng phấn đấu, rèn luyện tốt.
B. Các hoạt động trên lớp :
- Từng tổ báo cáo các họat động trong tổ tuần vừa qua.
- Lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp .
- Giáo viên tổng kết phân tích ưu, khuyết điểm, tuyên dương.
- H.sinh có khuyết điểm nhận lỗi và nêu hướng khắc phục.
- Dặn dò thực hiện và đề ra phương hướng chung cho tuần tới.
File đính kèm:
- TUẦN 20 (1 buổi).doc