TẬP ĐỌC TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I. MỤC TIÊU:
- Đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa bài đọc: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Tranh minh họa bài đọc trang 25/ SGK.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
17 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i cũ :
HS nói lại tác dụng của việc lập CTH Đ và cấu tạo của CTHĐ.
B. Bài mới : Giới thiệu bài học.
Hoạt động1:
* BT1
- GV:Đây là một đề bài mở các em cần chọn một trong năm hoạt động để lập chương trình cụ thể:
+ Buổi sinh hoạt tập thể đó là gì?
+ Mục đích hoạt động đó là gì?
+ Để tổ chức buổi sinh hoạt đó, có những việc gì cần phải làm?
+ Để phân công cụ thể từng công việc đó em làm thế nào?
+ Dể có kế hoạch cụ thể cho tiến hành SH, em hình dung công việc đó như thế nào?
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 2:
* BT 2
- GV: Em chọn đề và lập chương trình rồi viết vào phiếu của nhóm em một chương trình cụ thể:Với mục đích gì,các việc cụ thể,phân công nhiệm vụ như thế nào?
Ch/ trình và thời gian cụ thể cho từng buổi.
- Giáo viên nhận xét, kết luận.
C. Củng cố-Dặn dò :
- Nhận xét, dặn dò.
- 2 HS nêu
- HS nhắc lại đề bài.
- HS đọc yêu cầu đề bài tập.
- HS đọc toàn văn B1,cả lớp đ/thầm.
+HS nêu:Một buổi cắm trại, một buổi giúp gia đình thương binh ... trồng cây xanh , làm kế hoạch nhỏ.
+Vui chơi, cắm trai.
+ Chuẩn bị đồ dùng,phân công công việc, trang trí.
+ Em nêu rõ việc cần làm và giao cho từng thành viên trong lớp.
+ Việc nào làm trước, viết trước. việc nào làm sau, viết sau.
- Một số HS phát biểu.
- 1HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
- HS thực hiện theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
*HS nhắc lại kiến thức lập CTHĐ.
- HS hoàn thiện chương trình hoạt động của mình và ghi vào vở.
- HS theo dõi GV nhận xét.
- HS về nhà thực hiện.
Tuần 21 Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013
Toán: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. HÌNH LẬP PHƯƠNG
I/ Mục tiêu:
- Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Nhận biết các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Biết đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- BT 1 ; 3.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bộ th/bị dạy toán – hình hộp chữ nhật, hình lập phương - Một số đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương - Bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: Luyện tập chung.
2/ Bài mới:
HĐ 1: - Giới thiệu hình hộp chữ nhật, hình lập phương
Dùng vật thật về hình hộp chữ nhật cho HS nhận xét
Nêu những vật có dạng hình hộp chữ nhật
GV nhận xét, kết luận
- Giới thiệu hình lập phương - Giới thiệu vật mẫu (tổ chức như phần hình hộp chữ nhật)
GV nhận xét, kết luận
HĐ 2: Thực hành
Bài 1: (sgk) nêu yêu cầu đề
Bài 2: HS K - G
(sgk) Đọc đề - nêu yêu cầu đề:
GV vẽ hình ở sách giáo khoa
GV nhận xét, kết luận
Bài 3: (sgk)
3/Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
chuẩn bị: Sxqvà Stp hình hộp chữ nhật
* Quan sát hình
- Hình hộp chữ nhật
Hình hộp chữ nhật có: 6 mặt: 2 mặt đáy và 4 mặt bên, 8 đỉnh, 12 cạnh
Hình hộp chữ nhật có 3 kích thước: chiều dài, chiều rộng, chiều cao
Hộp diêm, viên gạch, bao thuốc
- Hình lập phương:
Hình lập phượng có 6 mặt là hình vuông bằng nhau
* Viết số thích hợp vào ô trống
HS làm vào vở bài tập, 2 hs làm ở bảng, cả lớp nhận xét, ghi bài
* HS hội ý nhóm
Đại diện nhóm trình bày- chỉ vào hình ở bảng lớp.
* HS quan sát và trả lời
Cả lớp nhận xét, chốt ý đúng
Tuần 21 Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết:
- Nhận biết được một số từ hoặc cặp quan hệ từ thông dụng chỉ nguyên nhân - kết quả.
- Chọn được quan hệ từ thích hợp (BT3) ; biết thêm vế câu tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân - kết quả ( BT4).
- Không dạy phần nhận xét, ghi nhớ, chỉ làm BT3, 4( Phần luyện tập)
II/ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:
* HS: SGK, Từ điển Tiếng việt.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : Mở rộng vốn từ :Công dân
B. Bài mới : Giới thiệu bài học.
Giúp HS làm luyện tập
* Bài tập 3: Cho HS đọc đề xác định y/c và làm.
- Chấm điểm số bài, nhận xét
- GV nhận xét chốt ý đúng.
* Bài tập 4 :
- GV cho thực hiện trò chơi: “Tiếp sức”
- GV phổ biến cách chơi.
- Cho 2 đội thi đua chơi.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố- Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Bài sau:Nối các vế câu ghép bằng QHT
- 2 HS thực hiện trả lời, cả lớp nhận xét.
* HS đọc y/cầu BT: Chọn từ “tại” hoặc “nhờ” điền vào chỗ trống thích hợp câu a hoặc b.
- Học sinh tự làm vào vở.
- HS trình bày miệng kết quả.
a) Nhờ thời tiết thuận lợi nên lúa tốt.
(Dùng từ nhờ chỉ quan hệ nguyên nhân dẫn đến kết quả tốt).
b) Tại thời tiết không thuận lợi nên lúa xấu.
(Dùng từ tại chỉ quan hệ nguyên nhân dẫn đến kết quả xấu)
- Lớp nhận xét
*1HS đọc y/ cầu bài 4
Thêm vào chỗ trống một vế câu để tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân - kết quả ( BT4).
- HS thực hiện 2 đội chơi ( 1 đội 3 HS)
a) Vì bạn Dũng không thuộc bài nên bị điểm kém.
b) Do nó chủ quan nên bài thi của nó bị điểm kém.
c) Nhờ chăm chỉ, siêng năng nên Bích Vân đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
- Cả lớp nhận xét.
- Hoàn thành BT vào vở
- HS ghi bài học.
Tuần 21 Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
Toán: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN
HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I Mục tiêu:
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- BT cần làm : BT1
II/ Đồ dùng dạy học: Bộ dụng cụ dạy toán – Hình hộp chữ nhật.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Hình hộp chữu nhật - Hình lập phương
2/ Bài mới: Sxq và Stp hình hộp chữ nhật
* HĐ1: Hình thành kh/niệm và cách tính Sxq và Stp hình hộp chữ nhật.
- GV g/thiệu hình hộp chữ nhật.
- Khai triển hình hộp chữ nhật cho HS biết:
- Để tính diện tích XQ hình hộp ch/nhật ta làm ntn?
- Tính Sxq hình hộp ch/nhật có chiều dài 8 cm. rộng 5cm, chiều cao 4cm?
- G/t, h/thành công thức tính Stp hình hộp chữ nhật.
Giúp HS q/sát hình khai triển (SGK )
- Tính diện tích TP hình hộp ch/nhật trên?
GV nhận xét , kết luận
*HĐ2: Luyện tập:
- BT1: (sgk ) Cho HS đọc đề, làm cá nhân.
Chấm điểm số bài, nhận xét.
3/ Củng cố - dặn dò:
Làm BT 2 vào vở luyện.
- 2 HS lên bảng.
Diện tích XQ hình hộp ch/nhật chính là diện tích của hình chữ nhật có chiều rộng bằng chiều cao hình hộp. Chiều dài bằng chu vi đáy hình hộp ch/nhật
- Diện tích XQ hình hộp CN = Chu vi đáy nhân với chiều cao.
- HS làm bài – nêu k/quả - nhận xét - nêu cách th/hiện: Sxq = ( 8 + 5) x 2 x 4
= 26 x 4
= 104 cm
- HS q/sát hình và nhận biết:
Stp = Sxq + S2 đáy
- HS làm bài – nêu cách th/hiện:
- Tính S 1 mặt đáy : 8 x 5 = 40 (cm2 )
- Tính S 2 mặt đáy : 40 x 2 = 80 ( cm2)
- Diện tích t/phần : 104 + 80 = 184 ( cm2 )
Rút qui tắc(SGK )
- HS làm bài – nêu cách th/ hiện ( vận dụng quy tắc để tính).
Diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật là :
(5 + 4) x 2 x 3 = 54 (dm2)
Diện tích 2 mặt đáy hình hộp chữ nhật là :
(5 x 4) x 2 = 40 (dm2)
Diện tích toàn phần hình họp chữ nhật là :
54 + 40 = 94 (dm2)
Đáp số : Sxq = 54 dm2
Stp = 94 dm2
Tuần 21 Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I/ MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, quan sát và lựa chọn chi tiết, trình tự miêu tả ; diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người.
- Biết sửa lỗi và chữa lại đoạn văn cho đúng hoặc viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :
- Phiếu ghi thống kê các lỗi sai + bút dạ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :Gọi 2HS đọc lại CTHĐ đã làm ở tiết TLV trước.
B. Bài mới : Giới thiệu bài học.
Hoạt động 1:GV nhận xét bài làm của HS
* GV ghi 3 đề bài đã làm.
- Cho HS đọc lại đề.
- GV nhận xét kết quả bài làm của HS.
Ưu điểm.
Về nội dung.
Về hình thức trình bày.
Hạn chế về nội dung, về hình thức trình bày.
Thông báo điểm cụ thể từng em.
Hoạt động 2: Giúp HS chữa bài
- Đọc lỗi chính tả sai cho HS sửa.
- Đọc câu dùng từ sai cho HS sửa
- Cho HS tự sửa vào phiếu và lên bảng làm.
- GV đọc cho HS những câu văn sai.
- GV đọc cho HS nghe những đoạn văn hay, những bài văn hay và chốt lại ý hay cần học tập.
C. Củng cố-Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS viết lại những chỗ mà mình chưa đạt.
- Tiết sau: Ôn tập văn kể chuyện .
- 2HS trình bày.
- HS đọc lại đề bài.
- HS xác định trọng tâm đề.
- Cả lớp theo dỏi GV nhận xét.
- HS làm việc cá nhân
- HS lên bảng sửa.
- Cả lớp nhận xét.
- HS tự sửa vào vở, 1HS lên bảng làm.
- HS lắng nghe, tự ghi chép.
- HS theo dõi GV nhận xét.
- HS về nhà thực hiện.
- HS ghi bài học.
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
Luyện tiếng việt Luyện tập tả người
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Nhận xét những ưu, khuyết điểm của các em về bài văn tả người.
- Rèn kĩ năng viết bài văn tả người.
II.Các hoạt động:
1. HĐ 1: GV nhận xét chung. YC cầu các em tránh mắc phải những lỗi cơ bản khi viết bài.
2. HĐ 2: Làm BT
+ Đề bài: Tả hình dáng và hoạt động của bố em đang làm việc trên cánh đồng.
3. HĐ 3: Chấm chữa bài, nhận xét
+ 5-7 HS trình bày bài viết.
+ Nhận xét, đọc và tuyên dương những bài viết hay và nổi bật.
+ Chấm 8-10 bài. Nhận xét, tuyên dương.
Tuần 21 Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 21
I/Mục tiêu: Giúp HS:
* Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
* Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 21
* Lên kế hoạch hoạt động tuần 22
II/Cách tiến hành:
1) Hát tập thể (UVVTM điều hành).
2) Tuyên bố lí do.
3) Giới thiệu thành phần tham dự.
4) Đánh giá tổng kết của các tổ (Hồ sơ kèm theo) .
5) Đánh giá của LPHH, VTM, LĐKL (Hồ sơ kèm theo)
6) Đánh giá tổng kết chung tuần 21 (LT báo cáo có HS kèm theo)
7) Ý kiến các thành viên trong lớp.
(Xen kẻ chơi trò chơi, hoặc văn nghệ)
8) Thông qua kế hoạch tuần 22
- Thực hiện chủ điểm “MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN”
- Thi đua học tập tốt
- Luyện tập văn nghệ chuẩn bị công diễn “MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN”
- Tiếp tục thi giải toán và tiếng Anh qua mạng Internet.
- Lao động vệ sinh môi trường.
9) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua.
- Tuyên dương thành tích của lớp, tổ.
- Nhắc nhở khắc phục nhược điểm.
- Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra
10) Tổng kết bế mạc.
File đính kèm:
- TUAN 21.doc