Thư gửỉ các học sinh
I- Mục đích yêu cầu :
+ Đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác Hồ. Biết nhấn giọng từ ngữ cần thiết , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
. HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân âi, trìu mến, tin tưởng.
+ Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên học sinh chăm học; biết nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới.
+ Thuộc lòng đoạn: Sau 80 năm công học tập của các em. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
II- Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài học
- Bảng phụ viết đoạn thư HS cần học thuộc lòng
25 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 1 - Trường TH Phú Túc - Châu Thành Bến Tre, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Năm 1859)
-Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược ở Nam Kỳ
-Với tấm lòng y/n,Trương Định đã không tuân theo lệnh vua,kiên quyết cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược.
- Biết các đường phố, trường học,ở địa phương mang tên Trương Định.
II- Đồ dùng
- Hình trong SGK
- Bản đồ hành chính VN
- Phiếu học tạp của HS
III- Hoạt động dạy học
* Hoạt động 1:Làm việc cả lớp
- Gv giới thiêụ bài và kết hợp dùng bản đồ để chỉ địa danh Đà Nẵng, 3tỉnh miền Đông Nam Kỳ(Gia Định, Định Tường, Biên Hòa) và 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ (Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên)
- Gv giao nhiệm vụ học tập cho HS
+ Khi nhận được lệnh của triều đình có đIều gì làm cho Trương Định băn khoăn lo nghĩ?
+ Trước những băn khoăn đó,nghĩa quân và dân chúng đã làm gì?
+ Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân?
* Hoạt động2: Làm việc theo nhóm
- Chia lớp thành 3 nhóm , mỗi nhóm giảI quyết một ý
- Đại diện nhóm trình bày k/q
- Các nhóm bổ sung, Gv nhấn mạnh các kiến thức cần nắm
* Hoạt động 3:Làm việc cả lớp
- Em có suy nghĩ như thế nào trước việc Trương Định không tuân lệnh triều đình, quýêt tâm ở lại cùng nhân dân chống Pháp
- Em biết gì thêm về Trương Định?
- Em có biết đường phố , trường học nào mang tên Trương Định?
IV- Củng cố,dặn dò:
- Đọc k/l trong SGK
- Bài sau:Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I. Mục tiêu:
- Tìm được các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc ( 3 trong 4 màu nêu ở bài tập 1) và đặt câu với một từ tìm được ở BT1, BT2.
- Hiểu nghĩa của các từ gnữ trong bài học.
- Chọn được từ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn (BT3).
* Đối với hs khá, giỏi: - Đặt câu được với 2, 3 từ tìm được ở BT1.
- Cảm nhận được sự khác nhau giữa những từ đồng nghĩa không hoàn toàn, từ đó biết cân nhắc, lựa chọn từ thích hợp với ngữ cảnh cụ thể.
II. Các hoạt động dạy học:
1- KT bài cũ:
?Thế nào là từ đồng nghĩa?
?Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn ?NêuVD?
?Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn?NêuVD?
2- Dạy bài mới:
a- Giới thiệu bài
b- H/dHS làm bài tập:
* BT1:
- HS đọc y/cBT1
- HS làm việc theo nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm thi đua xem nhóm nào tìm được đúng nhanh, nhiều từ
* BT2
- HS đọc y/c bài tập,thảo luận với bạn câu văn mình vừa đặt
- GV mời từng tổ tiếp nhau chơi trò chơi tiếp sức –mỗi em đọc nhanh 1- 2 câuđã đặt với những từ cùng nghĩa mình vừa tìm được
- Cả lớp và GV nhận xét kết luận nhóm thắng cuộc
*BT3:
- Một HS đọc y/c BT và đọc đoạn văn Cá hồi vượt thác
- Cả lớp đọc thầm ,làm việt cá nhân
- HS nêu kết quả ,cả lớp và GV nhận xét,sữa chữa những chổ sai
- Hai HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh
c- Củng cố , dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Đọc lại đoạn Cá hồi vượt thác để nhớ cách lựa chọn các từ đồng nghĩa trong đoạn văn.
Đạo đức
Em là học sinh lớp 5 (Tiết 1)
I- Mục tiêu
Sau khi học bài, HS biết:
- HS lớp 5 là hs của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.
- Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức,kỹ năng đặt mục tiêu
- Vui và tự hào khi là HS lớp 5.Có ý thức học tập ,rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.
II- Đồ dùng:
- Các bài hát về chủ đề trường em
- Mi- crô không dây
III- Hoạt động dạy học
A- Khởi động:Cả lớp hát bài :Em yêu trường em
* HĐ 1: Quan sát tranh và thảo luận
- HS q/s tranh, ảnh trong SGK trang 3, 4 và thảo luân cả lớp các câu hỏi sau:
+ Tranh vẽ gì?
+ Em nghĩ gì khi xem các tranh ,ảnh trên?
+ HS lớp 5 có gì khác so với các khối lớp khác?
+ Theo em,chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5?
- HS thảo luận cả lớp
- GV kết luận
HĐ2: Làm bài tập 1SGK
- GV nêu y/c BT1
- HS thảo luận theo nhóm đôi
- Một vài nhóm trình bày
- GV kết luận
HĐ3: Tự liên hệ (BT2 trong SGK)
- GV nêu y/c tự liên hệ
- HS suy nghĩ đối chiéu với những việc làm của mình trước đây đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5
- Thảo luận theo nhóm 2
- Một số HS tự liên hệ trước lớp
- GV k/l
HĐ4:Trò chơi Phóng viên
- HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên để phỏng vấn các HS khác về các vấn đề liên quan đến nội dung bài học
+ Theo bạn ,HS lớp 5 cần phảI làm gì?
+ Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5?
+ Bạn đã thực hiện được những điểm nào trong c/t :Rèn luyện đội viên?
+ Hãy nêu những điểm bạn thấy mình đã xứng đáng là HS lớp 5?..
- GV nhận xét và k/l
- HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
IV: Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ học
*- Hoạt động tiếp nối
1- Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học
- Mục tiêu phấn đấu
- Những thuận lợi đã có
- Những khó khăn có thể gặp
- Biện pháp khắc phục khó khăn
- Những người có thể hỗ trợ, giup đỡ em khi gặp khó khăn
2- Sưu tầm các bài thơ ,bài hát,bài báo nói về HS lớp 5
3- Vẽ tranh về chủ đề trường em.
Toán:
Ôn tập : So sánh hai phân số (tiếp)
I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập củng cố
- So sánh PS với đơn vị.
- So sánh hai PS có cùng tử số.
II- Hoạt động dạy- học chủ yếu
1. Hoạt động 1 : HS làm bài tập
- GV y/c HS đọc lần lượt từng bài tập trong SGK, nêu y/c của từng bài tập.
- HS TB, yếu làm bài 1, 2, 3. – HS khá giỏi làm thêm bài 4.
2. Hoạt động 2: Chữa bài
Bài 1: Gọi 2 hs lên bảng chữa bài và nêu nhận xét đặc điểm của PS bé hơn 1, lớn hơn 1, bằng 1
Bài 2: Cách làm tương tự B1
Trong hai PS có tử số bằng nhau, phân số nào có MS bé hơn thì PS đó bé hơn
Bài 3: Khuyến khích HS làm bằng các cách khác nhau.
- Cách 1: Quy đồng MS
- Cách 2: So sánh phân số với 1
Bài 4: Cho HS khá, giỏi nêu bài toán, rồi chữa bài
Cách 1: Quy đồng MS rồi so sánh
Cách 2: Quy đồng tử số rồi so sánh
3. Củng cố, dặn dò: Ôn lại cách so sánh hai PS cùng MS, khác MS
Thứ Sáu, ngày 28 tháng 8 năm 2009
Thể dục
Bài 2: Đội hình đội ngũ- Trò chơi: chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau và lò cò tiếp Sức
I-_Mục tiêu:
- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp.
- Thực hiện cơ bản đúng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay sau. ( Tư thế nghiêm, thân người thảng tự nhiên)
- Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi.
II- Đồ dùng:
1 còi, 2- 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân chơi.
III- Hoạt động dạy học
1- Phần mở đầu
- Phổ biến y/c giờ học
- Đứng tại chỗ ,vỗ tay và hát
2- Phần cơ bản
a - Đội hình đội ngũ
b -Trò chơi vận động
3- Phần kết thúc
- Cho HS thực hiện động tác thả lỏng
IV- Củng cố dặn dò :
- Hệ thống ,nhận xét bài học
_________________________
Tập làm văn
Luyện tập văn tả cảnh
I- Mục đích yêu cầu :
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1). –
- HS khá, giỏi hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh.
- Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát (BT2)
II- Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh quang cảnh một số vườn cây, công viên, đường phố, cánh đồng, nương rẫy.
III- Họat động dạy học:
1- KT bài cũ:
- Nhắclại kiến thức cần ghi nhớ trong tiết TLV Cấu tạo của bài văn tả cảnh
- Nhắc lại cấu tạo của bài “Nắng trưa”
2- Dạy bài mới:
a- Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1:
- Một HS đọc nội dung BT 1
- HS cả lớp đọc thầm lại đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng, làm bài cá nhân
- Một số HS tiếp nối nhau thi trình bày ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét
? T/g tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
? T/g quan sát sự vật bằng những giác quan nào?
? Tìm một chi tiết thể hiện sự Q/s tinh tế của T/g?
BàI tập 2
- Một HS đọc y/c của BT
- GV giới thiệu một vài tranh ảnh minh họa vườn cây, công viên, đường phố
- GV kiểm tra kết quả q/s ở nhà của HS
- Mỗi HS tự lập dàn ý cho bài văn tả cảnh một buổi trong ngày
- Một số HS tiếp nối nhau trình bày
- GV và cả lớp nhận xét ,bổ sung
b- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học: Về nhà hoàn chỉnh dàn ý, viết lại vào vở.
__________________________
Toán :
Phân số thập phân
I- Mục tiêu:
- Biết đọc, viết phân số TP. Biết rằng có một PS có thể viết thành PS thập phân; biết cách chuyển các PS đó thành PSTP.
II- Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Nêu cách so sánh hai PS có cùng MS, cùng TS; lấy ví dụ
2. Bài mới:
Hoật động1- Giới thiệu phân số thập phân
- GV nêu và viết các PS :
- Cho HS nêu đặc đIểm MS của các PS này
- GV giới thiệu PSTP
- GV nêu và viết PS
- Y/c HS tìm PSTP bằng PS đó
- Làm tương tự với ..
- HS nêu nhận xét:+ Có một số PS có thể viết thành PSTP
+ Biết chuyển một số PS thành PSTPbằng cách tìm một số nhân với MS để có 10;100;1000...rồi nhân cả TS và MS với số đó để được PSTP
Hoạt động 2:Thực hành
- HS làm bài tập 1, 2, 3, 4
- Gọi một số hs lên bảng chữa bài
- Cả lớp và GV chữa bài, nhận xét..
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét chung giờ học
__________________________
Khoa học
Bài 2: Nam hay nữ (tiết1)
I- Mục tiêu : Sau bài học HS biết:
- Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi 1 số q/n của xã hội về nam và nữ
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới không phân biệt nam, nữ.
Đối với hs khá, giỏi: - Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ.
II- Đồ dùng:
- Hình trang 6,7 SGK
- Các tấm phiếu có nội dung như trang 8 SGK
III- Hoạt động dạy học:
A- Bài cũ:
- Em có nhận xét gì về trẻ em và bố mẹ của chúng?
- Sự sinh sản ở người có ý nghĩa như thế nào?
- Điều gì sẽ xẩy ra nếu con người không có khả năng sinh sản?
B - Bài mới:
Hoạt động 1: Sự khác nhau giữa nam và nữ về đặc điểm sinh học
- Làm việc theo nhóm:Thảo luận câu hỏi1, 2, 3 trang 6 SGK
- Làm việc cả lớp; Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
- Rút ra kết luận
Hoạt động 2: Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học và XH giữa nam và nữ
- Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
- GV phát phiếu cho HS theo nhóm 4 và h/d cách chơi
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- Các nhóm chất vấn,y/c nhóm đó giải thích rõ hơn
- GV đánh giá, k/l và tuyên dương nhóm thắng cuộc
IV- Củng cố, dặn dò:
- Nam và nữ có những điểm khác biệt nào về mặt sinh học
- Tiết sau:Nam hay nữ(tiếp)
File đính kèm:
- GA lop 5 tuan 1 nam hoc 20092010.doc