I/Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật.
- Hiểu: Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. TLCH trong SGK.
II/Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
III/Hoạt động dạy học:
17 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òn có đường kính 8,2cm?
B. Bài mới :
- Nêu mục tiêu bài học.
*Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1/100: Tính S hình tròn có bán kính r
GV yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích hình tròn khi biết bán kính.
Bài 2/100:
HD: - Bài toán hỏi gì?
- Bài toán cho biết gì?
- Muốn tính S hình tròn, ta làm thế nào?
GV yêu cầu HS nêu lại cách tính bán kính khi biết chu vi và tính diện tích hình tròn.
Bài 3/100: HS K - G (làm thêm)
- Muốn tìm diện tích thành giếng, ta làm thế nào?
C. Củng cố, dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
-HS bảng, lớp làm trên giấy nháp.
- HS trả lời, làm vở.
6 x 6 x 3,14 = 113,04(cm2).
0,35x 0,35 x 3,14 = 0,38465(dm2).
S = r x r x 3,14
- HS trả lời, làm vở.
- Tính bán kính khi biết chu vi.
- Tính S hình tròn.
- Tính diện tích miệng giếng.
- Tính bán kính cả cái giếng.
- Tính diện tích cả cái giếng.
- Tính diện tích thành giếng.
Đáp số: 1,6014m2
- Lắng nghe và thực hiện.
Tuần 20 Thứ tưngày 16 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA VIẾT (TẢ NGƯỜI)
I/MỤC TIÊU:
Viết được bài văn tả người có bố cục rõ ràng, đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) ; đúng ý , đúng từ, đặt câu đúng.
Đề phù hợp với địa phương.
II/ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:
- GV: Một số tranh ảnh minh hoạ cho đề văn.
- HS: Giấy kiểm tra hoặc vở.
- Bảng phụ ghi sẵn cấu tạo bài văn tả người.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : Nêu nội dung của một phần cấu tạo bài văn tả người
B. Bài mới : Giới thiệu bài
- Ghi đề.
Hoạt động 1: Giúp HS tìm hiểu đề
- GV: Sau khi đọc 3 đề, các em chỉ chọn 1 đề để làm bài.
- Lưu ý: Chọn đề bài hợp với thực tế địa phương.
- GV gợi ý thêm về 3 đề để HS chọn đề tả cho đúng.
- GV yêu cầu HS nói đề bài mình chọn.
Hoạt động 2: GV cho HS làm bài kiểm tra
- GV nhắc lại cách trình bày 1 bài văn.
- GV thu bài.
C. Củng cố- Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà đọc trước bài : Lập chương trình hoạt động.
- 2 HS thực hiện trả lời.
- HS đọc.
- HS đọc 3 đề bài trong SGK.
- HS nêu lại ý GV đã gợi ý:
+ Nếu chọn tả 1 ca sĩ thì chú ý tả ca sĩ đó đang biểu diễn.
+ Nếu chọn 1 nghệ sĩ hài chú ý tài gây cười của nghệ sĩ đó.
+ Nếu chọn tả 1 nhân vật trong truyện đã đọc thì phải hình dung, tưởng tưởng rất cụ thể về nhân vật.
- HS trả lời.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Sau khi chọn đề bài, HS suy nghĩ để tìm ý, sắp xếp ý thành dàn ý. Dựa vào dàn ý đã xây dựng được, viết hoàn chỉnh bài văn tả người.
- HS làm bài vào vở tập làm văn.
- HS nộp vở.
- HS theo dõi GV nhận xét.
Tuần 20 Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2013
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG.
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết tính chu vi, diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài toán liên quan đến chu vi, diện tích hình tròn.
- BT 1; 2; 3.
II/Đồ dùng dạy học: HS: chuẩn bị bảng con.
GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : LT
B. Bài mới :
- Nêu mục tiêu bài học.
* Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/100: Cho HS đọc đề, tóm tắt đề, HDHS giải
Bài 2/100:
HD: - Bài toán hỏi gì?
- Bài toán cho biết gì?
Bài 3/101:
HD:
Bài 4/101: HS K - G (làm thêm)
Khoanh tròn vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Hướng dẫn cách tính . Khoanh vào A
C. Củng cố, dặn dò:
- Củng cố lại các công thức liên quan đến hình vuông và hình tròn.
