KHOA HỌC
SẮT, GANG, THÉP
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- HS biết nguồn gốc, tính chất của sắt, gang, thép và cách bảo quản các đồ dùng được làm từ gang, thép có trong gia đình.
- HS kể tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm từ gang hoặc thép.
- Giáo dục HS ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Hình tr. 48; 49 SGK.
- Tranh ảnh một số đồ dùng đợc làm từ gang hoặc thép.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
9 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 12 (buổi chiều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. KIểM TRA BàI Cũ(3')
GV khi đi đường em gặp cụ già hay em nhỏ em cần phải làm gì ?
B. BàI MớI (27')
1.Giới thiệu bài (1').
2. Tìm hiểu bài. (23')
Học sinh trả lời
HĐ1 : Tìm hiểu nội dung truyện sau đêm mưa
* Mục tiêu :Hs cần phải giúp đỡ người già và em nhỏ
* Cách tiến hành :Gv đọc truyện - học sinh đóng vai
-Các bạn làm gì khi gặp cụ già và em nhỏ ?
- Tại sao bà cụ lại cảm ơn? Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn ?
*KL :Cần tôn trọng ...
Học sinh thảo luận và trả lời
Học sinh nhận xét bổ sung
-HS nhắc lại KL.
HĐ 2 :Làm bài tập
* Mục tiêu : Hsinh nhận biết được các hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ.
* Cách tiến hành : Giao việc làm cá nhân
- Gv yêu cầu học sinh trả lời
* KL :Các hành vi a, b, c là đúng còn hành vi d chưa đúng .
Học sinh làm bài tập
- Vài HS nhắc lại kết luận.
HĐ 3:Tìm hiểu phong tục kính già yêu trẻ
* Mục tiêu Giúp học sinh nắm được các phong tục tốt đẹp của địa phương:
* Cách tiến hành :Học sinh liên hệ
*KL :Các cụ già thường được biếu các món ăn ngon.....
Học sinh liên hệ thực tế
3. Củng cố - dặn dò :(3')
- Tóm tắt nội dung bài: HS nhắc lại nội dung cần biết SGK.
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau.Tiết2
Soạn 19/11
Thứ 4 ngày 23 tháng 11 năm 2006
Khoa Học
ĐồNG Và HợP KIM CủA ĐồNG
I.MụC đích yêu cầu :
- HS biết tính chất, công dụng của đồng và hợp kim của đồng. Biết cách bảo quản đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng có trong gia đình.
- HS có kĩ năng so sánh để tìm ra đặc điểm chung và riêng của đồng và hợp kim của đồng.
- Giáo dục HS ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. Đồ DùNG DạY - HọC
- Hình tr. 50; 51 SGK.
- Một số đoạn dây bằng đồng, đồ dùng được làm từ đồng và hợp kim của đồng.
- Phiếu học tập.
III. HOạT ĐộNG DạY - HọC
A. KIểM TRA BàI Cũ (4 phút)
- Nêu tính chất và công dụng của sắt?.
- Gang và thép được dùng để làm gì?
B. BàI MớI. (31 phút)
1. Giới thiệu bài.(1'). Đồng và hợp kim của đồng.
2. Tìm hiểu bài (27')
- 2 HS trả lời
HĐ1: Làm việc với vật thật.
* Mục tiêu : HS quan sát và phát hiện một vài tính chất của đồng.
* Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS lấy các dây đồng đã chuẩn bị để lên mặt bàn.
- Cho HS thực hiện bài tập phần 1 tr. 50 SGK.
- Gọi 1-2 HS lên bảng so sánh đoạn dây đồng với đoạn dây thép về độ mềm dẻo.
* Kết luận : Dây đồng có màu đỏ nâu, có ánh kim, không cứng bằng sắt, dẻo, dễ uốn, dễ dát mỏng hơn sắt.
- HS thảo luận nhóm bàn.
- Một số em trình bày, HS khác nhận xét.
- 2 HS nhắc lại kết luận.
HĐ 2: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu : HS nêu được tính chất của đồng và hợp kim của đồng.
* Cách tiến hành :
- GV phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu HS thực hiện bài tập phần 2 tr. 50 SGK.
Đồng
Hợp kim của đồng
Tính chất
* Kết luận: Đồng là kim loại. Đồng - thiếc, đồng - kẽm đều là hợp kim của đồng.
- HS làm việc cá nhân.
- Một số HS trình bày, HS khác nhận xét.
- Đọc kết luận.
HĐ 3: Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu : HS kể tên được một số đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của đồng. Nêu đợc cách bảo quản một số đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng.
* Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS quan sát hình tr.50; 51 SGK và trả lời 2 câu hỏi tr. 50; 51.
