Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 27

I/ Mục tiêu:

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào.

 - Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo. TLCH 1, 2, 3.

II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ ( sgk/88 )

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ian. - Nêu công thức tính quãng đường. - Làm bài tập 2 (sgk/141) - Tính độ dài QĐ với đ/v là km rồi điền vào ô trống: (vận dụng công thức) v 32,5km/giờ 210m/phút 36km/giờ t 4giờ 7phút 40phút s 130 km 1,470 km 24 km * HS đọc đề - tự giải. Tr/đổi, nêu cách t/h Tìm th/gian đi từ A à B . Tìm độ dài quãng đường AB. * HS hội ý theo cặp. Nêu cách giải: Bài 3: Đổi đ/v đo th/gian: 15phút = 0,25giờ. Tính độ dài QĐ: 8 x 0,25 = 2 (km) Bài 4: đổi 1phút 15giây = 75giây. Tính quãng đường Kăng-gu-ru di chuyển. - Công thức : s = v x t. Tuần 27 Thứ tư ngày 20 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn: ÔN TẬP : TẢ CÂY CỐI I/Mục tiêu: - Biết được trình tự tả, tìm được các hình ảnh so sánh, nhân hóa tác giả đã sử dụng để tả cây chuối trong bài văn. - Viết được một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của một cây quen thuộc. II/Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về cây cối. - Bảng phụ ghi trình tự tả cây côi. Cấu tạo bài văn tả cây cối. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/Bài cũ: Trả bài: Tả đồ vật. 2/Bài mới: Ôn tập: Tả cây cối HĐ1: Củng cố kiến thức: GV nêu cấu tạo, trình tự bài văn tả cây cối. ( đính bảng phụ lên bảng) Bài 1: (sgk/96 – 97) H/dẫn HS x/đ y/c bài. GV: t/giả đã nhân hoá cây chuối bằng cách gắn cho cây chuối những từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất, h/động, bộ phận đắc trưng của người. Bài 2: ( sgk/97) GV nhắc HS: - Viết 1 đoạn văn ngắn, chỉ chọn tả 1 bộ phận của cây. - Có thể chọn cách tả khái quát rồi tả chi tiết, hoặc tả sự biến đổi của nó theo t/gian. - G/thiệu tranh ảnh về 1 số loài hoa, cây. GV nhận xét - chấm điểm những đoạn hay. 3/Củng cố - dặn dò: - Cấu tạo bài văn tả cây cối? Dặn dò: em nào viết chưa đạt, về nhà viết lại đoạn văn. * HS nhắc lại kiến thức đã học về văn tả cây cối. * HS đọc cấu tạo – tr/tự bài văn tả cây cối. * HS đọc bài “ Cây chuối mẹ” và các câu hỏi trong SGK/96 – 97. - Từng thời kì phát triển của cây. Còn có thể tả cây từ bao quát đến chi tiết bộ phận. - Thị giác, Còn có thể tả bằng xúc giác, thính giác, vị giác, khứu giác. - So sánh: Tàu lá nhỏnhư lưỡi mác. * Các tàu lánhư những cái quạt lớn - Nhân hoá: Nó đã đĩnh đạc,thành mẹ,..rụt lại, bận, nách * HS đọc đề - xác định y/c đề. HS giới thiệu bộ phận chọn để viết. HS viết đoạn văn vào vở. 2 HS viết ở bảng phụ. Nhận xét - chữa lỗi. HS nối tiếpđọc đoạn văn vừa viết. Cả lớp nh.xét - chọn đoạn văn hay nhất. HS nêu cấu tạo bài văn tả cây cối. Tuần 27 Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2013 Toán: THỜI GIAN I/Mục tiêu: Biết cách tính thời gian của một chuyển động đều. BT cần làm: BT1(cột 1; 2) ; BT2. II. ĐDDH: Bảng phụ III/ Hoạt động dạy học Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Luyện tập 2/ Bài mới: Thời gian HĐ1: Hình thành cách tính thời gian. Bài toán 1: (sgk) GV cho HS nhận xét và rút qui tắc. GV gợi ý HS lập công thức tính th/gian. Bài toán 2: (sgk) GV h/dẫn HS vận dụng công thức t = s : v GV đặt câu hỏi để củng cố kiến thức: K/luận: Khi ta biết 2 trong 3 đ/lượng(vận tốc, quãng đường, thời gian), ta có thể tính được đại lượng thứ 3. HĐ2: Bài tâp: Bài 1: (sgk/143) (cột 1, 2) Cho HS đọc nội dung y/c, tự làm vào vở. Chấm điểm số bài, nhận xét - Bài 2: (sgk/143) Cho HS đọc đề, tóm tắt đề và giải. Chấm điểm số bài, nhận xét - Bài 3: (HSKG) làm thêm 3/Củng cố - dặn dò: Chuẩn bị bài LT HS làm BT 1-2 (sgk) HS đọc đề - hội ý tự tìm cách giải: Thời gian ô tô đi là: 170 : 42,5 = 4 (giờ) Đáp số: 4 giờ. * Muốn tính thời gian ta lấy quãng đường chia cho vận tốc. * Công thức : t = s : v HS suy nghĩ và trình bày cách giải: Thời gian ca nô đi: 42 : 36 = = giờ = 1 giờ = 1 giờ 10phút. Đáp số: 1giờ 10phút. v = s : t s = v x t t = s : v * HS vận dụng công thức tính thời gian rồi viết số thích hợp vào chỗ trống. S (km) 35 10,35 v (km/giờ) 14 4,6 t (giờ) 2,5 2,25 * Vận dụng giải toán có lời văn Thời gian đi của người đó là : 23,1 : 13,2 = 1,75(giờ) = 1giờ 45phút Thời gian chạy của người đó là : 2,5 : 10 = 0,25 (giờ) = 15 phút * Nêu lại quy tắc tính thời gian Tuần27 Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2013 Luyện từ và câu: LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I/Mục tiêu: Giúp HS : - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng phép nối, tác dụng của phép nối. Hiểu và nhận biết được những từ ngữ dùng để nối các câu và bước đầu biết sử dụng các từ ngữ nối để liên kết câu; thực hiện được các yêu cầu của các BT ở mục III. - BTI : Chỉ tìm từ ngữ nối ở 3 đoạn đầu hoặc 4 đoạn cuối II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết bài tập 1 ( phần nhận xét ); VBT. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/Bài cũ: MRVT: truyền thống. 2/Bài mới: L/k các câu trog bài bằg t/n nối HĐ1 Phần nhận xét: - Bài tập1: (sgk) GV đính bảng phụ ghi đoạn văn (BT1) - Trong đoạn văn tác giả dùng biện pháp gì để liên kết câu? GV: Cụm từ “ vì vậy” là từ ngữ dùng để liên kết câu. - Bài tập 2: (sgk) HĐ2: Ghi nhớ: GV nhận xét, h/dẫn HS rút ra ghi nhớ. HĐ3: Luyện tập: Bài tập 1 (sgk) Cho HS đọc nội dung y/c bài tập.( Y/c HS chỉ tìm từ ngữ nối ở 3 đoạn đầu) GV nh/xét - kết luận. Bài tập 2: (sgk) - Chi tiết hài trong đoạn văn trên là gì? - Vì sao bạn nhỏ bảo bố nhắm mắt để kí vào sổ liên lạc? 3/Củng cố - dặn dò: - Nh/xét – ch/bị bài : Ôn tập. HS đọc đề - Hội ý nhóm đôi – Trình bày: * “ hoặc” nối từ “em bé” với từ “chú mèo”(câu 1). Cụm từ “vì vậy” nối câu 1 với câu 2. - Biện pháp dùng từ ngữ để liên kết câu. - Các từ dùng để liên kết câu: tuy nhiên, mặc dù, thỉnh thoảng, lát sau, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác * HS đọc ghi nhớ. * HS hội ý , trình bày , nh/xét, bổ /sung: - Đoạn 1: “ nhưng” nối câu 2 với câu 3. - Đoạn 2: “ Vì thế” nối câu 4 với câu 3 Nối đoạn 1 với đoạn 2. - Đoạn 3: “ nhưng” nối nối câu 6 với câu 5. Nối đoạn 3 với đoạn 2. * Từ dùng sai: “ nhưng”. Từ thay thế: vậy - Tắt đèn và kí vào sổ liên lạc. - Vì bạn học yếu, bị điểm kém, sợ bố nhìn thấy điểm của mình * HS đọc lại ghi nhớ Tuần 27 Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013 Toán: LUYỆN TẬP (Trang143) I/Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách tính thời gian của chuyển động đều. - Biết được quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. - BT cần làm: BT: 1; 2; 3 II. ĐDDH: Bảng phụ III/ Hoạt động dạy học Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/Bài cũ: Thời gian. 2/Bài mới: Luyện tập HĐ1: Cả lớp. - Y/c HS nêu cách tính thời gian. - Viết công thức tính thời gian. HĐ2: Bài tâp: Bài 1 ( sgk/143 ) Cho HS đọc y/c và tự làm vào vở Nhận xét, kết luận Bài 2: ( sgk/143 ) Cho HS đọc đề, tự tóm tắt đề và giải. Chấm điểm số bài, nhận xét Bài 3: (sgk/143 ) Chấm điểm số bài, nhận xét Bài 4: (sgk/143 ) (HS K_G) 3/Củng cố - dặn dò: Nhận xét – ch/bị: Luyện