I/ Mục tiêu:
- Đọc với giọng trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
- Hiểu nội dung : Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Ê-đê xưa. - Kể được 1, đến 2 luật cuả nước ta. Trả lời được các câu hỏi SGK.
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ (sgk) - Bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy học:
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Thi đọc diễn cảm.
Chọn bạn đọc hay nhất.
Tuần 24 Thứ tư ngày 27 tháng 2 năm 2013
Toán: (Tiết 118) GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ, GIỚI THIỆU HÌNH CẦU
( Chuyển thành bài đọc thêm)
I/ Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nhận dạng được hình trụ, hình cầu.
- Xác định đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Hình trụ, hình cầu.
- Một số đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu khác nhau.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Luyện tập chung
2/ Bài mới: Giới thiệu hình trụ, hình cầu
HĐ1: Giới thiệu hình trụ.
Cho HS đọc tài liệu
Y/c HS q/sát, nêu đ/điểm
GV k/luận: Hình trụ có 2 mặt đáy là 2 hình tròn bằng nhau và 1 mặt xung quanh.
HĐ2: Giới thiệu hình cầu.
GV g/thiệu hình cầu – y/c HS q/sát.
Kể các vật có dạng hình cầu.
HĐ3: Bài tập:
- Bài 1 ( sgk/126 )
- Bài 2 ( sgk/126 )
- Bài 3 ( sgk/126 ) Trò chơi.
Nhận xét, tuyên dương.
3/ Củng cố - dặn dò:
Nhận xét - ch/bị: Luyện tập chung.
* MT: HS nhận dạng được hình trụ và 1 số đồ vật có dạng hình trụ.
- HS q/sát – phát biểu: hình trụ có 2 mặt đáy là 2 hình tròn bằng nhau và 1 mặt xung quanh.
- HS nêu tự do - cả lớp bổ sung.
- HS nhận biết được hình trụ trong các hình có trong tranh.
* MT: Nhận dạng được hình cầu và 1 số đồ vật có dạng hình cầu.
- HS nêu được: quả bóng, quả địa cầu, viên bi
* Quan sát hình và xác định được hình trụ
( Hình A, hình E).
* Quan sát đồ vật và xác định được hình cầu (Quả bóng bàn, viên bi).
* HS trò chơi tiếp sức “ Kể tên một vài đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu”.
Tuần 24 Thứ tư ngày 27 tháng 2 năm 2013
Tập làm văn: (Tiết 47) ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I/ Mục tiêu:
- Tìm được 3 phần (MB,TB, KB), Tìm được các hình ảnh so sánh, nhân hoá trong bài văn (BT1).
- Viết được doạn văn tả một đồ vật quen thuộc theo yêu cầu của BT2.
II/ Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi cấu tạo bài văn tả đồ vật.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Trả bài văn kể chuyện.
2/ Bài mới: Ôn tập về văn tả đồ vật
- Bài 1 (sgk/63 ) x/định y/c đề
GV g/t tranh vẽ chiếc áo bộ đội – nêu ND bài: bài văn miêu tả chiếc áo sơ mi của 1 bạn nhỏ được may lại từ chiếc áo cũ của ba (đã hi sinh). K/hợp g/nghĩa từ khó(sgk)
GV nhận xét – đính bảng phụ ghi cấu tạo bài văn tả đồ vật.
- Bài 2 (sgk/64 ) X/định y/c của đề.
GV hướng dẫn HS:
- Viết đoạn văn khoảng 5 câu.
- Tả hình dáng hoặc công dụng đồ vật gần gũi với em.
- Chú ý q/sát kĩ đồ vật, sử dụng biện pháp SS và NH khi tả.
3/ Củng cố - dặn dò:
Y/c HS nêu cấu tạo bài văn tả đồ vật .
Nhận xét – ch/bị: ôn tập tả đồ vật (tt)
HS đọc bài văn “Cái áo của ba” ( 2 HS )
HS đọc các câu hỏi. HS trao đổi theo cặp
Phát biểu - cả lớp nh/xét - chốt ý đúng:
a) Cấu tạo bài:
- Mở bài: Từ đầu màu cỏ úa.(MB t/tiếp)
- Thân bài: Chiếc áocủa ba.
- Kết bài: Phần còn lại. ( KB mở rộng)
b) Hình ảnh SS và NH:
- Hình ảnh so sánh: những đường khâu đều đặn như khâu máy; hàng khuynhư hàng quân trong đội duyệt binh; cái cổ áo như hai cái lá non; cái cầu vaithực sự
- Hình ảnh nhân hoá: người bạn đồng hành quí báu, cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.
HS đọc đề xác định đúng yêu cầu đề.
HS làm bài – Trình bày bài trước lớp.