* Kết luận: (Như mục Bạn cần biết tr. 51 SGK)
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Một số HS trình bày.
- 2 HS đọc kết luận.
3. Củng cố - dặn dò: (3')
- Tóm tắt nội dung bài: HS đọc nội dung cần biết SGK tr. 51.
- Hớng dẫn HS chuẩn bị bài sau.: Nhôm
Toán*
Ôn nhân một số thập phân với một số thập phân
I/ Mục đích yêu cầu :
- Củng cố kiến hức về nhân một số tp với một số thập phân .Học sinh thực hiện và hiểu được cách thực hiện.
- Rèn luyện kĩ năng thực hành nhân các số tp . Cách đặt tính và tính .
- Giáo dục ý thức thực hành áp dụng vào thực tế .
II/ Đồ dùng :
III/Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra : Xen kẽ trong bài .
2/ Bài mới :
a/ Giới thiệu :
b/ Nội dung :
Gv nêu qui tắc nhân số thập phân với số thập phân ? Hãy so sánh với số tn?
Bài tập 1: Đặt tính rồi tính
3,21x 1,5 0,234x 24,3 25,06 x 0, 23 21,009 x o,16 5,76x 0,18
Học sinh làm vào vở - lên bảng đặt tính và thực hiện .
Gv nhận xét bổ sung .
Bài tập 2: Chiều dài hình chữ nhật là 18,6m chiều rộng bằng 2/3 chiều dài . Tính diện tích hình chữ nhật .
Gv nêu yêu cầu của bài toán ? bài toán cho biết gì và hỏi gì ?
Gv bài thuộc loại toán gì ? nêu phương pháp giải ?
Học sinh làm bài vào vở - lên bảng giải bài .
Bài tập 3: Tính
23,43x 0,98 321,56x 100 231,56x 7,6 87,654 x0,23 56,308x 10
Học sinh lên bảng giải bài - Lớp làm bài vào vở - nhận xét bài .
Gv để thực hiện phếp nhân với 10, 100 ta làm ntn ?
3/ Củng cố dặn dò :
Gv nêu qui tắc nhân số tp với số tp ?
Về nhà ôn bài . Chuẩn bị bài sau .
Soạn 19/11
Thứ 5 ngày 23 tháng 11 năm 2006
Lịch sử
Vượt qua tình thế hiểm nghèo
I- Mục đích yêu cầu: Học xong bài này, học sinh biết trình bày :
Tình thế “nghìn cân treo sợi tóc” ở nước ta sau CM tháng Tám 1945.
Học sinh hiểu được nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, đã vượt qua tình thế “nghìn cân treo sợi tóc” đó như thế nào.
Giáo dục ý thức học tập vượt khó của nhân dân ta .
II- Đồ dùng dạy học:
Các tư liệu khác về phong trào “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt”.
Phiếu học tập của HS.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: 3 – 4 phút.
Nêu sự kiện trọng đại nhất của CMVN năm 1930? ý nghĩa lịch sử của sự kiện đó?
Nêu ý nghĩa lịch sử của ngày CM tháng Tám?
B- Bài mới.
1. Giới thiệu bài: 1 phút.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: (Làm việc cả lớp) 3 – 4 phút.
GV giới thiệu tình hình nguy hiểm ở nước ta ngày sau CM tháng Tám.
GV nêu nhiệm vụ học tập cho học sinh.
* Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm) 12 – 14 phút.
GV hướng dẫn HS tìm hiểu những khó khăn của nước ta ngay sau CM tháng Tám.
Tại sao Bác Hồ gọi đói và dốt là giặc?
Nếu không chống được 2 thứ giặc này thì điều gì sẽ xẩy ra?
Để thoát khỏi tình thế hiểm nghèo, Bác Hồ đã lãnh đạo ND làm gì?
Bác Hồ đã lãnh đạo ND chống “giặc đói” như thế nào?
Tinh thần chống giặc dốt của ND ta?
Chính Phủ đề ra biện pháp gì để chống giặc ngoại xâm?
Giáo viên nhận xét, bổ sung.
* Hoạt động 3: (Làm việc cả lớp) 8 – 10 phút.
Nêu ý nghĩa của việc ND ta vượt qua tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”.
- Trong 1 thời gian ngắn ND ta đã làm được những việc phi thường, điều đó chứng tỏ gì?
- Khi lãnh đạo CM vợt qua cơn hiểm nghèo, uy tín của Chính Phủ và Bác Hồ ra sao?
GV kết luận về ý nghĩa của việc vượt qua tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”.
3. Củng cố dặn dò: 2 – 3 phút.
HS đọc phần ghi nhớ (tr 26).
GV nhận xét bài học, dặn học sinh chuẩn bị bài 13.
- HS theo dõi và quan sát hình 1.
- Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Mỗi nhóm trả lời 1 ý.
- HS quan sát hình 2.
- HS quan sát hình 3.
- HS trao đổi, trình bày ý kiến.
- Một số HS trả lời.
Sinh hoạt ngoại khoá
Ôn : Bài hát bông hồng tặng cô
I/Mục đích yêu cầu :
- Giúp học sinh nắm vững các động tác bài múa đã học . Thuộc lời bài bông hồng tặng cô.
- Rèn luyện ý thức hoạt động tập thể .Hát đúng lời , nhạc bài hát , múa đúng và mền dẻo .
- Giáo dục ý thức hoạt động tập thể .
II/Nội dung :
1/ Ôn bài hát :
Gv yêu cầu lớp hát bài hát tập thể - hát theo tổ - cá nhân - Lớp nhận xét ?
Gv bổ sung
Học sinh hát tập thể , tổ , cá nhân .
2/ Ôn bài múa :
Gv yêu cầu lớp múa tập thể - tổ - cá nhân?
GV theo dõi sửa sai .
Học sinh thực hành múa - nhận xét .
GV em đã làm gì để thể hiện đúng là người học sinh .
3/ Củng cố dặn dò :
Về nhà ôn bài .
Tiếng Việt *
Ôn cấu tạo của bài văn tả người
I/ Mục đích yêu cầu :
- Củng cố kt về văn tả người . giúp học sinh nắm vững kt về văn tả người .
- Rèn luyện kĩ năng làm văn tả người . Cách tả về hình dáng ...
-Giáo dục học sinh áp dụng vào thực tế về văn tả người .
II/ Đồ dùng :
III/ Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra :
Xen kẽ trong giời .
2/Bài mới :
a/ Giới thiệu : Gv gt bài trực tiếp .
b/ Nôi dung :
Gv nêu cấu tạo của bài văn tả người ? Nêu những nét tiêu biểu khi tả người ?
Đề bài : Em hãy tả về hình dáng của một bạn thân của em.
Học sinh làm vào vở -trình bày trước lớp .
Học sinh nhận xét bổ sung .
Gv hướng dẫn học sinh nhận xét .
- Về mở bài đã gt tên bạn chưa ?
-Thân bài tả được màu da, mái tóc , ....
- Kết bài nêu tình cảm của em chưa ...
3 / Củng cố dặn dò: Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau.
Soạn 21/ 11
Thứ 6 ngày 24 tháng 11 năm 2006
Tiếng Việt *
Luyện tập về tả người
I/ Mục đích yêu cầu :
- Củng cố kt về văn tả người . hcọ sinh nắm vững kt về văn tả người cách tả hình dang một cụ già.
- Rèn luyện kĩ năng viết văn tả người . Cách trình bày bài văn tả người .
-Giáo dục học sinh ý thức học tập vận dụng vào thực tế .
II/Đồ dùng :
III/Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra : Xen kẽ trong giời học .
2/Bài mới :
a/Gt : Gv gt bài trực tiếp .
b/Nội dung :
Gv nêu cấu tạo của bài văn tả người ? khi tả hình dáng phải có mấy ý ?
GV với bài tả cụ già có gì khác với bạn của em? ?
Đề bài : Em hãy tả một cụ già
Học sinh làm bài vào vở - lên bảng trình bày - lớp nhận xét - bổ sung .
Gv hd nhận xét bài của bạn .
Gv nhận xét bổ sung
Chú ý thân bài cần có 2 ý : + tả về ngoại hình như nước da, mái tóc , khuôn mặt ...
+ tả về các hoạt động như đi lại , việc làm , cư xử với con cháu...
3/Củng cố dặn dò :
GV Nêu yêu cầu của bài văn tả người ?
Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau .
Tự học
Toán + Luyện từ và câu + Địa lí và lịch sử
I/ Mục đích yêu cầu :
-Giúp học sinh tự hoàn thành các bài tập còn lại của một số môn trong tuần .
- Rèn luyện ý thức tự hoàn thành bài học của mình trong tuần .
- Giáo dục ý thức tự giác học tập và tự hoàn thành bài học .
II/ Đồ dùng :
III/ Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra : Gv kiểm tra bài tập của học sinh và phân các nhóm theo các môn học .
2/ Nội dung :
Gv phân nhóm 1/ làm bt toán , nhóm 2/ bt luyện từ và câu , nhóm 3/ bt địa lí và lịch sử .
Học sinh tự hoàn thành các bài tập .
Gv yêu cầu các nhóm báo cáo kq .
Gv nhận xét bổ sung .
3/Củng cố dặn dò :
Về nhà hoàn thành các bài tập ở các môn học khác .
File đính kèm:
- GA lop 5 buoi chieu TUAN 12.doc