Tập đọc: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. Mục tiêu:
- Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu nội dung chính của bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn.(Trả lời được các câu hỏi SGK)
- HS K,G đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn câu văn cần rèn đọc
- Học sinh: SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
28 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 1 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ền của nước ta là bao nhiêu km2?
- khoảng 330.000 km2
- So sánh diện tích phần đất liền của nước ta với một số nước có trong bảng số liệu.
+So sánh:
S.Campuchia < S.Lào < S.Việt Nam < S.Nhật < S.Trung Quốc
Bước 2:
+ Giáo viên sửa chữa và giúp hoàn thiện câu trả lời.
+ Học sinh trình bày
- Nhóm khác bổ sung
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Địa hình và khoáng sản”
- Thực hiện ở nhà
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Thứ sáu ngày 17 tháng 8 năm 2012
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I.Muïc tieâu:
- Học sinh tìm được nhiều từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3 trong 4 màu bài 1 và đặt câu với một từ ở bài tập 2).
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ trong bài học.
- Chọn được từ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phiếu pho to phóng to ghi bài tập 3 - Bút dạ
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ:
Thế nào là từ đồng nghĩa ?
Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn - không hoàn toàn ? Nêu vd
- Học sinh trả lời câu hỏi
3. Giới thiệu bài mới: Ghi bảng tựa bài
- Lắng nghe, nhắc lại tựa bài
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp
Bài 1:
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Học theo nhóm 4
- Sử dụng từ điển
- Nhóm trưởng phân công các bạn tìm từ đồng nghĩa chỉ màu xanh - đỏ - trắng - đen
- xanh non, xanh thắm, xanh rờn, xanh lè,
- đỏ rực, đỏ tía, đỏ lựng, đỏ chót, đỏ thẫm,
- trắng tinh, tắng phau, trắng toát, trắng muốt,..
- đen sì, đen kịt, đen nhánh, đen trũi,
- Lần lượt các nhóm lên đính bài làm trên bảng (đúng và nhiều từ)
Giáo viên chốt lại và tuyên dương
- Học sinh nhận xét
Bài 2: Hướng dân HS chọn từ để đặt câu
- Gọi HS nêu, GV nhận xét đánh giá.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 2
- Học sinh làm bài cá nhân
Giáo viên chốt lại - Chú ý cách viết câu văn của học sinh
- Học sinh nhận xét từng câu (chứa từ đồng nghĩa ...)
Bài 3:
- Học sinh đọc yêu cầu bài 3
- Học sinh làm bài vào vở
- Học sinh sửa bài
- Học sinh đọc lại cả bài văn đúng
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ Tổ Quốc”
- Thực hiện ở nhà
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Toán: PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I.Muïc tieâu:
- Biết đọc, viết phân số thập phân.
- Học sinh nhận ra một số phân số có thể viết thành phân số thập phân, biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
* Bài tập cần làm: Bài1, bài 2, bài 3, bài 4(a,c)
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phấn màu, bìa, băng giấy.
- Học sinh: Vở bài tập, SGK, bảng con, băng giấy.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ: So sánh 2 phân số
+ Nêu các cách so sánh phân số với 1.
+ Nêu cách so sánh hai phân số cùng tử số.
3 – 4 em trả lời.
3. Giới thiệu bài mới: Ghi bảng tựa bài
- Lắng nghe, nhắc lại tựa bài
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hoạt động nhóm 4
- Hướng dẫn học sinh hình thành phân số thập phân
- Học sinh thực hành chia tấm bìa 10 phần; 100 phần; 1000 phần
- Nêu đặc điểm của phân số vừa tạo
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số gì ?
- ...phân số thập phân
- Một vài học sinh lập lại
- Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số
, và
- Học sinh làm bài
- Học sinh nêu phân số thập phân
- Nêu cách làm
Giáo viên chốt lại
* Hoạt động 2: Luyện tập
- Hoạt động cá nhân, lớp học
Bài 1: Đọc phân số thập phân
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
1/ Học sinh làm bài
- Học sinh trình bày miệng sửa bài
Chín phần mười; hai mươi mốt phần trăm;
Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Bài 2: Viết phân số thập phân
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài bảng lớp: ; ;
Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Bài 3:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm bài rồi sửa bài
- Học sinh nêu đặc điểm của phân số thập phân
Các phân số ; có MS là 10; 1000.
Bài 4:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề
- Nêu yêu cầu bài tập
thể nêu hướng giải (nếu bài tập khó)
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu cách nhẩm
- Hs sửa bảng lớp
Giáo viên nhận xét
- Hs nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ?
- Học sinh nêu
- Thi đua 2 dãy trò chơi “Ai nhanh hơn” (dãy A cho đề dãy B trả lời, ngược lại)
- Học sinh thi đua
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Lớp nhận xét
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: Luyện tập
- Thực hiện ở nhà
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Muïc tieâu:
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài: Buổi sớm trên cánh đồng.
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày.
*GDBVMT (Trực tiếp): Cảm nhận vẻ đẹp của môi trường tự nhiên; ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị: Giáo viên:
+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh; 5, 6 tranh ảnh
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ:
- Học sinh nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ
Giáo viên nhận xét
- 1 học sinh nhắc lại cấu tạo bài “Nắng trưa”
3. Giới thiệu bài mới: Ghi bảng tựa bài
- Lắng nghe, nhắc lại tựa bài
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hoạt động nhóm, lớp
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm Buổi sớm trên cánh đồng và yêu cầu của bài văn
Bài 1:
- Từng nhóm cử 3 đại diện trình bày 3 câu hỏi của bài văn
- Tả cảnh gì ? ở đâu ? lúc nào ?
