I/Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
- Trả lời được các CH trong SGK
II/Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK
- Bảng phụ
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện.
Nhận xét.
Tuần 26 Thứ tư ngày 13 tháng 3 năm 2013
TẬP ĐỌC: HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN.
I/ Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung miêu tả.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hóa của dân tộc. TLCH trong SGK.
II/ ĐDDH
Tranh ảnh SGK. Bảng phụ
III/ CÁC HĐD-H:
HĐGV
HĐHS
1) Kiểm tra bài cũ: Nghĩa thầy trò
2) Bài mới: Giới thiệu bài
HDHS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
Theo dõi giúp đỡ HS luyện đọc cho đúng
GV đọc diễn cảm toàn bài.
b)Tìm hiểu bài:
Câu1:
Câu2:
Câu 3:
Câu 4:
Cho HS nêu nội dung của bài
c) Đọc diễn cảm:
HDHS đọc diễn cảm đoạn 2 của bài.
Tổ chức thi đọc diễn cảm
3)Củng cố-Dặn dò:
- Liên hệ giáo dục HS giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Đọc và trả lời câu hỏi
HS đọc cả bài
Đọc nối tiếp theo 4 đoạn của bài (2 lần)
Luyện đọc từ khó, giải nghĩa những từ còn chưa hiểu
Luyện đọc theo nhóm, cặp
Nghe
HS kết hợp đọc bài và trả lời câu hỏi.
* Hội bắt đầu từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt Cổ bên bờ sông Đáy ngày xưa.
* Hội thi.....thành ngọn lửa.
(HS trình bày thành lời đơn giản)
* Trong khi ......người xem.
Trình bày, nhận xét.
* Giật được giải trong cuộc thi là bằng chứng cho thấy đội thi rất tài giỏi, khéo léo, phối hợp với nhau nhịp nhàng ăn ý...
* Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hóa của dân tộc.
- HS luyện đọc (cặp, cá nhân)
Thi đọc diễn cảm
Bình chọn người đọc hay nhất
HS nêu nội dung của bài
Tuần 26 Thứ tư ngày 13 tháng 3 năm 2013
TOÁN : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Biết nhân, chia số đo thời gian.
- Vận dụng tính giá trị của biểu thức và giải các bài toán có nội dung thực tế.
- BT cần làm: BT 1/c,d; BT2/a,b; BT3; BT4
II/ DDD-H:
- Bảng phụ
III/ HĐDH :
HĐGV
HĐHS
1) Kiểm tra bài cũ: Chia số đo thời gian cho một số.
2) Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Dạy bài mới: HDHS làm bài tập:
BT1: Tính: (c,d)
Nhận xét, ghi điểm
BT2: Tính: (a,b)
Nhận xét
Bài 3: Cho hs đọc đề bài, tóm tắt đề và tự làm
Chấm điểm số bài, nhận xét
Bài 4: Cho HS đọc y/c, làm theo nhóm đôi
Chấm điểm số bài, nhận xét
3) Củng cố-Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài mới
2 HS làm BT 1
* HS thực hiện đúng phép nhân, phép chia số đo thời gian cho một số, kết hợp đổi đúng các đơn vị đo
Trình bày, nhận xét.
* HS vận dụng tính giá trị của biểu thức đúng và chính xác.
Thực hiện vào bảng phụ, bảng lớp.
* HS giải được bài toán với các phép tính về số đo thời gian.
Trình bày, nhận xét.
* Điền dấu (>, <,=)
HS biết đổi được các đơn vị đo thời gian trước khi so sánh hoặc tìm ra kết quả mới so sánh được.
Trình bày.
Tuần 26 Thứ tư ngày 13 tháng 3 năm 2013
TLV: TẬP VIỀT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I/Mục tiêu:
- Dựa vào chuyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV, viết tiếp các lời thoại trong màn kịch đúng với nội dung văn bản.
II/ĐDDH
- Bảng phụ
- Vở bài tập
III/CÁC HĐD-H:
HĐGV
HĐHS
1)Kiểm tra bài cũ:
2)Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Dạy bài mới: HDHS làm bài tập:
Bài tập 1:
HS đọc nội dung bài tập SGK
Nhận xét
Bài tập 2: Viết tiếp đoạn đối thoại theo gợi ý.
Nhận xét bổ sung cho HS
Bài tập 3: Phân vai đọc lại màn kịch và diễn thử.
Nhận xét.
3) Củng cố -Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài mới: Trả bài văn tả đồ vật.