2HS bảng, lớp làm trên vở nháp.
- HS mở sách.
* Đọc đề, tóm tắt đề, làm bài vào vở.
- Nhận xét, sửa bài ở bảng
Đáp số: 106,76cm.
* Tính chu hình bé
Tính chu vi hình lớn
Tính hiệu chu vi của hai hình.
Đáp số: 92,4cm.
* HS đọc đề, làm vở.
- Chấm chữa bài.
+ Tính chiều rộng hình chữ nhật.
+ Tính diện tích hình chữ nhật.
+ Tính diện tích hình tròn.
+ Tính tổng diện tích của hình chữ nhật và hình tròn.
Đáp số: 293,86cm2
* Trò chơi “Ai nhanh ai đúng ”
Tuần 20 Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết:
- Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được các quan hệ từ , cặp quan hệ từ được được sử dụng trong câu ghép (BT1) ; biết cách dùng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép(BT3).
II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: * HS: SGK - * GV: Giấy khổ to, bảng phụ.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : Kiểm tra 2 HS
B. Bài mới : - Giới thiệu- ghi đề.
Hoạt động 1: Giúp HS tìm hiểu ví dụ
* Bài 1/21:- Gọi HS đọc y/cầu BT1.
- GVchốt ý đúng:Đoạn trích có 3 câu ghép. – GV đính bảng có ghi 3 c/ghép tìm được.
* Bài 2/22 : Gọi HS đọc y/cầu BT
- GV nhận xét, bổ sung, chốt ý đúng: Câu 1 có ba vế câu, câu 2 có 2 vế câu, câu 3 có 3 vế câu.
* Bài 3/22:
-GV nhận xét, chốt ý ghi nhớ
Hoạt động 2: Giúp HS làm luyện tập
* Bài 1/22:
- GV chốt ý đúng.
* Bài 2/23 :
- GV hỏi: Hai câu ghép bị lượt bớt quan hệ từ trong đoạn văn là hai câu nào?
- GV chốt ý đúng.
* Bài 3/23
- GV gợi ý.
- GVnhận xét chốt ý.
C. Củng cố- Dặn dò:
- 2HS thực hiện trả lời
* 1HS đọc y/cầu +đoạn trích.
- Tìm câu ghép trong đoạn văn.
- 4HS lên bảng dán và trình bày, lớp nhận xét.
* 1HS đọc to, lớp thầm.
+HS làm vệc cá nhân, dùng bút chì gạch chéo, phân tách các vế câu ghép, kh/tròn từ và dấu câu ở giữa hai vế câu.
- HS phát biểu, lớp nhận xét.
- 3 HS dán lên bảng. -1HS đọc to.
- HS nêu được ý 1, 2 (Ghi nhớ)
HS đọc yêu cầu đề.
- Đọc lại từng câu văn, xem các vế trong mỗi câu được nối với nhau theo cách nào, có gì khác nhau?
- 1 HS đọc y/cầu và đoạn trích.
- HS thảo luận 4 nhóm.
- HS nêu được ý 3 (Ghi nhớ)
- 2 HS đọc nội dung ghi nhớ SGK
* 1 HS đọc yêu cầu đề.
- HS đọc nội dung, phát biểu ý kiến, lớp nhận xét,
* 1HS đọc nội dung, lớp theo dõi.
- HS trả lời.
- Cả lớp nhận xét.
* HS đọc yêu cầu đề.
- HS làm bài vào vở, 1HS làm bảng lớp.
(a :còn, b : nhưng (mà), c : hay)
Tuần 20 Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
TOÁN GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT.
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Bước đầu biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
- BT 1.
II/Đồ dùng dạy học: HS: chuẩn bị bảng con.
GV: chuẩn bị biểu đồ hình quạt lớn.
III/Hoạt độngdạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : Bài 3/110
B. Bài mới :
Nêu mục tiêu bài học.
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài
* GV hướng dẫn HS theo sgk-trang 101 và 102.
Ví dụ 1: GV giới thiệu với HS.
Chú ý: vòng tròn là 50%
vòng tròn là 25%
* Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1/102:
HD: - Bài toán hỏi gì?
- Bài toán cho biết gì?
- Muốn tính được số học sinh thích mỗi màu, ta làm thế nào?
* GV tổng kết các thông tin HS đã khai thác được qua biểu đồ.
Bài 2/102: HS K_G
GV hướng dẫn HS nhận biết:
+ Biểu đồ nói về điều gì?
-GV chuẩn bị các biểu đồ hình quạt và yêu cầu học sinh ghi số liệu.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Ôn: Biểu đồ hình quạt.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập về tính diện tích.
- 1HS lên bảng, lớp làm trên vở nháp.
- HS mở sách.
- Nghe, quan sát.
Thực hành đọc, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt:
+ 120 học sinh được hiểu là 100%.
+ Tính số học sinh thích màu xanh, màu đỏ, màu trắng, màu tím,
+ Nêu cách tính.
+ Căn cứ vào dấu hiệu quy ước, biết phần nào trên biểu đồ chỉ số HS giỏi, số HS khá, số HS trung bình.
+ Đọc các tỉ số phần trăm của số giỏi, số khá và số trung bình.
+ HS ghi số liệu vào biểu đồ
Tuần 20 Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
TẬP LÀM VĂN : LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I/Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
- Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11 ( theo nhóm).
II/Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ, bút dạ, giấy khổ to.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :- Nhận xét bài làm tiết trước.
B. Bài mới : Giới thiệu bài học - ghi dề.
*Bài 1:
- Cho HS đọc yêu cầu BT1
GV nhận xét, chốt ý đúng bằng bảng phụ ghi sẵn CTHĐ.
*Bài 2:
- Cho HS đọc yêu cầu BT2.
- GV nhận xét,chọn nhóm làm bài tốt.
* Hỏi:Theo em lập CTHĐ có ích gì?
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết dạy.
- Bài sau: Lập chương trình hành động(tt)
- HS lắng nghe.
- 1HS đọc to lớp đọc thầm.
1.Nêu được mục đích buổi liên hoan văn nghệ
2.Nêu được những việc cần làm và sự phân công của lớp trưởng.
3.Thuật lại diễn biến của buổi liên hoan.
Cho HS làm bài.
- Làm bài cá nhân.
HS đóng vai lớp trưỏng, lập CTHĐ của lớp để chào mừng ngày nhà giáoVN
- HS lần lượt trả lời 3 yêu cầu của bài tập.
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
Luyện tiếng việt Lập chương trình hoạt động
I.Mục tiêu: Giúp HS
Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 22/12 ( theo nhóm).
II.Các hoạt động:
1. HĐ 1: Ôn tập
Nêu các phần chính khi lập một chương trình hoạt động.
2. HĐ 2: Làm BT
Đề bài: - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp “Mừng Đảng mừng xuân”
3. HĐ 3: Chấm chữa bài, nhận xét
+ HS trình bày bài làm
+Nhận xét, tuyên dương .
Tuần 20 Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 20
I/Mục tiêu: Giúp HS:
* Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
* Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 20
* Lên kế hoạch hoạt động tuần 21
II/Cách tiến hành:
1) Hát tập thể (UVVTM điều hành).
2) Tuyên bố lí do.
3) Giới thiệu thành phần tham dự.
4) Đánh giá tổng kết của các tổ (Hồ sơ kèm theo) .
5) Đánh giá của LPHH, VTM, LĐKL (Hồ sơ kèm theo)
6) Đánh giá tổng kết chung tuần 20 (LT báo cáo có HS kèm theo)
7) Ý kiến các thành viên trong lớp.
(Xen kẻ chơi trò chơi, hoặc văn nghệ)
8) Thông qua kế hoạch tuần 21
- Thực hiện chủ điểm “MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN”
- Nghỉ Tết, làm BT cô giáo cho về nhà
- Vui xuân lành mạnh, không chơi các trò chơi nguy hiểm,
- Tiếp tục thi giải toán và tiếng Anh qua mạng Internet.
- Lao động vệ sinh môi trường.
9) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua.
- Tuyên dương thành tích của lớp, tổ.
- Nhắc nhở khắc phục nhược điểm.
- Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra
- Nhắc nhở HS tập văn nghệ chuẩn bị công diễn.
10) Tổng kết bế mạc.
File đính kèm:
- TUAN 20.doc