Cả lớp nhận xét về cách viết câu, ý, cách dùng từ
Một số HS đọc bài làm - lớp nh/xét - chọn đoạn văn hay nhất.
Nêu cấu tạo bài văn tả đồ vật .
Tuần 24 Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013
Toán: (Tiết 119) LUYỆN TẬP CHUNG
(Tr. 127)
I/ Mục tiêu:
Biết tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
BT cần làm : BT2 ; BT3
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: G/thiệu hình trụ, g/t hình cầu.
2/ Bài mới: Luyện tập chung
H/dẫn HS làm bài tập và chữa bài.
- Bài 2 (sgk/127) Đọc đề, x/định y/c đề.
GV g/ thiệu hình vẽ (sgk)
GV nh/xét, nêu câu hỏi củng cố cách tìm DT hình bình hành.
- Bài 3 (sgk/127)
Cho HS đọc đề, quan sát hình và giải
Chấm điểm số bài, nhận xét.
3/ Củng cố - dặn dò: Y/c HS nêu công thức tính DT hình tam, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
Nh/xét tiết học, ch/bị: Luyện tập chung.
* HS làm bài, nêu cách th/hiện:
Tính DT t/g KQP: = 36 (cm2)
Tính DT hình b/hành MNPQ:
12 x 6 = 72 (cm2)
Tổng DT 2 t/g MKQ và KNP:
72 - 36 = 36(cm2)
Vậy DT t/g KQP bằng tổng DT của t/g MKQ và KNP.
* Đọc đề, quan sát hình(SGK/127)
Tìm bán kính hình tròn:
5 : 2 = 2,5(cm)
DT h/tròn:
2,5 x 2,5 x 3,14= 19,625 (cm2)
DT t/g vuông ABC:= 6 (cm2)
DT phần tô màu:
19,625 - 6 = 13,625(cm2)
HS nêu công thức tính DT hình tam, hình thang, hình bình hành, hình tròn
Tuần 24 Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013
Luyện từ và câu: (Tiết 48) NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG
I/ Mục tiêu:
Nắm được các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng thích hợp.
Không dạy phần nhận xét, ghi nhớ. Chỉ làm BT ở phần luyện tập.
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: MRVT: Trật tự - an ninh.
2/ Bài mới: Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng
HDHS làm BT
- Bài 1 ( sgk ) Cho HS đọc y/c, làm theo y/c vào vở, một HS làm ở bảng phụ.
Chấm điểm, nhận xét
- Bài 2 ( sgk )
Chấm điểm, nhận xét, kết luận
3/ Củng cố - dăn dò:
- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”
- Nhận xét, tuyên dương
Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị bài sau
* - Đọc đề, xác định y/c, làm cá nhân vào vở BT
1/ Tìm được các từ nối các vế câu ghép
a) Cặp từ hô ứng : chưa đã
b) Cặp từ hô ứng : vừa đã
c) Cặp từ hô ứng : càngcàng...
- Nhận xét bài của bạn làm ở bảng
* - Đọc đề, xác định y/c, làm cá nhân vào vở BT
2/ Tìm được các cặp từ hô ứng thích hợp với mỗi ô trống:
a) càngcàng
b) mới đã( chưa – đã; vừa – đã )
c) bao nhiêubấy nhiêu ; chỗ nàochỗ nấy
Thi đua đặt câu ghép có xử dụng cặp từ hô ứng . (Đại diện tổ thi )
Tuyên dương bạn làm nhanh và đúng.
Tuần 24 Thứ sáu ngày 01 tháng 03 năm 2013
Toán: (Tiết 120) LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
Biết tính diện tích, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
BT cần làm: B1 (a,b), B2
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Luyện tập chung
2/ Bài mới: Luyện tập chung.
H/dẫn HS làm bài tập và sửa bài.
- Bài 1 (sgk/128)
Củng cố cách tìm DTXQ và DTTP, TT hình hộp chữ nhật.
Nhận xét, sửa.
- Bài 2 (sgk/128)
Củng cố cách tìm DTXQ và DTTP, TT của hình lập phương.
Chấm điểm số bài, nhận xét.
3/ Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học – ch/bị : KTĐK
* Đọc đề, phân tích đề, qua sát hình, giải theo nhóm lớn.
1m = 10dm; 50cm = 5dm; 60cm = 6dm
- Tìm DTXQ bể cá:
(10+5) x 2 x 6 = 180 (dm2)
- Tìm DT kính cần dùng: Dtxq+ DT đáy
180 + (10 x 5) = 230 (dm2)
- Tìm thể tích bể cá:
10 x 5 x 6 = 300(dm3)
- Tìm thể tích nước chứa trong bể:
300 : 4 x 3 = 225 (dm3)
ĐS: a) 230dm2 ;
b) 300dm3 ; c) 225dm3
* - Đọc đề, vận dụng công thức đã học để tính DTXQ và DTTP, TT của hình lập phương. (làm cá nhân, cả lớp làm vào vở, 1HS làm ở bảng.