* HS đọc bài SGK/8 :Đọc đoạn trích Thái sư Trần Thủ Độ.
* HS dựa vào phần gợi ý viết cho hoàn chỉnh đoạn đối thoại.
Đọc bài cho cả lớp nghe
Nhận xét bổ sung.
* HS thực hành đọc phân vai đoạn vừa viết.
Diễn lại đoạn kịch vừa viết.
Nhận xét
Tuần 26 Thứ năm ngày 14 tháng 3 năm 2013
TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian.
- Vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế.
- BT cần làm: BT1: 2/a; 3; BT4(dòng 1, 2)
II/ DDDH:
- Bảng phụ
III/ HĐDH :
HĐGV
HĐHS
1) Kiểm tra bài cũ: Luyện tập.
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Dạy bài mới: HDHS làm bài tập :
BT1: Cho HS đọc nội dung y/c BT, tự làm vào vở BT lớp.
Chấm điểm số bài, nhận xét.
BT2/a: Tính giá trị của biểu thức
Chấm điểm số bài, nhận xét.
BT3: Cho HS đọc nội dung y/c, thảo luận nhóm đôi, chọn đáp án đúng
Nhận xét, kết luận.
BT4: Cho HS đọc đề bài ( dòng 1, 2) và tự giải vào vở.
Chấm điểm số bài, nhận xét
3) Củng cố-Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài mới cho tiết sau.
* - HS biết cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian. (Tự làm cá nhân vào vở) (4 HSlàm ở bảng phụ)
- Lớp nhận xét bài bạn làm ở bảng.
* Tính giá trị của biểu thức (có sử dụng phép cộng số đo thời gian và nhân số đo thời gian với một số)
2/a (2 giờ 30 phút +3 giờ 15 phút) x 3
= 5 giờ 45 phút x 3 = 7 giờ 15 phút
2 giờ 30 phút + 3 giờ 15 phút x 3
= 2 giờ 30 phút + 9 giờ 45 phút
= 12 giờ 15 phút
* Chọn Phương án B (35 phút)
* Thời gian tàu đi từ ga Hà Nội đến ga Hải Phòng là :
8 giờ 10 phút - 6 giờ 5 phút = 2 giờ 5 phút
Thời gian tàu đi từ ga Hà Nội đến Lào Cai là :
(24 giờ - 22 giờ) + 6 giờ = 8 giờ
Tuần 26 Thứ năm ngày 14 tháng 3 năm 2013 LTVC : LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU.
I/Mục tiêu:
- Hiểu và nhận biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng để thay thế trong BT1 ; thay thế được những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn thep yêu cầu của BT2.
- Không làm BT 3
II/Các ĐDDH:
- Bảng phụ, bảng nhóm
- VBT
III/Các HĐDH:
HĐGV
HĐHS
1) Kiểm tra bài cũ: Mở rộng vốn từ: Truyền thống.
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Dạy bài mới:
HDHS làm bài tập:
BT1: Cho HS đọc nội dung y/c BT, làm vào VLT
BT2: Đọc đề bài và làm theo y/c.
Nhận xét, liên hệ giáo dục khi viết văn
3)Củng cố-Dặn dò:
Chuẩn bị bài mới.
- 2 HS đọc kết quả BT2; 3
- Lớp nhận xét.
- Láng nghe
* - HS tìm được những từ ngữ chỉ Phù Đổng Thiên Vương : trang nam nhi, tráng sĩ, người trai làng Phù Đổng.
- HS nêu được tác dụng của những từ ngữ thay thế: tránh lặp từ, giúp việc diễn đạt sinh động hơn, trong sáng hơn rõ ý hơn nhưng vẫn đảm bảo được sự liên kết.
- Nêu kết quả bài làm.
- Lớp nhận xét, bổ sung
* HS xác định được từ ngữ lặp lại và thay thế bằng những đại từ hoặc từ đồng nghĩa :
(Người thiếu nữ họ Triệu, nàng, nàng, Triệu Thị Trinh, bà, người con gái Quan Yên)
- Nêu kết quả bài làm.
- Lớp nhận xét, bổ sung
Tuần 26 Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013
TOÁN : VẬN TỐC
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS bước đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
- BT cần làm : BT1, 2
II/ ĐDDH: Bảng phụ
III/ Các HĐDH:
HĐ GV
HĐHS
1) Kiểm tra bài cũ: Luyện tập chung.
