KHOA HỌC
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- HS biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông.
- HS có kĩ năng phòng tránh và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia giao thông tìm thông tin để giải đáp câu hỏi.
- Giáo dục HS ý thức chấp hành đúng luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Hình tr. 40; 41 SGK.
- Sưu tầm một số hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông.
10 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 10 (buổi chiều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ sau đây thành nhóm từ đồng nghĩa :
Bao la, lung linh , vắng vẻ , hiu quạnh , long lanh , lóng lánh ,menh mông , vắng teo , vắng ngắt , bát ngát , lấp loáng , lấp lánh hiu hắt , thênh thang .
Học sinh làm vào vở - lên bảng giải - nhận xét bổ sung .
Bài tập 2: Tìm các từ trái nghĩa với mỗi từ sau:
Hoà bình ; thương yêu ; đoàn kết ; giữ gìn .
Học sinh - làm vào vở - lên bảng giải bài - nhận xét bổ sung .
Bài tập 3: Em hãy tìm 3 từ đồng âm và đặt câu với mỗi từ đó ?
Học sinh đặt câu - lên bảng .
Gv khi đặt câu với từ đồng âm ta cần chú ý đến dặc điểm gì ?
3/Củng cố dặn dò :
Gv Thế nào là từ đồng âm ? khi sử dụng từ đồng âm ta phải sử dụng ntn?
Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau.
: ĐạO ĐứC
Tình bạn
I. MụC đích yêu cầu :
- HS biết được những ứng xử trong quan hệ bạn bè . Nắm vứng kiếm thức về mối quan hệ bạn bè
- Rèn cho học sinh có ý thức tốt trong quan hệ bạn bè . Có những tình cảm tốt đoàn kết giúp đỡ cùng tiến bộ.
- GD ý thức đoàn kết trong lớp , trường cùng tiến bộ .
II. Đồ DùNG DạY - HọC -
III. HOạT ĐộNG DạY - HọC
A. KIểM TRA BàI Cũ(3')
GV nêu ghi nhớ của bài tình bạn ? liên hệ ?
B. BàI MớI (27')
1.Giới thiệu bài (1').Gv gt trực tiếp
2. Tìm hiểu bài. (23')
Học sinh lên bảng - nhận xét
HĐ1 : Đóng vai
* Mục tiêu: Hs biết ứng xử phù hợp trong một số tình huống bạn làm sai.
* Cách tiến hành :Gv chia nhóm hd học sinh làm việc như bt1.
-Gv Vì sao em làm nt? Em có sợ bạm giận em không?Em suy nghĩ gì khi bạn khuyên em ?
- Gv em nhận xét về cách đóng vai của nhóm ?
*KL :Cần khuyên ngăn.....
Học sinh thực hành đóng vai .
Cùng thảo luận theo nhóm .
Trả lời -nhận xết bổ sung
Liên hệ bản thân
-HS nhắc lại KL.
HĐ 2 :Tự liên hệ
* Mục tiêu : Học sinh biết tự liên hệ với mỗi bản thân.
* Cách tiến hành : Học sinh làm việc cá nhân.
- Gv yêu cầu học sinh liên hệ mỗi cá nhân
* KL : Tình cảm đẹp không phải tự nhiên mà có .
Học sinh liên hệ cá nhân
- Vài HS nhắc lại kết luận.
HĐ 3:Hát ,kể chuyện ...
* Mục tiêu : Củng cố bài
* Cách tiến hành :Học sinh tự xung phong hát ..
-Gv nêu ý nghĩa của bài hát ?
Học sinh liên hệ hát bài <lớp chúng mình .
3. Củng cố - dặn dò :(3')
Học sinh nêu lại bài học sgk
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau.
Soạn 4/11
Thứ 4 ngày 8 tháng 11 năm 2006
Khoa Học
Ôn Tập : Con người và sức khoẻ
I/Mục đích yêu cầu:HS nắm vững kt dẫ học . Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh.
- HS vẽ được sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan, nhiễm HIV / AIDS.
- GD HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân và mọi người.
II. Đồ DùNG DạY - HọC
- Sơ đồ tr. 42; 43 SGK.
III. HOạT ĐộNG DạY - HọC
A. KIểM TRA BàI Cũ (4 phút)
- Em có thể làm gì để phòng tránh tai nạn giao thông?
B. BàI MớI. (31 phút)
1.Giới thiệu bài (1'). Ôn tập: Con người và sức khoẻ.
2. Tìm hiểu bài (27')
- 2 HS trả lời
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu: Ôn lai cho HS kiến thức bài: Nam hay nữ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1, 2, 3 tr. 42 SGK.
- Cho HS chữa bài.