Diện tích xung quanh của hình lập phương:
1,5 x 1,5 x 4 = 9 (m2)
Diện tích toàn phần của hình lập phương:
1,5 x 1,5 x 6 = 13,5 (m2)
Thể tích của hình lập phương:
1,5 x 1,5 x 1,5 = 3,375 (m3)
ĐS: a) 9m2 ;
b) 13,5m2 ; c) 3,375m3
- Nhận xét bài ở bảng
* Nêu công thức tính DTXQ, DTTP, TT hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
Tuần 24 Thứ sáu ngày 01 tháng 3 năm 2013
Tập làm văn: (Tiết 48) ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I/ Mục tiêu:
- Lập được dàn ý bài văn tả đồ vật.
- Trình bày bài văn tả đồ vật theo dàn ý đã lập một cách rõ ràng, đúng ý
II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh một số đồ vật.
- Bảng nhóm để HS làm bài.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* HĐ1: Lập dàn ý miêu tả đồ vật:
MT: HS biết lập 1 dàn ý cho bài văn tả đồ vật .
- Bài 1 ( sgk )
GV g/th 1 số đồ vật theo đề bài HS chọn.
GV kiểm tra việc ch/bị của HS
* HĐ2: Trình bày miệng bài văn:
MT: HS biết dựa vào dàn ý, trình bày miệng bài văn tả đồ vật.
- Bài 2 ( sgk )
GV đính tiêu chí đánh giá lên bảng. h/dẫn HS dựa vào đó để nh/xét, đánh giá bài bạn
GV nh/xét – Tuyên dương bài làm tốt.
3/ Củng cố - dặn dò:
- Nêu cấu tạo bài văn tả đồ vật.
- Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: KT viết.
1/ HS đọc ND bài 1 ( 5 HS đọc 5 đề bài )
HS chọn 1 trong 5 đề - nêu đề đã chọn.
HS lập dàn ý ( 3 HS làm vào bảng phụ )
Cả lớp nh/xét bổ sung.
2/ a) Trình bày theo nhóm: HS dựa vào dàn ý, tr/bày cho bạn nghe và bổ sung.
b) Trình bày trước lớp: HS dựa vào tiêu chí đ/giá để đ/giá bài bạn.
Cả lớp nh/xét chọn bài hay nhất.
HS nêu cấu tạo bài văn tả đồ vật.
LUYỆN TIẾNG VIỆT : ÔN TẬP TẢ ĐỒ VẬT
I/ Mục tiêu:
- Dựa vào dàn ý viết được bài văn tả đồ vật.
II/ Thực hành:
- YC một số HS đọc dàn ý bài văn tả đồ vật.
- Sau khi HS đọc bài xong GV cho sửa chữa, nhận xét, từng bài của HS.
- Viết bài văn tả đồ vật theo dàn ý đã lập.
- Chấm bài 4-5 em, nhận xét, tuyên dương.
Tuần 24 Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 24
I/Mục tiêu:
* HS thấy được ưu, khuyết các mặt học tập và rèn luyện tuần 24, nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
* Lên kế hoạch tuần 25.
* Giúp HS thêm yêu tập thể, có tinh thần phê và tự phê tốt, đoàn kết với bạn bè.
II/Cách tiến hành: Lớp trưởng chủ trì.
1) Hát tập thể.
2) Tuyên bố lí do.
3 )Đánh giá các mặt hoạt động của lớp tuần 24.
- Học tập: ( LP học tập ): có hồ sơ kèm theo.
- NN-KL: ( LP NN-KL ): có hồ sơ kèm theo.
- VTM: ( LP văn thể mĩ ): có hồ sơ kèm theo.
4) Lớp trưởng tổng kết xếp loại thi đua từng tổ.
5) Ý kiến các thành viên trong lớp.
6) Kế hoạch tuần 25.
- Củng cố nề nếp tự quản, tác phong đội viên.
- Tập trung cao cho học tập.
- Chăm sóc bồn hoa, vệ sinh trường lớp.
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- Tham gia thi giải toán, tiếng Anh qua mạng internét.
- Ôn tập chuẩn bị thi giữa HKII
7) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua.
- Tuyên dương thành tích của lớp, tổ.
- Nhắc nhở khắc phục nhược điểm.
- Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra
- Thi đua thực hiện tốt các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 3.
- Ôn tập tốt để thi giữa HKII đạt kết quả tốt.
8) Tổng kết bế mạc.
---------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 24.doc