tập chung. - 2 HS làm bài tâp 1 – 2 (sgk) - Lớp nhận xét - Muốn tính thời gian, lấy quãng đường chia cho vận tốc. - Công thức: t = s : v. * -Vận dụng công thức: t = s : v để tính kết quả rồi điền vào ô trống ( 4,35 giờ; 2 giờ, 6 giờ, 2,4 giờ ). - Đọc kết quả, lớp nhận xét, bổ sung. * - Đọc đề, tự làm vào vở, 1em làm ở bảng Đổi 1,08m = 108cm. Thời gian ốc sên bò trên quãng đường: 108 : 12 = 9 phút Đáp số: 9 phút - Nhận xét bài ở bảng. * Thời gian chim đại bàng bay là: 72 : 96 = 0,75 giờ = 45 phút Đáp số: 45 phút * Đổi 10,5 km = 10500m Tìm thời gian rái cá đi: 10500 : 420 = 25 ( phút ) Tuần27 Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn: TẢ CÂY CỐI ( KIỂM TRA VIẾT ) I/Mục tiêu: Viết được một bài văn tả cây cối đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận), đúng yêu cầu đề bài ; dùng từ, đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý. II/Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ một số loại cây theo đề bài. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/Bài cũ: Ôn tập tả cây cối 2/Bài mới: Tả cây cối ( kiểm tra viết ) - HĐ1: H/dẫn HS xác định y/c đề. H/dẫn , phân tích , gạch chân dưới những từ trọng tâm của bài. Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. - HĐ2: Viết bài văn tả cây cối. GV nhắc nhở HS: + Lập dàn ý trước. + làm bài nháp trước khi viết vào vở. + Trình bày bài sạch sẽ, viết đúng chính tả, bộc lộ cảm xúc khi tả. - HĐ nối tiếp: Thu bài. Nhận xét tiết học - Chuẩn bị : Ôn tập. HS nêu cấu tạo bài văn tả cây cối. HS đọc đề - đọc gợi ý SGK. Đọc thầm các đề bài, suy nghĩ ,chọn đề. HS nối tiếp giới thiệu đề đã chọn. HS lập dàn ý, viết bài nháp( Viết được một bài văn tả cây cối đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận), đúng yêu cầu đề bài ; dùng từ, đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý). HS nộp bài Tuần 27 Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013 Luyện tiếng Việt: Luyện tập văn tả cây cối I.Mục tiêu: Giúp HS Rèn kĩ năng viết bài văn tả cây cối II.Các hoạt động: 1. HĐ 1: Ôn tập ghi nhớ Nêu cấu tạo bài văn tả cây cối . 2. HĐ 2: Làm BT + Đề bài: Em hãy tả một cây ăn quả trong vườn nhà em. 3. HĐ 3: Chấm chữa bài, nhận xét + 5-7 HS trình bày bài viết. + Nhận xét, đọc và tuyên dương những bài viết hay và nổi bật. + Chấm một số bài bài. Nhận xét, tuyên dương. Tuần 27 Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013 SINH HOẠT CUỐI TUẦN 27 I/Mục tiêu: * HS thấy được ưu, khuyết các mặt học tập tuần 27, nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. * Lên kế hoạch tuần 28. * Giúp HS thêm yêu tập thể, có tinh thần phê và tự phê tốt, đoàn kết với bạn bè. II/Cách tiến hành: Lớp trưởng chủ trì. 1) Hát tập thể. 2) Tuyên bố lí do. 3) Đánh giá các mặt hoạt động của lớp tuần 27. - Học tập: ( LP học tập ): có hồ sơ kèm theo. - NN-KL: ( LP NN-KL ): có hồ sơ kèm theo. - VTM: ( LP văn thể mĩ ): có hồ sơ kèm theo. 4) Lớp trưởng tổng kết xếp loại thi đua từng tổ. 5) Ý kiến các thành viên trong lớp. 6) Kế hoạch tuần 28 - Củng cố nề nếp tự quản, tác phong đội viên. - Tập trung cao cho học tập. - Vệ sinh trường lớp. - Kiểm tra dụng cụ học tập - Ôn tập, KT giữa KII - Tham gia tốt các hội thi của Liên đội tổ chức 7) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua. - Tuyên dương thành tích của lớp, tổ. - Nhắc nhở khắc phục nhược điểm. - Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra - Luyện tập viết chữ đẹp , chuẩn bị thi cấp huyện. - Ôn tập tốt để thi giữa HKII đạt kết quả tốt. 8) Tổng kết bế mạc.

File đính kèm:

  • docTuan 27.doc