+ GV đưa sơ đồ bài 1, gọi 2 HS vẽ tiếp vào sơ đồ theo
yêu cầu bài tập.
+ Câu 2: ý d.
+ Câu 3: ý c.
* Kết luận:Tuổi vị thành niên: 10 - 19 tuổi. Tuổi dậy thì ở nữ: 10 - 15 tuổi. Tuổi dậy thì ở nam: 13 - 17 tuổi.
- HS làm việc cá nhân.
- Một số em trình bày kết quả làm việc của mình.HS khác nhận xét.
- HS nhắc lại kết luận.
Hoạt động 2: Trò chơi: "Ai nhanh, ai đúng"
* Mục tiêu: HS viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh một trong các bệnh đã học.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A trang 43 SGK.
- GV chia lớp làm 4 nhóm, giao việc cho mỗi nhóm:Viết (vẽ) sơ đồ
+ Nhóm 1: cách phòng tránh bệnh sốt rét.
+ Nhóm 2:Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
+ Nhóm 3: Cách phòng tránh bệnh viêm não.
+ Nhóm 4: Cách phòng tránh nhiễm HIV / AIDS.
- Cho các nhóm làm việc, vẽ trên giấy khổ to.
GV lưu ý: Liệt kê toàn bộ cách phòng tránh bệnh rồi mới vẽ sơ đồ.
- Các nhóm treo sơ đồ của mình lên bảng và cử người trình bày. GV hướng dẫn HS nhận xét.
* Kết luận: GV chốt lại cách phòng các bệnh: viêm gan A, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, nhiễm HIV / AIDS.:
- HS quan sát sơ đồ tr. 43.
- HS làm việc nhóm.
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày.
- HS bình chọn nhóm có bài vẽ đúng và đẹp nhất.
3. Củng cố - dặn dò: (3')
- Nhắc lại những nội dung vừa ôn.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau.Tiết2
Toán *
Ôn tập
I/ Mục đích yêu cầu :
-Củng cố kiến thức về toán có lời văn .Học sinh nắm vững kiến thức và cách giải dạng bài .
-Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn. áp dụng các bước giải bài vào làm bài cho tốt .
- Giáo dục học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế .
II/Đồ dùng :
III/Các hoạt động dạy học :
1/ Kiểm tra bài cũ : Xen kẽ trong bài
2/Bài mới :
a/Giới thiệu :
b/Nội dung :
Gv nêu các bước giải bài dạng tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2số? Dạng bài tìm 2 số biết tổng và tỉ của 2 số?
Học sinh trả lời .
Bài tập 1:Tìm 2số biết tổng của chúng bằng 30 và số này hơn số kia 2 đơn vị ?
Gv nêu yêu cầu của bài và nêu phương pháp giải bài ?
Học sinh làm vào vở -lên bảng giải .
Gv để thực hiện nhanh ta làm ntn?
Bài tập 2:
Một hình chữ nhật có chiều dài bằng 6/4 chiều rộng và chu vi của nó là 240m .tính diện tích hình chữ nhật theo mét vuông và theo a.?
Gv yêu cầu học sinh đọc và tóm tắt bài ?
Gv bài toán cho ta biết điều gì ? yêu cầu ta làm gì ? nêu phương pháp giải bài ?
Học sinh lên bảng giải bài - lớp nhận xét bài .
Gv để tính chiều dài trước ta làm ntn? Và làm ntn cho gọn và nhanh ?
3/Củng cố dặn dò :
- Nêu phương pháp giải dạng bài tìm 2 số biết tổng và hiệu , tìm 2số biết tổng và tỉ ?
- Về nhà ôn bài nhận xét giời học .
Soạn 5/ 11
Thứ 5 ngày 9 tháng 11 năm 2006
Lịch sử
bác hồ đọc tuyên ngôn độc lập
I- Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết.
Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập.Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà.
Rèn luyện cách trình bày diễn biến của ngày 2/9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.
Giáo dục HS lòng tự hào dân tộc.
II- Đồ dùng dạy học:
Hình trong SGK.
ảnh tư liệu khác (nếu có).
Phiếu học tập của HS.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: 3 – 4 phút.
Tại sao ngày 19/8 được chọn làm ngày kỉ niệm CM T8 năm 1945 ở nước ta?
B- Bài mới.
1. Giới thiệu bài: 1 phút.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: (Làm việc cả lớp) 4 – 5 phút.
GV dùng ảnh tư liệu để dẫn dắt đến sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.
GV giao nhiệm vụ học tập cho học sinh.
* Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm) 12 – 13 phút.
GV chia nhóm, phát phiếu học tập.
Tường thuật diễn biến của buổi lễ.