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Dạy bài mới:
HĐ1: HD HS có khái niệm ban đầu về vận tốc:
HS đọc VD SGK
HDHS làm bài tập.
Rút ra nhận xét.
GV nhắc, kết luận.
HĐ2: HDHS làm bài tập:
Bài 1: Cho HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu đề bài.
Nhận xét
Bài 2 : Cho HS đọc đề bài.
Nhận xét
Bài 3: HS đọc đề bài và nêu yêu cầu đề bài (HS K-G).
Chấm điểm số bài, nhận xét.
3) Củng cố-Dặn dò:
Nhắc lại quy tắc và công thức tính vận tốc.
Nhận xét tiết học.
2 HS làm BT2
* HS bước đầu có khái niệm về vận tốc, nêu được đơn vị đo vận tốc.
Nêu được cách tính vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
V = S : t
V:vận tốc
s: quãng đường
t: thời gian
Trình bày, nhận xét
* HS vận dụng công thức để giải bài toán về vận tốc.
Trình bày.
* HS phân tích được đề bài toán và vận dụng công thức để giải được bài toán về vận tốc.
* HS biết đổi đơn vị đo thời gian trước khi áp dụng công thức tính vận tốc.
Nhận biết được đơn vị m/giây.
Tuần 26 Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013
TLV : TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT.
I/Mục tiêu:
Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài ; viết lại được một đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn.
II/ĐDDH:
Bảng phụ ghi sẵn đề bài văn tả đồ vật ở tiết trước.
III/Các HDDH:
HĐ GV
HĐHS
1)Kiểm tra bài cũ:
2)Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Dạy bài mới:
HDHS chữa bài:
1) Nhận xét kết quả bài làm của HS :
GV nhận xét ưu, khuyết điểm của HS.
2) HD HS chữa bài chung:
Nhận xét bổ sung.
3) Sửa lỗi trong bài văn của mình.
4)Viết lại đoạn văn hay hơn.
Cho HS đọc bài và chọn đoạn chưa hay để viết lại cho hay hơn.
Nhận xét.
3) Củng cố-Dặn dò:
Chuẩn bị bài mới
HS đọc lại đề bài
Nghe GV nhận xét.
HS lần lượt lên bảng chữa các lỗi ghi trên bảng.
HS nhận xét và bổ sung.
HS tự sữa lỗi trong bài văn của mình
Đọc cho bạn nghe
HS viết lại được đoạn văn hay hơn và đọc cho các bạn nghe.
*******************************
LUYỆN TIẾNG VIỆT: LUYỆN TẬP TẢ ĐỒ VẬT.
I/Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về việc viết bài văn tả đồ vật.
- Rèn cho học sinh viết được bài văn tả đồ vật dựa vào dàn ý đã viết.
II/Thực hành:
Cho HS viết bài văn tả đồ vật mà em thích (không chọn đồ vật viết rồi).
Sau khi HS làm bài xong GV có sửa chữa, nhận xét, đặc biệt đối với từng bài của HS
Tuần 26 Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 26
I/Mục tiêu:
* HS thấy được ưu, khuyết các mặt học tập tuần 26, nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
* Lên kế hoạch tuần 27.
* Giúp HS thêm yêu tập thể, có tinh thần phê và tự phê tốt, đoàn kết với bạn bè.
II/Cách tiến hành: Lớp trưởng chủ trì.
1) Hát tập thể.
2) Tuyên bố lí do.
3) Đánh giá các mặt hoạt động của lớp tuần 26.
- Học tập: ( LP học tập ): có hồ sơ kèm theo.
- NN-KL: ( LP NN-KL ): có hồ sơ kèm theo.
- VTM: ( LP văn thể mĩ ): có hồ sơ kèm theo.
4) Lớp trưởng tổng kết xếp loại thi đua từng tổ.
5) Ý kiến các thành viên trong lớp.
6) Kế hoạch tuần 27.
- Củng cố nề nếp tự quản, tác phong đội viên.
- Tập trung cao cho học tập.
- Chăm sóc bồn hoa, vệ sinh trường lớp.
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- Tham gia thi giải toán, tiếng Anh qua mạng internét.
- Ôn tập và thi giữa HKII
7) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua.
- Tuyên dương thành tích của lớp, tổ.
- Nhắc nhở khắc phục nhược điểm.
- Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra
- Luyện viết chữ đẹp, chuẩn bị thi cấp huyện (Nguyệt).
- Ôn tập tốt để thi giữa HKII đạt kết quả tốt.
8) Tổng kết bế mạc.
---------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 26.doc