- Buổi sớm, trên cánh đồng
- Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ?
- Xúc giác, thị giác
- Nêu những chi tiết về hình dáng, đường nét, màu sắc, chuyển động âm thanh
- Vài giọt mưa loáng thoáng rơi; những bó huệ trắng muốt; những đám mây xám đục;
Giáo viên chốt lại
- Cả lớp nhận xét sau phần trình bày của các nhóm
* Hoạt động 2: Lập dàn ý bài văn tả cảnh
- Hoạt động cá nhân
Bài 2: Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây ( hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy) .
- Một học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc bài tham khảo “Buổi sớm trên cánh đồng”
- Học sinh ghi chép lại kết quả quan sát (ý)
- Học sinh nối tiếp nhau trình bày
- Lớp đánh giá
- GV nhận xét – bổ sung
- Nêu những lưu ý khi quan sát,
* Hoạt động 3: Củng cố
*Phương pháp: Vấn đáp
5. Tổng kết - dặn dò:
- Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở
- Thực hiện ở nhà
- Lập dàn ý tả cảnh em đã chọn
- Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Khoa học: NAM HAY NỮ (T1)
I.Muïc tieâu:
- Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về vai trò của nam, nữ
- Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ.
*GDKNS: Phân tích và đối chiếu; trình bày suy nghĩ; tự nhận thức.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Hình vẽ trong sách giáo khoa, các tấm phiếu trắng (để học sinh sẽ viết vào đó) có kích thước bằng khổ giấy A4
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ:
- Nêu ý nghĩa về sự sinh sản ở người ?
- HS: Nhờ có khả năng sinh sản mà sự sống của mỗi gia đình, dòng họ và cả loài người được tiếp tục từ thế hệ này sang thế hệ khác
Giáo viện cho học sinh nhận xét, Giáo viên cho điểm, nhận xét
- Học sinh lắng nghe
3. Giới thiệu bài mới: Ghi bảng tựa bài
- Lắng nghe, nhắc lại tựa bài
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- Hoạt động nhóm đôi
Bước 1: Làm việc theo cặp
- Giáo viên yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình ở trang 6 SGK và trả lời các câu hỏi
- 2 học sinh cạnh nhau cùng quan sát các hình ở trang 6 SGK và thảo luận trả lời các câu hỏi
- Khi một em bé mới sinh dựa vào đâu đề bác sĩ nói rằng đó là bé trai hay bé gái ?
- Theo bạn, cơ quan nào xác định giới tính của một người (nói cách khác, người đó là con trai hay con gái)
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Một số học sinh lên hỏi và chỉ định bạn khác trả lời. Học sinh khác bổ sung
Giáo viên nhận xét, chốt ý.
- Lắng nghe khắc sâu kiến thức.
* Hoạt động 2: Thảo luận về các đặc điểm giới tính
- Hoạt động cá nhân
Bứơc 1:
- GV phát cho mỗi học sinh một phiếu và hướng dẫn học sinh làm bài tập sau:
- Học sinh nhận phiếu
Nêu các đặc điểm: cấu tạo cơ thể, tính cách, nghề nghiệp tạo nên sự khác biệt giữa nữ và nam (mỗi đặc điểm ghi vào một phiếu) theo cách hiểu của bạn
- Học sinh làm vệc cá nhân mỗi em ghi một hoặc hai đặc điểm
Gắn các tấm phiếu đó vào bảng được kẻ theo mẫu (theo nhóm)
- Học sinh gắn vào bảng được kẻ sẵn (theo từng nhóm)
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Giáo viên yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, trình bày kết quả
Giáo viên chốt
* Hoạt động 3: Củng cố
- Cơ quan nào xác định giới tính của một người ?
- Cơ quan sinh dục
- Xác địnhgiới tính và cho biết một số đặc điểm liên quan đến giới tính của bạn ?
- Học sinh trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Bạn là con gái hay con trai”
- Thực hiện ở nhà
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
SINH HOẠT LỚP
I.Muïc tieâu:
- Đánh giá các hoạt động của lớp tuần qua , đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
- Giáo dục HS tinh thần phê và tự phê.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
1/ Đánh giá các hoạt động tuần qua :
-Ưu điểm:
Ổn định nề nếp , bước đầu thực hiện đúng nội quy
Sách vở , đồ dùng khá đầy đủ.
-Nhược điểm:
Một số em còn nói chuyện riêng trong giờ học
Phát biểu xây dựng bài còn hạn chế
2/Phương hướng tuần tới:
-Tiếp tục duy trì các nề nếp
-Thành lập đội cờ đỏ để kiểm tra nề nếp
- Tổng kết tiết sinh hoạt
- Các tổ trưởng nhận xét đánh giá
- Lớp trưởng nhận xét đánh giá chung
- Các thành viên trong lớp góp ý kiến bổ sung.
-Lớp biểu dương những bạn thực hiện tốt, nhắc nhở những bạn chưa tốt.
- Cả lớp phát biểu ý kiến
- Nghe thực hiện
Xét duyệt của tổ chuyên môn
Xét duyệt của Ban giám hiệu
..
..
..
..
..
..
File đính kèm:
- TUAN 1.doc