Nội dung chính của bản Tuyên ngôn Độc lập.
Giáo viên kết luận.
* Hoạt động 3: (Làm việc cả lớp) 9 – 10 phút.
Sự kiện ngày 2/9/1945 có tác động như thế nào tới lịch sử nước ta?
- Nêu cảm nghĩ của mình về hình ảnh Bác Hồ trong lễ tuyên bố độc lập?
GV kết luận về ý nghĩa ngày 2/9/1945.
3. Củng cố dặn dò: 2 – 3 phút.
HS đọc phần ghi nhớ (tr 23).
GV nhận xét bài học, dặn học sinh chuẩn bị bài 11.
- HS theo dõi.
- HS đọc thầm SGK, thảo luận, ghi kết quả vào phiếu.
- Đại diện một số nhóm trình bày.
- HS trao đổi, phát biểu ý kiến.
Tiếng Việt *
Ôn tập
I/ Mục đích yêu cầu :
- Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa .
-Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ và cách đặt câu , cách xác định từ đồng nghĩa.
-Giáo dục ý thức học tập vận dụng vào bài để đặt câu .
II/Đồ dùng:
III/Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra: Xen kẽ trong bài .
2/ Bài mới :
a/ Giới thiệu bài :
b/Nội dung :
Gv thế nào là từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa ?
Gv nêu cách xác định từ đồng nghĩa? Từ trái nghĩa ?
Bài tập 1: Tìm các từ đồng nghĩa với các từ sau :
Tổ quốc , hi sinh , chăn chỉ , cần cù, thuỷ chung ....
Học sinh làm bài - lên bảng giải bài - nhận xét bài
Gv nhận xét bổ sung .
Bài tập 2:
Tìm các từ trái nghĩa với các từ trên?
Gv yêu cầu học sinh làm vào vở - lên bảng giải bài .
Học sinh lên bảng giải bài .
Bài tập 3:
Em hãy dặt câu với các từ đồng nghĩa vữa tìm được ?
Gv em hiểu nghĩa của mõi câu vừa đặt ntn?
3/Củng cố dặn dò :
- Thế nào là từ đồng nghĩa ? nêu tác dụng của từ đồng nghĩa ?
- Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau.
Soạn 5/11
Thứ 6 ngày 10 tháng 11 năm 2006
Tiếng Việt *
Ôn tập
I/ Mục đích yêu cầu :
- Củng cố kiến thức về văn tả cảnh , học sinh nắm vững dạng bài văn tả cảnh .
- Rèn luyện cách trình bày bài văn tả cảnh . Học sinh có kĩ năng trình bày văn tả cảnh .
-Giáo dục học sinh ý thức học tập vận dụng vào bài thể hịên tình cảm văn học của mình .
II/ Đồ dùng :
III/ Các hoạt động dạy học:
1/Kiểm tra :
Xen kẽ trong bài .
2/ Bài mới : a/ Giới thiệu :
b/Nội dung :
Gv nêu yêu cầu của bài văn tả cảnh ?
Gv để hoàn chỉnh bài văn tả cảnh cần có mấy đoạn bài ?
Gv ở mỗi đoạn bài cần chú ý đến những yêu cầu gì ?
Đề bài : Em hãy tả cảnh một buổi sáng mùa hè đẹp trời .
Học sinh làm bài vở nháp - lên bảng trình bày - lớp nhận xét bài .
Gv nhận xét bổ sung : thứ tự của bài cần tả , nội dung đã thể hiện được cảnh cần tả và tình cảm của mình chưa ?
3 Củng cố dặn dò :
Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh ?
Về nhà ôn bài chuẩn bị bài sau .
Tự Học
Toán + khoa học + lịch sử và địa lí
I/ Mục đích yêu cầu :
- Giúp học sinh tự nắm vững kiến thức đã học trong tuần . Hiểu được những yêu cầu của bài học trong tuần .
- Rèn luyện kĩ năng tự học ,tự hoàn thành bài tập .
-Giáo dục ý thức tự giác học tập của học sinh.
II/Đồ dùng :
III/Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra :
Gv kiểm tra bài tập trong tuần của môn toán , khoa học và lịch sử , địa lí.
2/ Bài mới :
GV chia nhóm 1/ hoàn thành các bài tập toán trong tuần còn lại nhóm 2/ hoàn thành các bài tập khoa học trong tuần còn lại , nhóm 3 / hoàn thành các bài tập địa lí và lịch sử .
Học sinh tự làm bài - lên bảng chữa bài .
Gv nhận xét bổ sung .
3/ Củng cố dặn dò:
Về nhà ôn bài
File đính kèm:
- GA lop 5 buoi chieu TUAN 10.doc