Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 30

I. Mục đích-yêu cầu:

 - Luyện đọc thuộc lòng và diễn cảm bài đất nước

 - Hiểu ý nghĩa : Niềm vui và tự haò về một đất nước tự do.

 - Giáo dục lòng yêu nước

II. ĐDDH: Tranh minh hoạ bài đọc.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a dân tộc VN. - Đọc bài, tìm giọng đọc thích hợp: giọng nhẹ nhàng, cảm xúc ca ngợi tà áo dài Việt nam. - Luyện đọc diễn cảm đoạn 4 (cá nhân) - Thi đọc diễn cảm - Lớp nhận xét, bình chon bạn đọc hay nhất. Nêu lại nội dung bài học Tuần 30 Thứ tư ngày 10 tháng 4 năm 2013 Toán ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH VÀ ĐO THỂ TÍCH (TT) (Tr.155) I. Mục tiêu: - Giúp HS biết : - Biết so sánh các số đo diện tích ; so sánh các số đo thể tích. - Biết giải bài toán liên quan đến tính diện tích, thể tích các hình đã học. - BT cần làm: BT2; 2; 3/a II. Đ D DH: - Bảng con. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. KTBC: - KT về đo thể tích 2. Bài mới: * BT1. Hoạt động cá nhân - Gv nhận xét, sửa bài bảng lớp - tuyên dương *BT2. Đọc đề toán - GV hướng dẫn tìm hiểu đề - GV chấm chữa bài , nhận xét *BT3. a. Đọc đề toán - GV hướng dẫn tóm tắt đề toán - Cho Hs làm theo nhóm - GV nhận xét, kết luận 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - KT 3 HS. - HS làm bài vở tập: biết chuyển đổi đơn vị đo và so sánh đơn vị đo diện tích để điền dấu cho đúng: 8m2 5dm2 = 8,05m2 7m3 5dm3 = 7,005m3 . - HS giải vở BT, nêu các bước giải. Trình bày. + Chiều rộng thửa ruộng: + Diện tích thửa ruộng: + Số tấn thóc thu hoạch được: Đáp số: 9 tấn - HS thảo luận – trình bày Thể tích của bể nước: 4 x 3 x 2,5 = 30 (m3) Thể tích của phần bể có chứa nước: 30 x 80 : 100 = 24 (m3) Số lít nước chứa trong bể: 24 m3 = 24000 dm3 = 24000 l Diện tích đáy bể: 4 x 3 = 12 (m2) Chiều cao của mức nước chứa trong bể: 24 : 12 = 2 (m) Đáp số: 24000 l ; 2m - Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. Tuần 30 Thứ tư ngày 10 tháng 4 năm 2013 Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ CON VẬT I/ Mục tiêu: - Hiểu cấu tạo, cách quan sát và một số chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong bài văn tả con vật (BT1). - Viết được đoạn văn ngắn tả con vật quen thuộc và yêu thích. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết cấu tạo của bài văn tả con vật. - Tranh, ảnh một vài con vật. III/ Các hoạt động dạy học: HĐGV HĐHS 1/Bài cũ - Đọc lại đoạn văn của bài tả cây cối. 2/Bài mới: Giới thiệu. HĐ1. HS làm bài tập 1 - Đọc lại bài văn và câu hỏi a,b, c. * Đính bảng phụ ghi cấu tạo của bài văn tả con vật. Làm bài - Cho 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét, chốt lại k/quả đúng của câu a. - Tác giả quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào ? - Em thích chi tiết và hình ảnh so sánh nào ? Vì sao ? HĐ2. Hs làm bài tập 2 - Viết đoạn văn khoảng 5 câu. - Chỉ tả hình dáng hoặc h/ đ của con vật. - Nhận xét, khen những em viết hay. HĐ nối tiếp: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò - 2 Hs. - Đọc bài Chim hoạ mi hót - Đọc câu hỏi, lớp đọc thầm - 1 HS làm bảng, lớp làm VBT - Lớp nhận xét bài bạn làm ở bảng + Đoạn 1: Câu đầu + Đoạn 2: Hình nhưcỏ cây + Đoạn 3: Hót .đêm dày + Đoạn 4: Rồi.vứt đi - Thị giác và thính giác - HS trả lời và giải thích rõ vì sao mình thích. - 1 hs đọc y/cầu BT2 – Lớp lắng nghe - Làm bài cá nhân vào vở - Trình bày kết quả. - Lớp nhận xét Tuần 30 Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2013 Toán ÔN TẬP VỀ ĐO THỜI GIAN (Tr.156) I. Mục tiêu: - Biết quan hệ giữa một số đơn vi đo thời gian. - Viết số đo thời gian dưới dạng số thập phân. - Chuyển đổi số đo thời gian, xem đồng hồ. - BT cần làm: BT1, BT2 (cột 1), BT3 II. Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. KTBC: - KT về đo diện tích và thể tích 2. Bài mới: * BT1. Hoạt động cả lớp: - GV nhận xét, tuyên dương * BT2. (Cột 1) Hoạt động cá nhân - GV chấm chữa bài, nhận xét * BT3. Thảo luận đôi bạn - Nhận xet, sửa, tuyên dương * Trò chơi: Ai nhanh hơn GV và HS nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. - 3 HS kiểm tra . * HS trả lời miệng BT1. Củng cố kiến thức về thời gian: a) 1 thế kỉ = 100 năm 1 năm = 12 tháng 1 năm không nhuận có 365 ngày 1 năm nhuận có 366 ngày 1 tháng có 30 (hoặc 31) ngày b) 1 tuần lễ có 7 ngày 1 ngày = 24 giờ 1 giờ = 60 phút 1 phút = 60 giây. * HS làm BT vào vở. a) 2 năm 6 tháng = 30 tháng 3 phút 40 giây = 220 giây b) 28 tháng = 2năm 4tháng c) 60 phút = 1 giờ d) 60 giây = 1 phút * xem giờ phút trên đồng hồ + 10 giờ + 6 giờ 5 phút + 9 giờ 43 phút + 1 giờ 12 phút * Chọn đáp án đúng cho bài toán và giải thích. B. 165 km Tuần 30 Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2013 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu phẩy) I/ Mục tiêu: - Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy (BT1). - Điền đúng dấu phẩy theo yêu cầu (BT2). II/ ĐDDH: - 3 phiếu viết bảng tổng kết về dấu phẩy . III/ Các HĐDH: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: 2/ Bài mới: G/thiệu * BT1: - GV gọi HS đọc - Dán bảng tổng kết về dấu phẩy và giao việc: + Đọc kỹ 3 câu văn a, b, c trong SGK + Chú ý dấu phẩy trong mỗi câu, tác dụng của dấu phẩy. - GV nhận xét, kết luận * BT2: - GV gọi HS đọc nội dung y/c - Viết lại cho đúng chính tả - GV chấm điểm số bài, nhận xét 3. Củng cố , dặn dò : - 2 hs trả lời bài cũ. 1) 1 HS đọc BT1 - 1 HS đọc bảng tổng kết - 3 HS làm phiếu – lớp làm vào vở + Chọn câu a, b, c viết vào chỗ trống trong cột ví dụ sao cho đúng với yêu cầu ở cột tác dụng của dấu phẩy Tác dụng dấu phẩy Ví dụ Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. Câu b : Phong trào Ba đảm đang thời chống Mĩ cứ nước, phong trào Giỏi việc nước, dảm việc nhà.sự nghiệp chung, Ngăn cách các trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. Câu a : Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng. Ngăn cách các trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ Câu c : Thế kỉ XX là thế kỉ giải phóng phụ nữ, còn thế kỉ XXI phải là thế kỉ hoàn thành sự nghiệp đó. - Trình bày kết quả, lớp nhận xét 2) 1 HS đọc BT2 – lớp đọc thầm Chọn dấu chấm, dấu phẩy điền vào ô trống trong mẩu chuyện “Truyện kể về bình minh” (SGK/124. Viết lại các chữ đầu câu cho đúng qui tắc. - HS lớp dùng bút chì đánh dấu vào SGK - 1HS làm phiếu dán lên bảng lớp, cá nhân làm VBT - Nhận xét bài ở bảng, sửa sai. * Nêu lại nội dung tác dụng của dấu phẩy trong câu. Tuần 30 Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013 TOÁN PHÉP CỘNG I. Mục tiêu: - Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải toán. - BT cần làm 1, 2 (cột 1), BT3, II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ - Bảng con III.Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Bài cũ: - Kiểm tra bài 4 2/ Bài mới: HĐ 1: Ôn phép cộng - Giới thiệu a + b = c - Nêu tên gọi các thành phần - Nhận xét, kết luận HĐ2: Luyện tập *Bài 1: - Làm bài bảng con, bảng lớp - Nhận xét, sửa từng phép tính, cho HS nêu lại cách thực hiện *Bài 2: (Cột 1)Thảo luận nhóm đôi - Nêu cách tính - Làm bài - Nhận xét *Bài 3: Cho HS nêu y/c - Nêu cách thực hiện - Làm bài BT4: HSKG làm thêm 3. Củng cố, dặn dò: - 2 hs giải * HS nêu các thành phần của phêp tinh cộng. * Các tính chất của phép cộng: - Giao hoán: a + b = b + a - Kết hợp : (a + b) + c = a + (b + c) - Cộng với 0 : a + 0 = 0 + a = a 1) 1 HS nêu yêu cầu đề - Lớp lần lượt thực hiện phép tính vào bảng con. 2) 1 HS nêu yêu cầu đề: Tính bằng cách thuận tiện nhất - Thảo luận nhóm đôi, trình bày: a) (698 + 875) + 125 = 698 + (875 + 125) = 698 + 1000 = 1698 ......... 3) 1 HS đọc y/cbài 3 : Không thực hiện phép tính, nêu dự đoán kết quả tìm x - 1 hs nêu: Sử dụng tính chất cộng với 0 = > x = 0 * Nêu lại nội dung ôn Tuần 30 Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013 Tập làm văn TẢ CON VẬT (Kiểm tra viết) I/ Mục tiêu: - Viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ, đặt câu đúng. II/ Đ DDH: Tranh vẽ hoặc ảnh chụp 1 số con vật III/ HĐDH: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: - Nêu dàn bài chung tả con vật 2/ Bmới: Gthiệu HĐ1. Hướng dẫn HS làm bài - Viết đề bài lên bảng * Lưu ý: Các em có thể viết về con vật mà tiết trước các em đã viết đoạn văn tả hình dáng hoặc tả hoạt động của con vật đó. Cũng có thể viết về con vật khác. HĐ2. HS làm bài Cho HS làm bài - Nhắc hs cách trình bày, chú ý chính tả, dùng từ đặt câu. - Thu bài HĐ nối tiếp: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: Ôn tập về tả cảnh (131) - Liệt kê nhũng bài văn tả cảnh trong HKI (sách TV tập 1) - 1 HS nêu - 1 HS đọc đề - 1 HS đọc gợi ý sgk - 1 số HS lần lượt giới thiệu con vật mình tả. - HS làm bài vào vở LUYỆN TIẾNG VIỆT LUYỆN VỀ VĂN TẢ CON VẬT. I/ Mục tiêu: - Củng cố cho HS về việc viết bài văn tả con vật. - Rèn cho học sinh viết được bài văn tả con vật dựa vào dàn ý để viết. II/ Thực hành: Cho HS viết bài văn tả con vật mình yêu thích (không chọn đề đã viết rồi). Sau khi HS làm bài xong GV có sửa chữa, nhận xét. Tuần 30 Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013 SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN 30 I. Mục tiêu: * HS thấy được ưu, khuyết các mặt học tập tuần 30, nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. * Lên kế hoạch tuần 31. * Giúp HS thêm yêu tập thể, có tinh thần phê và tự phê tốt, đoàn kết với bạn bè. II. Cách tiến hành: Lớp trưởng chủ trì. II/Cách tiến hành: Lớp trưởng chủ trì. 1) Hát tập thể. 2) Tuyên bố lí do. 3) Đánh giá các mặt hoạt động của lớp tuần 30 - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo hoạt động của tổ trong tuần qua. - Học tập: ( LP học tập ): có hồ sơ kèm theo. - LĐ-KL: ( LP LĐ-KL ): có hồ sơ kèm theo. - VTM: ( LP văn thể mĩ ): có hồ sơ kèm theo. 4) Lớp trưởng tổng kết xếp loại thi đua từng tổ. 5) Ý kiến các thành viên trong lớp. 6) Kế hoạch tuần 31 - Củng cố nề nếp tự quản, tác phong đội viên. - Tập trung cao cho học tập. - Chăm sóc bồn hoa, vệ sinh trường lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập - Tham gia thi giải toán, tiếng Anh qua mạng internét tự do. 7) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua. - Tuyên dương thành tích của lớp, tổ. - Nhắc nhở khắc phục nhược điểm. - Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra - Học BDHS giỏi, phụ đạo HS yếu đầy đủ - Tiếp tục giải toán, tiếng Anh qua mạng tự do. 8) Tổng kết bế mạc. ----------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc