Tập đọc: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
Theo Mai Hồng và H.B
I. Mục tiêu:
- Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. Đọc trôi chảy toàn bài.
- Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê.
- Trò : Sưu tầm tranh ảnh về Văn Miếu - Quốc Tử Giám
III. Các hoạt động dạy - học:
30 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 2 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh một buổi trong ngày.
3. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài
- Lắng nghe nhắc lại tựa bài.
4. Phát triển Các hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện tập.
- Hoạt động lớp, cá nhân
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Gọi 1 HS đọc bài “Nghìn năm văn hiến”, lớp đọc thầm.
1/3 HS nối tiếp nhau đọc to yêu cầu của bài tập.
- 1 HS đọc bài “Nghìn năm văn hiến”, lớp đọc thầm.
- Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài
a) Từ 1075 đến 1919, số khoa thi ở nước ta: 185, số tiến sĩ: 2896.
- Số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay: số bia 82, số tiến sĩ 1036.
b) Các bảng số liệu thống kê được trình bày dưới hai hình thức: Nêu số liệu và trình bày bảng số liệu.
c) tác dụng của các số liệu thống kê: Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, dễ so sánh; Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta.
Giáo viên nhận xét chốt ý.
- Cả lớp nhận xét.
* Hoạt động 2: Luyện tập
- Hoạt động cá nhân, nhóm
Bài 2: Hướng dẫn cho HS thực hiện
- 1 học sinh đọc phần yêu cầu, lớp đọc thầm lại
- Giáo viên gợi ý: thống kê số liệu từng học sinh từng tổ trong lớp. Trình bày kết quả bằng 1 bảng biểu giống bài “Nghìn năm văn hiến”.
- GV nhận xét sửa bài.
- Nhóm trưởng phân việc cho các bạn trong tổ.
- Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung
Tổ
Số HS
HS nữ
HS nam
HS G, TT
1
6
2
4
4
2
6
1
5
5
3
6
2
4
4
Tổng
18
5
13
13
5. Tổng kết - dặn dò:
- GV hệ thống kiến thức bài học.
- Nghe khắc sâu kiến thức.
- Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh”
- Nghe thực hiện ở nhà.
- Nhận xét tiết học
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Khoa học: CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp tinh trùng của bố và trứng của mẹ.
2. Kĩ năng: Học sinh phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Các hình ảnh bài 4 SGK - Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ: Bạn là con gái hay con trai (tiếp theo)
- Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có ở nữ?
- Nam: có râu, có tinh trùng
- Nữ: mang thai, sinh con
- Nêu những đặc điểm hoặc nghề nghiệp có ở cả nam và nữ?
- Dịu dàng, kiên nhẫn, khéo tay, y tá, thư kí, bán hàng, giáo viên, chăm sóc con, mạnh mẽ, quyết đoán, chơi bóng đá, hiếu động, trụ cột gia đình, giám đốc, bác sĩ, kĩ sư...
- Con trai đi học về thì được chơi, con gái đi học về thì trông em, giúp mẹ nấu cơm, em có đồng ý không? Vì sao?
- Không đồng ý, vì như vậy là phân biệt đối xử giữa bạn nam và bạn nữ...
Giáo viên cho điểm + nhận xét.
- Học sinh nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài
- Lắng nghe nhắc lại tựa bài.
“Cuộc sống của chúng ta được bắt đầu như thế nào?”
4. Phát triển Các hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Sự sống của con người bắt đầu từ đâu?
- Hoạt động cá nhân, lớp
Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, quan sát
* Bước 1: Đặt câu hỏi cho cả lớp ôn lại bài trước:
- Học sinh lắng nghe và trả lời.
- Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi con người?
- Cơ quan sinh dục.
- Nêu chức năng của cơ quan sinh dục nam?
- Tạo ra tinh trùng.
- Nêu chức năng của cơ quan sinh dục nữ?
- Tạo ra trứng.
* Bước 2: Giảng
- Học sinh lắng nghe khắc sâu kiến thức.
- Sự sống của mỗi người bắt đầu từ một tế bào trứng của người mẹ kết hợp với tinh trùng của người bố. Hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là thụ tinh.
- vài HS nhắc lại, lớp theo dõi.
- Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử.
- Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, khoảng 9 tháng trong bụng mẹ, em bé ra đời.
* Bước 3: Yêu cầu học sinh quan sát các hình 1a, 1b, 1c, đọc kĩ phần chú thích, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào?
- Học sinh làm việc cá nhân, lên trình bày:
Hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng
Hình 1b: Một tinh trùng đã chui vào trứng.
Hình 1c: Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử.
* Hoạt động 2: Vài giai đoạn phát triển của thai nhi
- Hoạt động nhóm đôi, lớp
* Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm việc theo cặp.
- Học sinh đọc mục Bạn cần biết và quan sát các hình 2, 3, 4, 5 trang 9 SGK.
* Bước 2: Từng cặp học sinh làm việc theo yêu cầu của giáo viên.
- 2 bạn sẽ chỉ vào từng hình, nhận xét sự thay đổi của thai nhi ở các giai đoạn khác nhau.
* Bước 3: Yêu cầu học sinh lên trình bày trước lớp.
- Hình 2: Thai 5 tuần, thấy đầu và mắt.
- Hình 3: Thai 8 tuần, có thêm tai, tay và chân.
Giáo viên nhận xét.
- Hình 4: Thai 3 tháng, nhìn thấy hình dạng của mắt, mũi, miệng, tay, chân.
- Hình 5: Thai 9 tháng, em bé mới được sinh ra với đầy đủ các bộ phận.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Thi đua:
+ Sự thụ tinh là gì? Sự sống con người bắt đầu từ đâu?
- Đại diện 2 dãy bốc thăm, trả lời
- Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng. Sự sống con người bắt đầu từ 1 tế bào trứng của mẹ kết hợp với 1 tinh trùng của bố.
+ Giai đoạn nào đã nhìn thấy hình dạng của mắt, mũi, miệng, tay, chân? Giai đoạn nào đã nhìn thấy đầy đủ các bộ phận?
- 3 tháng
- 9 tháng
5. Tổng kết - dặn dò:
- Xem lại bài + học ghi nhớ
- Học sinh nhận xét.
- Chuẩn bị: “Cần phải làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?”
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe nhắc lại tựa bài.
* Bổ sung:
SINH HOẠT
I/ Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động của lớp tuần qua , đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
- Giáo dục HS tinh thần phê và tự phê.
II/ Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Đánh giá các hoạt động tuần qua:
-Ưu điểm:
Ổn định nề nếp , bước đầu thực hiện đúng nội quy
Sách vở , đồ dùng khá đầy đủ.
-Nhược điểm:
Một số em còn nói chuyện riêng trong giờ học
Phát biểu xây dựng bài còn hạn chế
2/Phương hướng tuần tới:
- Tiếp tục duy trì các nề nếp
- Thành lập đội cờ đỏ để kiểm tra nề nếp
- Tổng kết tiết sinh hoạt
- Các tổ trưởng nhận xét đánh giá
- Lớp trưởng nhận xét
- Các thành viên trong lớp góp ý kiến bổ sung.
-Lớp biểu dương những bạn thực hiện tốt, nhắc nhở những bạn chưa tốt.
- Cả lớp phát biểu ý kiến.
Tổ cờ đỏ nhận nhiệm vụ.
- Nghe thực hiện
Xét duyệt của tổ chuyên môn
Xét duyệt của Ban giám hiệu
.
Buổi chiều
Toán: LUYỆN TẬP (Tiết 1- Tuần 2-Vở thực hành)
I. Mục tiêu:
- Biết chuyển các phân số thành phân số thập phân , cộng ,trừ,nhân,chia phân số, tính bằng cách thuận tiện nhất.
II. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Các hoạt động:
- Hoạt động cá nhân
Hướng dẫn HS làm các bài tập ở vở thực hành:
Đọc yêu cầu đề bài và làm
- Bài 1: Hướng dẫn từ phân số thành phân số thập phân
- HS viết : = ; = ;
- Bài 2 Hướng dẫn HS cộng trừ nhân chia phân số
- Làm vào vở bài tập
- Bài 3: Hướng dẫn HS tính bằng cách thuận tiện nhất
- HS tính
X = = =1
2. Củng cố - dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập.
- Vài HS nhắc lại, lớp nghe khắc sâu KT.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học
- Nghe thực hiện ở nhà
- Xem trước bài tiết học sau
- Nhận xét tiết học
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Tiếng Việt: ( Tiết 1- Tuần 2-Vở thực hành )
I/ Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc lưu loát bài văn: Rừng phương Nam (vở thực hành)
- Giúp HS tìm hiểu nội dung bài văn qua các bài tập.
II/ Các hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Cho HS đọc bài văn: Rừng phương Nam
- Gọi HS đọc từng đoạn của bài văn.
- Sửa sai cho HS
- Bình chọn bạn đọc hay nhất.
2/ Hướng dẫn HS làm các bài tập:
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và trả lời các câu hỏi và làm các bài tập:
- Bài 2
3/ Củng cố, dặn dò:
-Dăn về đọc lại bài và hoàn thành bài tập.
- Chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
-HS đọc bài văn
- HS đọc.
- Thi đọc diễn cảm từng đoạn bài văn.
-Đọc bài và trả lời:
* Đáp án:
Câu a :Lúc yên tĩnh
Câu b: Ba loại. Đó là: cây cúc áo, tràm, cây ngái
Câu c: Rừng rất yên tĩnh.
Câu d: kì nhông
Câu e : Để hợp với màu sắc xung quanh, làm kẻ thù không phát hiển ra.
Câu g: rào rào, líu lo, nhè nhẹ, phảng phất.
Câu h: yên tĩnh
Câu i: thoang thoảng.
Câu k: Chỉ có âm chính và âm cuối.
- Nghe thực hiện ở nhà
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Buổi chiều
Toán: LUYỆN TẬP (Tiết 2- Tuần 2-Vở thực hành)
I. Mục tiêu:
- Biết chuyển hỗn số thành tổng của phần nguyên và phần phân số.
- Chuyển hỗn số thành phân số và thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
II. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Các hoạt động:
- Hoạt động cá nhân
Hướng dẫn HS làm các bài tập ở vở thực hành:
Đọc yêu cầu đề bài và làm
- Bài 1: Hướng dẫn từ hỗn số thành phần nguyên và phân số phân số thập phân
- HS viết : 3= 3 + ; 8= 8+ ; .
- Bài 2 Hướng dẫn HSchuyển hỗn số thành phân số
- Làm vào vở bài tập
3= ; v ..v..
- Bài 3: Hướng dẫn HS chuyển thành phân số rồi thực hiện phép tính
- HS tính
a) 2+ 3= + = ..v..v
2. Củng cố - dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập.
- Vài HS nhắc lại, lớp nghe khắc sâu KT.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học
- Nghe thực hiện ở nhà
- Xem trước bài tiết học sau
- Nhận xét tiết học
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Tiếng Việt: (Tiết 2- Tuần 2-Vở thực hành)
I/ Mục tiêu:
- HS chọn và điền từ thích hợp vào chỗ chấm trong đoạn văn cho sẵn(BT1) (vở thực hành)
- Giúp HS lập dàn ý cho một bài văn miêu tả.(BT2)
II/ Các hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Hướng dẫn HS điền từ:
- Cho HS đọc đoạn văn cần điền
- Gọi HS đọc từng đoạn của bài văn.
2/ Hướng dẫn HS lập dàn ý:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Nhận xét, bổ sung dàn ý cho HS.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Dăn HS về đọc lại bài và hoàn thành bài tập.
- Nhận xét tiết học.
-HS đọc đoạn văn
- HS đọc.
- HS điền từ: thong thả, trắng mờ, sáng dịu, say mê, sâu thẳm, lấp lánh, yên lặng.
-Đọc đề bài và chọn đề bài lập dàn ý
- HS lập dàn ý cho đề bài mình đã chọn.
- Vài HS đọc dàn ý.
- Cả lớp nhận xét.
- Chuẩn bị tiết sau.
- Nghe rút kinh nghiệm.
* Bổ sung:
File đính kèm:
- TUAN 2.doc